Chia sẻ

Tre Làng

VỀ CHUYỆN CẦU ZÉT CHÈN XỐP ĂN BỚT BÊ TÔNG

Về chuyện cầu Zét chèn xốp ăn bớt bê tông.

Các báo đang rồ lên chuyện thành lan can cầu Zét ở Chương Mỹ bị vỡ lộ ra phần xốp, và đặt ra nghi vấn thằng thi công ăn bớt bê tông. Quân khốn nạn ăn trên xương máu và tính mạng đồng bào hỡi ôi căm phẫn.

Nhưng rất tiếc các anh chị báo đã bị hớ cực kỳ to phát này, tôi khẳng định thành cầu chèn xốp là điều hoàn toàn bình thường, đây là phương pháp thi công hiện đại của Châu Âu để bảo đảm thẩm mĩ và chất lượng cho công trình.

Trong xây dựng công trình, xốp EPS là một loại vật liệu cực kỳ phổ biến, để cách âm trần nhà, dùng để đánh phẳng mặt trát tường, còn trong dân dụng hay gặp nhất có lẽ là làm vòng hoa tang.

Như ta thấy trong clip, xốp được chèn vào giữa móng thành lan can của cầu, tức phần lõi. Đây là phần để trống chưa thi công tức khối rỗng, khi lắp lan can, người ta sẽ móc số xốp này ra, luồn dây điện qua những lỗ để sẵn, đặt chân lan can vào rãnh và đổ bê tông hoàn thiện. Hay các bạn phóng viên đòi thằng thi công phải đổ đặc bê tông rồi sau nay đập ra đổ lại???

Xốp EPS không hề rẻ, một m3 khoảng vài trăm nghìn, nếu ăn bớt bê tông, thằng thi công dù não để dưới mông cũng không chọn cách đắt đỏ này, mà sẽ dùng vỏ chai, can nhựa, thùng sơn rỗng để nhồi chẳng hạn. Nhưng rất tiếc không thằng nào ăn bớt kiểu ngu học sơ sảy cái dựa cột như chơi thế cả. Nếu ăn thì nó sẽ ăn đơn giá, từ lúc lập dự toán, ví như một khối bê tông mác 500 giá củ rưỡi, nó lập dự toán thành 2, 3 củ gì đấy, nếu ăn bạo hơn thì nó đổ mác 300 thôi cho tiết kiệm. Hoặc cáp dự ứng lực phi 10 thì tráo thành phi 6 hay 8, hàng Nhật Bản thì tráo thành hàng Mã Lai hay Trung Quốc, ăn khối lượng chỉ ở các công trình san lấp, cầu cống thì không thể.

Người ta cũng dùng xốp để chèn khe co giãn. Vì vào mùa hè ở các nước nhiệt đới như Việt Nam, bê tông sẽ nở ra, còn trời lạnh thì co lại, mọi vật liệu trong xây dựng đều có hệ số co giãn, khác với não phóng viên, luôn bất biến.

Khi thi công cầu đường, ở khe co giãn người ta sẽ dùng thép truyền lực, một đầu gắn chết với bê tông, một đầu gắn bondbreaker và đậy nắp sau khi đã nhồi xốp. Đây là phương pháp thi công khe co giãn phổ biến nhất trên thế giới, trước đây họ dùng ván gỗ tuy trông phẳng phiu hơn, nhưng có nhược điểm đó là dẫn mối vào công trình, nên xốp được sử dụng như một biện pháp thay thế hĩu hiệu.

Anh phóng viên đem thắc mắc mang tầm vóc thế kỷ đi hỏi cho ra nhẽ, nhưng anh không tìm hỏi thằng giám sát công trường, chủ thầu hay ai đó có kiến thức về xây dựng cơ bản, mà hỏi thẳng anh chủ tịch xã Tốt Động - một cao thủ vốn chỉ có chuyên ngành xây dựng gia đình.

Anh chủ tịch xã trả lời rằng đéo biết một cách cương quyết, đương nhiên, điều này khiến anh phóng viên tâm tư về sự tắc trách của cán bộ địa phương.

Ngay cả việc dùng từ "cốt xốp" cũng thể hiện mức IQ của anh phóng viên và thằng duyệt bài đăng, cốt tức frame, có dạng cấu trúc khung như bộ xương, dù làm bằng sắt, nhôm, composite, tre hay nứa, thì cũng đều có chung thiết kế dạng khung như nhau. Trước đây trên mạng từng lan truyền bức ảnh công nhân xây dựng ghép thanh tre thành khối trụ để làm phần lõi cho móng cột điện, lũ Annam cũng gào lên rằng bê tông cốt tre, khiến cho chuyên gia xây dựng là tôi đây, phải đau lòng vì sự ngu độn của đồng bào.

Nếu bỏ qua trí tuệ, thì tôi đánh giá cao sự nhiệt tình của anh phóng viên. Trong clip, anh phóng viên đã không ngần ngại dùng đôi tay chuyên nghiệp để móc xốp (not móc lốp) thành cầu, một hành vi phá hoại tài sản XHCN, nếu bị phạt thì khả năng sẽ khó gặp lại anh trong ít nhất là 10 năm tới, khiến tôi thấy hơi lo, hay anh cho rằng cứ nghi ngờ cái gì là được quyền phá cái đấy, hả anh phóng viên ngu học???

Ảnh xốp chèn khối rỗng trong thi công cầu đường ở Dubai, lần sau hãy nhét mấy thằng phóng viên hay thắc mắc vào thay xốp cho tiết kiệm hỡi ôi.

Nguồn ở đây

20 nhận xét:

  1. Hoabinh03020013:59 8/9/16

    Đúng là kiểu làm ăn của mấy anh chị lều báo, chưa kịp xác minh thông tin đã viết bài bịa đặt để giật tít câu view. Rõ ràng ở đây xốp được chèn vào giữa móng thành lan can của cầu, tức phần lõi, sau đó khi lắp lan can, người ta sẽ lấy số xốp này ra để luồn dây điện qua những lỗ để sẵn, chẳng lẽ họ phải đổ bê tông rồi phá ra hay sao hả lũ lều báo

    Trả lờiXóa
  2. Thaibinh02340014:08 8/9/16

    Thành cầu chèn xốp là điều hoàn toàn bình thường, đây là phương pháp thi công tiên tiến, hiện đại của Châu Âu để bảo đảm thẩm mĩ và chất lượng cho công trình. Đã ngu dốt, kém hiểu biết về lĩnh vực thi công, xây dựng nhưng tên phóng viên này vội vàng dàn dựng chương trình để lấy thành tích, đúng là kiểu làm ăn bừa bãi, vô trách nhiệm

    Trả lờiXóa
  3. Thaibinhquetoi23414:24 8/9/16

    Trước khi viết bài, làm phóng sự thì mấy tay lều báo, kền kền này hãy tìm hiểu thật kỹ đi, đừng vì lợi nhuận, vì thành tích che lấp làm lu mờ lý trí. Việc thành cầu chèn xốp là điều hoàn toàn bình thường trong xây dựng, mà xốp EPS không hề rẻ, một m3 khoảng vài trăm nghìn, nếu ăn bớt bê tông, nếu ăn bớt thì cũng chẳng dại gì lại chọn loại xốp đắt như vậy

    Trả lờiXóa
  4. Anh phóng viên viết bài này thì quá tinh tường.Còn anh phóng tinh viết bài trên báo đổ lỗi cho sự ăn bớt bằng ghép lõi xốp thay bê tông,cái này thì ngớ ngẩn,không học mà phát liều.Động vào những vấn đề có tý kĩ thuật thì phải đọc hoặc hỏi người biết,kẻo nói ra người ta bảo ngu.

    Trả lờiXóa
  5. Anh phóng viên viết bài này thì quá tinh tường.Còn anh phóng tinh viết bài trên báo đổ lỗi cho sự ăn bớt bằng ghép lõi xốp thay bê tông,cái này thì ngớ ngẩn,không học mà phát liều.Động vào những vấn đề có tý kĩ thuật thì phải đọc hoặc hỏi người biết,kẻo nói ra người ta bảo ngu.

    Trả lờiXóa
  6. Hagiang83614:32 8/9/16

    Lại thêm một phóng sự bịa đặt của lũ phóng viên tha hóa, biến chất. Đã không tìm hiểu kỹ các phương pháp, kiến thức về lĩnh vực xây dựng, thi công mà đã vội vã về làm phóng sự rồi xuyên tạc, giật tít, gây hoang mang trong dư luận. Sử dụng xốp trong xây dựng à phương pháp thi công hiện đại của Châu Âu để bảo đảm thẩm mĩ và chất lượng cho công trình, lũ lều báo kền kền này đúng là vì tiền mà đã bán rẻ cả đạo đức nghề nghiệp rồi

    Trả lờiXóa
  7. Bacgiang19014:36 8/9/16

    Mong rằng phóng viên hãy đề cao đạo đức nghề nghiệp trong quá trình tác nghiệp, hãy tìm hiểu kỹ và xác minh thông tin trước khi viết bài, làm phóng sự, đừng vì thành tích, vội vã giật tít, thu hút người đọc mà bỏ qua việc tìm hiểu, xác minh kỹ lưỡng bản chất sự việc

    Trả lờiXóa
  8. Việc một số công trình bị làm kém chất lượng là có thật, thế nhưng không phải vì thế mà chúng ta nghi ngờ mọi công trình như vậy. Việc sử dụng xốp để chờ thi công tiếp là có nhiều, không nên nghi ngờ sẽ gây hoang mang cho mọi người tham gia giao thông

    Trả lờiXóa
  9. Xốp EPS không hề rẻ, một m3 khoảng vài trăm nghìn, nếu ăn bớt bê tông, thằng thi công dù não để dưới mông cũng không chọn cách đắt đỏ này, mà sẽ dùng vỏ chai, can nhựa, thùng sơn rỗng để nhồi chẳng hạn. Xin nah phóng viên hãy động não tí đi. người ta có câu: Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe. Anh không biết thì im cho nhờ cái anh phóng viên ơi, không biết mà viết cứ như đúng rồi ý. Anh có biết làm nghề của anh mà tác trách thì sẽ gây hậu quả khôn lường như thế nào không, hỡi anh nhà báo.

    Trả lờiXóa
  10. Nghề nhà báo không phải một nghề đơn giản,một nhà báo thực thụ không chỉ là người biết hi sinh mà còn phải có tài có đức phải hiểu biết tất cả những gì liên quan đến vấn đề mà mình phụ trách.Nhìn lại thực trạng nhà báo ở Việt Nam hiện nay cái thẻ nhà báo thực sự được cấp một cách quá tùy ý,có những kẻ thiếu hiểu biết chỉ biết cóp nhặt rồi xuyên tạc thì đâu có thể gọi là nhà báo!

    Trả lờiXóa
  11. Nhà báo không phải là một nghề đơn giản bởi nó không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn của riêng ngành báo mà còn đòi hỏi những kiến thức xã hội khác, đủ để các anh chị vận dụng trong công việc Nhìn lại thực trạng nhà báo nước ta, chúng ta không khỏi lắc đầu ngán ngẩm bởi có một bộ phận không nhỏ những nhà báo vừa thiếu tài lại thiếu cả đức, làm ăn viết bài kiểu chộp giật lấy số lượng mà bỏqua chất lượng. Một sự thật đáng buồn

    Trả lờiXóa
  12. Lại thêm một vụ việc tác trách của các nhà báo. Tại làm sao mà sau bao nhiêu vụ mà các anh các chị không chịu thấm thía, không chịu hiểu ra thế. Các anh chị cứ đua nhau sai hết lần này tới lần khác. Các anh các chị hãy xem xét lại đạo đức của mình đi. Mà không chỉ đạo đức đâu cả về thái độ làm việc nữa. Người ta thường bảo biết thì thưa thốt, không biết dựa cột mà nghe. Không biết gì xin các anh các chị đừng có mà phán như đúng rồi ý, chém gió ít thôi

    Trả lờiXóa
  13. Càng ngày càng thấy xuất hiện nhiều nhà báo vì lợi ích cá nhân mà làm việc một cách vô cùng tắc trách. Viết bài dựa theo ý kiến chủ quan mà không thực sự tìm hiểu rõ tính chất của sự việc, rồi đưa tin nhảm nhí gây ra những bức xúc trong dư luận, khiến người dân không biết thực hư sự việc ra sao. Tình hình này nếu cứ tiếp diễn thì thực sự người dân không biết nên tin vào đâu

    Trả lờiXóa
  14. Bangtuyetnhietdoi21:45 8/9/16

    Mấy anh nhà báo lá cải đang tự biến mình thành trò cười cho thiên hạ khi chỉ căn cứ vào mấy miếng xốp các anh nhìn thấy mà đá phán như thật về một vụ tham ô, rút lõi công trình nào đó mà các anh tưởng tượng ra. Thiếu kiến thức về chuyên môn lại thiếu luôn cả ý thức trách nhiệm với công việc thì sao có thể cho ra những bài báo tâm huyết, chất lượng được đây?

    Trả lờiXóa
  15. Hungyen363621:49 8/9/16

    Bao nhiêu vụ việc vì sự tách trách của nhà báo mà gây hiểu lầm trong dư luận đã được bóc trần rồi mà sao mấy anh chị phóng viên nhà báo không thấy có dấu hiệu gì là cảnh tỉnh nhỉ? cứ nhắm mắt viết bừa, viết theo ý kiến chủ quan mà br qua hết tát cả những kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực được đề cập thì chỉ làm cho người đọc buồn cười hơn về cái sự ngô nghê của các anh chị. Và kéo theo đó là cả một sự chán ghét với nền báo chí kém chất lượng. Thiệt hại sau cùng thuộc về ai, đối tượng trong bài viết hay chính là tờ báo mà các anh chị đang làm việc?

    Trả lờiXóa
  16. Hoabinh023421:54 8/9/16

    Xốp EPS không hề rẻ và nếu định rút lõi công trình bằng các chèn xốp thay vì đổ bê tông thì quả thực mấy anh chị thi công không khôn ngoan chút nào. Và nếu có làm thế thật thì số tiền rút ruột cũng không bõ. Ấy mới là đang thử đồng tình với nhận định của các anh chị phóng viên báo lá cải chứ thực sự ở đây, việc chèn xốp là một trong các bước của quy trình xây dựng, và nó cũng là một hạng mục thi công đàng hoàng, được thông qua chứ đâu phải một việc làm sai trái. Trước khi đặ bút viết bài, mong mấy anh chị nhà báo phóng viên nên có tâm bỏ thời gian ra tìm hiểu thực hư chứ đừng bạ đâu viết đó

    Trả lờiXóa
  17. Thằng nhà báo não nó là xốp thì đúng hơn. Trường hợp này thì phóng tính viên kền kền đúng là ngu còn tỏ ra nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  18. Lê Huy Vũ23:34 8/9/16

    chèn xốp vào là công nghệ làm đường hiện đại nước ngoài, được dựa trên những thành tựu của khoa học hiện đại. thế mà lũ lề báo, đặc biệt là các trang báo của lũ phản động đã vội vàng đang tải các bài viết tố cáo ăn bớt rút ruột công trình. người ta thi công theo công nghệ hiện đại thế lũ bọn phản động cũng có thể chửi được Việt Nam ta, thử hỏi chúng chửi như thế là vì chúng muốn đất nước này phát triển hay là vì chúng đang tìm mọi cách chống phá Việt Nam

    Trả lờiXóa
  19. thực sự thì phóng viên đâu hiểu được mấy cái công nghệ mới đâu, nên thấy sự việc như vậy thì cứ hống hớt, viết bài lên thôi. người phóng viên nên tìm hiểu sự việc thật kĩ trước khi viết những bài giật gân như thế này để tránh gây ra những du luận không tốt trong lòng dân, trước khi viết bài cần liên hệ đến cơ quan thi công cầu để hiểu rõ hơn, đằng này lại đi hỏi người không hiểu biết về chuyên môn đó mà cũng viết bào, thật không hiểu nổi

    Trả lờiXóa
  20. Lúc đầu tôi cũng nghĩ đây là vụ việc ăn bớt khi thi công nhưng đọc kỹ về kỹ thuật xây dựng hiện đại thì tôi mới hiểu là đây là phương pháp xây dựng khoa học mới đk áp dụng nhiều và phổ biến trên thế giới hiện nay, chúng ta không nên vội vàng tin những thông tin khi hiểu rõ về bản chất sự việc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog