Chia sẻ

Tre Làng

BỘ TRƯỞNG KIM TIẾN: TÔI KHÔNG PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO NÓI KHÔNG VỚI PHONG BÌ

Xác định cuộc đấu tranh với nạn phong bì, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến ví “đây là cuộc đấu tranh thiện- ác”. Tuy nhiên, sáng nay (14.11) tại Quốc hội, bà đã phủ nhận mình là tác giả của phong trào “Nói không với phong bì”.

“Tôi không phát động phong trào “Nói không với phong bì”. Cuộc vận động do Công đoàn ngành y tế phát động trong khi tôi đi công tác” – bà Tiến cho biết. Khi về, có ý kiến tại sao công đoàn lại tự động làm vấn đề lớn như thế. Tôi nói không phản đối; để dân chúng mổ xẻ vấn đề và chúng ta sẽ giải quyết". 

Bộ trưởng Tiến thừa nhận một số biểu hiện của đội ngũ nhân viên y tế: “Thái độ tiếp xúc trực tiếp ban đầu không thân thiện, có lúc cáu gắt, quát mắng”.

Giải thích hiện tượng này- theo bà Tiến, đây là về văn hóa, đã tồn tại từ “thời bao cấp”, khi “chúng tôi còn là sinh viên đã chứng kiến cảnh này rồi”. 

Bà bộ trưởng cũng thừa nhận: “Vấn đề phong bì là hình ảnh khó chấp nhận. Có thì bác sĩ vui vẻ. Không có thì mặt lạnh như tiền”. 

Hay về vấn đề thầy thuốc nhận hoa hồng của hãng dược để ghi toa thuốc không cần thiết, kê biệt dược đắt tiền, bộ trưởng nói bà “cảm nhận được”, thậm chí tận mắt nhìn thấy cảnh “ người xếp hàng có 50 nghìn đồng trong cuốn sổ sẽ được xếp trước”.

Giọng rưng rưng trước Quốc hội, bộ trưởng cho rằng: Đây chỉ là “những con sâu làm rầu nồi canh”, bởi thực tế lớn hơn là các bác sĩ rất vất vả, 8 giờ đồng hồ đứng mổ với những “tình huống cân não” trong khi chỉ được bồi dưỡng 25 nghìn đồng. Nhiều đồng nghiệp hy sinh thầm lặng ở trạm y tế, “lúc chết cũng chỉ còn cái ống nghe với tấm áo blue”… 

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế đã ban hành rất nhiều văn bản, quy chế, cuộc vận động, thi thanh lịch, đuổi việc với người bị phát hiện nhận phong bì… 

Bà kêu gọi: Người nhà bệnh nhân dứt khoát không đưa phong bì. Nơi nào chứng kiến thì “chụp ảnh, ghi âm, ghi tên lại, gửi cho chúng tôi”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog