Chia sẻ

Tre Làng

VÌ SAO 32 TÀU CÁ TRUNG QUỐC PHẢI TRÁNH TÀU CÁ VIỆT NAM?

CuTeo@

Khi nói về cuộc chám chán giữa 32 tàu cá Trung Quốc và 1 tàu cá Việt Nam được mô tả là nằm chềnh ềnh chắn đường tại vùng phía nam quần đảo Hoàng Sa của ta, và khiến cho 32 tàu cá của Trung Quốc phải né tránh, đi đường vòng. 

Anh có cảm giác không yên tâm. Câu hỏi đặt ra là vì sao các tàu Trung Quốc phải tránh tàu cá Việt Nam?

Thực sự thì anh không tin rằng 1 tàu cá Việt Nam mà lại khiến cho 32 tàu cá của Khựa phải tránh đường. Điều này là vô lý hơn những gì chúng ta biết về sự hung hăng và hiếu chiến của các ngư dân Trung Quốc, nhất là sau khi có động thái cam kết và khích lệ của chính Tập Cận Bình.

Đằng sau sự kiện đi vòng này chắc chắn ẩn chứa một điều gì đó không bình thường.

Không tự nhiên mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam phải lên tiếng là sẽ theo dõi sát 32 tàu cá của Trung Quốc xâm phạm Trường Sa! 

Cũng chả tự nhiên mà anh bạn Philippines cũng đã cử 3 tàu chiến tuần tra tại bãi Cỏ Mây (một đảo thuộc Trường Sa của Việt Nam, hiện do Philippines quản lý) và đã phát hiện các tàu Hải giám đang lởn vởn tại khu vực này. 
Tàu Hải giám của Khựa
Thậm chí, cả Philippines và Việt Nam cũng đã phát hiện thấy các "ngư dân" của Trung Quốc đang có hoạt động gia cố các cọc sắt xuống bãi Cỏ Mây. Tất nhiên, chúng ta hoàn toàn không lạ gì trò xây dựng trái phép theo phương thức lấn dần từng bước để củng cố hồ sơ pháp lý và hiện thực hóa sự có mặt của Trung Quốc tại vùng biển này.

Tất cả những động thái trên có thể sơ bộ đưa ra kết luận rằng, đưa tàu cá ra Trường Sa không phải là để đánh bắt cá mà thực chất là núp bóng ngư dân xây dựng trái phép trên vùng biển của Việt Nam. Động thái và mục đích của của phía Trung Quốc hoàn toàn phù hợp với việc tránh tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa (để che dấu điều gì đó) và công bố mới đây của Tân Hoa xã rằng, các tàu cá Trung Quốc chưa bao giờ đánh bắt được gì nhiều ở vùng biển này.

Sự hiện diện của tàu Hải giám và tàu chiến là để xua đuổi các tàu của nước khác vào khu vực đang xay dựng của họ mà thôi.

Có lẽ, cảnh giác trước chiến thuật "tàu cá đi trước, tàu chiến theo sau" của Trung Quốc là không bao giờ thừa.

Thời điểm này, có lẽ cũng là lúc chuẩn bị cho cả tình huống xấu nhất là vừa.

11 nhận xét:

  1. Trung Quốc đúng là ngang tàng mà, không sợ trời đất gì hết. Việt Nam ta đã có đủ bằng chứng chứng minh chủ quyền đối với Trường Sa cớ sao Trung Quốc lại ngang nhiên xây dựng trái phép trên biển như vậy. Điều đó vi phạm luật biển của cả thế giới. Bọn Tàu thì cái gì cũng dám làm. Việt Nam phải sát sao hơn nữa để theo dõi những động tĩnh từ phía Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Âm mưu thủ đoạn của Trung Quốc đúng là không thể lường trước được. Chúng hành động thật bỉ ổi, ghét cay bọn Tàu này. Tôi không hiểu Nhà nước ta đang làm gì vậy? phải có chính sách gì chứ? Trung Quốc coi thường nước ta, chúng không để ý đến những chứng cứ mà ta đưa ra thế giới.

    Trả lờiXóa
  4. Chắc chắn rằng đằng sau sự việc này là một âm mưu thâm độc của bọn Tàu Khựa. Chúng định dùng tàu cá che mắt thiên hạ nhưng thực ra bên trong chứ vật liệu xây dựng để đem đến xây dựng quanh các đảo ở Hoàng Sa rồi sau đó sẽ là lấn chiếm trái phép. Chúng ta phải cảnh giác cao độ với bọn Tàu Khựa này

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh21:24 10/5/13

    Các thím cho ý kiến về tin này nhé:
    Bắc KInh xúi Triều tiên làm bậy để thu hút sự chú ý của Hoa Kỳ, mặt khác lại đánh trống nơi Senkaku với Nhật, Nhưng thực ra đang rình dập Trường Sa. hừa lúc Thế giới đổ xô vào Triểu Tiên, TQ ra tay kiểu chiến tranh cục bộ, làm vài đảo.
    CHủ thớt này muốn xin ý kiến của các thím.

    Trả lờiXóa
  6. Vu Hoang Son nói chỉ được cái chuẩn. Đây là kế dương Đông kích Tây của Trung Quốc. Chẳng thê thì sao Sau khi làm ầm lên là sẽ có chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên thì ông Un lại muốn thương thuyết và ở SenKaKu thì Trung Quốc chỉ lờn vờn mà không có hành động tiến tới. Mặt khác Trung Quốc lại đang tranh thủ che mắt dư luận bằng việc đồng ý đàm phán với ASEAN về COC.

    Trả lờiXóa
  7. 32 tàu cá mà phải sợ 1 tàu các Việt Nam thì thật là hoang đường. Chắc chắn đằng sau cái hành động này là một âm mưu thủ đoạn thâm độc của Tàu Khựa, nếu chúng ta không cảnh giác với chúng thì có thể chúng sẽ giáng cho chúng ta một đòn nặng nề vào lúc mà chúng ta mất cảnh giác nhất

    Trả lờiXóa
  8. những thủ đoạn của trung quốc là hết sức thâm độc, chúng ta phải hết sức cảnh giác với những chuyện "lạ" cảu trung quốc. Những động thái khác thường của chúng, nên được theo dõi một cách thận trọng, và chuẩn bị những phương án để đối phó trong những tình huống bất ngờ nhất. Vì việc 32 tàu cá trung quốc né tránh 1 tàu cá Việt Nam là một việc làm khác hẳn với bản tính hung hăng, bành trướng của trung quốc, Chúng ta phải cực kỳ cẩn thận.

    Trả lờiXóa
  9. ý kiến về sự đoàn kết trên phương diện bảo vệ chủ quyền của các nước trước hành động ngang tàng của Trung Quốc là một ý tưởng hay, nhất là sau khi đọc bài viết về những hành động vô lễ này của TQ, rất nhiều quốc gia hiện đã và đang bị TQ xâm phạm chủ quyền, tôi cho rằng nhiều ý kiến đóng góp lại sẽ tạo được ảnh hưởng nhất định

    Trả lờiXóa
  10. ý kiến của tôi về vấn đề mà bác Vũ Hoàng Sơn đã đưa ra là: suy luận của bác là quá chuẩn luôn. Hôm trước tôi có đọc 1 bài nói rằng Trung Quốc với Triều Tiên đang căng thẳng và cho rằng ông chủ Triều Tiên còn quá trẻ nên chơi ngông, thực ra có vẻ không đúng. Trung Quốc đứng sau chống lưng cho Triều Tiên chính vì thế mà Triều Tiên mới dám chơi ngông với Mỹ. Trung Quốc đánh lạc hướng với Mỹ để tranh thủ luộc mấy em đảo ở biển đông của một số nước. Vì vậy tôi mong sao các bạn trong khối Asean cần phải đoàn kết chung sức chung lòng thì mới cắt được cái lưỡi bò hoàng tưởng của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  11. Việc tàu TQ với số lượng đông đảo như vậy mà phải né tránh 1 tàu VN chắc chắn là ẩn chứa ý đồ nham hiểm của TQ. Hơn lúc nào hết, VN lúc nào cũng cần phải trong tình trạng cảnh giác đề phòng cao độ đối với những khu vực biển Đông, 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Nhất là lực lượng hải quân, quân đội cũng như các lực lượng vũ trang khác. Nhưng bên cạnh đó, theo cá nhân mình nghĩ mỗi người dân nước mình ko nên dao động hay hoang mang tư tưởng. Trong tình hình thế giới với những mối ràng buộc liên quan đến quyền lợi về chính trị cũng như kinh tế một cách chặt chẽ như hiện nay thì việc nổ ra một cuộc tranh chấp quân sự quy mô lớn trên biển Đông là chưa thể có. Mỹ cũng rất muốn chen chân vào ASEAN nhất là khu vực biển đông giáp ranh Philipin...vì thế chắc chắn sẽ không để yên khi TQ động binh đao. Hay cứ bình tĩnh "tọa sơn" đi đã.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog