Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC PHẢI CHẤM DỨT HÀNH VI ĂN CƯỚP NẾU MUỐN ĐƯỢC TÔN TRỌNG

LâmTrực@

Những ngày gần đây, liên tiếp những động thái của Trung Quốc cho thấy nước này đang đẩy nhanh tiến độ hợp pháp hóa cái gọi là thàn phố Tam Sa, được xây dựng trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Có thể nói, đây là hành động ăn cướp bỉ ổi và hèn hạ của nhà cầm quyền Bắc Kinh.

Điều đó cho phép người ta nghĩ đến tình huống một gã hàng xóm tham lam vô độ, dùng vũ lực cướp đi một mảnh đất có bìa đỏ của một hàng xóm khác, sau đó dựng lên một căn lều tạm và cho người của mình vào ở lâu dài. Rất tiếc là hành động đó đã và đang được thực hiện bởi một quốc gia đang nổi với khẩu hiệu chót lưỡi đầu môi là phát triển hòa bình. Điều đáng nói là cho tới thời điểm này, Trung Quốc không chỉ xua quân đi chiếm lãnh thổ của Việt Nam, mà còn tiếp tục hành vi côn đồ, ngang nhiên chiếm đóng trái phép lãnh thổ của các quốc gia láng giềng khác như Philippine, Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ. Thâm chí là đang có âm mưu và hành động lấn chiếm cả đất của Nga nữa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay yêu cầu Trung Quốc không tái diễn những hoạt động xâm phạm chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Tuy nhiên, phía Trung Quốc vẫn ngó lơ và tiếp tục hành vi xâm lược của mình. Dư luận quốc tế cho rằng, rất khó để ngăn cản hành động hiếu chiến của Bắc Kinh khi xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Một đảo trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh từ Net

Người Việt Nam không ai lạ gì bụng dạ của những kẻ vừa ăn cướp vừa la làng như Trung Quốc. Hành động xâm lược của Bắc Kinh đối với lãnh thổ Việt Nam cả trên bộ lẫn trên biển là có hệ thống, có mưu đồ, tính toán thận trọng cả về thời điểm lẫn địa điểm tiến hành với chiến lược khi mềm khi rắn, lúc bí mật khi công khai trơ tráo. Điều lạ là mỗi khi tiến hành một bước đi mới trong chiến lược bành trướng của mình, Bắc Kinh lại rêu rao tình hữu nghị giữa hai dân tộc là tài sản vô giá, và rằng đừng vì một việc nhỏ mà ảnh hưởng đến đại cục.v.v..Rõ là lối hành xử của kẻ cướp.

Thử liệt kê một số hành động gần đây của Trung quốc, để xem họ nói và làm như thế nào:

- Xây dựng và phát triển cái gọi là thành phố Tam Sa. Tân Hoa Xã ngày 21/6 dẫn lời người phát ngôn báo chí thuộc Bộ Dân Chính Trung Quốc cho biết Quốc vụ Viện nước này vừa phê chuẩn kế hoạch hủy bỏ Văn phòng Tây Sa-Trung Sa-Nam Sa thuộc tỉnh Hải Nam và thành lập thành phố cấp địa khu Tam Sa (đơn vị hành chính trên cấp huyện, dưới cấp tỉnh).

Ngày 23/9, báo chí Trung Quốc đưa tin Trung Quốc sẽ sử dụng máy bay không người lái cường giám sát các vùng biển, trong đó có vùng biển tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

- Ngày 1/10, Trung Quốc đã trâng tráo tổ chức lễ kéo cờ để kỷ niệm ngày quốc khánh của họ tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

- Ngày 3/10, chỉ sau 2 ngày hát chào cờ trên đảo Phú Lâm, Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc lại tổ chức diễn tập trực chiến khẩn cấp tại khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Mục đích cua rhoj là từng bước hợp pháp hóa chủ quyền trên vùng lãnh thổ của Việt Nam.

- Ngày 8/10, Trung Quốc thành lập phòng khí tượng của cái gọi là thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Phòng khí tượng này sẽ giám sát và dự báo thời tiết tại quần đảo Hoàng Sa và cả Trường Sa của Việt Nam, cũng như các vùng nước bao quanh. Theo một thông báo trên trang web của Cục Khí tượng Trung Quốc hôm 9/10, phòng khí tượng nói trên sẽ giám sát nhiệt độ không khí, độ ẩm, lượng mưa, giông bão, sức gió và hướng gió, bức xạ mặt trời, cũng như cung cấp dự báo thời tiết hàng ngày.

Liệt kê những hành động của Trung Quốc trên đây chưa phải là tất cả. Bắc Kinh còn tiến hành nhiều hoạt động trong bóng tối, trên mọi diễn đàn để đánh lừa cộng đồng quốc tế, xoa dịu đi những phản ứng của các nạn nhân. Tất nhiên, vải thưa không che được mắt thánh. Những hành động khuất tất thiếu minh bạch của Trung Quốc không lừa được ai và nhất định sẽ phải trả giá như ông cha họ đã đo ván thảm thương khi xâm lược nước khác.

Trên diễn đàn quốc tế, Việt Nam công khai chủ trương giải quyết các tranh chấp bất đồng với Trung Quốc về lãnh thổ bằng con đường hòa bình và hữu nghị. Hành động đẹp này của Việt Nam nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ dư luận trong nước và cộng đồng quốc tế.

Thế nhưng thật tiếc, phía Trung Quốc vẫn đơn phương nói một đằng, làm một nẻo. Một mặt họ lừa bịp dư luận, một mặt đẩy mạnh các hoạt động xâm lược và tất nhiên không thiếu được những lời đe dọa dùng vũ lực từ miệng của các nhà lãnh đạo Nhà nước cũng như Quân đội Trung Quốc. Bắc Kinh vẫn tiếp tục sử dụng chiến thuật "Đàm cứ đàm, lẫn cứ lấn" và "Đàm kéo dài, lấn liên tục". Không xa nữa, họ sẽ phải trả giá cho kiểu cách ăn cướp trắng trợn và bỉ ổi của mình từ cộng đồng quốc tế.

Vấn đề này, ngày hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã nêu rõ trong cuộc hợp báo thường kỳ: "Những hoạt động của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản giải quyết vẫn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, ký tháng 10/2011, và đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về Ứng xử của các bên tại Biển Đông ký năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc, làm cho tình hình Biển Đông thêm phức tạp". Và rằng  "Những việc làm của Trung Quốc là hoàn toàn vô giá trị".

Là người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, chúng tôi yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không được tái diễn những hoạt động sai trái tương tự. Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng pháp luật Quốc tế và có hành động trách nhiệm hơn đối với những phát ngôn và hành động của mình. 

Một lần nữa, theo gương Việt Nam, Trung Quốc cần có những đóng góp tích cực và trong sáng để duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Ninh Bình, ngày 12 tháng 10 năm 2012
Lâm Trực - Một người Việt Nam

6 nhận xét:

  1. Tàu từ xưa đến nay đã là những kẻ như vậy rồi..

    Trả lờiXóa
  2. Trung Quốc cần có những đóng góp tích cực và trong sáng để duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.Ko thì đừng có trách nhân dân VN ko khách khí

    Trả lờiXóa
  3. anh em việt nam cần làm cho biết việt nam hoàng sa trường sa là của việt nam

    Trả lờiXóa
  4. bọn trung quốc xưa nay là kẻ ăn cướp mà .vừa ăn cướp lại còn la làng nữa chứ!!

    Trả lờiXóa
  5. Việt Nam càng muốn duy trì hoàn bình thì trung quốc càng muốn phá vở nó.thế thì xung đột là điều không thể tránh khỏi!

    Trả lờiXóa
  6. Bọn mặt dày này thì biết tôn trọng là cái khỉ khô gì đâu mà!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog