Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC BỊ PHE ĐỐI LẬP CAMPUCHIA VẠCH MẶT

Phe đối lập Campuchia quay mũi dùi sang Trung Quốc

Nhà đối lập Son Chhay của Đảng Cứu quốc

Trung Quốc trở thành mục tiêu chính cho những cuộc biểu tình phản đối ồn ào của phe đối lập Campuchia được dự trù vào thứ Bảy.

Các chính trị gia có tên tuổi cảnh báo rằng chính phủ đã nhượng bộ quá nhiều cho Bắc Kinh và họ lo ngại rồi đây người Hoa sẽ tràn ngập Campuchia.

Nhà đối lập nặng ký Son Chhay của Đảng Cứu quốc đã lãnh đạo cuộc tấn công, tố cáo Trung Quốc đã lợi dụng và lừa dối nhân dân Campuchia, trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên số mới nhất của của tờ Southeast Asia Globe.

Nhiều phần trong bài phỏng vấn nghe giống như những luận điệu thời kỳ Chiến Tranh Lạnh.

“Chúng tôi cảm ơn Mỹ rất nhiều,” Ông Son Chhay đã nói trước khi diễn ra các cuộc biểu tình được dự trù vào cuối tuần này, khi các giới chức bầu cử dự định loan báo kết quả chung cuộc của cuộc bầu cử hôm 28 tháng 7. Ông nói tiếp:

“Nước đã trợ giúp Campuchia tiến tới với dân chủ là Hoa Kỳ … Ngược lại, Trung Quốc hoàn toàn khác. Chúng tôi chưa bao giờ có một quan hệ tốt và hữu ích với Trung Quốc.”

Ông nói người Trung Quốc không tạo ra thành quả kinh tế của Campuchia mà chỉ lợi dụng tài nguyên của nước này:

“Bạn thử nhìn xem rừng của chúng tôi, họ đã đốn tất cả các cây của chúng tôi ra sao, và họ đã lừa đảo chúng tôi về tất cả những khoản nợ này.”

Trung Quốc đã biến thành nhà tài trợ lớn nhất cho Campuchia trong hai thập niên vừa qua, đưa hơn 11 tỉ đô la vào nước này, phần lớn là qua các khoản cho vay ưu đãi mà họ nói là không có ràng buộc nào cả.

Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc đã nhận được những nhượng bộ kinh tế khổng lồ về đất đai từ chính phủ Campuchia, một chính phủ đã coi thường ước nguyện của các nước láng giềng của mình để hậu thuẫn cho Bắc Kinh trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông.

Ông Son Chhay nói thêm rằng, Trung Quốc sẵn lòng cung cấp các khoản vay để xây đường xá, cầu cống, đập thủy điện; với điều kiện phải do các công ty Trung Quốc thi công, các công ty này đã nhân chi phí thật sự lên gấp bội để họ có thể kiếm được lợi nhuận khổng lồ.

Đó là những tố giác mà phía chính phủ Campuchia đã nhanh chóng bênh vực một cách bất thường.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Quốc tế Campuchia, bà Bun Rany, phu nhân của Thủ tướng Hun Sen, đã nói Campuchia và Trung Quốc là “anh em” và luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau trong những lúc khó khăn.

“Campuchia coi Trung Quốc như một người anh và Campuchia là người em,” bà nói trong một cuộc họp với bà Bốc Kiến Quốc, tân đại sứ Trung Quốc tại Campuchia.

Bà Bốc cũng được các nhà ngoại giao nước ngoài tại Campuchia chú ý trước cuộc bầu cử hồi tháng Bảy vì Tân Hoa Xã có vẻ giành quyền loan báo trước kết quả bầu cử khi đưa tin rằng bà Bốc mong được làm việc với chính phủ của ông Hun Sen trong trường kỳ; bất chấp sự kiện có tám đảng ra tranh cử.

Quan hệ giữa Campuchia với Trung Quốc đã nở rộ từ tháng 12 năm 2010 khi hai nước ký quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện. Quan hệ cũng được cải thiện với các nước phương Tây mặc dù các nước này muốn ràng buộc vấn đề nhân quyền vào các gói viện trợ cho ông Hun Sen.

Tuy nhiên, điều nhức nhối cho ông Hun Sen và Đảng Nhân dân của ông vẫn là Khmer Đỏ. Và quan hệ anh em với Trung Quốc không phải lúc nào cũng được coi như chính sách tốt.

Những người Campuchia trung niên không bao giờ quên Trung Quốc là nước duy nhất tích cực ủng hộ Pol Pot từ năm 1975 tới đầu năm 1979, trong đó có tới 2,2 triệu người dân chết qua lao động khổ sai, đói, bệnh tật hay đơn giản là bị tiêu diệt.

The Diplomat, UPI

2 nhận xét:

  1. Những Đảng phái ở Campu chia thân Trung QUốc thì không bao giờ được nhân dân chân chính ủng hộ. Vì họ không bao giờ quyên nạn diệt chủng Pôn cốt. Vì họ luôn biết Trung Quốc là một trong những cường quốc hùng mạnh và đầy nham hiểm. Thân với Trung quốc là đang cưỡi trên Hổ. Sống chết đều phụ thuộc vào chúng.

    Trả lờiXóa
  2. Những Đảng phái ở Campu chia thân Trung QUốc thì không bao giờ được nhân dân chân chính ủng hộ. Vì họ không bao giờ quyên nạn diệt chủng Pôn cốt. Vì họ luôn biết Trung Quốc là một trong những cường quốc hùng mạnh và đầy nham hiểm. Thân với Trung quốc là đang cưỡi trên Hổ. Sống chết đều phụ thuộc vào chúng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog