Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC BẮT ĐẦU ĐỔ MÓNG XÂY DỰNG CÔNG SỰ Ở SCARBOROUGH

Đưa ra hình ảnh các khối bê tông Trung Quốc mới đổ ở Scarborough, Bộ trưởng Quốc phòng Gazmin nói “đó là dấu hiệu của quá trình xây dựng" công sự.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cáo buộc Trung Quốc đã vi phạm trắng trợn Tuyên bố chung về ứng xử của các bên trên Biển Đông. 


Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cáo buộc Trung Quốc đã vi phạm trắng trợn Tuyên bố chung về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) khi đang cố tình xây dựng các cấu trúc mới trên bãi cạn Scarborough mà nước này chiếm quyền kiểm soát từ tay Philippines hồi năm ngoái.

"Chúng tôi thấy xuất hiện các khối bê tông trong bãi cạn, đó là những dấu hiệu đầu tiên của quá trình xây dựng", ông Gazmin nói trong một phiên điều trần trước Quốc hội Philippines và đưa ra hình ảnh bằng chứng các khối bê tông Trung Quốc mới đổ ra Scarborough được chụp từ trên không.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết những hình ảnh này mới được chụp vào hôm Thứ Bảy (31/8) vừa qua. Đây là động thái đáng lo ngại và có thể bắt đầu một công trình nhà nổi kiên cố giống như Trung Quốc đã xây dựng bất hợp pháp tại đá Vành Khăn cuối những năm 1990.

Trong khi đó tại Nam Ninh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tiếp tục nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh chỉ muốn đàm phán song phương với các bên tranh chấp và phản đối sự tham gia của các đối tượng bên ngoài hay các diễn đàn đa phương.

Những người chỉ trích cho rằng Trung Quốc có ý định củng cố tuyên bố chủ quyền (phi pháp) trên Biển Đông thông qua sức mạnh hải quân đang ngày một phát triển và "không vội vã" trong việc ký kết COC.

Theo Giáo dục Việt Nam

2 nhận xét:

  1. Trung Quốc luôn như thế, họ luôn tìm cách chiếm quyền kiểm soát rồi xây dựng công trình kiên cố mặc cho các bên phản đối. Và sau đó họ coi đó là chuyện đã rồi, dùng trò giữ nguyên hiện trạng để cùng hợp tác, cùng khai thác. Trung Quốc phản đối đàm phán đa phương vì sợ ASEAN đoàn kết, cùng chống lại tham vọng ngạo ngược của họ.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng như những gì đã dự đoán, khi Mỹ vướng vào cuộc chiến chống Syria sắp tới thì Trung Quốc sẽ tìm cách chiếm đóng, xây dựng công sự trái phép ở khu vực quần đảo Trường Sa. Nếu không cẩn thận thì có thể Trung Quốc còn dở trò nham hiểm hơn, chiếm thêm đảo chứ không phải chỉ mỗi bãi đá Scarborough đâu. Nước ta phải hết sức cẩn trọng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog