Chia sẻ

Tre Làng

HÔI CỦA - NGƯỜI LƯƠNG THIỆN KHÔNG THÍCH ĐIỀU NÀY!

Ăn giựt của kẻ khó, tốt lành gì mà cười mãn nguyện!

NLĐO - Giận dữ, nhục nhã, chua chát,... là những cảm xúc lẫn lộn của tôi khi nhìn một đám người bu vào hôi của trong vụ lật xe tải chở bia ở vòng xoay Tam Hiệp, Quốc lộ 1, đoạn qua phường Long Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai hồi giữa tuần.

Trong đám đông đó, có người là dân địa phương, có người đang đi trên đường; có người ăn bận xềnh xoàng nhưng cũng có người có vẻ ngoài rất lịch sự. Nhưng dù xuất thân thế nào thì đám người đó không có vẻ gì là nghèo đói, khổ sở và cũng chẳng đến mức thất học. Vậy mà họ đã hành xử chẳng khác nào những kẻ vô giáo dục và chết thèm bia từ thời nảo thời nao.

Dân gian có câu “miếng ăn là miếng tồi tàn” và cái sự tồi tàn đó thể hiện rõ trên khuôn mặt của 2 người phụ nữ và 1 người đàn ông đang hớn hở ôm những thùng bia còn nguyên bước ra khỏi đống đổ nát; trên cái vẻ tất bật, hối hả của những người khác đang moi móc, lượm lặt những lon bia còn nguyên.

Điều đáng buồn là những biểu hiện tồi tàn đó xuất hiện nhan nhản, hầu như ở bất cứ vụ tai nạn nào mà hàng đổ ra đường có thể xài ngay được như trái cây, ốc hương, bia, mì gói... và cả dầu hỏa.

Hành vi này nói theo dân gian là ăn giựt, nói theo pháp luật là trộm cắp hoặc cướp tài sản. Đó là điều sai trái và chả tốt đẹp gì nhưng lại được người ta thực hiện một cách công khai và vô tư đến mức toát lên cái vẻ tự mãn đến lạnh người.

Tôi tự hỏi không biết những thức ăn, đồ uống đó họ mang về dùng, họ có thấy ngon không, lương tâm họ có chút gì áy náy khi nghĩ đến vẻ mặt đau khổ, những lời năn nỉ của người tài xế phải lâm vào cảnh họa vô đơn chí? Tôi đoán là họ sẽ không nghĩ gì và thậm chí còn tự hào khoe khoang rằng “ta đã nhanh chân hơn người”.

Thấy người bị nạn mà không cứu là vô cảm, không cứu mà còn vô tư cướp giật thì gọi là gì đây? Vô cảm trước khó khăn của người khác là thiếu lương tâm còn vô cảm trước miếng ăn tồi tàn thì thiếu cái gì đây khi thời thất học, nghèo đói đã không còn nữa?

Tôi tin rằng những người hôi của có thừa tiền để mua mấy trái bưởi, mấy lon bia nhưng tại sao họ vẫn đi hôi của? Phải chăng ăn của “chùa” bao giờ cũng thú vị hơn, ngon hơn của mình? Nếu tâm lý đó đúng thì thật đáng buồn vì họ không chỉ đánh mất lòng tự trọng vì miếng ăn mà còn vì cái thú vui ích kỷ, bệnh hoạn.

Có lẽ sẽ mất rất nhiều thời gian, giấy mực và cả trình độ để phân tích nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự bần cùng về nhân cách của một bộ phận người Việt nhưng theo tôi nghĩ nguyên nhân rõ ràng nhất là thực thi pháp luật chưa nghiêm.

Nhân cách một con người hình thành không chỉ bằng các bài học luân lý mà còn bằng luật lệ cứng rắn. Nếu các bài học luân lý đánh vào lương tâm, lòng tự trọng thì pháp luật đánh vào tâm lý lo sợ bị phạt, bị tù tội. Vì vậy, kêu gọi ý thức, lương tâm, lòng tự trọng đối với những người hôi của thì thật là vô nghĩa.

Cái lợi mà người hôi của có được không lớn nhưng để lại những cái hại không hề nhỏ. Trước mắt là thiệt hại của tài xế gặp nạn, sau nữa là tình hình an ninh trật tự ở địa phương không bảo đảm. Và quan trọng nhất là hành vi hôi của nếu không được xử lý nghiêm sẽ thành thói quen, trở nên bình thường trong xã hội và sẽ bắt thang cho hàng loạt hành vi coi thường pháp luật khác.

Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền, vì vậy hãy bảo vệ những người dân thân cô thế cô trước kẻ hôi của và bảo vệ cả cái lương tâm của người Việt bằng những công cụ pháp lý cứng rắn của mình. Việc đó theo tôi không hề khó, chỉ cần khi xảy ra tai nạn, chính quyền địa phương cử lực lượng bảo vệ hiện trường, ngăn cản và xử lý thật nghiêm những kẻ hôi của thì những người khác sẽ chùn tay.

Trước mắt, để làm gương, tôi đề nghị chính quyền TP Biên Hòa, Đồng Nai thu thập lại những hình ảnh liên quan đến vụ lật xe hôm 4-12 để xác định danh tính những người hôi của, triệu tập đến làm việc và xử lý theo quy định của pháp luật.

Hà Giang

24 nhận xét:

  1. thật đáng buồn khi có những hành động như thế này, đơn giản chúng ta hiểu đó là người dân việt nam, người cùng cảnh mất đồ mà lại đi hôi của của người ta thì đó là nhân cách không có , không có tinh người, không có chí khí, thật đáng buồn cho những con người này. đây cũng là hồi chuông về việc nhân cách của con người đang bị ăn mòn theo thời gian

    Trả lờiXóa
  2. Những người trong hình không hiểu lòng tự trong của họ để đâu mà làm những chuyện đáng xấu hổ như vậy. Nguwoif ta nói miếng ăn là miếng nhục, không có công thì đừng có đòi quà. Đáng nhẽ những người thấy như thế thì phải giúp chủ xe thu dọn gọn lại, sau đó chủ xe cho thì họ mới được phép lấy chứ. Đằng này như kiểu ăn cướp, thấy hoạn nạn là lao vào tranh phần. Chả khác gì bầy thú hoang, thấy miếng thịt to là tranh giành nhau. Thật đáng buồn trước những hình ảnh này.

    Trả lờiXóa
  3. Chả nhẽ cuộc sống bây giờ khó khăn đến nỗi như vậy sao. Sao phải đi làm những chuyện như vậy để mang về ăn cơ chứ. Nhìn những hình ảnh này,tôi thực sự không tin nổi vào mắt mình rằng, chuyện này sảy ra ở Việt Nam. Lòng bao dung vào sự thương người của những người dân đó để đi đâu hết rồi. Họ thật sự đáng trách bằng những hành vi đáng xấu hổ như vậy. Đã là người Việt Nam thì đừng bao giờ làm những chuyện như vậy

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh13:12 8/12/13

    Có lẽ nào tặc lưỡi: Việt nam nó thế ?!

    Trả lờiXóa
  5. nói thật chứ những con người như thế chắc phải gọi là cướp thôi! nếu như họ chỉ vô cảm thôi, chỉ là nhìn thấy người bị nạn mà không giúp thì đấy cũng chỉ là một phần đạo đức của con người và nó cũng gần như là một hệ lụy khi mà xã hội đang ngày càng phát triển! nhưng cái hành động tranh nhau để hôi của như vậy thì thực sự là không thể chấp nhận được! không biết những con người đi hôi của lúc ấy nghĩ gì nhỉ? hành động như một kẻ cướp!

    Trả lờiXóa
  6. đây là những hành vi cho thấy sự thoái hóa biến chất về đạo đức của những người dân trong việc người khác gặp nạn, chính những người này đã làm cho hình ảnh người việt nam mất hình anh trong dư luận quốc tế, không thể cháp nhận được những hành vi này, đây cũng có thể truy tố theo tội quy định trong pháp luật,và hỗi chuông đặt ra về đào tạo, rèn luyện những con nguwof này có lại nhân cách là không hề dễ dàng và đơn giản,

    Trả lờiXóa
  7. sự việc này thực sự đã gây ra một làn sóng dư luận không hề nhỏ, những bức xúc, những ý kiến phản đối của người dân đang tràn nan trên các trang báo cũng như ngay trong cuộc sống! thiết nghĩ có phải lòng tham của con người là vô đáy không khi chính vì sự tham lam đã làm cho con người trở nên vô cảm và giờ đây lòng tham ấy lại đưa con người ta đến những hành động như của những kẻ cướp ngày vậy!

    Trả lờiXóa
  8. đúng là một hành vi xấu thật, chúng ta ai cũng hiếu người mất của lf những người rất đáng thương, và tội nghiệp, họ cũng là những nguowf dân đi làm ăn lương thiện bằng chính đôi tay của mình, không thể có chuyện họ đi lấy tiền trên trời xuông được, trước đó thì chúng ta cũng thấy một vụ ở miền nam khi xe chở tiền của một cán bộ đi qua cũng gặp tai nạn thì người dân cũng nhảy ra hôi của mặc cho số tiền đó để làm gì đi chăng nữa, . sư thaois hào biến chất trong chính những người dân đang lộ rõ, đây là một ddieeif đang lo ngại và nguy hiểm

    Trả lờiXóa
  9. xã hội đang ngày càng phát triển và con người ta đang dần vội vã hơn với những công việc của riêng mình, họ dần quên đi các mối quan hệ thân thiết với những người xung quanh và thay vào đó là những mối quan hệ cho công việc, cho lợi ích của riêng bản thân họ, từ đó là dần tới thành sự vô cảm trong cách sống và cách nghĩ của mỗi người, cái hành động hôi của ấy có lẽ cũng là một phần hệ quả của sự vô cảm ấy!

    Trả lờiXóa
  10. thôi thì dư luận cũng đã có qua nhiều ý kiến về sự việc này rồi, quá nhiều bức xúc, quá nhiều những giận dữ của người dân! chúng ta cũng không biết phải gọi cái hành động hôi của này là gì nữa, đạo đức của con người à? chắc cũng một phần thôi, nó là sự vô cảm dẫn tới những hành động thiếu suy nghĩ của họ! những hành động thực sự đáng lên án và nó cũng là một hồi chuông gióng lên nhằm cảnh báo về sự suy đồi đạo đức của người dân hiện nay!

    Trả lờiXóa
  11. Người lương thiện thì không bao giờ làm những điều này ! Tâm lí số đông và coi số của cải vật chất do tai nạn mà có là vô chủ nên những con người thiếu ý thức đã tranh nhau mang về coi như không có chuyện gì xảy ra ! điều đáng quan tâm nhất là ý thức của họ đã để đâu !

    Trả lờiXóa
  12. Liệu khi họ lâm vào tình cảnh như vậy liệu họ có thể chấp nhận việc của cải , tài sản của mình bị người khác lấy đi như của trời cho , mồ hôi công sức của mình là niềm vui cho người khác lột bỏ ? Cần phải nâng cao tầm nhận thức của người dân về những vấn đề như thế này hơn nữa !

    Trả lờiXóa
  13. Những người dân lương thiện thì chắc chắn sẽ không làm như vậy ! những hành động trên chỉ là xuất phát từ lòng tham của một số người dân dẫn tới những hành vi xấu theo phong trào của những người đi đường xung quanh mà thôi ! Thật đáng lên án những hành vi và con người như thế này !

    Trả lờiXóa
  14. Nếu bạn ở đó thì bạn có chắc sẽ ngăn chặn được tất cả những người tới hôi của hay không ? chúng ta cần có những biện pháp tích cực hơn là hành động ngăn chặn mà phải là những hoạt động truyền thông về ý thức pháp luật , tôn trọng tài sản mất mát của người khác !

    Trả lờiXóa
  15. Ý thức của một bộ phận người dân ngày càng trở nên xuống cấp một cách trầm trọng , hơn thế nữa họ cần phải cần được giáo dục lại ý thức con người của chính mình ! của cải vật chất ngoài thân liệu có đáng quý hơn danh dự của bản thân khi có hành động hôi của như thế này !

    Trả lờiXóa
  16. Đánh giá tinh thần ý thức giúp đỡ người bị nạn ở nước ta còn quá kém , khi mà người nước ngoài túm lại ở 1 vụ tai nạn thì chắc chắn họ sẽ có hành động giúp đỡ người bị nạn còn chúng ta thì ... thật đáng buồn vì những con người ấy đã làm xấu đi hình ảnh đẹp của người dân VN

    Trả lờiXóa
  17. Tại sao người dân ở nơi ấy lại có cách hành xử với người bị nạn , với tài sản của người bị nạn đến như vậy ? chúng ta còn nhiều cách để làm cơ mà tại sao chúng ta lại chọn những cách làm xấu nhất , đáng buồn nhất ? cần phải thay đổi cách nhìn về 1 bộ phận người hôi của như thế này !

    Trả lờiXóa
  18. Nếu là người có ý thức thì chắc chắn họ sẽ không tham lam lấy đi của cải , tài sản của người bị nạn ! Thậm chí họ còn có thể dùng tiền của mình để giúp đỡ những người bị nạn ấy ! Cái mà chúng ta cần đặt câu hỏi rẳng :" tại sao người dân lại có hành vi hôi của như vậy ?

    Trả lờiXóa
  19. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  20. thật đáng buồn vì trong xã hội chúng ta vẫn còn có nhiều người có hành động này. Giữa những người cùng một dân tộc, sống trên cùng một đất nước, lạ làm nên những việc làm như vậy. họ sẽ giáo dục, dạy dỗ con cái của họ ra sao khi những việc làm của họ làm con cái của họ tủi nhục với bạn bè. giữa những người trên cùng một đất nước thì việc làm đó hoàn toàn sai trái và hổ thẹn với lương tâm, họ cần nhận thức lại những việc họ đã làm là sai và cần tìm cách sửa đổi.

    Trả lờiXóa
  21. “Hôi của” giờ đây không còn là chuyện xa lạ ở xứ ta và nhiều người xem đó là một chuyện quá ư bình thường. Hễ có một vụ tai nạn mà có tài sản rơi ra đường thì y như là sẽ có cảnh hôi của. Nhiều người vẫn đặt câu hỏi, tâm lí này của số đông hay của một thiểu số? Nếu chỉ vài người hôi của là thiểu số nhưng đây có hàng trăm người cùng hôi của thì đã thuộc về số đông rồi. Vì sao thấy người bị nạn không cứu giúp, không hỗ trợ họ giải quyết hậu quả mà còn xúm nhau tranh giành tài sản trước sự bất lực của nạn nhân?

    Trả lờiXóa
  22. Theo dự thảo quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Từ ngày 1/7, hành vi xâm phạm tài sản của người bị nạn sẽ bị xử phạt từ 5 đến 7 triệu đồng. Cùng với đó, mức phạt này còn được áp dụng với người có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn hoặc người gây tai nạn; lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông.

    Tuy nhiên mức xử phạt này chưa đủ sức răn đe người hôi của. Để khắc phục nạn hôi của không chỉ nằm ở vấn đề xử phạt hành chính mà quan trọng hơn là việc nâng cao văn hóa ứng xử, tình tương thân tương trong cộng đồng. Để khi gặp người hoạn nạn trên đường thì cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ, hỗ trợ người bị nạn thay cho cảnh tranh giành, hôi của một cách vô cảm như lâu nay.

    Trả lờiXóa
  23. Dân ta có truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái đã thành bản sắc trong hàng nghìn năm qua. Điều đó được minh chứng mỗi mùa bão lụt đi qua, người dân vùng bị nạn luôn nhận được sự cứu trợ kịp thời của người dân cả nước… Những tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp đấy sao không tiếp tục phát huy trong những trường hợp gặp người bị nạn trên đường thì cứu giúp, gặp người đang rơi tài sản mọi người cùng nhặt trả lại thì giá trị văn hóa ứng xử của người Việt sẽ cao đẹp biết bao.

    Trả lờiXóa
  24. “Hôi của” giờ đây không còn là chuyện lạ. Nó vẫn diễn ra thường xuyên ở xứ ta bên cạnh chuyện vượt đèn đỏ, vứt rác bừa bãi hay không xếp hàng nơi công cộng… Vì sao xã hội ngày càng phát triển nhưng văn hóa ứng xử nơi công cộng, tình tương thân tương ái trong cộng đồng ngày một cạn? hành vi xâm phạm tài sản của người bị nạn sẽ bị xử phạt từ 5 đến 7 triệu đồng. Tuy nhiên mức xử phạt này chắc vẫn chưa đủ sức răn đe người hôi của.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog