Chia sẻ

Tre Làng

ĐẢO CHÍNH TẠI THỔ NHĨ KỲ - MÓN QUÀ TỪ THƯỢNG ĐẾ

Cuteo@

Ông Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói: "Đảo chính là món quà từ Thượng đế" vì nó gúp Thổ Nhĩ Kỳ thanh lọc quân đội".

Kể cũng phải, bởi chính sự kiện này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận diện được hầu hết các khuôn mặt chống đối để thanh lọc quân đội. 

Theo Reuters, ông Recep Tayyip Erdogan phát biểu về âm mưu đảo chính sau khi phi cơ chở ông hạ cánh xuống sân bay Ataturk, Istanbul sáng sớm nay. 

Ông cho rằng vụ đảo chính do lực lượng trung thành với giáo sĩ Hồi giáo lưu vong Fethullah Gulen thực hiện âm mưu thông qua một nhóm nhỏ trong quân đội không muốn đoàn kết đất nước gây ra. Ông gọi cuộc đảo chính là "món quà từ Thượng đế" bởi nó sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ quét sạch "những thành viên băng đảng này" khỏi quân đội.

Tổng thống Erdogan cũng quyết trừng phạt "theo cách mạnh mẽ nhất" những kẻ âm mưu đảo chính. Tổng cộng 120 binh sĩ đã bị bắt sau âm mưu này, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết.

Cuộc đảo chính bắt đầu từ tối 15/7, khi tiếng súng nổ ra tại thành phố Ankara, trong khi đó lực lượng quân sự phong toả cầu Bosphorus ở Istanbul và bao vây một số địa điểm then chốt, đồng thời nã súng vào đám đông, làm 17 cảnh sát thiệt mạng, nhiều người bị thương.

Lúc 22h02, Thủ tướng Yildirim thông báo đảo chính đang xảy ra và kêu gọi bình tĩnh. Ông cho biết một nhóm trong quân đội nước này muốn lật đổ chính phủ, nhưng lực lượng an ninh sẽ làm "bất cứ điều gì cần thiết".

Vụ đảo chính diễn ra khi Tổng thống Erdogan đang đi nghỉ tại thị trấn nghĩ dưỡng Marmaris bên bờ Địa Trung Hải và thật "tình cờ", khách sạn nơi ông ở cũng bị đánh bom. Nhưng rất may, khi đó ông đã rời khỏi địa điểm đó. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết ông tin rằng cuộc đảo chính này sẽ kết thúc trong "thời gian ngắn" và những người thực hiện sẽ phải trả giá đắt trước tòa.

Theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, Đại tá Muharrem Kose là người đứng đầu âm mưu đảo chính. Được biết, Kose là người từng bị ông Erdogan thải hồi tháng 3/2016 do cấu kết với nhiều nhóm chống chính phủ.

Khoảng 1h30 ngày 16/7 theo giờ địa phương, Tổng thống Erdogan đã tuyên bố cuộc đảo chính thất bại, chính phủ đã giành quyền kiểm soát, 120 người tham dự đảo chính đã bị bắt giữ. Trước đó, phe đảo chính đã chiếm kênh truyền hình TRT, sân bay Ataturk trước khi bị đánh bật.

10 nhận xét:

  1. Chỉ những thằng ngu mới đi đảo chính nửa vời như thế này. Lực chưa đủ, chính nghĩa không có, thì đảo chính vào mắt.
    Lời ai đó nói rất đúng rằng, 1 không chống trời, 2 không chống đảng cầm quyền, 3 không chống lãnh đạo, 4 không chống tập thể (số đông).
    Mọi thằng chống lại 4 điều trên đều là loại mà người tử tế nên tránh xa. Bởi hôm nay nó là bạ, là đồng minh, nhưng ngày mai các bạn sẽ là tấm bia cho nó nã đạn hoặc món hàng cho nó đổi trác mua bán.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh14:30 16/7/16

    Thổ Nhĩ Kỳ bắt 5 tướng và 754 binh sĩ, kết thúc đảo chính

    Lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã dập tắt thành công cuộc đảo chính được tiến hành bởi một nhóm sĩ quan quân đội vào đêm 15.7 đến sáng 16.7 (giờ địa phương).
    Cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc thất bại với việc Chuẩn Đô đốc Nejat Atilla Demirhan, một viên tướng cấp cao được cho là ra lệnh thực hiện cuộc đảo chính tối 15.7 bị bắt. Tổng cộng có khoảng 60 người chết ở cả hai phe đảo chính và ủng hộ chính phủ, 754 binh sĩ cùng sĩ quan bị bắt và bị truy tố về tội phản quốc.

    Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, 29 đại tá và 5 vị tướng đã bị bắt vì liên quan đến vụ đảo chính lần này.

    Tình hình tại thủ đô Ankara đã được quân đội chính phủ kiểm soát dù vẫn còn những cuộc đụng độ lẻ tẻ và phe đảo chính tuyên bố chiến đấu tới cùng.

    Trong một email gửi tới truyền thông quốc tế, lực lượng ủng hộ đảo chính tuyên bố rằng họ "sẽ quyết tiếp tục chiến đấu" chống lại những người ngăn cản. Nhóm này tự xưng là "Phong trào hòa bình tại quê nhà" (Peace at Home Movement) và yêu cầu người dân Thổ Nhĩ Kỳ ở trong nhà vì tình hình rối loạn hiện tại.

    Một quan chức cấp cao của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã nói với Reuters rằng lực lượng vũ trang trung thành với chính phủ đã kiểm soát lại các trụ sở quân sự nước này. Tuy nhiên, quan chức này cho biết vẫn còn những nhóm nhỏ quân nhân đảo chính tiếp tục chiến đấu tại Ankara. Nhóm đảo chính vẫn giữ một số trực thăng quân sự, nhưng không có máy bay chiến đấu nào của quân đội bị phe đảo chính kiểm soát, quan chức trên cho biết thêm.

    Trong khi đó giáo sĩ Fethullah Gülen (đang sống lưu vong tại Mỹ), người bị Tổng thống Erdoğan cáo buộc đứng sau chỉ đạo cuộc đảo chính, đã bác bỏ lời buộc tội của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

    "Tôi chỉ trích mạnh mẽ hành động đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ cần phải giành thắng lợi bằng bầu cử tự do và công bằng chứ không phải vũ lực. Là một người từng chịu đựng nhiều vụ đảo chính trong năm thập kỷ qua, việc cáo buộc dính líu đến một âm mưu như vậy là sự xúc phạm. Tôi dứt khoát phủ nhận những lời buộc tội trên", ông Gülen tuyên bố.

    Cuộc đảo chính đêm 15.7 tại Thổ Nhĩ Kỳ tuy bất ngờ nhưng đã thất bại do người dân xuống đường trợ giúp lực lượng chính phủ và ngăn cản xe tăng của phe đảo chính. Hơn nữa, cuộc đảo chính này không được sự ủng hộ của toàn bộ quân đội nước này, mà chỉ là một số ít sĩ quan, quân nhân được trang bị hỏa lực mạnh.

    Thiên Hà (theo The Guardian)

    Trả lờiXóa
  3. Tiền Phong: Thổ Nhĩ Kỳ giải thoát tham mưu trưởng, 34 tướng tá bị bắt vì đảo chính

    Tổng chỉ huy cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ ông Celalettin Lekesiz cho biết cảnh sát đã đụng độ với phe đảo chính tại bộ tổng chỉ huy quân cảnh ở thủ đô Ankara, tiêu diệt 16 phần tử đảo chính. Có tổng cộng 250 quân nhân đảo chính tại nơi này đã bị bắt giữ, tuy nhiên các vụ đấu súng vẫn tiếp diễn.

    Hãng tin Anadolu cho biết Tướng Memduh Hakbilen, Ttham mưu trưởng bộ chỉ huy quân khu Aegea, đã bị bắt giữ. Hiện có tổng cộng 754 sĩ quan và quân nhân bị bắt trên toàn Thổ Nhĩ Kỳ. Trong số đó, có 29 sĩ quan cấp tá và năm vị tướng đã bị tạm giữ và tước quân hàm.

    THANH DANH

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh15:00 16/7/16

    Quân đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ lũ lượt giơ tay xin hàng
    Gần 1.600 sĩ quan quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ
    Ngày 16/7, một quan chức Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ đêm 15/7 kéo sang rạng sáng 16/7 đã làm ít nhất 90 người chết và 1.154 người bị thương.

    Trước đó, trong bài phát biểu thứ hai tại sân bay Ataturk, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố chính phủ và Tổng thống đang nắm quyền kiểm soát.

    Tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ đã ổn định hơn. Ở trung tâm Istanbul chỉ còn lác đác các vụ nổ súng nhỏ lẻ, không vụ nổ lớn nào được ghi nhận thêm cũng như không còn tình trạng các máy bay chiến đấu quần thảo trên bầu trời. Tại thủ đô Ankara, mọi thứ dần trở lại bình thường.

    Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong âm mưu đảo chính, sở chỉ huy cơ quan này đã bị một số trực thăng quân sự do lực lượng đảo chính kiểm soát tấn công và chịu nhiều loạt đạn.

    Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ, Hakan Fidan đã ở một nơi an toàn, thường xuyên liên lạc với Tổng thống và Thủ tướng để đưa ra các kế hoạch hành động.

    Hiện cơ quan này đang phối hợp với các lực lượng an ninh trong các chiến dịch tại Istanbul và Ankara để đập tan nhóm đảo chính.

    TTXVN/Tin Tức

    Trả lờiXóa
  5. dường như món quà từ thượng đế này rất cần thiết với Thổ Nhĩ Kì thời điểm hiện tại vì nó giúp Thổ Nhĩ Kì thanh lọc được quân đội, là cơ sở để lập lại trật tự đất nước, quân đội không trong sạch thì dễ dẫn đến đất nước bất ổn lắm. vụ bắn máy bay Nga cũng có thể suy đoán ra là ai làm rồi,

    Trả lờiXóa
  6. một cuộc đảo chính được thực hiện vội vàng, chưa có sự chuẩn bị kĩ và cách thức thực hiện như những năm 70 thì không thể nào đánh gục được một nhà nước, và cuộc đảo chính yếu kém này như là món quà với các nhà lãnh đạo, vì nó cho họ thấy được những người chống đối với mình, những kẻ đang muốn đất nước kìm hãm sự phát triển. và món quà từ thượng đế này giúp bộ máy của Thổ Nhĩ KÌ trong sạch hơn

    Trả lờiXóa
  7. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ít nhất 265 người thiệt mạng, khoảng 1.440 người bị thương trong cuộc đảo chính. Hơn 2.800 nhân viên quân sự bị bắt. Đó là một con số thương vong không hề nhỏ. Nhưng theo tổng thống Erdogan, ông ta xem đây như một món quà của thượng đế để thanh lọc quân đội. Một cái giá khá đắt.

    Trả lờiXóa
  8. nhóm sĩ quan, binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức cuộc đảo chính đêm 15/7 có một ưu thế lớn là sự bất ngờ. Họ ra quân đúng thời điểm Tổng thống Erdogan đang đi nghỉ mát, bao vây, chiếm giữ các địa điểm chiến lược ở thủ đô và thành phố Istanbul lúc gần nửa đêm, thời gian các lực lượng an ninh ít phòng bị nhất. Nhưng thứ vô cùng quan trọng mà họ không có đó là sự đoàn kết trong quân đội.

    Trả lờiXóa
  9. Đảo chính không thành, nhưng nó đã đưa Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi châu Âu, và đặt nó ngay ngắn trong không gian của Trung Đông. Hành động quân sự đã xé toang sự ổn định của đất nước, tái lập lại sự phân cực mà có thể dẫn tới sự bùng phát một cuộc nội chiến. Rất có thể quốc gia này sẽ biến thành một Syria hay Iraq thứ hai.

    Trả lờiXóa
  10. Sự hỗn loạn ở Thổ Nhĩ kỳ lúc này có thể tạo cơ hội cho các lực lượng khủng bố như IS thâm nhập vào châu Âu. Bởi trước đây, Thổ Nhĩ Kỳ là một vùng đệm ngăn cản khủng bố lan tới châu Âu. Nhưng bây giờ thì tình thế đã khác, nếu như không có những biện pháp kịp thời thì châu Âu rất có thể sẽ rơi vào tình trạng khủng bố liên miên.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog