Chia sẻ

Tre Làng

MỸ: 34 NĂM NGỒI TÙ OAN

Petrotimes - Một người đàn ông ở Los Angeles, Mỹ, vừa được trả tự do sau 34 năm ngồi tù oan vì phía công tố phạm sai lầm.

Kash Delano Register (giữa) được trả tự do sau 34 năm ngồi tù oan
Kash Delano Register, 53 tuổi, bước ra khỏi nhà tù Twin Towers lúc 4h30 chiều ngày 9/11, được sự chào đón đầy xúc động của gia đình và luật sư.

“Người tôi tê lại. Ngay bây giờ, cảm giác của tôi là tê dại. Sẽ chưa thật sự bình thường đâu. Tôi biết tự do của tôi là có thật, nhưng chưa thật sự cảm nhận đầy đủ điều ấy. Một cảm giác thật đẹp”- Register nói với các phóng viên.

Register bị kết án giết Jack Sasson, 78 tuổi, hồi tháng 4/1979, bị tuyên án từ 27 năm đến chung thân. Ông luôn luôn nói là mình vô tội.

Chánh án Tòa thượng thẩm, Katherine Mader, hủy bỏ bản án hôm 8/11, nói rằng công tố viên đã sử dụng lời chứng giả tại tòa và không tiết lộ các bằng chứng có thể giải tội cho bị cáo. Phía công tố nói đang xem xét có nên kháng án hay không. Hoặc là kháng án, hoặc là xử lại.

Ông Register bị kết tội chỉ dựa trên lời chứng của nhân chứng. Tất cả bảy dấu vân tay tìm thấy trên xe nạn nhân đều không khớp với vân tay Register. Cảnh sát không đưa ra được vũ khí phạm tội.

Bạn gái của Register nói hai người ở bên nhau vào thời điểm xảy ra vụ án, nhưng phía công tố lại dựa trên bản khai của Brenda Anderson. Người này nói Register chính là người bắn chết nạn nhân.

Gia đình Kash Delano Register chào đón anh lúc ra tù
Hai trong số các chị em của Anderson nói rằng Anderson đã nói dối khi nói rằng ông Register chạy trốn khỏi hiện trường.

Hai người này còn nói, hồi năm 1979, họ từng dự định nói với cảnh sát là Anderson nói dối. Thế nhưng, một thám tử đã để một ngón tay lên miệng, ý nói là đừng nên nói gì cả.

Cá nhân Brenda Anderson cũng liên tục thay đổi lời chứng. Hồi tháng trước, khi tòa hỏi có phải Register là thủ phạm không, cô ta trả lời: “Có thể, nhưng cũng có thể không”.

Nh.Thạch (AP)

7 nhận xét:

  1. 34 năm tù oan ư, thật là một thời gian dài, khó tin thật. có vẻ như gần đây cũng với vụ án oan được thả ở việt nam thì có khá nhiều vụ cũng được thả, chứng tỏ không chỉ có pháp luật việt nam có sai số mà có khá nhiều quốc gia cũng bị, Mĩ cũng là một trong số đó. cho nên có thể kết puận việc xử án sai một số trường hợp là không thể tránh được. do đó trong quá trình điều tra xử án cần phải có một cái suy nghĩ chuẩn xác, không thì dễ gây án oan cho nhiều người vô tôi

    Trả lờiXóa
  2. thời gian gần đây, vụ việc ông Nguyễn Thanh Chấn bị xử tù oan và đã được trả tự do sau 10 năm tù oan đã làm chấn động dư luận. Trong vụ án này, nhiều ký do khách quan đã dẫn đến sai phạm như vậy. nhưng bọn rận lại vẫn cứ thích mồi chài, cứ thích quy chụp và đổ lỗi hoàn toàn cho chính quyền. nói rằng chế độ, chính quyền này không có tính người. vậy hãy nhìn vào nước mỹ đi, cái nước mà bọn rận luôn tôn sùng là chuẩn mực của tự do và nhân quyền đi. oan sai 34 năm đấy, sao không lên tiếng?

    Trả lờiXóa
  3. 34 năm oan sai. vâng, đó là nước mỹ, một chuẩn mực của tự do, của nhân quyền mà suốt ngày mấy con rận cứ hô hào đấy ạ. Nếu đánh giá một cách khách quan, thì việc xét xử oan sai là một điều khó có thể chấp nhận được, nhưng biết làm sao khi mà cũng chỉ là người trần mắt thịt như nhau, chưa kể đến các yếu tố khách quan nữa. nhưng chúng ta không nên lấy đó làm cái cớ để đổ lỗi và quy kết hết trách nhiệm cho chính quyền.

    Trả lờiXóa
  4. 34 năm oán an, và chừng đó thời gian ngồi tù, không biết bao nhiêu cảm giác của người đó sẽ như thế nào nữa. nhân phẩm và danh dự của họ, ai sẽ bù đắp nổi? dẫu biết đó là sai phạm , là trách nhiệm của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. nhưng xét một cách khách quan thì nhiều lúc, vì những lý do hết sức khách quan nên mới dẫn đến sai phạm. chúng ta không thể lấy đó là cái cớ để thực hiện những lời nói xuyên tạc nhà nước được.

    Trả lờiXóa
  5. có lẽ 34 năm tù oan là một thời gian quá dài mà ít người có thể chịu đựng được! được thả tự do, được đền bù, được khôi phục danh dự, được trả lại những quyền con người nhưng ai sẽ bù đắp được những dằn vặt mà họ phải chịu khi từng ấy thời gian là quá dài! đó là một trong những sai lầm nghiêm trọng của bên cơ quan chức năng có thẩm quyền! và vụ việc này cũng tương tự như trường hợp của ông Chấn, cần phải có những biện pháp để ngăn chặn tối thiểu những sự việc như thế xảy ra cho dù đấy là yếu tố khách quan hay chủ quan!

    Trả lờiXóa
  6. Các bạn xem vượt ngục chưa, bọn luật sư mỹ còn ngu hơn nữa. Chỉ biết nghe thằng lsu nói thôi. Như ông a nói, thân chủ tôi như thế như thế, thằng kia như vầy như vầy.. Ông kia đáng bị cách li xã hội. THẩm phán nghe lọt tai ừ được cho đi fox river. Có trải qua giai đoạn điều tra đéo đâu. Hai bên tự thi thập chứng cứ gỡ tội buộc tội nhau rồi tới tranh chấp. Nó tạo hiện trường giả che mắt pháp lí thì hết, coi như oan. Có kiemr tra xác minh đéo đâu, bên đó CS chỉ có bắt và bắt

    Trả lờiXóa
  7. 34 năm , toàn bộ thời tuổi thanh xuân của một con người rồi chứ còn gì nữa, giời nói thật có thả bác ý ra thì bác ấy cũng làm gì còn mục tiêu, còn sự nghiệp để phấn đấu nữa đâu kia chứ. Mang tiếng là ở đất nước dân chủ, phát triến nhất thế giới mà còn như thế này thì các nước khác có sai lầm trong điều tra án cũng là đương nhiên.Mà cũng lạ nhỉ, cái " bến bờ tự do ", thiên đường của các bạn dân chủ đây sao không thấy các bạn vào đây nói gì nhỉ, còn trong nước hễ có vấn đề gì y rằng vào cắn ngay.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog