Chia sẻ

Tre Làng

HỘI CHỨNG QUAN TÀI DIỄU PHỐ

LâmTrực@

Hải Phòng, sau vụ anh Vươn, tiếp đến vụ quan chức Tiên Lãng, giờ lại thêm vụ dân khiêng quan tài vây trụ sở UBND xã.

Chả có đâu như Việt Nam, khiếu nại, khiếu kiện, giải quyết các xung đột xã hội lại dùng đến quan tài hay xác chết với mục đích gây sức ép. Mỉa mai thay, hiện tượng này đang trở thành một thứ hội chứng xã hội bệnh hoạn, và lẽ tất nhiên không thoát khỏi mục đích kinh tế tầm thường và liên quan đến chính trị.

Xin mượn lời một lão làng đã có những bài viết hay về chủ đề này như sau: "Không biết tự bao giờ chiếc quan tài có thêm chức năng làm phương tiện giải quyết mâu thuẫn". Tháng 8 năm 2010 gia đình anh Khương ở Bắc Giang cùng nhiều người đưa quan tài đến UBND tỉnh để đòi giải quyết cái chết oan khuất của anh tại trụ sở CA huyện Tân Yên; Tháng 12 năm 1012 người dân Đông Triều, Quảng Ninh đem theo cả quan tài để chống thu hồi đất; Tháng 1 năm 2013 gia đình anh Ái ở TX Thái Hòa, Nghệ An đem quan tài đến CA thị xã đòi công lí; Ngày 17 tháng 3 vừa rồi người dân thành phố Vĩnh Yên lại đem quan tài đến một địa điểm trung tâm TP đòi làm rõ cái chết của anh Tuấn Anh. Hôm nay, người dân xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng lại mang xác anh Nguyễn Văn Quệ đến UBND xã, đòi hỏi phải làm rõ nguyên nhân cái chết của anh sau vụ bị bắt vì đánh bạc.

Công lý ở đâu chưa thấy, nhưng những hệ lụy xã hội là nhãn tiền. Người dân cho dù hiếu kì đến mấy cũng vẫn đặt câu hỏi, có nên vì những đồng tiền hay vì nhẹ dạ tin theo những lời xúi giục của kẻ xấu mà nhẫn tâm hành hạ cả người đã khuất? 

Người Việt có câu "Nghĩa tử là nghĩa tận", nhưng có lẽ câu này giờ đã khó tìm được chỗ đứng ổn định của mình trong lòng xã hội hiện đại. Người chết cho dù vì bất kì nguyên nhân nào, dù oan ức đến mấy có lẽ vẫn cần được tôn trọng theo truyền thống dân tộc. Anh Tuấn Anh, anh Quệ và bao người khác nữa đến khi chết vẫn chưa được yên, cái xác vô hồn của các anh vẫn phải tất tả ngược xuôi trong đám đông hỗn loạn làm thêm cái việc đi đòi công lý hoặc tiếp tục "làm kinh tế"!!!!

Trong một xã hội như Việt Nam hiện nay, LâmTrực@ cho rằng người dân không phải là không hiểu luật pháp, không biết đến thuần phong mỹ tục và càng không phải họ không tôn trọng người chết. Nhưng vì sao họ chọn con đường tiêu cực? Vì thực tế họ là kẻ yếu, họ nghèo đói, họ bị đối xử bất công và họ khao khát đảo ngược tình thế, hoặc chí ít họ cảm thấy được tôn trọng, vì thế họ chọn con đường nổi loạn. Những vụ việc mang quan tài diễu phố hay ăn vạ tại cửa quan giờ đây không phải là hiếm, nó diễn ra hàng ngày và có nguy cơ tăng cao, thực trạng đó đã tô đậm thêm những bất công trong xã hội. 

Đằng sau những vụ việc này, người dân nhận ra, những đòi hỏi hay yêu sách của họ sẽ được nhanh chóng giải quyết bởi sự sợ hãi hay sốt sắng của chính quyền, và đương nhiên nó dần chở thành một phương pháp đấu tranh đòi công lý. Không chỉ dừng ở đó, bản thân người dân khó có thể nhận ra được chân lý trong trạng thái hưng phấn, cuồng loạn đến tột đỉnh. Và điều này, đáng buồn thay, ngay lập tức được những người vốn không ưa gì chế độ chộp lấy, lợi dụng, và thỏa sức bêu xấu, nhục mạ chính quyền và kêu gọi người dân ủng hộ. Vậy là từ những mục đích đơn giản, vụ việc dần mang màu sắc chính trị kiểu hè phố có pha chút côn đồ. Hiển nhiên, không có gì là lạ khi những vụ việc tương tự như vậy nhanh hơn tia chớp được bơm bít, tô trát thành các hiện tượng xã hội nổi bật đầy màu tối, có mặt trên truyền thông và lan đến mọi ngõ ngách của địa cầu. 

Đáng xấu hổ, việc làm giảm nhiệt các vụ việc như vậy trên thực tế vẫn còn quá khó khăn. Cái chính là người ta chưa hoặc cố tình chưa nhận thức đúng về việc giải quyết các xung đột xã hội trong mối liên hệ với ổn định xã hội hay phát triển kinh tế. Về cơ bản, những hiện tượng trên có thể chấm dứt nếu như chính quyền nắm được nguyên nhân và xử lí tận gốc. 

Thực tế là người dân không tự nhiên đi làm cái việc cực chẳng đã đó, họ cũng xót xa với việc mang xác con em mình chạy lông nhông giữa phố, điều đó đồng nghĩa với những nguyên nhân dẫn đến vụ việc trước hết và chủ yếu là xuất phát từ chính quyền và từ người thi hành công vụ.

Nhìn thẳng vào sự thật, dám nhận khuyết điểm và sửa sai  một cách minh bạch có lẽ sẽ là con đường nhanh nhất để chính quyền giải quyết tận gốc vấn nạn quan tài diễu phố. 

Hãy làm thế thay vì vội vã đổ lỗi cho người dân hay các thế lực khác xúi bẩy.
----------------
Bổ sung thêm bài này:
Anh quệ chết vì bệnh tim
-----------------

20 nhận xét:

  1. Sao lại có thể mang cái chết của người thân của mình hay một ai đó ra để đòi những yêu cầu hay chỉ để gây náo loạn trật tự xã hội như thế. Vẫn biết là cần giải quyết các vấn đề thì luôn cần chứng cứ nhưng sao cứ phải diễu phố bằng quan tài người chết như vậy. Những hành động đó trở thành một phong trào cũng chỉ do một bộ phận những người có ý đồ xấu cố tình xúi giục, có thể là xuyên tạc hoặc nói quá lên một phần sự việc để vu vạ cho chính quyền hòng tìm kiếm một sự rối loạn.

    Trả lờiXóa
  2. Khổ thân những người đã mất! Không được chôn cất ma chay cẩn thận mà lại bị người ta đem ra đi diễu phố để đòi quyền lợi. Đến chết mà vẫn bị lợi dụng.

    Trả lờiXóa
  3. Người chết và gia đình thì chẳng muốn mang quan tài đến UBND xã làm gì, thực ra thì toàn là do lũ chim lợn thối mồm cứ ở ngoài khích bác mới dẫn đến cái nông nỗi kiểu như vậy. Đúng là miệng lưỡi thế gian chẳng thể nào mà nghe hết được!

    Trả lờiXóa
  4. dẫu biết việc sai trái thì ai mà chẳng búc xúc nhất là đối với những người thân của mình, nhưng việc gì cũng có cách giải quyết của nó, chứ đôi khi qua nóng giận như vậy thì cũng không thể giải quyết được gì mà còn vi phạm pháp luật í chứ!

    Trả lờiXóa
  5. Ở đây, những sự việc như vậy thực sự là nắm lửa tàn hô cháy đống rơm. Đáng buồn thay do lỗi lầm ở cả hai phía. Do vậy cần nhìn nhận một cách đúng đắn và bóc tách các vấn đề ra một cách sáng suốt, không thể vơ đủa cả nắm như vậy được.

    Trả lờiXóa
  6. Đất nước được xây dựng lên là do con người. mà là con người xây dựng nên thì đâu có thể tránh khỏi nhưng sai sót,không 1 ai là hoàn hảo cũng có người này người kia,cán bộ mà làm việc tốt thì nhân dân được ấm no hạnh phúc còn ngược lại nếu mà cán bộ "ăn hết của dân" thì nhân dân chìm trong bể khổ. Mỗi cán bộ phải biết đặt lợi ích nhân dân lên làm đầu để phục vụ nhân dân để cuộc sống nhân dân đc ấm no. Làm cán bộ đâu có dễ có phải ai cũng làm được đâu làm đúng thì đc ít người biết đến nhưng làm sai thì bị chỉ trích rất nặng, nhưng câu chuyện trên thì đưa lại cho chúng ta những bài học nhất định,đã làm cán bộ thì phải hết sức vs nhân dân đừng ăn của nhân dân đừng đục khoét nhân dân nữa. Mong rằng sự việc như vầy không đáng có trong XH ta.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh08:28 9/4/13

    Mình xin lỗi là để Nặc Danh,
    Mình không ủng hộ việc mang quan tài ra để gây sức ép với chính quyền hay ai đó đâu. Phản cảm ghê ghớm, tội lỗi ghê gớm.
    Vụ hôm qua ở Hải phòng, dù chưa kết luận nguyên nhân nhưng mình nghĩ công an người ta không đánh người đâu, ai lại làm thế chứ? Mà họ được gì từ chỗ đánh người? Chắc là anh ấy chết do bệnh lí hay sốc thuốc hoặc gì đó thôi...
    Nhiều bài viết cho là đằng nào anh ấy cũng chết rồi, và họ đã thành công khi chính quyền chưa hiểu đầu cua tai nheo ra sao đã vội vã kêu làm rõ và hỗ trợ gia đình 40 triệu
    Vâng, 40 triệu, nhưng mình có cảm giác nếu cứ là như thế thì đây sẽ là tiền lệ cho những kẻ làm liều, lợi dụng cái chết của người thân để làm tiền Nhà nước. Tất nhiên, (các bạn đừng chém vội) ủng hộ gia đình khó khăn như thế là một việc làm tốt.

    Trả lờiXóa
  8. sở dĩ có câu chuyện như vậy thì phải lôi cổ những thẳng thêm muối, thêm mắm dựng lên câu chuyện vớ vẩn làm kích động thân nhân người bị hại, chứ người ta đã buồn vậy rồi làm gì còn tâm trạng, suy nghĩ làm những việc như vậy cơ chứ. Đúng là quá bực mình với cái lũ khốn kiếp đó quá đi mất thôi, một lũ chấy, giận.

    Trả lờiXóa
  9. Trong sự việc này mình thấy người chết là đáng thương nhất, đã chết mà lại còn bị lôi vào những việc như thế này nữa, chết rồi mà cũng không yên. Thật sự là quá đáng thương đi.

    Trả lờiXóa
  10. câu hỏi đặt ra là: vì sao lại thường xuyên diễn ra những vụ mang quan tài lên chính quyền để kêu oan vậy?
    Rõ ràng tồn tại một bộ phận nào đó trong dân đang lung lay ý chí niềm tin vào sự công minh của chính quyền, vì thế chỉ cần có sự tác động, công kích từ những kẻ chống đối thì họ mới hành động như thế. Vậy rõ ràng là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý ở một số địa phương còn yếu kém và không hiệu quả, nhiều cán bộ không làm hết chức năng nhiệm vụ của mình, lơi là trong công việc.
    Chúng ta nên tiến hành việc thanh tra, kiểm tra thường xuyên, lọc loại bỏ những cán bộ làm sai với chủ trương đường lối chính sách của đảng, tránh làm mất niềm tin ở lòng dân

    Trả lờiXóa
  11. Các cơ quan làm luật cần phải tính toán có biện pháp tránh để tình trạng này nó trở thành một trào lưu trong xã hội, cái gì cũng đem quan tài đi diễu phố, vừa mất trật tự thôn xóm làm loạn xã hôi, làm cho người đã mất cũng thấy xấu hổ, không được nhắm mắt nữa,

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh10:15 9/4/13

    @Mao Ha nói đúng.

    Trả lờiXóa
  13. Khi gia đình có người chết, thì tình trạng chung là "tang gia bối rối", họ đâu còn nghĩ được j, nên chỉ cần có mấy đứa nó công kích, bơm đểu là thấy lợi trước mắt, kém tỉnh táo chút là họ làm ngay. Thương thay số phận những người đã mất mà còn bị lợi dụng trục lợi. Hiện tượng này cần phải sớm được giải quyết và đưa ra hướng xử phạt, chứ cứ để tình trạng này thì rối loạn hết trật tự xã hội

    Trả lờiXóa
  14. mấy vụ quan tài diễu phố gần đây theo tôi biết thì không phải là do sự sai sót, hay vô trách nhiệm của các cơ quan chức năng, đó chỉ là do mấy kẻ kích động làm người dân hiểu lầm chính quyền dẫn đến mấy vụ lộn xộn này, mất công mất việc cuối cùng thì họ cũng nhận ra hành động sai lầm của họ, Quan trọng để dẹp bỏ tình trạng này là phải có chế tài với những kẻ hô hào kích động mới có đủ sức răn đe.

    Trả lờiXóa
  15. Người chết thì cũng đã chết rồi, hãy để cho pháp luật làm sáng tỏ vụ việc chứ đừng nghe lời kích động mà kéo năm tụm ba lại gây rối tình hình an ninh trật tự xã hội để làm ảnh hưởng tới uy tín của Đảng và nhà nước ta

    Trả lờiXóa
  16. Tôi ủng hộ ý kiến của tác giả hãy nhìn thẳng vào sự thật, sai sót thì nhận lỗi, rút kinh nghiệm. Tạo lòng tin ở người dân. Lấy dân làm gốc phải được đặt lên hàng đầu, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân thì chẳng sợ mấy vụ việc người dân bức xúc đem quan tài diễu phố. dẫu biết thế lực phản động xúi giục nhưng có sai sót, sơ hở thì chúng mới có thể nói xấu nhà nước. Hãy làm người cán bộ trong sạch, để tạo phúc cho người dân

    Trả lờiXóa
  17. Người dân ta luôn có 1 đức tính là sống rất đạo đức và tình cảm, thế nhưng làm sao để phát huy đức tính đó thật đúng đắn và hợp tình, hợp lý đẻ giải quyết mọi việc theo đúng pháp luật. Rõ rang những việc như trên là rất bức xúc và ko mong muốn của nhân dân thế nhưng hãy chú ý tới xã hội hơn vì ko thể cứ mang quan tài người chết đi kiện là mọi chuyện sẽ ổn thỏa. Hãy nhìn nhận mọi chuyện đúng hơn và để pháp luật chừng trị những kẻ phạm tội và người chết đi được bình an. Sự bức xúc thoái quá sẽ dần tới hậu quả nghiêm trọng tới đất nước, long tin vào Đảng, nhà nước ta từ đó sẽ bị thế lực thù địch lợi dụng và xuyên tạc.

    Trả lờiXóa
  18. gia đình có người thân mất thì ai cũng đau xót và chính những sai sót của chính quyền địa phương cộng thêm những lời lẽ kích động của bọn xấu lại càng làm cho sự đau xót đó lên cao trào, chính những sai sót trong khâu quản lý của chính quyền mới giúp cho các đối tượng xấu có cơ hội kích động người dân mang quan tài diễu như vậy, thay vì trách những lý do khác thì chính quyền cũng nên tự kiểm điểm lại chính mình, nhìn nhận ra khuyết điểm tồn tại và sửa chữa cũng cố lòng tin cho người dân thì có lẽ những vụ việc như vậy sẽ không còn xảy ra

    Trả lờiXóa
  19. Hội chứng thật ấy chứ ! Có người chết mà có cơ quan công quyền ở đó là lại vin cho chính quyền mặc dù có nhiều nơi chính quyền có biểu hiện ko tốt nhưng họ đánh chết , giết chết người nhà các vị làm gì ...vậy mà các vị hơi tý đã mang quan tài đi diễu phố làm tội cả người đã khuất
    Mà mấy vụ gần đây toàn vụ kiểu gì ấy chứ mang lên lại mang về ...trong khi đó nếu các vị có oan thì có ai dám xử oan cho các vị nhỉ , mang cái quan tài đi trong cái tâm lý như lúc đó chỉ càng làm cho mọi việc tệ hơn , vừa ồn ào vừa để cho bọn xấu bơm đểu và cuối cùng thì sao những kết luận giám định đã trả lời ...như vụ trên thì do bệnh tim , ấy vậy mà ko chịu tìm nguyên nhân trk

    Trả lờiXóa
  20. Không hiểu người nhà họ nghĩ gì khi mang người chết đi diễu phố như thế, người đã mất rồi cũng không được yên ổn, có oan khuất hay gì đi nữa thì những người thân phải có trách nhiệm làm rõ, chứ đừng mang người đã mất đi lung tung như thế thật là báng bổ. Những việc như thế cần phải ngăn chặn không thì sẽ thành những hội chứng xấu ảnh hưởng đến đạo đức xã hội.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog