Chia sẻ

Tre Làng

CLGT?


Mình là người chơi blog trẻ (not người trẻ chơi blog, hehe), vì mới tham gia từ tháng 8 năm 2011 chứ mấy, chưa tròn 2 tuổi - quá trẻ còn gì, nên còn nhiều thứ gặp trong giới blog mà mình thấy lạ lẫm và thú vị phết, nhất là về ngôn từ. Là mình muốn nói về một số cụm từ viết tắt thi thoảng bắt gặp trong các câu văn trên các blogs ấy, nhất là trong các lời comments, đó là các cụm từ : dcm, dcmnc, cmnr, cacc, clgt ...

Gặp các cụm từ viết tắt đó mình cứ loay hoay tìm cách chọn từ ngữ để đoán xem các từ đầy đủ của chúng là gì, nhưng khả năng về ngôn ngữ của mình kém quá, cứ đoán mãi mà không ra. Khổ thế.

Cũng may, đọc nhiều nhiều một tý thì gặp vài bloggers sau khi viết tắt lại cẩn thận mở ngoặc viết nguyên cả cụm từ đầy đủ ra, nên sơ bộ mình cũng đã nắm được một số, như là :

- dcm : nghĩa là “địp còn mẹ”, đơn giản chỉ là câu đệm thể hiện sự bực bội, ví dụ “dcm, thằng í lúc đương chức thì đéo dám ho he, về hưu phát là nổ như lựu đạn”.

- dcmnc : nghĩa là “địp còn mẹ nó chứ”, ý nghĩa tương tự như dcm nhưng cấp độ mạnh hơn, và chắc là vì có thêm “nó chứ” nên thường được dùng khi nói về một người nào đó, ví dụ “Tương Lai lại gây tai ương rồi, dcmnc" hehe.

- cnmr : nghĩa là “con mẹ nó rồi”, có nghĩa tương đương với “rất”. Ví dụ như “đúng cmnr”, tức là “rất đúng”, “sai cmnr” tức là “rất sai” 

- . . . . 

Dĩ nhiên cách dùng và ý nghĩa của các cụm từ trên còn phong phú đa dạng hơn nhiều nhưng mình chỉ diễn giải và cho ví dụ sơ thếthôi, để tránh dài dòng. 

Có một cụm tù mình tự đoán ra được nhé, đó là “cacc”. Mình thường gặp các câu : “tôi vui lắm cacc ạ”, “tôi buồn lắm cacc ơi”, hay “xin cám ơn cacc”, thế là mình đoán được ngay đó là cụm từ “các anh các chị”. Và mình khẳng định ngay : “cacc” nghĩa là “các anh các chị, đúng cmnr”. Haha, tôi tài quá cacc ơi (*). 

Kể cũng thú vị chứ nhỉ.

Duy có một cụm từ cũng khá thường gặp, nhưng toàn chỉ thấy viết tắt, chẳng ai chịu viết hẳn nó ra, còn mình thì đến tận bây giờ cũng chưa đoán ra được, đó là cụm từ “clgt”. Thế mới tức chứ. Tuy nhiên, mặc dù không hiểu cụm từ đầy đủ của “clgt” là gì, nhưng căn cứ vào ngữ cảnh người ta thường dùng nó, mình hiểu cụm từ này thường được dùng để nói về các hiện tượng hay hành vi kỳ quặc, hoặc phản cảm, thể hiện sự ngạc nhiên của người nói, có tính phê phán hoặc tỏ thái độ khinh bỉ. Tỷ dụ như hôm Tết vừa rồi có mấy nhân xỉ chí thức rủ nhau đi thăm tượng đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ bảo vệ Tổ quốc nhưng lại mang vòng hoa tang giống như đi đám ma và chỉ ghi là tưởng nhớ mỗi các anh hùng liệt sỹ chống Trung quốc xâm lược thôi, chả tưởng nhớ gì đến các anh hùng liệt sỹ chống các thể loại xâm lược khác (Pháp, Mỹ) gì cả, đã thế đến một nơi có bảo vệ, có nội quy, được hướng dẫn đàng hoàng thì không chấp hành mà còn cãi cọ um xùm, thế là có bạn nói : "mấy ông nhân xỉ ấy làm clgt?". Thế quái nào vài hôm sau lại thấy một ông, mới vừa tham gia vụ “clgt?” đó xong, đã trịnh trọng trao cái bản kiến nghị gì ấy, nên có người mới thắc mắc không biết cái bản kiến nghị ấy là “clgt?”, hehe. Thôi, dẫn vài ví dụ thế để chứng tỏ là dù không biết từ đầy đủ của “clgt” là gì, nhưng nếu có phải dùng đến thì mình cũng không dùng sai đâu, hehe, chứ cứ ngồi nghĩ đến các nhân xỉ chí thức mà kể ra những hành vi “clgt?” mà các vị ấy đã làm thì có mà cả ngày không hết.

À, lan man thế mình bỗng chợt nhớ mới đọc được cái tin tay gì Chênh Ngọc Huỳnh, hình như là cái tay mình hay gọi “thân mật” là Dái Lệch thì phải, nghe đâu đang được đề cử ra tranh cái giải “công dân mạng năm 2013”. Cái từ “công dân mạng của năm” nghe nó na ná như “công dân của năm”, “nhân vật của năm”. Mà “công dân của năm”, “nhân vật của năm” luôn là những người tài giỏi, có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả cho cộng đồng và xã hội trong năm đó. Cho nên mình đoán “công dân mạng năm 2013” chắc phải là mộtblogger tài giỏi, thông minh, có đóng góp nhiều cho cộng đồng và xã hội qua các bài viết trên mạng, được nhiều người yêu mến lắm. Nhưng nếu Chênh Ngọc Huỳnh đúng là Dái Lệch thì mình nghi ngờ cái giải “công dân mạng của năm” quá. Tại vì mình nhớ tay Dái Lệch này có lần, vốn là người chuyên chửi Trung quốc, cho Trung quốc là thâm hiểm, chẳng cho không ai cái gì, ai nhận tiền của chúng thì sẽ phải làm nô lệ cho chúng thôi (cái này thì đúng cmnr), nhưng khi cái ông Xen Hun bên Campuchia nhận tiền của Trung quốc để làm tay sai cho chúng, gây hại cho Việt Nam, làm hại đất nước đã cứu mạng cả ông lẫn dân tộc của ông ta, tức là làm hại chính đất nước của Dái Lệch đấy, thì Dái Lệch lại khen và bày tỏ lòng ngưỡng mộ Xen Hun là “sáng suốt, có tâm, có tầm”, rồi than thở là cảm thấy “bất hạnh cho nhân dân Việt Nam” (vì lãnh đạo VN không nhận tiền để làm tay sai cho Mỹ?), rõ là Dái Lệch này ngu hơn con bò rồi, dcmnc. 

Chưa hết, tay này còn ba xạo cái vụ đã tham gia soạn lời tuyên bố đầu hàng của Dương Văn Minh trong ngày 30-4-1975 mới ghê chứ, khiến blogger DG phải phong là "thần bom thánh nổ" , haha :)), chết cmn cười. Cho nên cái tay Dái Lệch này nhiều người ghét bỏ mẹ ra.



(ảnh xin của bạn này bạn này, chỉ mang tính minh họa, không nhất thiết khác nhân vật thật)

Một kẻ vừa ngu, vừa xạo, vừa nhiều người ghét như thế mà được đề cử tranh giải thì cái giải “công dân mạng của năm” không thể có ý nghĩa như mình nghĩ ở trên rồi. Mình hiểu sai cmnr. Thế cái giải ấy là “clgt” nhỉ? Bạn nào biết giải thích hộ mình với. Giúp tôi với cacc ơi !!!

Mà thôi, cho dù cái giải “công dân mạng 2013” có là “clgt”, nhưng thấy Dái Lệch có vẻ rất-mừng-rỡ-lắm khi được đề cử tham gia tranh giải, mới được đề cử thôi mà tay ấy đã bảo là "thấy vinh dự lắm", nên mình cũng chả muốn làm tay tảy cụt hứng làm gì.

Cho nên, thôi thì, dcm, cứ chúc Dái Lệch đoạt giải “clgt” của năm nay đi, cho nó máu.

(*) Ghi chú : câu này bản quyền của anh Pín, anh Pín là ai mời tự gúc.

Chép từ nhà Hòa Bình

12 nhận xét:

  1. Bài viết hay quá, thế này thì bác PR cho anh Dái Lệch này đoạt giải clgt mất rồi. Hô hô

    Trả lờiXóa
  2. Thým viết bài này là làm mở mang đầu óc cho bao nhiêu người lạc hậu như tụi em, nhiều khi cứ thấy mấy em sì toen viết tắt đủ kiểu, nó viết tắt chữ cái đã đành, nó lại còn viết bằng ký tự, đúng là chả hiểu là nó viết clgt. Cái thằng Dái Lệch này được thým Pi A chắc được giải nó ơn thým là đúng cmnr. Hôm nào thým làm thêm bài về mấy ngôn ngữ của mấy em sì toen cho tụi em mở mang thêm thým nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Ông này viết đúng "dcmnr". Cái anh Dái lệch này trước sau gì cũng sẽ đoạt giải "clgt" nhể. Đoạt giải này thì chắc chắn đám rận bu theo cũng được bữa no nên "cmnc"

    Trả lờiXóa
  4. vào đề rất thoải mái công nhân cái thằng gió chiều nào che chiều đấy rối trá thế mà được giải công dân mạng 2013 thì thật hổ thẹn.công nhận là clgt thế thật

    Trả lờiXóa
  5. clgt là cậu làm gì thế,củ lạc giòn tan,chỉ là giả tạo...
    còn về cái clgt của bác trong bài là sự ngạc nhiên của những diều khôgn thể ngờ,một thằng chó

    Trả lờiXóa
  6. nhân vật của năm gì mà ngu thế,nhiều người ghét bỏ mẹ ra mà như thế à.cái kể lộng ngôn ở các blog thì có tư cách gì hả

    Trả lờiXóa
  7. bài viết này phải nói là "ccmnr", cái loại gió chiều nào theo chiều đó, lộng ngôn, mà lại được đề cử cả giải thưởng, thật quá nực cười

    Trả lờiXóa
  8. DKM tuổi giề mà đủ tuổi giành đc cái giải cao ngất ngưởng ấy được.

    Trả lờiXóa
  9. anh dai lệch lại được bác tôn vinh quá rùi.Tuy bác viết hơi thô tý nhưng đó là thật.ThÔ nhưng thật thì cũng ko ai trách.ủng hộ bài viết cảu bác

    Trả lờiXóa
  10. Diện cùng lắm cũng chỉ là một con tốt thôi. Ăn được ít tiền xong nó cho cái danh hão đã thấy thế lại tưởng là hay chứ. Đúng là não ngắn mà

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh22:01 3/4/13

    Bài này là của Hoà Bình, người được Phọt Phẹt phong tặng nickname "chuyên gia tiêu huỷ phân aka lỗ đít aka trí thức". Tre làng có ghi nguồn ở cuối bài.

    Trả lờiXóa
  12. Bạn muốn đặt vé máy bay Online giá rẻ? Bạn muốn sở hữu một chiếc vé máy bay nhanh chóng nhất? Hệ thống đặt vé máy bay online Etrip4u liên tục cập nhật giá, tuyến theo thời gian thực sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức. Etrip4u tự tin sẽ mang đến sự hài lòng và góp một phần nhỏ vào thành công của quý khách hàng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog