Chia sẻ

Tre Làng

Trương Duy Nhất vin Luật Báo chí, lãng quên điều 258?

Ngay sau khi thông tin Trương Duy Nhất bị bắt, cộng đồng mạng đã nhanh chóng loan tin này khắp nơi, báo chí cũng vào cuộc và dư luận lại dấy lên sự tìm hiểu về Điều 258, Bộ luật Hình sự.

Mặc dù tuyên bố nghỉ làm báo chính thống từ năm 2011 và chuyển sang viết blog, tuy nhiên,Trương Duy Nhất trở nên “nổi bật” nhất là khi Nguyễn Bá Thanh trở thành “hiện tượng”; thừa cơ hội, ông “ăn theo”, bày tỏ quan điểm “ủng hộ” và đưa ra hàng loạt lý do vì sao ủng hộ Bác Thanh; rồi chỉ trích hàng loạt hành động của Chủ tịch nước, Thủ tướng – mà theo Nhất, đó là những hành động “vô nhân đạo”… đã khiến nhiều người đã lầm tưởng ông Nhất là người “tốt bụng”, “công tư phân minh”…

Thêm vào đó, ông từng là phóng viên báo Công An Quảng Nam Đà Nẵng và cũng có thời gian dài công tác tại báo Đại Đoàn Kết – một trang báo luôn quan tâm, viết về những điều chân, thiện, mỹ nên nhiều người cứ ngỡ Trương Duy Nhất là người hiểu nội bộ và có “tâm” với nghề. Sự việc vỡ lẽ khi mà Duy Nhất viết bài kêu gọi Nguyễn Bá Thanh từ chức, những người “bạn ảo” của ông mới nhận ra, tất cả những điều mà Trương Duy Nhất làm chỉ có một mục đích đó là tung hỏa mù che mắt thiên hạ, lợi dụng cơ hội xuyên tạc, phá hoại Nhà nước XHCNVN và thế là “kênh truyền” của ông Duy Nhất rần rần người lời qua tiếng lại. Kết quả, Cục An ninh Điều tra của Bộ Công an chốt hồ sơ, thu thập đầy đủ chứng cứ và triệu tập ông.

Khi thông báo nghỉ làm báo và chuyển sang viết lách theo kiểu cá nhân, Trương Duy Nhất đã “trình làng” lý do ông hành động như vậy là vì theo quan điểm của ông: “Trong nhiều năm liền, với chức phận là một nhà báo ăn lương, tôi luôn phải viết cả những điều không muốn viết”. Trương Duy Nhất cũng tìm lý do, thuyết phục, dẫn dắt mọi người lắng nghe mình khi mà lồng ghép những câu nói để đời của cụ Huỳnh Thúc Kháng: “Nếu không có quyền nói (viết) tất cả những điều mình muốn, thì ít ra cũng giữ cái quyền không nói những điều người ta ép buộc nói“. Trương Duy Nhất còn nhấn mạnh rằng: Huỳnh Thúc Kháng là người sáng lập đồng thời là chủ nhiệm tờ báo Tiếng Dân, sau này cụ được Hồ Chí Minh cử làm quyền Chủ tịch nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Nói như thế này, Trương Duy Nhất đang cố tình dẫn dắt để mọi người lầm tưởng rằng, ông đang đứng về phía “Bác Hồ” và chỉ chống những “con sâu làm sầu nồi canh”?

Vì những điều “nhân văn” trên, thế nên Trương Duy Nhất ngụy biện rằng: “Nếu không có quyền nói (viết) tất cả những điều mình muốn, thì… nghỉ làm báo để viết được những điều mình cần viết”. Nhưng, có ai biết được vì sao Trương Duy Nhất lại nghỉ công tác tại 2 tờ báo mà đối với người làm báo thì đây là 2 tờ báo đáng mơ ước???

Cái lý do nghỉ việc sự thật không phải “cao cả, thiêng liêng” như lời Trương Duy Nhất trình bày. Ông nghỉ việc đơn giản chỉ vì tư tưởng đi ngược lại với giá trị nhân văn và bác bỏ mọi chỉ đạo từ cơ quan chủ quản. Các bài viết của ông dần bị vô thời hạn và mức độ đăng tải dần không đạt “chỉ tiêu”, ông mới chuyển từ cơ quan này sang cơ quan khác rồi không trụ lại được nơi đâu bởi “tính nào tật đó”. Có một điều, phải công nhận Trương Duy Nhất rất hay đó là “đánh được mùi” sắp bị đình chỉ công tác, thu lại thẻ tác nghiệp vậy nên ông đã làm đơn xin nghỉ trước đó vài tuần. Mọi thủ tục cũng như lý do “hoãn công tác” theo đó mà cũng được thực hiện khá êm thấm, không nhiêu khê, dấy lên dư luận hay để lại tiếng tai cho tòa soạn báo Công An, Đại Đoàn Kết.
Trương Duy Nhất xuyên tạc, đâm chọc, đi ngược lại sự thật có tạo được “một góc nhìn khác” không hay sẽ chỉ là một góc nhìn lác của những kẻ thích chơi trội, vi phạm pháp luật, coi trời bằng vung?
Sự việc về ông được trôi qua theo dòng thời gian cho đến đầu năm 2013 – khi ông bắt đầu đi sâu hơn đến vấn đề chính trị, thời sự, xã hội trên trang cá nhân mình và xuyên tạc đủ chuyện hài hước. Thủ thuật mà ông hay dùng là: chuyên bắt sâu bỏ lên cây sau đó đi hô hào, trên cây có sâu và ông là người nhận ra con sâu “xấu xí” ấy. Cụ thể là ông rất ưa thích việc đi chê Chủ tịch nước “yếu hèn” và tung tin Thủ tướng bị “phê bình, kỷ luật…”. Rất nhiều lần được cơ quan Công An, cơ quan chức năng có thẩm quyền làm việc tư tưởng nhưng dựa vào cái quyền tự do ngôn luận, Trương Duy Nhất ngày càng kích động lòng dân, vẽ lên nhiều bức tranh bôi nhọ nguyên thủ quốc gia.

Theo nguồn tin từ những đồng nghiệp cũ, công tác với Trương Duy Nhất tại báo Đại Đoàn Kết cho biết, trước đây mỗi khi có dịp trò chuyện với sinh viên thực tập, khá nhiều lần ông đặt câu hỏi suy nghĩ thế nào về luật báo chí Việt Nam. Và mỗi lần như thế, ông đều nhấn mạnh câu nói, luật báo chí có quy định về quyền tự do ngôn luận nên các em cứ mạnh dạn bày tỏ, đánh giá vấn đề. Tuy nhiên, tự do ngôn luận không có nghĩa là muốn nói gì thì nói, muốn bôi nhọ ai thì bôi nhọ, xâm phạm quyền tự do ai thì xâm phạm!. Bên cạnh đó, trong Bộ luật Hình sự cũng nêu rõ việc lợi dụng quyền tự do ngôn luận để làm điều xằng bậy, hại nước, hại dân sẽ bị trừng phạt như thế nào.

Cụ thể trong Điều 258, Bộ luật Hình sự quy định: “Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm; Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm”.

Với kinh nghiệm “bề dày” thời gian làm báo, mối quan hệ khá nhiều và tài ngụy biện lão làng nên mãi đến tận hơn 2 năm sau, tức vào thời điểm này ông mới chính thức bị Bộ Công An “sờ gáy” với những bằng chứng cụ thể.

Nhiều người đặt câu hỏi, vì sao đến thời điểm này mới khui sự việc ông Trương Duy Nhất trong khi ông phạm tội chống phá Nhà nước đã lâu? Xin thưa rằng, cái gì cũng có nguyên nhân của nó. Đó là do thời điểm này, phía Công An đã thu thập đầy đủ chứng cứ và biết rõ kế hoạch, chặn đứng ý đồ chống phá Nhà nước trong đại hội sắp tới mà Duy Nhất đang rắp tâm thực hiện. Thế mới nói, việc Trương Duy Nhất bị bắt giam cũng đồng nghĩa với việc, những ngày tới, ông đối mặt với bản án hình sự chứ không đơn thuần chỉ là cơ quan Công an bắt ông về để “xơi nước” hay “gặp rồi thả ra” như sắc thái mà ông tỏ ra điềm tỉnh khi bị bắt vào chiều hôm qua – ngày 26-5.

Bạn đọc Tùng Dương

21 nhận xét:

  1. Trương duy nhất là một nhà báo chính hiệu, ông rất rõ luật báo chí cũng như luật pháp Việt Nam. Việc làm của Nhất trên trang "Một góc nhìn khác" là một việc làm vi phạm luật báo chí cũng như vi phạm luật pháp Việt Nam. Nếu có đủ chứng cứ thì Trương Duy Nhất sẽ bị dính án hình sự chứ không đơn thuần là vi phạm luật báo chí. Phải đưa hắn ra vòng pháp luật để răn đe kẻ khác.

    Trả lờiXóa
  2. "Trương Duy Nhất xuyên tạc, đâm chọc, đi ngược lại sự thật có tạo được “một góc nhìn khác” không hay sẽ chỉ là một góc nhìn lác của những kẻ thích chơi trội, vi phạm pháp luật, coi trời bằng vung" một người làm báo phải có cái tâm cái tầm của người làm báo vì người làm báo là người mang lại cho nhân dân, cho thiên hạ cái nhìn đúng đắn nhất về sự việc. chính vì thế nếu như người làm báo ai cũng như thằng này thì có mà đất nước, con người và xã hội việt nam mình loạn hết lên giữa trắng và đen giữa sai và đúng ak.

    Trả lờiXóa
  3. mịa tưởng cái éo gì to tát chứ thằng nhà báo lá cải này thì tính gì tiền các bác nhỉ? cái loại nhà báo gì mà thiếu lương tâm, thiếu sự hiểu biết về pháp luật và xã hội con người việt nam thì làm gì được chứ. nó đi châm chọc, xuyên tạc,vu khống chính đất nước và xã hội nơi mà nó được sinh ra và học tập này thì thật sự chẳng làm được gì cho xã hội và con người, đất nước ta trong tương lai cả. cần loại bỏ những thành phẩn này ra khỏi các tổ chức xã hội để không gây ảnh hưởng tới xã hội việt nam mình

    Trả lờiXóa
  4. Ông này đã làm qua ở các tờ báo có tiếng nhưng cuối cùng lại không trụ lại được. Do tư tưởng có vấn đề nên mới bị cho thôi làm như vậy. Tự do ngôn luận nhưng không phải là thích nói gì cũng được, xuyên tạc, tung tin mà gây ảnh hưởng, hậu quả thì vẫn có thể bị xử lý hình sự.

    Trả lờiXóa
  5. Tay này rõ ràng là người có trình độ. Chắc chắn phải hiểu rõ các quy định của pháp luật Việt Nam. Tự do ngôn luận đúng là không thế thích gì thì nói ấy. Ra đường nói linh tinh còn bị bọn choai choai nó vả cho vỡ mồm. Nói gì đến việc xuyên tạc, nói xấu, xúc phạm danh dự, nhân phẩm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đây rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật hình sự với lỗi cố ý, có thể tính thêm tình tiết tăng nặng do quá trình hoạt động dài. Thiết nghĩ cần phải có một bản án nghiêm khắc để răn đe những kẻ khác, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật Việt Nam

    Trả lờiXóa
  6. Trương Nhất Huy sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, anh trưởng thành từ những trường học của chế độ Việt Nam. Vậy mà sau một thời gian làm báo chính luận Nhất lại quay sang viết blog để phản lại cái chế độ, cái nhà nước mà đã nuôi sống, đạo tạo nên nét bút của Nhất. Đây chính là bài học cho tất cả những blog phản động đang hàng ngày hàng giờ bịa đặt, xuyên tạc, nói xấu Đảng, nói xấu chế độ.

    Trả lờiXóa
  7. Đúng thật. Trương Duy Nhất xuyên tạc, bóp méo sự thật như thế có phải là đang tạo ra “một góc nhìn khác” không? Hay mãi chỉ là một trò của những kẻ thích chơi trội, thích thể hiện, để rồi khi vi phạm pháp luật thì lại vin vào cớ nọ, cớ kia trong khi sự thật vi phạm của mình rõ ra đấy.

    Trả lờiXóa
  8. Trương Duy Nhất là một tay báo kỳ cựu. Hắn lăn lôn trong nghề đã nhiều năm nay, từng làm cho một số tờ chính luận như Công an, Đại đoàn kết. Hắn nắm rất rõ luật báo chí và luật pháp Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là hắn có quên điều 258. Xin trả lời là hắn biết rất rõ. Nhưng sao hắn vẫn làm. Vì hắn vẫn tin rằng có thể lách được luật pháp. Thái độ thản nhiên hôm bị bắt đã cho ta thấy được điều này. Nhưng hắn đã nhầm.

    Trả lờiXóa
  9. Khổ bị bắt mới há mồm ra, ai biểu học luật chưa đâu vào đâu mà đã dám tuy toe chơi chữ với đời, giờ thì hết cãi nhé! luật pháp chính xác và linh hoạt lắm nhé! tốt nhất lũ chúng mày lên học một khóa luật cho nó hẳn hoi đi chứ tuyển toàn thằng mù chữ lẻo mép thì có ăn nhằm gì!

    Trả lờiXóa
  10. Thôi thì ảnh ngồi tù cũng đáng thôi! ai biểu ảnh không đọc hết luật, luật quy định rõ trái với luật thì phải hầu tòa thôi, không có gì bàn cãi hết, nếu anh đòi dân chủ, đòi tự do theo kiểu Mỹ thì cút sang Mỹ mà sống nhé! còn ở VN a đã vi phạm luật hình sự thì anh hiển nhiên phải ngồi tù rồi! số anh quá nhọ!

    Trả lờiXóa
  11. Làm gì có chuyện hắn quên luật 258. Chẳng qua hắn nghĩ rằng có thể lách được luật này. Ngày 26/5 hắn bị bắt nhưng vẫn tỏ thái độ thản nhiên vì hắn nghĩ rồi đây chúng ta cũng phải thả hắn ra thôi. Nhưng hắn không nghĩ rằng mọi chứng cứ về hắn đã được lưu giữ, có thể hắn sẽ phải ra hầu tòa về một vụ án hình sự.

    Trả lờiXóa
  12. Cần phải thấy rõ bản chất và bộ mặt thật của Trương Duy Nhất. Hãy thử vào xem blog Trương Duy Nhất xem, toàn thông tin bịa đặt, sai sự thật nói xấu các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Chỉ có một hai hình ảnh cắt ghép tùm lum, mà blog của đối tượng đã truy chụp, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghê gớm. Nhà báo mà toàn nói thông tin bịa đặt, rồi đưa tin chống đối Nhà nước. Cần phải xứ lý nghiêm khắc đối tượng này.

    Trả lờiXóa
  13. "Trương Duy Nhất xuyên tạc, đâm chọc, đi ngược lại sự thật có tạo được “một góc nhìn khác” không hay sẽ chỉ là một góc nhìn lác của những kẻ thích chơi trội, vi phạm pháp luật, coi trời bằng vung?". một câu hỏi khá là hay, những người như nhất, có hiểu biết, có tri thức, và chắc chắn là có hiểu biết khá rõ về thế nào là hành động chống phá chính quyền, lật đổ chính quyền nhân dân. Vì dù gì, nhất cũng đã có thời gian tham gia viết bài ở tòa báo công an quảng nam. Những lời nói của nhất chỉ là bao biện mà thôi, vì những sai phạm, những lỗi lầm mà nhất gây ra là quá rõ ràng, khi mà những hành động của nhất đã gây ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh quốc gia, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

    Trả lờiXóa
  14. Nhất hay Một gì cũng thế. Tự do ngôn luận nhưng phải tuân thủ pháp luật. Nhất đã quá lạm dụng việc này để viết những bài về cán bộ cao cấp của Đảng. Những dự đoán hay là sự khảng định trên chính trường Việt Nam. Có căn cứ hay không có căn cứ khi hắn viết như thế. Bịa đặt hết hay chỉ là thêm mắm muối. Động cơ nào mà Nhất lại làm như thế? Câu hỏi này đã được luật pháp đã kết luận và đã bắt ngay hắn ngày 26/5. Bộ mặt phĩnh phờ của hắn khi bị bắt có thể nói rằng hắn đã có sự chuẩn bị trước. Phải chăng đây lại là trò bỉ ổi của bọn phản động.

    Trả lờiXóa
  15. Phải xem xét tại sao thằng cha Trương Duy Nhất này vừa ăn cơm của dân để làm việc vì nhân dân mà lại tự dưng quay gót như thế là thế nào. Cần phải xem xét hắn có phải đã bị bọn nước ngoài, bọn phản động bỏ bùa rồi không. Chứ một người có lý tưởng đúng đắn thì họ sẽ không bao giờ từ bỏ lý tưởng mà họ theo đuổi để vươn tới mục tiêu. Vì thế tên Nhất này rất có thể đã được bọn theo đuôi nước ngoài bơm tiền cho mà đi chống phá đất nước rồi. Loại bỏ tên này sớm là rất hợp lý để làm trong sạch đội ngũ nhà báo nước ta.

    Trả lờiXóa
  16. Nặc danh21:47 29/5/13

    Trương duy nhất kẻ rận chủ chuyên đi xuyên tạc để kiếm những đồng tiền bẩn thỉu, chắc chắn kẻ dơ ráy như nhất sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng để hắn không thể ngóc đầu nên nhìn người thân và những người xung quanh hắn mong rằng những kẻ có blog phản động đang hàng ngày hàng giờ bịa đặt, xuyên tạc, nói xấu Đảng, nói xấu chế độ sẽ sớm cũng nhận được bài học thích đáng

    Trả lờiXóa
  17. báo trí là người đưa tiếng nói những góc nhìn chung của tất cả sự kiện, văn hóa, kinh tế chính trị tới những người dân và mục đích là tuyên truyền, giáo dục người dân hướng con người tới chân thiện, mỹ.. chứ đưa ra quan điểm chủ quan của mình theo cách người viết của mình thì thất sự éo hiểu gì. và thằng trương duy nhất thì hoàn toàn khác chống đối lại cả chính quyền nhân dân nước chứ

    Trả lờiXóa
  18. Thật đúng là cõng rắn cắn gà nhà. Một kẻ vô ân bội nghĩa, bao năm ăn lương nhà nước rồi đền lúc nghỉ việc lại quay sang nói xấu, xuyên tạc đủ chuyện. Đừng tưởng mình là nhà báo thì thích nói gì thì nói nhé. Lợi dụng tự do ngôn luận mà tuyên truyền chống phá, gây ảnh hưởng đến nhà nước thì trước sau cũng bị xử lý mà thôi.

    Trả lờiXóa
  19. Hoàng Việt11:06 30/5/13

    Trương Duy Nhất chắc lại là một cán bộ Đảng viên thoái hóa biến chất bị bọn rận dân chủ lôi kéo, xây dựng làm nguồn viết bài chống chính quyền nhà nước cho chúng đây mà. Không gì nguy hiểm bằng một kẻ đã được đào tạo lại có suy nghĩ phản động đi làm những việc như thế. Khi có chứng cứ đầy đủ về hành động phạm tội của y thì chắc chắn cơ quan công an sẽ xử lý thôi.

    Trả lờiXóa
  20. Thằng cha này đáng đời mày lắm con ạ
    Yên thân sống cùng vợ đẹp con khôn thì không muốn
    Cho mày chết

    Trả lờiXóa
  21. hoai Nam11:32 2/6/13

    Truwongt duy Nhấy viết blog không có ai trả lương vậy mà nhất vẫn sông đang hoang có cả xe otô loại đắt tiền đẻ đi,vậy có bạn nào biết Nhất thu nhập bằng nguồn nào nói cho mọi ngươi biết với qua đó sẽ hiểu rõ về Nhất.



    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog