Chia sẻ

Tre Làng

MỸ PHẢI CHỨNG MINH LÀ MÌNH TIẾN BỘ VỀ NHÂN QUYỀN ĐỂ CÓ THỂ LÀM BẠN VỚI VIỆT NAM

Cuteo@

Có một sự sốc nhẹ khi đọc bài "Việt Nam phải đạt tiến bộ về nhân quyền để thắt chặt quan hệ với Hoa Kỳ" trên VOA Đài tiếng nói Hoa Kỳ (đọc ở đây).

Kiến thức sơ đẳng về quan hệ ngoại giao còn không hiểu huống chi trịch thượng ra điều kiện để có quan hệ. Nhắc lại luôn cho VOA Tiếng Việt rõ 4 nguyên tắc ngoại giao:

- Tôn trọng lẫn nhau.
- Bình đẳng, không phân biệt đối xử.
- Có đi có lại.
- Kết hợp luật pháp quốc tế với quy định quốc gia và truyền thống dân tộc.

Vậy sao lại trịch thượng ra điều kiện để được làm bạn với Mỹ? Nếu muốn làm bạn với Việt Nam thì phía Mỹ phải thế nào?

Thằng con anh viết thế này:

Một bà bán gà ở chợ Xanh phường Nhân Chính đã phát biểu với báo giới Mỹ rằng: "Mỹ phải có những tiến bộ có thể chứng minh được về nhân quyền trong những tháng sắp tới, nếu thực sự Washinton muốn thắt chặt quan hệ với Hà Nội".

Trong một cuộc phỏng vấn riêng dành cho báo giới Mỹ, Một bà bán gà mổ sẵn ở chợ Hà Nội có tên Lý Thị Tình, mới học hết lớp 3 nói rằng bà đã nhấn mạnh với các giới chức Mỹ về tầm quan trọng của nhân quyền trong việc thiết lập mối quan hệ với Việt Nam. 

Những dấu hiệu đó bao gồm việc trả tự do cho một số người đã bị giam giữ hoặc bỏ tù chỉ vì đã hành xử quyền tự do bày tỏ ý kiến, tháo gỡ tất cả những hạn chế đối với việc nhập khẩu hàng hóa ra vào nước Mỹ, lập tức dừng ngay những cuộc nghe lén toàn cầu, kiểm duyệt thông tin cá nhân, xóa bỏ các nhà tù, loại bỏ các hành vi tra tấn tù nhân dã man trên khắp địa cầu, ngừng ngay việc nhúng tay vào công việc nội bộ của một nước có chủ quyền, cũng như các hành vi xúi bẩy hoạt động bạo loạn lật đổ ở các nước có quan điểm không đồng nhất với Mỹ. 

Bà Lý Thị Tình cũng đòi hỏi phía Mỹ cần phải chứng minh được những tiến bộ của mình trong tương lai gần, và rằng không nên để phía Việt Nam nhắc nhở nhiều lần.

Bà Lý Thị Tình cũng cho biết đã gặp đủ mọi thành phần trong xã hội dân sự Mỹ, và họ đã gây nhiều ấn tượng cho bà về sự nhiệt tình của Mỹ khi có thể tiến hành chiến tranh khắp toàn cầu, gây ra những cái chết cho rất nhiều người vô tội, trong đó có rất nhiều phụ nữ và trẻ em. Bà cũng cho rằng, đó là tội ác chiến tranh cần phải được chấm dứt không chậm trễ.

Bà Tình nói: "Phía Mỹ muốn làm bạn với Việt Nam để thực hiện thành công chiến lược xoay trục sang châu Á, thì cần phải tỏ rõ sự tiến bộ của mình về nhân quyền bằng các hành động cụ thể, chơ nên để các tiểu thương phải nhắc nhở quá nhiều lần".

Chia tay với báo giới Mỹ, quay lại với công việc bán gà, bà Tình nói: "Đừng để chúng tôi nhìn thấy những hình ảnh nhân quyền kiểu Mỹ như thế này":

















7 nhận xét:

  1. Cảm ơn bà Lý Thị Tình!

    Trả lờiXóa
  2. Thật đáng ghê tởm với những hình ảnh về nhân quyền kiểu Mỹ như trên. Mạng sống của những tù binh tại Mỹ bị coi rẻ hơn những con vật. Ấy vậy mà Mỹ vẫn tuyên truyền cái nhân quyền ấy trên khắp thế giới. Không thể chấp nhận được rằng Mỹ lại còn cho rằng Việt Nam vi phạm nhân quyền, không có dân chủ. Phải chăng những sự thật được phơi bày chưa đủ để Mỹ phải cúi đầu thừa nhận.Nếu nói vừa ăn cắp vừa la làng thì Mỹ đúng là số một.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh18:56 8/11/13

    Rõ ràng, những chính sách mà chính quyền Mỹ đang thực hiện khiến cộng đồng quốc tế không khỏi lo lắng. I-rắc,Lybia, Ai Cập Thời gian qua, cộng đồng quốc tế, kể cả dư luận báo chí Mỹ đã vạch trần những hành động sai trái của Oa-sinh-tơn tại nhiều nơi trên thế giới. Và tham vọng bá chủ, tự cho mình cái quyền được phán xét, áp đặt dân chủ đối với các nước khác đã lỗi thời chắc chắn sẽ bị ngăn chặn bởi trào lưu hòa bình, hợp tác đang dâng cao trên toàn thế giới. Muốn nói về nhân quyền Mỹ hãy dừng ngay những hoạt động can thiệp vào nội bộ nước khác trước đã.

    Trả lờiXóa
  4. Những hình ảnh man rợ đã tố cáo Mỹ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và không thể chối cãi. Vậy mà, Mỹ còn có thể đi khuyên răn, dạy bảo người khác sao?!!

    Trả lờiXóa
  5. Đúng thế, mĩ là một nước luôn nhận mình là có nhân quyền tiến bộ của thế giới,là cái nôi nhân quyền,…cũng là trụ sở, nhà tàiaifowj chính cho những tổ chức nayf hoạt động. nhưng có ai biết được, cái gọi là nhân quyền đó hoàn toàn chưa ddue, từ vụ nghe lén của những người cấp cao của mĩ đã chững minh được cái nhân quyền giả tạo không đáng tin đó rồi, và những hình ảnh trên đó đã chững mính về một vước nhân quyến rồi, việt nam không thừa nhận mình là một nước ưu việt về nhân quyền như mĩ những việt nam vẫn đảm bảo cái quyền con người, đảm bảo cuộc sống cho nhân dân

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn hình ảnh thật ghê tởm, ở Mĩ có những việc thế này ư, họ bưng bít giỏi nhỉ, không thể tin được những nhà cầm quyền mĩ lại có thể ba hoa khoe mình là một nước có nhân quyền và áp đăt điều đó trong quan hệ với các nước khác, nếu như phải nhân quyền như thế này thi đúng là việt nam không làm được rồi, Việt Nam không thể đảm bảo những việc làm theo kiển nhân quyền cảu Mĩ, và nếu như MĨ có hình thức nhân quyeenf như thế này thì Việt Nan khó mà đảm bảo được một mối quan hệ lâu dài, đã tới kúc những cái ba hoa đó nên dừng lại, đừng có nói thì như vẹt mà làm thì chẳng được bao nhiêu

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh02:14 10/11/13

    Éo chơi với mỹ. Trung quốc vẫn là nhất!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog