Chia sẻ

Tre Làng

NHỚ KHI PHỰƠT MỘC CHÂU

1. Phương tiện di chuyển:

- Nếu đi xe máy: Bạn đi thẳng đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân, dọc theo Quốc lộ số 6 là tới. Đường đi thẳng, không khó đi.

+ Đi không dừng nghỉ sẽ mất khoảng 5, 6 tiếng.

+ Đi và dừng lại chụp ảnh, nghỉ ngơi thì mất từ sáng đến chiều khoảng 8 đến 10 tiếng.


- Nếu đi ô tô: Bạn có thể bắt xe tại bến xe khách Mỹ Đình hoặc bến xe Yên Nghĩa, hoặc nhà khách Sơn La nằm đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân.

+ Bến xe Mỹ Đình: Xe chất lượng cao 45 chỗ có giường nằm, chạy từ 5h – 21h.

+ Bến xe Yên Nghĩa: Xe 16 chỗ hoặc 29 chỗ, chạy từ 5h – 13h.

+ Giá vé từ 100k – 150k. Xe đi mất khoảng 4 – 5 tiếng.

- Muốn đi các xe này về Hà Nội, du khách có thể đón tại Mộc Châu sau khoảng 2,5 tiếng (kể từ khi xuất bến Sơn La). Ví dụ: Xe chạy tuyến Sơn La - Mỹ Đình xuất bến lúc 6h00, thì 8h30 sẽ đến Mộc Châu.

Để biết thông tin chi tiết và đặt chỗ. Vui lòng liên hệ số điện thoại Ban quản lý bến xe khách tỉnh Sơn La 022.3874391

- Bạn có thể thuê xe máy tại các khách sạn để đi lại, tham quan các địa danh tại Mộc Châu.

2. Địa chỉ nhà nghỉ: 

Huyện Mộc Châu có hai thị trấn là Thị trấn Mộc Châu và Thị trấn Nông trường, mỗi nơi cách nhau khoảng 3 km. Các khách sạn như Công Đoàn, Hương Sen hoặc những nhà khách nhỏ ở cả hai thị trấn đều có đầy đủ tiện nghi, điều hòa, nước nóng với giá từ 160.000 đến 300.000 VNĐ


3. Món ngon Mộc Châu:

- Bữa cơm đặc sản của Mộc Châu gồm bê chao, thịt trâu hầm, rau cải xanh...

- Đặc sản ở cao nguyên này là bê chao, giá 100.000đ/một đĩa, thịt trâu hầm lá chua, giá 50.000đ/ một bát, gà đồi, cá suối và rau cải xanh ngọt mát.


- Hai quán ăn ngon nổi tiếng là quán 64 và quán 70 nằm trên đường Quốc lộ 6 từ Hà Nội lên Mộc Châu, cách ngã ba thị trần khoảng 5 đến 7 km. Giá cả ở hai quán này tương đương nhau.

4. Địa chỉ chỗ chơi:

- Xã Tân Lập, Bản Ôn nằm trên đường vào thị trấn nông trường Mộc Châu có địa danh Ngũ Động và nhiều cánh đồng hoa dã quỳ, trạng nguyên, hoa cải.

- Thiên đường hoa cải ở bản Ba Phách với hàng chục mẫu ruộng lớn trồng toàn hoa cải. Bản nằm trên đường Quốc lộ 6, gần quán ăn 70, cách ngã ba thị trấn 5 km. Các bạn đi theo hướng lên Mộc Châu, khi nào thấy bảng hiệu Công ty chè Mộc Châu thì rẽ vào con đường nhỏ đối diện. Đường đi vào bản quanh co, hơi khó đi nhưng bạn có thể yên tâm đi ôtô bảy chỗ vào tận bản. 


- Động Sơn Mộc Hương hay còn gọi là Hang dơi Mộc Châu - cái tên đã trở nên quen thuộc từ lâu với nhiều du khách khi đến thăm Mộc Châu, Sơn La. Từ thị trấn Mộc châu, ngược đường lên thị xã Sơn La khoảng 300 m, Động Sơn Mộc Hương ở phía núi bên tay phải, cách quốc lộ 6 khoảng 150m.


Cửa hang quay về hướng nam nhìn xuống thung lũng lớn, ở gữa thung lũng lớn gồm bảy quả núi nhỏ tựa như bảy viên ngọc. Từ cửa động có thể quan sát cả thị trấn Mộc Châu. Bên trong động là những cấu trúc nhũ, tạo cho người xem cảm giác như lạc vào thế giới thần tiên.

- Khu đồi thông già: đi theo tuyến đường huyện lỵ 2 km, du khách có thể đến một khu đồi thông già có quang cảnh đẹp trên những đồi bát úp thấp. Nơi đây rất gần thị trấn, đường giao thông thuận tiện nên rất thích hợp cho loại hình cắm trại, picnic. Trong tương lai tại đây có thể xây dựng một sân golf lý tưởng.

- Thác Dải Yếm: Từ ngã ba cửa khẩu Pa Háng, đi bằng ô tô theo đường chính, hoặc dọc theo suối, khoảng 4 km đến chỗ hợp lưu hai con suối là một thác nước hùng vĩ. Tương truyền trong dân gian dòng thác này là dải yếm của người con gái cứu chàng trai thoát khỏi dòng lũ. Tuy thác nằm thấp hơn đường nhưng hai thác đổ xuống với chiều cao 100 m, một bên được chia làm 9 tầng, bên còn lại 5 tầng. Hai thác nằm cách nhau khoảng 200 m, nhưng trong khoảng cách đó là một bãi đất phẳng rất thuận tiện cho việc tập kết của khách thăm quan


- Nông trường chè Mộc Châu: Ở Mộc Châu có nhà máy chè chuyên sản xuất để xuất khẩu và phục vụ nhu cầu trong nước. Nông trường Mộc Châu được thành lập năm 1958, với hàng ngàn con bò sữa giống, nông trường là nơi cung cấp sữa bò lớn nhất trong cả nước và là một trong những trung tâm trồng chè lớn của cả nước. Khách du lịch đến đây sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng nguyên liệu mênh mông, với những vườn mận hoa trắng.


- Đỉnh Pha Luông: Nằm cách Mộc Châu khoảng 70 km, nằm tại xã Tân Xuân, Chiềng Xuân với độ cao 1500 m. Trên đỉnh có một khu đát bằng phẳng rộng gần 10 ha rất thích hợp cho những môn thể thao như đi ngựa, đi bộ hoặc leo núi .


- Sông Đà – thủy điện Hòa Bình; Cửa khẩu Pa Háng: Từ Mộc Châu, xuống thẳng cảng sông Vạn Yên, nơi xuất phát tuyến du lịch sông Đà, đi du thuyền du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp trên tuyến du lịch sông Đà kéo dài đến Thị Xã Sơn La hoặc xuôi xuống thủy điện Hòa Bình. Mộc Châu có cửa khẩu Pa Háng sang Hủa Phăn (CHDCND Lào). Đoạn Mộc Châu - Pa Háng được mở rộng và nâng cấp thành quốc lộ. Đây là điều kiện thuận lợi cho khách du lịch tham quan môi trường tự nhiên Lóng Sập, Xuân Nha và nối tuyến sang Thị Xã Sầm Nưa.


- Thăm các bản dân tộc: Khu Lóng Luông, Vân Hồ - Mộc Châu nằm trên đường Quốc lộ 6 có nhiều rừng đào, rừng mận bạt ngàn. Đây là nơi cư trú nhiều đồng bào dân tộc Mông, giao thông đến các bản thuận tiện, cho phép phát triển một số làng văn hóa, tổ chức lễ hội dân tộc và các hoạt động ăn hóa đặc trưng của dân tộc Mông. Khu bản Áng đặc trưng cho bản sắc dân tộc Thái. Tại đây có một khu quần ngựa và có thể đi thuyền vào hai khu rừng tại km số 45 và Chiềng Sại, nơi đây người Thái - Mộc Châu và người Lào có cùng một ngôn ngữ.

- Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Nha - Sốp Cộp: Cách Mộc Châu khoảng 40 km về phía nam có khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Nha - Sốp Cộp, nơi đây có nhiều rừng nguyên sinh và nhiều thú quý hiếm như hổ, gấu... là điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái

5. Quà mua về:

- Bánh sữa, mật ong, sữa tươi, chè tuyết...

6. Những điểm cần chú ý:

- Các bạn tới tham quan, ngắm cảnh không nên làm ồn cũng như không tự ý xem xét cảnh quan xung quanh nhà người dân tộc. Không nên cho người lạ cầm xem máy ảnh và các đồ vật giá trị của mình. Không nên ở quá lâu, từ hai, ba tiếng tại một bản.

- Khoảng giữa tháng một dương lịch, hoa đào hoa mận sẽ nở trắng trời Mộc Châu rất đẹp. Trước khi đi, nên xem dự báo thời tiết trước khi lên đường và nên chọn những ngày nắng để xuất phát. Nếu gặp sương mù, nên đi tốc độ vừa phải, không nên đi quá nhanh hoặc quá chậm và chú ý bật đèn pha để các xe khác nhìn thấy.

Tổng hợp từ net

5 nhận xét:

  1. Cảnh đẹp quá! nhất định mình sẽ đi đến Mộc Châu tham quan một chuyến.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn tác giả, bài viết thật bổ ích! Mình nhất định sẽ ghi nhớ để khi nào lên Mộc Châu đỡ ngu ngơ. hihi

    Trả lờiXóa
  3. Việt Nam ta có những nơi thật đẹp, chẳng khác nào thiên đường.

    Trả lờiXóa
  4. Ôi nhìn mấy món ăn kia mới hấp dẫn làm sao. Thèm quá!

    Trả lờiXóa
  5. Tôi đã lên Mộc Châu rồi, đẹp lắm. Bạn nào không đi thì đáng tiếc lắm đấy.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog