Chia sẻ

Tre Làng

CHÚ TỄU

LâmTrực@

Rối nước là đặc sản Việt Nam.

Rối nước dùng để mua vui cho người xem.

Rối nước luôn có chú Tễu. Nhiệm vụ của chú Tễu là để mô phỏng hình hài con người chứ bản thân chú không phải là người. Nhìn chú Tễu chạy đi chạy lại giữa bầy ngan vịt, trâu bò mà cười phát sướng. 

Chú Tễu được đẽo gọt bằng gỗ, sơn phết màu sắc sặc sỡ trông rất Diện và Nôm, vì thế mỗi khi ra sân khấu nhào lộn, làm trò, cả làng cười ngả nghiêng.

Nhưng làm sao chú lại biết làm trò? sao tài thế?

Đằng sau sân khấu bao giờ cũng là các nghệ sĩ. Các nghệ  sĩ điều khiển chú Tễu bằng dây và đứng sau bức màn dưới một hồ nước. Vậy nên chú có màu sặc sỡ là do sơn phết, chú biết nhào lộn làm trò cười cho thiên hạ là do người đằng sau giật dây. 

Đời có chú (Tễu) cũng hay, nhưng vắng chú tất nhiên chả ai chết. Nhưng nếu không có người đứng đằng sau, chắc chắn chú sẽ tèo, nằm còng queo, và như thế thì đời mất đi một kẻ mua vui cho thiên hạ.



Chính vì để mua vui cho thiên hạ, nên người ta để cho chú sống, chú làm trò. Chú sống sót, làng rối vẫn tồn tại. 

Chú Tễu giờ đã khác xưa. Người đẽo gọt cho chú có thể cho chú mặc cả quần sooc, áo chim cò, và cho chú biết hát ca trù nữa, thậm chí phong cho chú là tiến sĩ hán nôm nữa. Oách chưa?

Chú Tễu giờ không còn như ngày xưa nữa, chú không chỉ biết đi, biết chạy trên nước mà còn biết đi Văn Giang, đi biểu tình, đi gây quỹ khiếu kiện, chú còn biết đánh máy và sử dụng in tờ nét. 

Chú Tễu ngày nay tiên tiến và hiện đại gấp trăm ngày xưa, thế nhưng chú vẫn không mất đi bản sắc, cốt cách và mục đích phục vụ của mình đâu nhé. Tễu vẫn mua vui cho thiên hạ, thỉnh thoảng thiên hạ vẫn được cười lăn vì chú. 

Hóa ra, đời nào cũng có Tễu, và chúng ta vẫn được cười. 

Không cười làm sao được khi chú làm trò hay đến thế.

Này nhé, chú biết đánh lận con đen đấy, tin không? từ biết hát ca trù, chú chuyển sang hán nôm được ngay. Chú biết cả chụp ảnh, quay phim biểu tình và chơi blog nữa, mà blog của chú biến hóa, pếch vìu nhanh cực, hơn cả đua xe.

Chú Tễu của chúng ta còn biết, về Văn Giang thăm dân oan, biết tha thẩn ngoài đồng với khúc xương trâu trên tay đấy, chú thương dân Văn Giang cực. Có điều mà anh không hiểu là chú cũng thích tiền. Người ta bảo chú khôn lắm, cứ như người thật vậy, chú biết cả thầu dân oan, chú không chỉ làm bạn với vịt ngan, trâu bò, mà còn có cả bạn bè dáo xư tiễn xĩ tương cà mắm muối nữa, thôi thì đủ cả. Tất nhiên, ai cũng biết, bạn chú cũng chỉ là những con rối. 

Năm ngoái, Tễu ta tham gia Ban giám khảo cuộc thi "Người đàn bà của năm". Chú bầu chọn và trực tiếp vinh danh hót gơn nợ nước thù nhà là cô gái Vịt của năm và làm cộng động mạng một phen chao đảo về sự thông minh mà chú mới có. Ôi, trò của chú bây giờ khác xưa nhiều, tân tiến hơn nhiều và lại mang màu sắc rân trủ hơn nhiều thời phong kiến, ai cũng phục lắm lắm. Nhưng bạn anh lại bảo, Tễu có giỏi hơn thế nó vẫn là bại não, mà có não nó vẫn là con rối.

Một bạn có tên Loa Phường còn mách, Tễu còn có tài biến gái già thành hot girl, vì Tễu mà máy bay bà già này dám song phi cửa kính đến toạc cả máu chân. Dám một mình ăn vạ từ trưa đến tận sáng ngày hôm sau vì Tễu. Còn Tễu đêm đó nằm tểnh ở nhà với đàn vịt giời. Chỉ khổ gái già cứ hóng Tễu.

Bạn vẫn thắc mắc là ai giật dây để chú làm trò giỏi thế? Kẻ giật dây cho chú khó nhìn ra vì hắn đứng trong bóng tối, đằng sau bức màn rân trủ, nhân quyền. 

Đời chú Tễu phụ thuộc vào các nghệ sĩ bóng tối này, nó dùng thì sống, nó ốm thì chú cũng nằm trong kho, ấy là cái kho thực ấy. 

(Anh chán cmn với Tễu rồi, đếch muốn viết nữa)


10 nhận xét:

  1. Nặc danh19:00 14/12/12

    Hô hô, tễu

    Trả lờiXóa
  2. Đả kích khá hay. Bọn phản nghịch vào đây mà xem này

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là bọn phản động thật là nham hiểm. Chuyên ở sau dùng tiền giật dây cho các con rối phát tờ rơi với kêu gọi biểu tình. Thật là vớ vẩn

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết quả là đặc sắc và cũng mang phong cách rất Nôm. Nhưng Trelang hình như nêu vẫn thiếu tài năng của Tễu. Tễu còn có tài biến gái già thành hot girl, vì Tễu mà máy bay bà già này dám song phi cửa kính đến toạc cả máu chân. Dám một mình ăn vạ từ trưa đến tận sáng ngày hôm sau vì Tễu. Còn Tễu đêm đó nằm tểnh ở nhà với đàn vịt giời. Chỉ khổ gái già cứ hóng Tễu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh23:40 14/12/12

      Haiz, LP chỉ được cái nói đúng.
      Anh thấy vừa bổ, vừa sung rồi.
      Đọc lại đi nha. Tks no phong bì.

      Xóa
  5. Tễu ơi là Tễu, sao đời Tễu lại khổ thế hả Tễu ơi

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn bác Trelang!
    Cho nhà em chép nha!

    Gửi bạn Loa Phường!
    (Nhân thấy bạn ở đây)
    Hôm nọ vô blog bạn, mình thích và định xin phép đưa vô mục Bạn bè bên blog mình. Sau đó lại thấy lâu lâu bên ấy không có bài mới, mình tưởng bạn đã nghỉ blog.
    Hôm nay mình thấy đã có nhiều bài mới. Vậy xin phép bạn cho mình đưa vào mục Bạn bè bên blog mình nha!
    Thk!

    Trả lờiXóa
  7. Đề nghị bác Trelang bỏ phần Hiển thị xác minh đi để cho bà con dễ còm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh16:10 15/12/12

      Vâng, cảm ơn HLL, mình sẽ làm vậy.

      Xóa
  8. Nặc danh21:47 19/12/12

    Rất thích những bài viết của LâmTrực@

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog