Chia sẻ

Tre Làng

MẠC NGÔN VÀ ÁO NGỰC

1. Dư luận đang phát sốt trước câu chuyện áo ngực của chị em phụ nữ. Không phải sốt theo cái cách "Anh lớn khôn dưới bầu vú mẹ/ Và dại khờ trước vòm ngực của em" của ông nhà thơ, tiến sĩ mỹ học Thế Hùng, mà người ta đứng ngồi không yên lo cho "sức khỏe" vòng một của chị em. 

Hàng vạn áo ngực bị phát hiện có "chất lạ" bên trong, có nhiều thông tin ban đầu, nó làm chị em cảm thấy ngứa ngáy, dị ứng vòng một. Chưa có kết luận chính thức về những chất lạ trong áo ngực kia có độc hại hay không nhưng các chuyên gia đều khuyên: “Hãy cẩn thận khi dùng”. Lực lượng liên ngành nhiều tỉnh, thành phố đã huy động chiến dịch rầm rộ truy tìm áo ngực "lạ". Ngày 6/11, một "tổng kho" ở Hà Nội chứa tới cả vạn chiếc áo ngực có nghi chứa chất lạ đã bị bắt quả tang ngay tại thủ đô Hà Nội. Những chiếc áo này thẩm lậu từ biên giới phía Bắc và đang được chuẩn bị đưa đi phân phối tới các tỉnh, thành trong cả nước. Ai nghe cũng phát sợ.

Áo lót của Trung Quốc có chứa chất lạ gây ảnh hưởng tới sức khỏe 


Vấn đề là lo thì cứ lo, nhưng dùng vẫn cứ phải dùng. Không phải ai cũng có tiền động đến đồ hiệu danh tiếng, cũng không thể quay lại thời áo ngực vải phin, yếm thắm lụa đào như các cụ được. Nên thôi, thì chị em cũng đành mang tiếng ham của rẻ mà mua áo ngực, nội y tòn ten trên quang gánh dọc đường hay bày la liệt khắp các vỉa hè. Chị em vừa dùng vừa nghe ngóng phát ngôn chính thức từ các bộ ngành có chức năng cánh cửa chất lượng hàng hóa và bảo vệ sức khỏe người dùng. Mà mãi chưa thấy cơ quan nào lên tiếng.

2. Thật tình cờ, thứ y phục xinh xắn kia được nhập lậu về từ biên giới phía Bắc qua đường tiểu ngạch từ đất nước của Phong nhũ phì đồn, tác phẩm nổi tiếng của Mạc Ngôn vừa góp phần giúp ông đoạt giải Nobel. Phong nhũ phì đồn cũng được dịch giả "nhập" vào Việt Nam với cái tên mỹ miều Báu vật của đời, nhưng đáng ra ý của tác giả phải là Vú to mông nẩy mới đúng tinh thần của tác phẩm.

Trong Phong nhũ phì đồn, ngoài những "quý nhân" tiêu biểu của xã hội Trung Quốc, thì "quý vật" được tác giả dày công xây dựng nhất chính là chiếc áo ngực của chị em mang nhãn hiệu Thú một sừng. Tác phẩm tuyên ngôn: "Nịt ngực tuy nhỏ mà không nhỏ, nam nữ nâng niu chẳng muốn rời. Hãy để cho nịt ngực bay đầy trời".

Chẳng phải nói, đây cũng là niềm tự hào của người Trung Quốc, tác phẩm được đánh giá là xuất sắc nhất của văn học Trung Quốc hiện đại. Nó góp phần đưa Mạc Ngôn vào danh sách đại văn hào thế giới, và đất nước ông sáng lạn tự hào thâu nạp danh hiệu giải Nobel họ vốn thèm khát từ lâu.

Và ông nhà văn đoạt giải văn chương lớn của nhân loại đã khẳng định: "Thái độ trân trọng và bảo vệ cặp vú là thước đo, là tiêu chí quan trọng để đánh giá trình độ văn minh của xã hội trong một thời kỳ nào đó. Người phụ nữ nên tự hào vì cặp vú của mình, người đàn ông cũng nên tự hào vì cặp vú của người phụ nữ... Xã hội nào không quan tâm đến vú phụ nữ, là một xã hội dã man. Xã hội nào không quan tâm đến vú phụ nữ, thì đó là xã hội vô nhân đạo".

Không lẽ, đất nước của Vú to mông nẩy lại sản xuất những thứ áo ngực nguy hại đến thế. Nếu đúng tinh thần Mạc Ngôn, cần phải nhanh chóng loại trừ mối nguy này, dù ở bất cứ đâu.

Nguyễn Gia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog