Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Nghi Phương: LƯƠNG TÂM, ĐẠO ĐỨC CÔNG GIÁO CỦA HỌ ĐỂ ĐÂU?

LâmTrực@

Vụ giáo dân gây rối ở Nghi Phương, Nghi Lộc, Nghệ an làm người dân cả nước bất bình.

Đối với giáo dân cái đáng trách là họ mù quáng với niềm tin tôn giáo, dẫn đến quá khích và cực đoan, chỉ cần một lời xúi giục, kích động của các đấng bề trên là họ sẵn sàng tử vì đạo, bất chấp đạo lý.

Những ai có lương tâm và đạo đức đều có thể nhận ra, việc hàng trăm giáo dân giáo xứ Mỹ Yên kéo đến trụ sở UBND xã Nghi Phương bao vây, uy hiếp, dùng hung khí các loại tấn công cán bộ và người dân đang có mặt tại trụ sở xã khiến hàng chục người bị thương đều không thể chấp nhận được. Không có gì có thể biện minh cho những hành động quá khích của họ và của những người đứng sau lưng họ. Điều đáng nói là những hành động của họ đã đi ngược lại những điều răn trong giáo lý của chính họ, thậm chí nó hoàn toàn trái ngược một cách trơ trẽn với những gì mà các vị chủ chăn kia vẫn thơn thớt trên môi. Hóa ra, lời nói với việc làm của các vị chức sắc, chức việc này không phải bao giờ cũng thống nhất với nhau.

Rõ ràng, hành vi chửi bới, dọa nạt chính quyền, dùng gậy gộc, ném đá vào trụ sở UBND xã và đả thương, hay uy hiếp những người khác chính vi phạm giáo lý, giáo luật của Thiên chúa, và nó không thể nào gọi là "thi hành điều thiện" như giáo lý đã dạy được.

Nhưng, giáo dân cực đoan đáng trách 1 thì đám chủ chăn mất dạy kia đáng trách gấp 10 lần. Lẽ ra với cương vị và bổn phận của mình họ phải ra sức can ngăn những hành động đi ngược lại giáo lý Hội thánh Công giáo thì họ lại có những hành động hùa theo, thậm chí là khuyến khích. Hãy xem giám mục Nguyễn Thái hợp nói: "Cha sẽ làm hết trách nhiệm của mình, nếu cha không làm được (đòi thả người vô điều kiện) thì các con muốn làm gì thì làm". Hành vi của một vị chủ chăn như vậy là không thể chấp nhận được, bởi nó đã chủ động đẩy giáo dân vào con đường sai trái, vô luân và phạm pháp. Hành động của họ đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối đoàn kết lương - giáo và đã thật sự "vi phạm đến tình liên đới giữa nhân loại". 

Không bàn đến những gì họ làm gần đây như ra cái gọi là "Thông cáo" hay "Thư chung" để vu khống chính quyền và tập hợp lực lượng chống đối, chỉ xét riêng hành vi dùng số đông bặm trợn, dùng vũ lực uy hiếp và ép Chủ tịch UBND xã Nghi Phương và các cán bộ phải ký tên vào cái gọi là "Bản cam kết" thả hai đối tượng Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải, đã là không thể chấp nhận được. Bởi lẽ, đây là hai đối tượng đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng, quy định tại Điều 245 Bộ Luật hình sự. 


Dưới góc độ pháp luật, một người như giám mục Nguyễn Thái Hợp hay các vị chủ chăn khác không thể không biết chính quyền xã Nghi Phương không có thẩm quyền để quyết định việc bắt hay thả một nghi phạm, mà phải do Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra quyết định. Biết rõ như vậy, nhưng họ vẫn sử dụng những hành vi côn đồ đe dọa đến tính mạng, nhân phẩm của cán bộ xã để ép họ viết ra một mảnh giấy không mảy may có lấy một chút giá trị pháp lý.

Ai cũng biết, mảnh giấy đó các vị chủ chăn kia không phải dùng để làm cho hai nghi phạm kia được thả, mà nó được dùng để tán phát, bêu xấu chính quyền. 

Vậy lương tâm, đạo đức công giáo của các họ để đâu?

Họ là người hay quỷ sứ? 


10 nhận xét:

  1. Nặc danh21:42 9/9/13

    Bài báo lên án như vậy là đúng với sự thật đối với sự việc trên. Lương tâm và đạo đức của họ ở đâu mà sự xử như dân chợ búa. Trách giáo dân một nhưng trách ông giám mục Hợp là mười. Đứng sau xúi giục nhân dân mất tình đoàn kết. Có quy định nào xử lý những đối tượng như ông giám mục không nhỉ. Chặt đầu bỏ sông trôi cũng ko hết tội lỗi.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh21:52 9/9/13

    Cần phải có pháp luật răn đe những đối tượng làm mất trật tự an ninh xã hội. Xử đúng người đúng tội. Làm đúng Luật thì không sợ gì hết. Mỗi giáo dân hãy tự nhận thức được việc mình làm là đúng hay sai. Phải có chủ quyền của chính mình chứ. Không nên nghe lời xúi giục của ông giám mục làm ảnh hưởng cuộc sống của chính gia đình mình. Tiền mất tật mang. Vợ mất chồng, con mất cha. Gia đình tan nát thì lúc đó ông giám mục có đứng ra để cứu sống gia đình mình hay không. Hãy tự biết suy nghĩ đừng để người khác điều khiển mình như ông giám mục Hợp điều khiển các giáo dân như vậy.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh22:39 9/9/13

    Câm miệng đi. Nếu không chặn đường chấn lột người ta thì không ai bức xúc vậy đâu. Cướp đc thì thôi, không thì lộ diện công an ??

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh23:51 9/9/13

    Xưa kia thời thực dân Pháp và VNCH chủ chăn và con chiên tụi nó làm mưa làm gió ghê lắm. Ỷ quyền ỷ thể con chiên lắm chính quyền muốn làm gì thì làm, thời bây giờ mà chúng tưởng như xưa kia .

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh05:22 10/9/13

    may thang bay mắc dạy quá coi lai minh di

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh13:37 13/9/13

    con chiên chỉ là con chó ghẻ. Nghe lời mấy thằng cha linh mục để lật đổ chế độ phải không. Bọn bay nên nhớ không dễ gì làm lung lay được chế độ này mặc dù vẫn còn có những tồn tại nhất định song những người Việt nam từng hy sinh chó sự nghiệp này không dễ gì để mất

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh21:51 13/9/13

    luc nay muon hoi luong tam cua ho thi se khong co cau tra loi luong tam do da bi cho tha di mat roi

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh20:24 15/9/13

    Nói chung là "ngu dân",chưa biết ai đúng,ai sai mà cứ có ai gọi là đi thì chỉ có loại người "đầu tôm".

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh21:02 15/9/13

    noi chung giao muc thai hop kia la mot giao muc phan dong can phai trung tri

    Trả lờiXóa
  10. Tui cho hua lam gi co luongtam luong thi it lau thi nhieu chi biet gap lua bo tay nguoi do cho chet troi tieu dat diet het lu khonbon may

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog