Chia sẻ

Tre Làng

OBAMA VÀ CHÚNG TA

LâmTrực@
Hôm nay, ngày quan trọng với Obama, quan trọng thê giới và lẽ dĩ nhiên quan trọng với cả chúng ta, dù chúng ta đang ở xa nước Mỹ. Cảm hứng từ sự kiện Obama tái đắc cử Tổng thông Mỹ. Anh biên vài dòng chơi, nhưng dứt khoát không liên quan đến chính trị chính em.

Nếu như anh giỏi sử địa chính trị thì khi rút Paris ra khỏi lọ, em sẽ bảo Obama, đệ của em, rằng: “Chú làm ăn rất tốt. Hãy tiếp tục phát huy nhé! Còn giờ thì anh thử kiếm bữa  thịt chó xem có được không? Cuộc sống nên tìm vui những lúc như thế này”.

Một trong những khuyết điểm khi nghiên cứu quan hệ quốc tế là chúng ta thường hay nhìn các quốc gia dưới hình thức bất biến, kiểu như: người Mỹ của năm 2012 không khác là bao so với năm 1975. Hay Trung quốc vẫn là nơi ở của những người có tình cảm nồng ấm, hiếu khách, tôn trọng bạn bè… Obama mang đến cho thế giới chính trị Tây phương một khẩu hiểu có nguồn gốc rõ ràng là từ châu Á – Chúng ta tin vào sự thay đổi. 

Sự thay đổi có thể có chỗ đau đớn nhưng chắc chắn sẽ giúp cho cuộc sống tốt hơn lên – lịch sử thế giới bảo vậy

Phải mất nửa năm sau khi Obâm đắc cử cách đây 4 năm, người tinh tế nhất mới lờ mờ nhận ra thế giới đang chuyển mình trong sự thay đổi. 

Sự thay đổi bắt đầu trước tiên ở nền kinh tế Mỹ với các cải cách tài chính, y tế, đầu tư công… Truyền thông quen sử dụng cụm từ “kinh tế Mỹ phục hồi chậm chạp” là sai. Giống như Usain Bolt trước phút xuất phát bị hỏng bàn đạp giờ đang loay hoay căn chỉnh lại chiếc bàn đạp mới, kinh tế Mỹ đang loay hoay căn chỉnh lại mình trên những nền móng mới của hệ thống tài chính, y tế, giáo dục, năng lượng và quan trọng không kém là một hệ thống thương mại quốc tế sắp ra đời – hệ thống chủ đạo của nền thương mại thế giới trong vòng 100 năm tiếp theo. 

Cách nước Mỹ cả một đại dương, có nhiều người đang mong mỏi được tham gia cái hệ thống thương mại đó. Nhưng … thương mại trong thời đại ngày nay là tổng hòa những kiến thức về chính trị, quân sự và (đặc biệt hơn là) văn hóa. 

Anh không thể vác cái chiếu nhà mình làm sang bán ở NY được nếu như anh không chứng minh được với thổ dân Amazon rằng chỉ có người Nga Sơn mới làm chiếu cói. Và cũng vậy, anh sẽ chỉ là một cậu nhóc chơi ở hội chợ quốc tế nếu như anh không tuân thủ luật chơi - cái luật chơi được thế giới công nhận sau bao nhiêu máu và nước mắt. May mắn và cũng có thể là không may khi quanh bờ Thái Bình dương chỉ có một chú nhóc khổng lồ. 

Với một chú bé khổng lồ, thì đánh nó bằng roi mây hay chân ghế đều là những giải pháp sai lầm. Hãy “lạt mềm buộc chặt”! Từ khoảnh khắc cúi mình trước Nhật hoàng, bốn năm qua, Obama đã sử dụng giải pháp này cho một Trung Hoa hỗn láo và thành công chỉ ló chút ít khi nhiệm kỳ đầu tiên sắp hết. 

Dẫu vậy, thành quả của nó sẽ lớn hơn cả hình dung ban đầu của cặp bài trùng B.Obama - H.Clinton. Chỉ cần hình dung ra thành quả ấy, ta sẽ biết lợi - hại xứ chúng ta được hưởng như thế nào. Thế nhưng ...hình dung là cách rất khó thực hiện bên bàn phím. Nó dễ dàng ở đâu thì chúng ta đã biết với nhau cả rồi đấy thôi.

2 nhận xét:

  1. Hi vọng mọi B.Obama - H.Clinton sẽ làm cho mối quan hệ giữa 2 nước trở nên thân thiết hơn

    Trả lờiXóa
  2. Sự lựa chọn đúng đắn là chọn ra được người làm cho đất nước đi lên và tạo quan hệ hợp tác với các nước trên láng giềng và trên thế giới

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog