Chia sẻ

Tre Làng

CHÚNG TA LÀ CÔNG DÂN, KHÔNG CÒN LÀ THẦN DÂN

Ông Hoàng Xuân Quế - giảng viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân - kiện Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ra toà - liên quan đến việc ban hành quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông do “đạo văn”.

Chưa bàn đến chuyện lý lẽ sẽ thuộc về ai trong vụ kiện này, điều quan tâm chính là ở chỗ, công dân kiện một ông bộ trưởng ra toà vì đã ban hành một văn bản xâm phạm đến lợi ích của cá nhân mình.

Ý thức về quyền của công dân, nhận thức được pháp luật là công cụ để bảo vệ quyền, lợi ích của công dân là cơ sở cho một cá nhân trong xã hội tuân thủ pháp luật cũng như đấu tranh cho bản thân và cộng đồng bằng pháp luật.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phải đối mặt với một vụ kiện và có thể là bên thua cuộc.

Mấy tuần qua, ông Huỳnh Uy Dũng - chủ doanh nghiệp ở Bình Dương - đã tố cáo ông Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương lên tận Thủ tướng.

Cái gan dám kiện lãnh đạo tỉnh khi mình đang làm ăn tại địa phương của ông Dũng đã lay động giới doanh nghiệp. Nếu chủ tịch tỉnh hay quan chức cơ quan công quyền sai thì phải tố cáo, phải kiện, không sợ hãi làm “phận thảo dân” cay đắng cam chịu.

Nói như thế bởi vì, từ trước đến nay, người dân nghe nói tới quan chức là e ngại không dám đụng chạm, cỡ hàm chủ tịch tỉnh, bộ trưởng thì chỉ đứng xa mà nhìn.


Người dân, doanh nghiệp nghĩ phận mình nhỏ nhoi, kiện quan chức tầm lãnh đạo thì chẳng khác gì ''con kiến mà kiện củ khoai''. Dân thường dù không sợ uy quyền thì cũng ngại cửa quan, còn doanh nghiệp sợ bị nguy hiểm đến hoạt động của đơn vị.

Kiện quan đâu không thấy, tan tành sự nghiệp đã là nhãn tiền. Vậy thì, hãy xem những cá nhân, doanh nghiệp biết sử dụng pháp luật để khởi kiện quan chức bằng cái nhìn tích cực.

Ít nhất, hành động của họ tác động đến cộng đồng xã hội, để mọi người dân nhận thức đầy đủ hơn về các quyền của công dân trong một xã hội dân chủ, một đất nước pháp quyền.

Còn nữa, nóng sốt nhất là vụ ông Nguyễn Thanh Chấn - không phải là chuyện oan sai 10 năm lao lý nữa, mà là chuyện bị bức cung nhục hình trong quá trình điều tra mà ông là nghi can giết người.

Ông Chấn kể với phóng viên báo chí về những hành vi dọa giết, tra tấn tinh thần ông của các điều tra viên.

Thực ra, ông Chấn đã tố cáo hành vi bức cung, nhục hình của cán bộ điều tra trước hai phiên toà, nhưng không được hội đồng xét xử xem xét. Ông Chấn cũng đã tố cáo điều này thông qua nhiều đơn kêu oan gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, nhưng cũng không được xem xét.

Ông Chấn còn tiếp tục đòi lại công bằng, ông không thể ngồi yên, chờ đợi sự công tâm của ai đó để dẫn dắt công lý đến trả lại công bằng cho ông. Nếu như công lý không lôi những người cố tình gây oan sai ra toà thì ông Chấn phải chủ động đấu tranh.

Một số quan chức có kiểu ứng xử như quan lại phong kiến là vì người dân chưa khai thác hết quyền và nghĩa vụ của công dân trong một xã hội dân chủ. Dân còn sợ quan chức như thảo dân sợ quan lại thời phong kiến thì áp bức bất công còn nhiều! Hãy biết, chúng ta đã và đang là công dân, không còn là thần dân!

Theo Lao Động

7 nhận xét:

  1. Đúng rồi , bây giờ có còn như là thới phong kiến nữa đâu mà sợ , có phải cái thời người ta gọi là " cướp đêm là giắc , cướp ngày là quan nữa đâu " . Sợ cái qué gì chứ , đây là thời kì hiện đại , phát triển rồi , quan không có quyền lực lớn như ngày xưa nữa đâu , chúng ta là công dân , không phải thảo dân như thời phong kiến đâu mà sợ cái gì cơ chư!!!

    Trả lờiXóa
  2. Kể cả từ ngày xưa , thì người dân cũng có những quyền riêng của mình rồi , nhưng trong xã hội ngày xưa thì người dân không có những quyền lợi chính đáng nhiều hơn bây giờ , đây là thời đại xã hội công bằng , dân chủ , văn minh rồi , chúng ta có nhân quyền , có quyền tự do , có thể tự đứng lên để bảo vệ mình một cách chính đáng mà không sợ bất cứ điều gì cả

    Trả lờiXóa
  3. ngày xưa thì đất nước chúng ta lại ở một chế độ khác, chế độ vua tôi khi mà quan thì phải một lòng trung thành với vua, còn dân thì là con của quan! thời đấy thì là thần dân là thảo dân! nhưng bây giờ khi đất nước ta đang trên con đường quá độ lên xã hội chủ nghĩa thì người dân làm chủ tất cả, nhà nước và chính quyền được thành lập là để phục vụ nhân dân! thế nên bây giờ người dân làm chủ tất cả, có tất cả mọi quyền lợi, không còn như trước nữa!

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh02:36 10/11/13

    Hay lắm! Bây giờ dân làm chủ rồi thì không phải sợ đéo gì nữa a? Thế thì mai tao cũng phải làm đơn kiện thằng chủ tịch huyện mới được, cú lắm rồi...

    Trả lờiXóa
  5. Người dân trong xã hội hiện đại có đầy đủ quyền lợi và mọi người đều có quyền lợi và nghĩa vụ như nhau không ai có quyền hơn ai cả . Công an chủ tich huyên tỉnh quan chức khác cũng vậy thôi khi phạm luật thì đều bị sử như nhau

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. ngày xưa ở thời phong kiến thì quan mới có cái kiểu " một tay che trời " được chứ , quan bây giờ mà không liêm chính hay lợi dụng chức quyền mà làm những cái việc sai trái đen tối xem , có mà chẳng đi tù luôn ấy chứ , đây là thời kì hiện đại rồi , con người có nhiều quyền lợi chính đáng lắm không phải sợ , chúng ta là công dân rồi mà

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog