Chia sẻ

Tre Làng

FLAPPY BIRD VÀ SỰ QUÁ ĐÀ CỦA BÁO MẠNG

TTO - Nhiều người đã không còn giữ được bình tĩnh khi một số tờ báo mạng trong nước đưa bản tin giật gân đại ý nói tác giả game Flappy bird bị bắn chết tại nhà vào chiều 10-2.

Trò chơi Flappy Bird đã không còn hiện diện trên ho ứng dụng của hai hệ điều hành iOS và Android từ rạng sáng 10-2-2014

Không giữ được bình tĩnh bởi không thể chấp nhập cách thức và nội dung mà các trang điện tử này thông tin. Đầu tiên là một trang điện tử Đ. Trang này đưa tin Nguyễn Hà Đông - tác giả Flappy Bird chết tại nhà riêng với một vết đạn bắn vào đầu. Thông tin này nhanh chóng được một số trang tin sao chép lại như thường lệ họ vẫn làm.

Trang báo điện tử Đ. dẫn nguồn từ một tờ báo lá cải nước ngoài là Huzlers cho rằng "người sáng tạo ra game Flappy Bird gây bão trong thời gian vừa qua là Nguyễn Hà Đông đã được tìm thấy tại nhà riêng với một vết thương do đạn bắn vào đầu gây tử vong.” Thậm chí, họ còn nói: “Cơ quan chức năng xác nhận rằng Nguyễn đã tự tử bằng cách bắn vào đầu mình với một khẩu súng lục ".

Trang điện tử này còn tỏ ra vẻ “cẩn trọng” khi đặt dấu hỏi sau cái tít giật gân. Tuy nhiên, ngay trong bài, trang điện tử này phán: “Ngay lập tức cộng đồng mạng dậy sóng và bị sốc trước thông tin này đồng thời thể hiện sự tiếc nuối cho một tài năng trẻ".

Dĩ nhiên đây một chuyện hoàn toàn bịa đặt. Công an đã xác nhận không hề có sự việc như vậy.

Xâu chuỗi lại toàn bộ các diễn biến liên quan đến trò chơi Flappy Bird, dễ dàng nhận thấy sự bất thường trong những thông tin trên các trang mạng.

Quay lại thời điểm đầu năm 2014, khi mà game Flappy Bird trở nên nổi tiếng, hàng loạt trang mạng đồng loạt tung hô. Thế rồi, ngay sau đó, cũng chính những trang này quay lại mổ xẻ, phê bình.

Trang thì tố Flappy Bird vi phạm bản quyền vì sử dụng hình ảnh đồ họa từ một số tựa trò chơi khác. Vấn đề bản quyền hình ảnh và âm thanh của Flappy Bird ngay lập tức được đưa ra làm chủ đề bàn tán. Chẳng những thế, có trang còn đưa tin Nintendo sẽ phạt Flappy Bird 6 tỷ USD vì sử dụng hình ảnh những chiếc ống màu xanh.

Trong khi đó, cho đến tận bay giờ, Nintendo vẫn khẳng định rằng họ không có hành động gì liên quan đến Flappy Bird.

Nhiều trang khác thì đi tính thuế thu nhập “giúp” cho Nguyễn Hà Đông. Thậm chí, có trang còn mạnh miệng tuyên bố với doanh thu khủng khoảng 50.000 USD/ngày từ quảng cáo của game, Tổng cục thuế đang rốt ráo vào cuộc để kiểm soát nguồn thu nhập, tránh thất thu thuế. Thực ra, đến bây giờ, không đại diện nào của Tổng cục thuế thừa nhận đưa ra tuyên bố đó.

Chẳng những thế, hàng loạt trang mạng còn không tiếc lời chê bai từ hình thức cho đến cách chơi… dù thực tế đã chứng minh sự cuốn hút đến mức gây nghiện của Flappy Bird.

Con số lên đến hàng triệu bài viết về game Flappy Bird trên các trang điện tử là một con số kinh khủng, khiến không ít người ngạc nhiên nhưng đáng ngạc nhiên hơn nữa là cho đến nay, Nguyễn Hà Đông chưa hề xuất hiện trả lời câu hỏi nào của báo chí trong nước.

Vậy mà các trang điện tử này vẫn không ngừng tấn công Nguyễn Hà Đông và trò chơi Flappy Bird. Và rồi phản ứng của anh là việc mà mọi người đã thấy. Rạng sáng 10-2, anh thực hiện lời tuyên bố của mình, gỡ bỏ trò chơi Fapply Bird khỏi kho ứng dụng di động của hai hệ điều hành iOS và Android.

Một số chuyên gia cho rằng cùng với nhiều thành viên trên các diễn đàn, nhiều trang mạng đã góp phần tạo áp lực cho tác giả, khiến không ít người có đam mê sáng tạo cảm thấy sợ hãi.

Tệ hơn nữa là việc đưa những thông tin bịa đặt liên quan đến tính mạng của người khác chỉ vì người đó đang nằm trong dòng chủ lưu thời sự để câu view.

Cách đưa tin như thế này đã được dư luận nói nhiều. Nhưng chỉ nói thôi thì đâu cũng lại vào đấy. Không kiểm soát, xử phạt một cách nghiêm túc, rồi đây, những Kiều nữ Hải Dương, Nguyễn Hải Đông tự sát… một ngày nào đó lại xuất hiện với một cái tên khác, một động từ khác mà thôi…

H.T

18 nhận xét:

  1. Trang này đưa tin Nguyễn Hà Đông - tác giả Flappy Bird chết tại nhà riêng với một vết đạn bắn vào đầu. Thông tin này nhanh chóng được một số trang tin sao chép lại như thường lệ họ vẫn làm.lại là sự nhứng tay của bọn báo lá cải vào để kiếm chút like đây mà..sao bọn này chưa bị dẹp nhỉ

    Trả lờiXóa
  2. Vấn đề bản quyền hình ảnh và âm thanh của Flappy Bird ngay lập tức được đưa ra làm chủ đề bàn tán. Chẳng những thế, có trang còn đưa tin Nintendo sẽ phạt Flappy Bird 6 tỷ USD vì sử dụng hình ảnh những chiếc ống màu xanh. sẽ còn rất nhiều tài năng trẻ sẽ còn bị vùi dập như thế này nữa,..thật đáng buồn cho nhân dân ta

    Trả lờiXóa
  3. đúng là báo mạng thích giật tít để câu view người đọc ,toàn những việc hot nên mọi người sẽ chú ý nhất là nhưng tin chết người như thế .đúng là cũng từ báo chí mà khiến cho game này bị gỡ xuống cũng chính báo chí khiến cho người này có khi bố mẹ phải gọi điện ngay kiểm tra thông tin mất.tôi xin cái báo mạng đừng có đăng những bài không đúng như thế để người ta phải bới vào cái mặt nữa

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là có những tờ báo những đài đưa tin mà chưa kiểm chứng nên mới gây ra tình trạng rúng động như vậy.Và thực tế là chúng ta cũng chưa có những cơ chế và hướng giải quyết đúng đắn để có thể giải quyết cũng như xử lí những người đưa tin sai như vậy.Rồi sẽ ra sao nếu như những thông tin đó cứ tiếp tục được mang ra và không kiểm chứng như vậy.Rồi ai sẽ là người chịu trách nhiệm lấy lại danh dự và nhân phẩm cho người ta.Đây là một câu hỏi cần có sự trả lời.

    Trả lờiXóa
  5. có lẽ đây đang là một hiện tượng không chỉ với những người có sở thích giải trí trên smartphone mà còn là một hiện tượng mới đối với các trang báo mạng gần đây! đây là một trong số ít những tựa game mà người sáng lập là người Việt Nam! tuy nhiên trong khi mà mọi người đang hưởng ứng rất nhiệt tình thì tác giả của game này lại quyết định gỡ bỏ game khỏi các trang ứng dụng! phải chăng đây chính là mặt trái của báo chí khi nó vô hình chung đã gây ra áp lực đối với tác giả- cha đẻ của game flappy bird?

    Trả lờiXóa
  6. Lúc nào cũng nói lung tung thôi.Những thông tin thì không bao giờ chịu đi kiểm chứng cứ lên nói rồi sau đó như thế nào thì mặc kệ.Thế thì ai mà chấp nhận được chứ.Đúng là cần phải có những biện pháp xử lí nghiêm những việc làm này.Có như vậy thì mới có thể làm cho những người khác không bị làm hại về danh dự và nhân phẩm,cũng như là không có những thông tin động trời như thế này nữa.Đúng là không thể nào chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  7. thật là chán với cách thức lối suy nghĩ của người Việt Nam ,có lẽ là một do ganh tị hai là miệng lưỡi thế gian nữa,đúng không gì bằng tiếng đồn giang hồ cộng thêm lưỡi không xương của mấy cánh nhà báo thích thổi phồng sự việc để lợi dụng sự kiện kiếm lời thêm cho mình.đâm ra tự dưng lại làm thêm áp lực cho tác giả,tất nhiên sự sáng tạo phải được thưởng chứ thế mới có động lực,mới thấy người ta có tí ấy đã đâm ra chọc ngoáy rồi,chán

    Trả lờiXóa
  8. báo mạng thực sự đang là một con dao hai lưỡi đối với thời buổi thông tin như hiện nay! việc ra đời của báo mạng đã giúp cho người dân có thể tiếp cận được với thông tin một cách nhanh chóng, tuy nhiên thì nhiều trang báo mạng lại không được quản lí và dẫn tới những tình trạng như trên! đáng buồn cho một tựa game do người Việt phát triển tuy nhiên lại bị báo chí xuyên tạc đủ điều để rồi có kết cục không hay chút nào! mong rằng các cơ quan chức năng có thẩm quyền cũng nên có những phương hướng giải quyết mới phù hợp đối với những trang báo mạng này, không để những trường hợp tương tự xảy ra được!

    Trả lờiXóa
  9. Báo mạng tràn lan và mất tầm kiểm soát. Chỉ mang tính chất câu view và câu like mà không thèm để ý đến quyền lợi cũng như sự ảnh hưởng của các thông tin thái quá đến nhiều người đọc. Mong rằng các cơ quan chức năng có thẩm quyền cũng nên có những phương hướng giải quyết mới phù hợp đối với những trang báo mạng này, không để những trường hợp tương tự xảy ra được!

    Trả lờiXóa
  10. Không giữ được bình tĩnh bởi không thể chấp nhập cách thức và nội dung mà các trang điện tử này thông tin. Đầu tiên là một trang điện tử Đ. Trang này đưa tin Nguyễn Hà Đông - tác giả Flappy Bird chết tại nhà riêng với một vết đạn bắn vào đầu. Thông tin này nhanh chóng được một số trang tin sao chép lại như thường lệ họ vẫn làm

    Trả lờiXóa
  11. Báo mạng quá nhiều thông tin gây sốc.Trang điện tử này đưa tin Nguyễn Hà Đông chết tại nhà riêng. Tuy nhiên, ngay trong bài, trang điện tử này phán: “Ngay lập tức cộng đồng mạng dậy sóng và bị sốc trước thông tin này đồng thời thể hiện sự tiếc nuối cho một tài năng trẻ". Dĩ nhiên đây một chuyện hoàn toàn bịa đặt. Công an đã xác nhận không hề có sự việc như vậy.

    Trả lờiXóa
  12. Nhiều trang khác thì đi tính thuế thu nhập “giúp” cho Nguyễn Hà Đông. Thậm chí, có trang còn mạnh miệng tuyên bố với doanh thu khủng khoảng 50.000 USD/ngày từ quảng cáo của game, Tổng cục thuế đang rốt ráo vào cuộc để kiểm soát nguồn thu nhập, tránh thất thu thuế. Thực ra, đến bây giờ, không đại diện nào của Tổng cục thuế thừa nhận đưa ra tuyên bố đó.

    Trả lờiXóa
  13. Cách đưa tin như thế này đã được dư luận nói nhiều. Nhưng chỉ nói thôi thì đâu cũng lại vào đấy. Không kiểm soát, xử phạt một cách nghiêm túc, rồi đây, những Kiều nữ Hải Dương, Nguyễn Hà Đông tự sát… một ngày nào đó lại xuất hiện với một cái tên khác, một động từ khác mà thôi…

    Trả lờiXóa
  14. Flappy Bird là trò chơi đơn giản nhưng đã tạo nên một tiếng vang lớn đối với cộng đồng CNTT thế giới với hơn 50 triệu lượt tải về. Hàng loạt trang tin, báo điện tử công nghệ hàng đầu thế giới đã đánh giá cao sản phẩm của Nguyễn Hà Đông. Ấy vậy mà báo mạng lại đưa tin đồn khiến cho mọi người hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả, như thế thì còn ai dám tin vào báo mạng nữa. Các cơ quan chức năng phải nhanh chóng giải quyết ngay thực trạng này nếu không thì xã hội sẽ rơi vào thời kì loạn thông tin mất

    Trả lờiXóa
  15. Chúng ta mong muốn các cấp quản lý nhà nước và các cơ quan thông tấn, báo chí kịp thời khích lệ, động viên và hỗ trợ cho những hiện tượng như Nguyễn Hà Đông. Việc đưa ra một sản phẩm nhận được sự chú ý của cộng đồng CNTT thế giới không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế cho tác giả mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành CNTT Việt Nam. Đây mới chính là việc làm cần thiết lúc này chứ không phải là giật tít ăn theo như báo mạng đang làm

    Trả lờiXóa
  16. Để thành danh trên trường quốc tế không phải là việc dễ dàng. Nó đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố như trình độ, tài năng và cả may mắn. Flappy Bird đã tạo được danh tiếng cho Nguyễn Hà Đông và cho khả năng lập trình của người Việt. Đây chính là động lực nhưng dường như cũng là áp lực cho những tài năng trẻ tuổi của chúng ta. Việc làm của báo mạng trong thời gian gần đây là không thể chấp nhận được khi nói sai sự thật về cái chết của Nguyễn Hà Đông khi điều đó không hề có thật

    Trả lờiXóa
  17. Nếu người Việt Nam thành công, chúng ta nên vui mừng và ủng hộ, nên chung tay giúp đỡ và cổ vũ, tạo thế cho sự vươn lên những thành công to lớn hơn nữa của người Việt Nam. VINASA khẳng định rằng sẽ luôn ủng hộ và hỗ trợ mọi cá nhân, tập thể trong nỗ lực xây dựng, phát triển năng lực, uy tín công nghệ thông tin của Việt Nam. Hành động ăn theo của báo mạng và giật tít gây sốc trong khi không hề có sự thật Nguyễn Hà Đông tự tử là việc làm sai trái, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tài năng trẻ của chúng ta nhất là khi Nguyễn Hà Đông đã chính thức gỡ bỏ trò chơi Flappy Bird do áp lực tâm lý

    Trả lờiXóa
  18. Cùng với sự nổi tiếng bất ngờ cũng xuất hiện áp lực tâm lý rất lớn do báo chí và dư luận xã hội tạo ra Nguyễn Hà Đông đã gỡ bỏ trò chơi Flappy Bird ra khỏi chợ ứng dụng AppStore và Google Play. Hàng loạt trang mạng còn không tiếc lời chê bai từ hình thức cho đến cách chơi trong khi đây là một trò chơi thu hút con số kỉ lục về người chơi. Và chính vì độ hot ấy của Nguyễn Hà Đông cùng Flappy Bird mà báo mạng đã giật tít đưa tin sai sự thật một cách đáng sợ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog