Chia sẻ

Tre Làng

ÔI BỆNH VIỆN !!!

CuTeo@



Bữa nọ nghe bác Kim Tiến Bê Tê nói trên TV rằng, có phong trào bác sĩ "nói không với phong bì", em mừng rơn vì bố mẹ em già rồi, lại hay đau yếu, vợ chồng em có nhõn một đứa nhưng hay ốm vặt phải đi bệnh viện liên tục. Nếu được như thế dân em đội ơn bác ấy lắm lắm.

Về nhà, đem chuyện này nói với anh bạn làm quản lý y tế, hắn cười nhạt và hỏi một câu: Đíu có phong bì thì BS lấy gì mà vả vào mồm trong khi luôn làm quá tải? Em cụt mẹ hứng, có nhẽ hắn nói đúng.

Mới đây thôi, các bác lãnh đạo bảo rằng sẽ nâng cao chất lượng an sinh xã hội... Và theo em, đó là những thứ cần lao mong mỏi từng ngày. 

Hôm kia, đang cơm trưa thì có điện thoại nhà trường báo tin cu nhà em mệt, có triệu chứng khó thở, chân tay lạnh... thế là em vứt mẹ nó cơm nước vội lao ngay đến trường. Tới nơi thấy ông con xanh mét, em và mẹ nó vội gọi xe đưa cháu vào bệnh viện, còn nhà trường thì chỉ đợi bố mẹ, cho dù trên đường đi em liên tục gọi điện và yêu cầu nếu cháu mệt quá thì gọi ngay xe cấp cứu, nhưng các thầy bảo đếch có chuyên môn (?!). Em cứ tự hỏi, thế bệnh xá nhà trường đâu nhở? Bảo hiểm con em đóng có cả bảo hiểm y tế mà nhà trường lại giả nhời nhứ thế? Hu hu... Thế là thế đíu nào nhở?

Cũng rất may cháu vào viện khỏang gần tiếng thì tỉnh táo. Tuy nhiên các BS yêu cầu phải xét nghiệm (ti tỉ thứ) và cho nhập viện. Ôi, đến giờ em vẫn còn hãi, ti tỉ thứ xét nghiệm, đi hết nơi này đến nơi khác, cả trong lẫn ngoài bệnh viện nhưng tuyệt đối đíu có ai hướng dẫn hết. Thấy bóng áo trắng của mẹ hiền, hỏi một câu là gặp ngay cái nhìn cáu cẳn như thù địch. Trước giờ em cứ nghĩ BS chỉ có chữ xấu thôi, hóa ra tính tình cũng lởm khởm như con chữ của họ vậy. Cổ nhân nói đúng, chữ là người, phải không các bác?

Lại nói tiếp về bệnh viện, đây là một trong những BV nhi lớn và hiện đại có lẽ bậc nhất miền Bắc của Việt Nam bây giờ.  Nghe nói ngày xưa Thụy Điển xây dựng, nhưng giờ đã bị làm méo mó mất quy hoạch ban đầu, do xây dựng thêm và dân lấn chiếm. Nhưng dù sao nó cũng là BV hàng đầu, chính vì nó là tuyến 1 và hàng đầu nên em mới suy nghĩ rằng dưới nó sẽ còn tệ như thế nào.

Người ta cứ ví von sạch như BV, đẹp như công viên. Công bằng mà nói BV này tọa lạc trong một khuôn viên rất rộng rãi, quy hoạch gọn gàng rất nhiều những cây cổ thụ, cây lớn, thảm cỏ và cả đường đi dạo v.v..., nhưng bảo nó đã đạt tiêu chuẩn vệ sinh thì em không dám. Tất nhiên còn do ý thức của nhiều người nữa, nhất là người nhà bệnh nhân. Phòng thằng cu em nằm đa phần là các bệnh nhi đến từ các tỉnh xa. Có cặp vợ chồng đưa thằng con chừng 2 tuổi tận Lai Châu xuống điều trị. Khốn khổ, họ còn phải đưa theo con chị nó chừng 4-5 tuổi đi cùng để lo trông một thể.

Việc ăn uống của trẻ nhỏ thì chưa bàn, nhưng cho người lớn thì đúng là cực chẳng đã. BV cũng có cantin, nhưng nếu nói việc ăn uống ở đó là OK thì quá là tự tin, mặc dù giá cả có rẻ hơn bên ngoài. Em đã tò mò đi xem, chiều qua em vòng ra phía sau khu vực chế biến thì mới thấy hãi hùng. Có lẽ trên thế gian không ở đâu lũ chuột to béo như trong các BV. Điều này hơn chục năm truớc em đã chứng kiến ở Việt Đức rồi.

Còn về thái độ của y BS thì vẫn đúng như dư luận than phiền lâu này. Chiều qua thằng bé nhà em lại có biểu hiện khó chịu, co giật. Em vội chạy qua phòng trực BS, một em chừng 25-26 không ngẩng mặt buông một câu "Đem, qua đây", em nghe chưa rõ vừa cất mồm định hỏi lại thì đã nghe giọng cô BS cao vút lên "Là ẵm qua đây!". Mẹ, em cũng không còn thời gian để nghĩ ngợi, vội chạy về phòng bế con sang cho BS thăm bệnh. Nhìn BS khám cho con mà lòng đau đến điên dại, ngặt nỗi đíu dám kêu hay hỏi câu nào, sợ họ mắng. 

Ôi, đời em đến công nông ngoài đường, hay vợ không nói gì ở nhà em cũng chưa biết sợ là gì, mà nay đến đây em sợ cái từ mẫu của lương y xứ nhà quá.

Tất nhiên, em không quy nạp toàn bộ, vẫn có những BS cực tốt, cực đẹp mà em đã post bài lên đây (Các bác vào  đây xem để thấy).

Còn rất nhiều, rất nhiều những chuyện buồn khác em thấy được trong BV hai ngày qua, một thế giới của sự mong mỏi, thậm chí cầu xin của những bệnh nhi và phụ huynh, nhưng lòng trắc ẩn hay cao sang hơn là chữ "Lương y như từ mẫu" thì vời vợi lắm.

Và còn cả những chuyện nhân tình thế thái khác mà em chứng kiến nữa, thật rùng mình.

Các bác cho em dừng bút tại đây, để em rùng mình thêm lần nữa đã. 

Chúc các bác khỏe để đíu phải đi bệnh viện, đíu phải gặp từ mẫu như em.

26 nhận xét:

  1. Gã Đầu Bạc09:46 4/3/13

    Anh thích câu này:

    " Đíu có phong bì thì BS lấy *** gì mà vả vào mồm ..."

    Địt miạ anh có thằng em hôm rồi bị CSGT kiểm tra vì đi sai làn hay quá tốc độ đéo ji đó... Cu cậu gọi cho năn nỉ bảo mấy anh thương em... Cu CS bảo "thương mày nhưng cô giáo của con tao có thương tao đíu đâu...""


    DCM", lũ nhợn cứ kêu CSGT, bác sỹ hay giáo viên nhận tiền này nọ nhưng thực ra phải thương họ chứ ko lấy *** gì mà vả vào mồm"

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh09:50 4/3/13

    Anh Bạc nói cũng đúng. Nói thật với các bác (hơi xâu hổ tí), vào BV đíu có xiền thì lo ngay ngáy.

    Trả lờiXóa
  3. Con người ta ai chả mong mạnh khỏe, chẳng may đau ốm thì phải vào bênh viện thôi, vào viện thì biết trông chờ ai ngoài bác sĩ???Nếu họ có tâm thì người bệnh được nhờ, người nhà người bệnh được nhờ.
    Trong bệnh viện có 2 trường hợp nhận phong bì:
    1- Nhận phong bì rồi mới giải quyết
    2- Giải quyết bằng tâm của mình, giúp đỡ bệnh nhân hết sức mình, âu cũng là để phúc đức cho con cháu ===>>> xong việc người nhà tha thiết cảm ơn.
    Nhân dân cũng chỉ mong các bác sĩ theo lời Bộ trưởng để nói không với trường hợp thứ nhất, còn trường hợp thứ 2 thì nhận hay không nhận tớ cũng chả phản đối gì

    Trả lờiXóa
  4. Gã Đầu Bạc13:53 4/3/13

    UH... Nhục nhất là đíu có tiền chú Sơn ah. Đi BV ít tiền càng nhục...! Hôm trước ông già anh có việc phải vào viện. dcm tiền xet nghiệm mấy vào triệu bạc đến khi chuyển viện lên BM (HN) nó lại yêu cầu xét nghiệm lại...lại xét nghiẹm máu, nước tiểu, siêu âm, điện tim đủ loại. Anh bẩu xét nghiệm ở viện kia roài..BS nói déo dùng kết quả xét nghiệm BV kia...nhục lại mất vài triêu... DCM chúng nó thế máy xét nghiệm ở các BV là khác ah?

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh14:07 4/3/13

    Haiz, bác Bạc giống em thế. Ông già em mới mổ 2 phát, cắt u Tiền liệt ỏ VĐ. Hôm khám bên Ung Bướu, Bs bảo K, xét nghiệm, mua thuốc mất mấy chục triệu. đến khi chuẩn bị mổ, BS lại bảo, vì nó xâm lấn sang nhiều thứ nên BV K đíu mổ được. Thế là lại sang Vietj Đức, xét nghiệm 1 tuần, đến điện tim ở bạch mai mất mẹ nó tuần nữa, rồi quay về Việt Đức, lại nằm tuần để chờ huyết áp xuống. Mổ xong khỏe re, nhưng lạ là đíu có xâm lấn xâm liếc gì hết như bên BV K kết luận. Trước tết em lại phải làm một choác như thế nữa.
    Mk, tốn kinh lên được. Nói thật với bác, em sợ BV ta quá.
    Em vẫn tự hỏi vì sao các BV không chấp nhận Kết quả xét nghiệm của nhau?

    Trả lờiXóa
  6. Gã Đầu Bạc14:36 4/3/13

    DCM Anh tìm hiểu mới biết chú Sơn ah, ở hầu hết các BV thì một số máy móc hiện đại tuyền của bác sỹ hay quan chức ngành y tế chung nhau đầu tư rồi cho BV thuê lại vì vậy hầu hết bệnh nhân đến BV nào cũng phải xét nghiệm mặc dù đã xét nghiệm rồi. BV mà chấp nhận kết quả của nhau thì máy móc ế lấy l*n gì mà vả vào mồm. Anh biết 1 thằng em ở VĐ c ó tý quan hệ được chung vốn vào máy chup l*n gì đó mấy tháng đã thu hồi vốn rồi.. Giờ vào viện nhẹ nhẹ cũng mất mấy chục chai... chữa bện mà như hút máu người...!

    Trả lờiXóa
  7. ấy chết cái đó cấm hết,em phải hét lên chúng tôi không lấy phong bì,để cho nhanh cứ đưa tiền mặt phong bì làm chi .lỡ ai chup hình dăng lên là phiền.hài táo quấn quá chuẩn

    Trả lờiXóa
  8. Mot so ket qua xet nghiem se co the khac, dac biet xet nghiem mau, mot so ket qua o vien nay chua phat hien ra nhung den vien khac lai phat hien ra, k hoan toan tat ca ca ket qua xet nghiem deu phai lam lai, tren nhung benh nhan can phau thuat cac bac sy thong thuong se cho lam lai cho chac chan, de phong ket qua o benh vien khac chua hoan toan dung.Viec chan doan chua chinh xac cung k co gi la ngac nhien, vi k phai ai cung chan doan dung het tat ca moi ca benh, o dau cung co nham lan va nganh y cung the, nhung sai lam trong nganh y thi k cho phep, k chi hoc ma con can phai lam nhieu moi co the tro thanh 1 bac sy gioi. Nhung gi cac bac con buc xuc trong nganh y cac bac cu noi, nhung thu buoc chan vao xem cac bac cung thay met moi lam. Co the nhan phong bi la tinh trang chung trong nganh y nhung cung k hoan toan nhu cac bac nhin thay dau vi o khoa chung em k nhan tien cua benh nhan, va em biet dua ban em lam ben khoa khac cung vay. va em nghi van con nhieu cho nhu the, em k benh ai ca nhung em cung hi vong se co nhieu nguoi co trach nhiem, co tam long hon trong nganh y te vi xa hoi luon can chung ta !
    Đieuduongviet.com.vn

    Trả lờiXóa
  9. bạn Thanh Nguyễn nói đúng nhưng những tấm lòng và con người như vậy thật sự là rất ít bạn à ! Có thể bạn là người trong ngành nên bạn mới ít bị ăn "hành" như chúng tôi đó thôi , hoặc là do bạn may mắn nên gặp được những người tốt có tâm có đức ...

    Trả lờiXóa
  10. Toi la nguoi trong nganh nen toi chung kien day du hon thoi ban ah va o dau cung co nguoi tot va nguoi xau thoi ban ah ! k phai toi trong nganh nen it bi an hanh dau vi toi k nhin van de nhu ban nghi dau ! toi chia se de ban hieu chu k co y dinh bao ve rieng nganh nao het !

    Trả lờiXóa
  11. thế còn y đức bác sĩ thì sao bạn thanh nguyễn nhiều khi y bác sĩ rất hách dịch,biết là bệnh nhân rất cần chữa trị nên họ có khi thờ ơ hay thái độ rất ức chế

    Trả lờiXóa
  12. cái gì cũng có 2 mặt của nó mà, chỉ là con sâu là giàu nồi canh thôi.

    Trả lờiXóa
  13. Nói đi cũng phải nói lại, với lượng bệnh nhân nhiều như vậy mà các bác sĩ thì lương cũng bèo bọt nên việc các bệnh viện công bác sĩ nảy sinh tư tưởng này là không tránh khỏi

    Trả lờiXóa
  14. Âu cũng là cuộc sống mới nảy sinh ra những con người thiếu trách nhiệm và tình yêu thương con người như những bác sĩ này

    Trả lờiXóa
  15. Đút tiền mà còn gặp được bác sĩ có tay nghề cũng là may rồi. Chứ như ở quê lên tỉnh cứ gặp cò chăn dắt cuối cùng dẫn đến 1 thằng bác sĩ chẳng ra đâu vào đâu thì còn buồn nữa

    Trả lờiXóa
  16. nói chung là cái gì cũng có 2 mặt của nó nói đi cũng phải nói lại chứ trên đời làm gì có cái đc gọi là hoàn hảo

    Trả lờiXóa
  17. ban xuantocdo dam khang dinh tat ca ca bac sy deu vay k ? ban co quyen len an nhung gi ban nhin thay nhung dung bao gio vo dua ca nam boi doi khi thuc te du cho ban nhin thay muoi muoi cung chua chac da dung dau ban ah ! ban noi vay chang ai them buoc chan vao nganh y nua dau ban ah ! toi k phu nhan bai viet cung k phu nhan tat ca nhung gi cac ban comen nhung noi that voi cac ban chu nhieu khi benh nhan cung uc che k chiu noi luon ! Cuoc song chi nen hi vong thoi ban ah !

    Trả lờiXóa
  18. mà nếu thực sự mà bỏ xèng như trong VTV thì có mà chết à,phong bì vẫn hơn ấy nhỉ..

    Trả lờiXóa
  19. mà nếu thực sự mà bỏ xèng như trong VTV thì có mà chết à,phong bì vẫn hơn ấy nhỉ..

    Trả lờiXóa
  20. Gã Đầu Bạc15:04 7/3/13

    Nói chung là Bệnh viện thì còn nhiều điều để nói. Mà đéo tranh cãi và chẳng tranh luận làm l*n gì cho mệt nữa. Có bệnh thì phải đi khám, chữa bệnh... đã đã khám đã chữa thì phải mất tiền... tiền nhiều thuốc tốt, tiện nghi tốt; tiền ít thì đừng hòng có mà mơ. Đéo có tiền thì đéo chữa, đéo mổ nữa là xong. Cùng lắm là die...!

    Cơ mà, có điều anh thắc mắc là hầu hết chữ bác sỹ thằng nào cũng xấu là thế đéo nào (kể cả bác sỹ đái ngồi - thường con gái chữ đẹp mà)???

    Trả lờiXóa
  21. nhiều nơi chuyện phong bi cho bác sĩ y tá đã trở thành luật bât thành văn rùi.ko có phong bì y rằng là ko có sự nhiêt tình.rùi làm qua loa cho xong..các bác xem táo cuối năm rùi đấy phải đút thật nhiều xeng vào thì bacsx si mơi kham cẩn thận cho.Nói chung thời đại bây giờ lương y thì ít mà y ăn tiền thì nhiều

    Trả lờiXóa
  22. xã hội này tát cả đều tồn tại ở 2 mặt, với ngành y thì có lẽ mặt trái chiếm 95%, 4% là mặt phải, còn 1% là phân vân.

    Trả lờiXóa
  23. Các bác xem táo cuối năm rùi đấy phải đút thật nhiều xeng vào thì bác si mơi kham cẩn thận cho. Nói chung thời đại bây giờ lương y thì ít mà y ăn tiền thì nhiều

    Trả lờiXóa
  24. Còn rất nhiều, rất nhiều những chuyện buồn khác em thấy được trong BV, một thế giới của sự mong mỏi, thậm chí cầu xin của những bệnh nhi và phụ huynh, nhưng lòng trắc ẩn hay cao sang hơn là chữ "Lương y như từ mẫu" thì vời vợi lắm.

    Trả lờiXóa
  25. Mới đây thôi, các bác lãnh đạo bảo rằng sẽ nâng cao chất lượng an sinh xã hội... Và theo em, đó là những thứ cần lao mong mỏi từng ngày.

    Trả lờiXóa
  26. Sao nguoi ta mat niem tin vao benh vien the nhi ? chan nhi ? cai chuong trinh tao quan noi qua nen thoi chu lam gi den muc do .

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog