Chia sẻ

Tre Làng

LUẬT CỦA CHLB ĐỨC VỀ "TUYÊN TRUYỀN CHỐNG PHÁ NHÀ NƯỚC", "TỤ TẬP" VÀ "TỰ DO NGÔN LUẬN, TỰ DO BÁO CHÍ"

Sưu tầm

Một vài nét về Luật của CHLB Đức về “Tuyên truyền chống phá Nhà nước”, “Tụ tập” và “Tự do ngôn luận- Tự do báo chí”. 

Điều 81 bộ luật hình sự của Đức:

(1) Ai đe dọa sử dụng vũ lực hoặc sử dụng vũ lực

1. Nhằm gây nguy hại tới cộng hòa liên bang Đức

2. hoặc để thay đổi trật tự của nước CHLB Đức trên căn bản hiến pháp

Sẽ bị kết án chung thân hoặc tù giam từ 10 năm trở lên.

(2) Trong một số trường hợp cá biệt sẽ được xem xét giảm án từ một năm cho tới mười năm

Điều 82 bộ luật hình sự Đức:

(1) Ai sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực

1. nhằm kết hợp giữa vùng này và vùng kia hoặc yêu cầu một vùng đất tách ra khỏi CHLB Đức

2. Thay đổi trật tự của tiểu bang trong trật tự mà hiến pháp qui định sẽ bị phạt tù từ một năm đến mười năm.

(2) Trong một số trường hợp cá bịêt sẽ được xem xét và giảm án còn tối thiểu từ sáu tháng đến năm năm.

Điều 83 bộ luật hình sự Đức:

(1) Ai có ý định sử dụng những hành động chống lại chính quyền liên bang sẽ bị kết án từ một năm đến mười năm, trừ một số trường hợp sẽ được xem xét giảm án còn từ một năm đến năm năm.

(2) Ai có ý định sử dụng những hành động chống lại chính quyền tiểu bang, sẽ bị phạt tù từ ba tháng tới năm năm.


Điều 5 hiến pháp nước CHLB Đức

(1) Tất cả người Đức không cần phải xin phép hoặc đăng ký vẫn có quyền tụ tập ôn hòa và không mang theo vũ khí.

(2) Riêng những cuộc tụ tập ở ngòai trời thì quyền nêu trên có thể bị hạn chế bởi luật pháp hoặc theo căn bản của một điều luật.

Như vậy quyền tụ tập đông người được hiến pháp qui định nhưng vẫn trong khuôn khổ nhất định chứ không phải thích là xuống đường, thích là đi. Đó là tụ tập ngoài trời không phải muốn là được mà phải xin phép và làm theo luật pháp, ở đây là “Versammlungsgesetz” tức là luật tụ tập đông người.

Trích luật tụ tập và diễu hành:

Điều 14 của luật này ghi rõ:

(1) Ai có ý định tổ chức tụ tập đông người hoặc tổ chức diễu hành phải thông báo ít nhất 48 tiếng trước khi bắt đầu với cơ quan trách nhiệm, nêu rõ mục đích của cuộc tụ tập hoặc diễu hành này.

(2) Khi đăng ký phải nêu rõ ai là người chịu trách nhiệm trong bủôi tụ tập hoặc diễu hành này.

Điều 15, khoản 1:

(1) Cơ quan hữu quan có quyền cấm tụ tập hoặc diễu hành hoặc áp dụng một số qui định, nếu như vào thời điểm cấp phép nhận thấy việc tụ tập hoặc diễu hành có biểu hiện đe dọa tới an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Điều 15, khỏan 3 và 4 (giải tán):

(3) Cuộc tụ tập và diễu hành sẽ bị giải tán trong trường hợp không đăng ký, đăng ký không đúng hoặc có biểu hiện gây mâu thuẫn hoặc bị pháp luật cấm.

(4) Tất cả các buổi tụ tập bị cấm sẽ bị giải tán.

Điều 16

(1) Cấm tất cả các cuộc tụ tập và diễu hành trong khu vực an toàn của các cơ quan chính quyền tiểu bang

(2) Khu vực an toàn sẽ do các tiểu bang tự quyết định.

Một phán quyết của tòa án về lời kêu gọi biểu tình

Ngày 28 tháng 6 năm 2012, cùng với sự có mặt của 90 người cùng trong đảng, đại diện công đoàn, đại diện báo chí và biên tập viên của SWR, sau 90 phút xét xử tòa án Ahrweiler đã tuyên phạt ông W. Husle. 2000 Euro vì kêu gọi biểu tình. Cuối tháng 8 năm 2011 ông có viết một bài trên trang blog cá nhân kêu gọi mọi người đến tổ chức biểu tình ôn hòa vào ngày 03 tháng 9, phản đối 900 kẻ phát xít mới sẽ tổ chức diễu hành cùng ngày ở Dortmund. Buổi phản biểu tình đã có vào khoảng 10 ngàn người tham gia.


Điều 18 hiến pháp nước CHLB Đức:

Ai lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, đặc biệt tự do báo chí, tự do tuyên truyền, tự do tụ tập, tự do lập hội, những bí mật về thư tín, thông tin, quyền sở hữu hoặc quyền tỵ nạn làm công cụ chống lại trật tự của xã hội tự do dân chủ sẽ bị tước bỏ quyền công dân.

Tòa án tối cao liên bang sẽ quyết định về việc tước quyền công dân và mức độ xử phạt.


13 nhận xét:

  1. Chính là nó ! chính là cái luật tụ tập đông người đó !có lẽ tí nữa phải làm ngay áp phích ngay mấy nhà các anh dân chủ hay xuống đường mấy luật này đẻ nó trắng mắt ra chứ không hiểu nó lấy đâu ra quyền dân chủ tụ tập đông người ! muốn biểu tình lúc nào thì đi chẳng quan tâm gì ! Nói thật chứ nhà nước ta cần gấp lắm luật biểu tình rồi ! có nó thì mấy thím dân chủ mới đỡ làm loạn @@

    Trả lờiXóa
  2. Vì nước ta chưa có luật biểu tình nên bọn dân chủ cứ có cớ gì đó thì lại kéo nhau ra đường làm cho người dân xem nhiều cũng thấy nản. Cứ đọc bộ luật của Đức mới thấy được sự cần thiết phải có bộ luật này. Chính bọn rận rất hiểu luật pháp Việt nam nên chúng mới ngang nhiên tổ chức các buổi biểu tình theo kiểu họp chợ này. Nếu chiếu theo luật của Đức thì hình phạt đối với bọn Rận này cũng đáng để chúng quan tâm.

    Trả lờiXóa
  3. Đất nước nào cũng có những bộ luật thế này thôi dù cho nó ở hình thức nào đi chăng nữa ! điều đó là càn thiết để bảo vệ một chế độ một đất nước khỏi những kẻ ngoại bang muốn lật đổ đất nước những ! còn về luật tụ tập ! cũng mới xuất hiện ở các nước ! nước ta cũng đang dự thảo để có thể cho ra đời luật biểu tình hợp tình hợp lý nhất ! để khỏi phải nhìn cảnh tụ tập vô bổ mất trật tự như trước nữa có lẽ từ trước tới giờ ! đa phần biểu tình đều là những cơ hội để đám cơ hội chính trị lợi dụng chống phá nhà nước mà thôi ! cần có luật để tính chất thay đổi đi @@

    Trả lờiXóa
  4. Đọc luật của nước Đức mà thấy sự cần thiết của nước ta có một bộ luật về tự tập đông người hay luật biểu tình cũng đúng ! cũng nghe nói là quốc hội đang bàn bạc để cho ra luật này ! điều đó là hết sức trong tinh trạng hiện nay khi mà tần xuất biểu tình không văn hóa không có tổ chức xảy ra thường xuyên gây mất trật tự công cộng còn làm mất mỹ quan những khu đô thị những nơi thiêng liêng những nơi có nhiều khác du lịch ! mà biểu tình thì toàn vịn cớ vớ vẩn đẻ tụ tập với ý đồ xấu @

    Trả lờiXóa
  5. Mơi đọc được bài về việc quốc hội đang thảo luận về việc tạo luật biểu tình ! cá nhân mình nghĩ đó là điều cần thiết trong lúc này ! lúc mà các nhà dân chủ nhất quả đất của chúng ta đang dựa vào lỗ hổng khi không tồn tại luật đó để hô hào để tụ tập biểu tình và dựa vào đó có những hành động chống phá gậy rối tình hình an ninh ! rất cần có để mỗi sáng chủ nhật mình không còn lo tắc đường vì dòng người đi biểu tình nữa @@

    Trả lờiXóa
  6. Áp cái luật này vào Việt Nam để dẹp mấy cái tay Rận vớ vẩn này đi. Chúng lợi dụng kẽ hở của luật pháp để thực hiện những hành vi sai trái của mình. Cũng biết rằng chúng chỉ là những tên hài trong một vở kịch lớn. Đến bao giờ thì vai diễn của chúng mới kết thúc. Chúng ta đang rất cần luật về biểu tình. Quốc hội nên xem xét việc này. Làm gì cũng phải tuân thủ pháp luật, như thế này là quá đà và quá trớn rồi. Cần phải kết thúc chuyện này thôi.

    Trả lờiXóa
  7. không một quốc gia nào trên thế giới lại dung túng, thả nổi cho các hoạt động biểu tình nhằm chống phá nhà nước, và các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân thì lại càng bị xem là trọng tội. Những điều luật trên cho thấy nước Đức nói chung và các nước phương tây, đã có những những cách xử phạt nghiêm khắc như thế nào đối với những tội nhằm chống lại nhà nước là như thế nòa. Và Việt Nam. là một quốc gia độc lập, có chủ quyền, cũng có những điều luật nghiêm khắc đối với tội chống đối chính quyền, các tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Đó là một điều đương nhiên và đúng đắn. Vậy mà thời gian gần đây, một số đài báo nước ngoài lại đưa thông tin rằng VN không đảm bảo các chính sách về nhân quyền và dân quyền. khi xét xử những vụ án chống đối chính quyền, xét xử những tội danh hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Nhưng Đảng và nhà nước chúng ta vẫn kiên quyết, xử lý nghiêm những kẻ mang tội với đất nước, vì chúng ta thực hiện đúng các quyền con người, thực hiện đúng các luật pháp chung quốc tế. Việc bắt và xét xử những vụ án như thế là cần thiết. Để đảm bảo vững chắc cho an ninh quốc gia.

    Trả lờiXóa
  8. ở việt nam, qua báo đài tôi thấy cơ quan chức năng còn nhẹ tay chán với hoạt động biểu tình rồi đó, không có khái niệm dùng vòi rồng rồi lựu đạn hơi cay, thậm chí là dùng dùi cui để đánh vào người biểu tình như ở nước ngoài. Có nước còn dùng cả các biện pháp mạnh tay hơn như kiểu dùng quân đội đàn áp, nhưng ở việt nam ta thì cơ quan chức năng chỉ tuyên truyền để cho người dân hiểu và họ tự giải tán thôi

    Trả lờiXóa
  9. Đấy các quốc gia tư bản phương tây họ cứ rêu rao tự do ngôn luận, tự do dân chủ nhưng thực ra chỉ là nói cho sướng mồm vậy thôi chứ các hành động tuyên truyền chống Nhà nước, biểu tình trái phép sẽ bị nghiêm trị đó!

    Trả lờiXóa
  10. Chuẩn rồi cần phải ra cái luật tụ tập đông người thôi chứ tình hình Việt Nam bây giờ nhiều anh em "rận chủ" biểu tình quá , thế này thì ách tắc giao thông đến chết mất trời đã nóng sẵn lại còn đầy đọa nhau ra kêu gào vớ vẩn =.= ... chỉ có thần kinh mới làm mấy việc này chứ bình thường thì đi uống nước hóng gió cho lành =.=

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh23:42 8/6/13

    ở đâu cũng vậy biểu tình ôn hòa thì chính phủ mới cho phép. Còn vụ biểu tình ờ Lộc Hà thì như 1 đám Chí Phèo ăn vạ nằm giữa đường cản trở giao thông, hành động này phải gọi là phá hoại chứ biểu tình gì. Hy vọng quốc hội sớm thông qua luật để tránh những kẻ lấy biểu tình làm cơ hội gậy rối.

    Trả lờiXóa
  12. Đúng là không ai ngu mà lì như các DLV.
    Điều 18 Hiến pháp Đức: "Ai LẠM DỤNG (1) các quyền tự do ngôn luận, đặc biệt tự do báo chí, tự do tuyên truyền, tự do tụ tập, tự do lập hội, quyền riêng tư về thư từ, bí mật bưu phẩm và viễn thông, quyền sở hữu hoặc quyền tỵ nạn để chống lại trật tự dân chủ tự do sẽ bị tước các quyền CƠ BẢN NÀY (2). Việc tước quyền đó và mức độ tước quyền sẽ do TÒA ÁN HIẾN PHÁP LIÊN BANG (3) quyết định".
    Dựa trên các điểm được đánh số trong bản tạm dịch của cá nhân tôi bên trên, tôi thấy bản dịch điều 18 của tác giả có vài sai sót trầm trọng: (1) "lạm dụng" được thay bằng "lợi dụng". "Lợi dụng" không bao giờ được xem là hành vi phạm pháp trong luật Tây. Dường như tác giả có ý đồ đánh tráo khái niệm để hợp lý hóa quy định của Hiến pháp Việt Nam về lợi dụng quyền cơ bản; (2) "quyền cơ bản này" lại thay bằng "quyền công dân", dễ làm hiểu nhầm là người vi phạm có thể mất đi tư cách công dân Đức nếu bị kết tội và làm nhầm lẫn giữa các khái niệm "quyền con người" (cơ bản và phổ quát) và "quyền công dân" (giới hạn trong phạm vi quốc gia); (3) "Tòa án hiến pháp liên bang" thay bằng "tòa án tối cao liên bang", làm mọi người không để ý đến Tòa án Hiến pháp, một cơ chế mà chính quyền đang cố né tránh thành lập.

    Trả lờiXóa
  13. Điều 81, 82, 83 BLHS không dịch nổi cái tên điều luật để làm rõ đó là điều khoản về "phản loạn" (có dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực) chống lại liên bang Đức hoặc một bang cụ thể.
    Điều 83 được dịch ra tiếng Anh như sau:
    "Section 83 Preparation of a High Treasonous Undertaking
    (1) Whoever prepares a specific high treasonous undertaking against the federal government shall be punished with imprisonment from one year to ten years, in less serious cases with imprisonment from one year to five years.
    (2) Whoever prepares a specific high treasonous undertaking against a Land shall be punished with imprisonment from three months to five years."

    Dịch sang tiếng Việt như sau:
    "Điều 83 - Chuẩn bị (hoặc âm mưu thực hiện) hành vi phản loan
    (1) Ai chuẩn bị (hoặc âm mưu thực hiện) hành vi phản loạn CỤ THỂ chống lại ...
    (2) Ai chuẩn bị (hoặc âm mưu thực hiện) hành vi phản loạn CỤ THỂ chống lại ..."
    "Hành vi phản loạn" được xác định rõ trong điều 81 và 82 trước đó, luôn bao gồm nội dung "bằng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực".

    Điều luật người ta cụ thể như thế mà qua cái não phẳng của DLV nó bị xuyên tạc hoàn toàn.
    Bọn DLV đúng là lũ ngu dốt.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog