Chia sẻ

Tre Làng

CÁI SẢY NẢY CÁI UNG

"Cái sảy, nảy cái ung"

KTĐT - Chỉ một việc cỏn con là công nhân nhà thầu đi làm muộn vẫn cố đòi xông qua cổng để vào nhà máy làm việc, còn nhân viên bảo vệ thì ngăn lại không cho vào vì theo quy định nếu đi làm muộn thì không được vào nhà máy, thế là dẫn đến việc xô xát, đánh nhau giữa hai bên.

Giữa lúc đó có tiếng kêu: "Nhân viên bảo vệ đánh chết người". Ngay lập tức, đám đông công nhân ùa vào bao vây đuổi đánh và ném đá về phía các nhân viên bảo vệ. Lúc đầu chỉ có khoảng 1.000 người, sau đó tăng lên đến khoảng vài ngàn người tạo nên không khí căng thẳng. Sau đó, mặc dù nhân viên bảo vệ đã bỏ chạy, nhưng dòng người tiếp tục bao vây, ném đá và phóng hỏa. Kết thúc vụ xô xát có tất cả 13 người bị thương, 3 container và 22 xe máy bị đốt cháy. Đó là vụ việc vừa mới xảy ra tại Nhà máy Samsung Thái Nguyên qua báo cáo của lãnh đạo tỉnh này với Thủ tướng Chính phủ. Chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ và khởi tố vụ án để xử lý theo luật định. Toàn bộ hệ thống chính quyền, các tổ chức đoàn thể, xã hội lại phải mất rất nhiều công sức, tuyên truyền vận động để ổn định tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội tại địa phương.

Người xưa dạy "cái sảy, nảy cái ung" quả thật, quá đúng trong trường hợp này. Một sự việc tưởng như vô cùng đơn giản, nhưng rồi do nhận thức, do không linh hoạt, cứng nhắc trong xử lý và cả một chút lây nhiễm của căn bệnh "hội chứng đám đông" đã tạo nên một vụ việc đáng tiếc, để lại hậu quả không hề nhỏ. Sự việc rồi sẽ được các cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật, những người bị thương rồi sẽ khỏi, thế nhưng dư âm của vụ việc sẽ để lại hình ảnh xấu đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Ai cũng biết, Đảng, Chính phủ, Nhà nước ta đang thực hiện phát triển một nền kinh tế mở để làm cho "dân giàu, nước mạnh, xã hội văn minh". Vì vậy những năm qua, chúng ta luôn cố gắng tạo một môi trường hoạt động sản xuất, kinh doanh lành mạnh với chính sách "trải thảm đỏ" mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đầu tư phát triển kinh tế. Và trên thực tế, chúng ta đã từng bước thực hiện tốt việc mời gọi đầu tư này. Các tập đoàn quốc tế lớn, các nhà đầu tư nước ngoài đã mạnh dạn mang nguồn vốn lớn đến đầu tư ở Việt Nam ngày càng nhiều, trong đó có Samsung. Tại Thái Nguyên, chỉ trong năm 2013, Samsung cũng đã đầu tư hàng tỷ đô la xây dựng một khu công nghệ cao. Vậy, nhà đầu tư sẽ nghĩ gì khi ở ngay nơi mình đang đổ tiền của đầu tư lại có những sự việc giống như bạo động, đánh người, đốt phá tài sản, nhà xưởng? Đây, mới là hậu quả đáng suy nghĩ để nhanh chóng khắc phục. 

Đàm Quân

4 nhận xét:

  1. Không ra sao cả. Chỉ vì xích mích nhỏ mà dẫn đến hậu quả lớn vậy.
    Có lẽ, đây là bài học của nhiều người

    Trả lờiXóa
  2. Chắc bảo vệ cũng hách dịch và tinh vi lắm cơ! Anh em lao động có gì nói năng nhẹ nhàng. Làm ông bảo vệ lại tưởng quyền hành lắm!

    Trả lờiXóa
  3. Kỷ luật lao động của cánh thợ cũng chán quá. Lao động không tỏ ra chuyên nghiệp thì các nhà đầu tư người ta đánh giá và bất lợi cho mình chứ đâu! Dại quá!

    Trả lờiXóa
  4. Chứ sao! Cùng cảnh làm công ăn lương mà lên giọng với nhau làm chi không biết nữa. Giờ sự thể ra thế này thì đôi bên chẳng lợi lộc gì! Quá cả là ngu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog