Chia sẻ

Tre Làng

PHẢN BIỆN BỨC THƯ CHÊ BAI THÓI XẤU NGƯỜI VIỆT CỦA BẠN TRẺ NGƯỜI NHẬT

Những ngày qua bức thư của một bạn trẻ người Nhật với tiêu đề: Việt Nam – Nhà giàu và những đứa con chưa ngoan đang gây nhiều tranh cãi. Bức xúc trước cách đánh giá thiển cận của bạn trẻ này Facebooker Babel Thinh của nhà báo Nguyễn Thế Thịnh đã có bài phản biện rất chi tiết:
-----------
Từ bức thư “gây xôn xao” của một bạn trẻ người Nhật:

TÔI NGHI BẠN LÀ NGƯỜI VIỆT TỰ SƯỚNG MẠO DANH!

Trên mạng đang lan truyền một bức thư được cho là của một bạn trẻ người Nhật từng du học ở Việt Nam gửi giới trẻ Việt Nam khiến dư luận xôn xao. Tôi đọc xong và chẳng thấy có vấn đề gì đáng phải xôn xao, vì đó là vấn đề vẫn được người VN nói tới hàng ngày, có chăng là tôi rất xôn xao vì các bạn trẻ VN tung hô thái quá trong khi không (hoặc rất ít) bạn có những bình luận ngược lại. Và thấy bạn trẻ người Nhật này khá manh động và có phản hồi không tích cực, bèn có mấy lời gửi lại bạn ấy như sau:

• Bạn viết: “những gì mình viết ra, không gì ngoài sự thật, như một ly cà phê ngon tặng cho mảnh đất này, tuy đắng nhưng sẽ giúp người ta thoát khỏi cơn ngủ gục - ngủ gật trước những giá trị ảo và vô tình để những giá trị thật bị mai một”- Chính đó là những lời ảo tưởng nhất. Vì sao xin đọc đoạn tiếp theo.

• Bạn viết: “Tôi tự hào vì nơi tôi lớn lên, không có rừng vàng biển bạc… Tôi tự hào vì đất nước tôi không có bề dày văn hiến lâu đời…Tôi tự hào vì đất nước tôi được thử thách nhiều hơn bất kỳ ai” – Dân Việt Nam tôi có câu, con cái không ai có quyền chọn bố mẹ sinh ra. Bố mẹ nghèo, bố mẹ giàu đều là bố mẹ mà ta vô cùng yêu thương và tự hào. Bạn không thể tự hào vô lối khi bố mẹ bạn nghèo, còn người khác có bố mẹ giàu thì không được tự hào như bạn. Bên Việt Nam cái đó gọi là AQ! Bạn không nên và đừng bao giờ nên lấy hiện tượng để nói về bản chất, răng chúng tôi sống không có trách nhiệm với sự giàu có về tài nguyên của đất nước mình. Không có trách nhiệm đâu có được Việt Nam như hôm nay!
• Nói về động đất, sóng thần bạn viết: “Chỉ chưa đầy một năm sau khi hàng loạt thành phố bị xóa sổ hoàn toàn, sự sống lại bắt đầu hồi sinh như chưa từng có biến cố nào đã xảy ra. Thế đấy, không có những thành tích to lớn để nói về nước Nhật nhưng thương hiệu “made in Japan”, là thương hiệu uy tín vượt trên mọi khuôn khổ, tiêu chuẩn khắt khe, được toàn cầu tôn trọng nhất mà tôi từng biết”- Đoạn đầu không sai, chúng tôi cũng rất khâm phục các bạn ở điểm này, nhưng đoạn sau thì rất thông cảm vì bạn còn trẻ và chưa đọc lịch sử VN. Nếu đọc hoặc có biết nhạc Trịnh Công Sơn, bạn sẽ biết VN bị “một nghìn năm đô hộ giặc Tàu, một trăm năm đô hộ gặc Tây…”. Và VN chúng tôi đã quét sạch bọn chúng, đó là thương hiệu madein Việt Nam được toàn cầu công nhận mà bạn không biết hoặc cố tình không biết nên chỉ biết ca ngợi mình bằng cách nói “từng biết”.

• Bạn viết: “Thật đáng tự hào vì Việt Nam có 4000 năm văn hiến. Thật xấu hổ nếu 4000 năm văn hiến chỉ là một chương trong sách lịch sử chứ không được thể hiện trong cách hành xử đời thường. Thật buồn vì đó cũng là điều tôi thấy mỗi ngày”- Đó là những lời miệt thị vô lối nhất mà tôi từng nghe. Bạn dẫn ra chuyện hôi bia, chuyện giữ sach ngôi nhà còn ngoài ra thì không quan tâm…đó là những chuyện cá biệt chứ không phải là bản chất của người VN. Tôi thừa nhận về chuyện phân loại rác, chuyện vệ sinh môi trường chưa được như nước bạn, chứ nói không quan tâm thì có lẽ trong 4 năm học ở VN bạn đã ngập đầu trong rác!

• Bạn viết: “tại một đất nước mà 80% dân số sống bằng nghề nông, đất đai, nước ngầm hầu như đã bị nhiễm độc, đến nỗi, người ta nói vui trong năm nữa thôi sẽ là thời đại của ung thư…”. Bạn nên biết, nước Nhật có tỷ lệ ung thư còn hơn cả VN. Điều bi kịch nhất là nó do các bạn tạo ta. Đó là hậu quả của những nhà máy điện hạt nhân không an toàn. Lời cảnh báo của bạn không sai nhưng cách nói thì sai. Đất nước nào cũng có một thời kỳ quá độ của nó. Cũng như nước bạn hiện đang đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng là dân số ngày càng già cỗi. Bạn cũng có một thời kỳ qá độ để khắc phục vì điều này chẳng hay ho gì.

• Bạn viết “Người Việt có một nền di sản độc đáo, một nguồn sức mạnh vô cùng to lớn, ai cũng nhìn thấy, chỉ có người Việt là không thấy hoặc từ chối nhìn thấy. Vì sao nên nỗi? Tôi đang nhìn thấy một thế hệ, họ không còn biết phải tin vào điều gì, thậm chí còn không dám tin vào chính mình”- Đến đây tôi buộc phải nói bạn rất bố láo! Bạn từng sống và học tập ở VN 4 năm nhưng bạn có mắt như mù. Bạn không nhận ra được tấm lòng đôn hậu của người Việt khi đối xử với hậu duệ của phát xít Nhật; bạn không nhìn thấy để tri ân những người thầy đã truyền thụ kiến thức cho bạn. Bạn không nhìn thấy thế hệ trẻ VN đã và đang làm những gì. Tôi đoán, bạn là người kém tiếng Việt và sống khép kín như người Nhật ở nước Nhật. Bạn không có thông tin. Chắc cũng không biết chuyện sau động đất, sóng thần, người VN đã dành cho đất nước bạn những tình cảm thế nào?

• Đất nước chúng tôi còn nhiều vấn đề cần giải quyết mà tôi gọi là thời kỳ quá độ. Cũng như nước Nhật của bạn, cũng khối vấn đề. Ví như, bạn không đưa hối lộ làm sao mấy tay quan chức VN nhận hối lộ? Ví như nạn tham nhũng và đất nước bạn hay thủ tướng như thay áo; ví như trẻ con không có bạn chỉ phải làm bạn với người già…Cũng như Hoa Kỳ, họ cũng đối mặt với những vấn đề của họ và tôi sợ nhất là xả súng, giết người hàng loạt trong trường học. Điều ở VN không hề có.

• Cuối cùng, tôi xin nói với bạn thế này: Xét về kiến thức: Bạn đã không thành công sau 4 năm du học ở VN vì bạn chẳng tiếp thu được gì trong nét tinh hoa của người Việt. Xét về nhân cách: Bạn là một người tự cho mình cao hơn người khác và có một cái nhìn không thiện chí; nói như người VN: bạn hơi bị tự sướng!

Tôi đi học, thầy dạy, trong mọi vấn đề nên phản hồi tích cực. Bạn đang phản hồi tiêu cực.

Bạn chê VN nhưng tôi thấy bạn khá giống một số người VN luôn chê bai nhưng chưa bao giờ tự hỏi mình đã làm được gì, chưa bao giờ hành động. Tôi quen nhiều người Nhật, họ không nói như bạn mà sang VN tình nguyện, tức là làm. 

Nhiều nhà đầu tư Nhật Bản thành công ở VN là nhờ họ thấu hiểu văn hóa VN.
*
Tôi nghi bức thư này do một người VN trong số đó mạo danh người Nhât viết ra. Nếu thế thì may cho người Nhật vì không làm mất hình ảnh trong tôi như bạn đã làm.



27 nhận xét:

  1. Đúng thật là người Nhật Bản là những người rất giỏi và chăm chỉ với phong cách làm việc rất khoa học và chuyên nghiệp nhưng với những nhận xét của bản trẻ người Nhật về Việt Nam như vậy thì đó là những nhận xét không thể chấp nhận được. Nếu bạn là một thanh niên ưu tú của Nhật thì sau 4 năm du học ở Việt Nam thì bạn sẽ thu được rất nhiều điều bổ ích về kiến thức ví dụ như văn hóa Việt, tiếng Việt và điều quan trong là một vốn sống rất phong phú khác hẳn với đất nước Nhật Bản vì nền kinh tế ở 2 nước là rất khác nhau đó chẳng phải là những điều tốt đẹp mà bạn thu được hay sao?

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh09:50 25/3/14

    haizzz noi j thì nói có sai đâu. k học tập đi mà phản biện quá . học đi các ông ơi

    Trả lờiXóa
  3. Một sinh viên Nhât Bản đã viết “Thật đáng tự hào vì Việt Nam có 4000 năm văn hiến. Thật xấu hổ nếu 4000 năm văn hiến chỉ là một chương trong sách lịch sử chứ không được thể hiện trong cách hành xử đời thường. Thật buồn vì đó cũng là điều tôi thấy mỗi ngày” điều đó cho thấy bạn là một con người nông cạn với những suy nghĩ từ một chiều khi mới đưa ra những nhận xét như vậy có thể bạn không hài lòng với cuộc sống ở Việt Nam và chúng tôi cũng biết rằng nước chúng tôi còn thua kém các bạn về rất nhiều mặt nhưng người dân Việt Nam vẫn luôn tự hào về truyền thống lịch sử của mình cũng như tình cảm giữa con người với con người Việt Nam ...

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh10:45 25/3/14

    Cãi nhau làm gì?Nên lắng nghe dù "Sự thật mất lòng" sau khi người ta nói gì đó về mình,hãy im lặng và xem lại "Giá trị thực" của mình và cải thiện những điều chưa tốt.Mỗi công dân sinh ra ở Quốc Gia nào đều có quyền tự hào về nơi mình được sinh ra,thế thôi.Chẳng có gì phải tự ti cả.Tôi là NGƯỜI VIỆT NAM-Tôi đang làm việc,học tập và xây dựng cuộc sống của GIA ĐÌNH VÀ ĐẤT NƯỚC TÔI ngày mai tốt hơn

    Trả lờiXóa
  5. Nói chung là Tác giả người Nhật nhận xét đúng về tính cách và thói hư tật xấu của người Việt Nam ,chúng ta nên cầu thị và lắng nghe những lời phê bình đó để mà sửa đổi .Xét cho cùng những nhận xét đó hoàn toàn đúng và rất thật

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh12:37 25/3/14

    4000 năm nhưng chậm lớn nên chưa trưởng thành.Thông minh đâu kể tuổi tác.Đi học từ bé đã chứng kiến bố mẹ đi biếu tiền biếu quà thầy cô giáo thì còn nói gì.Các giá trị đang xây lên trên sự tuyên truyền giả dối100 năm đã trồng người nay ta đã đạt được kêt quả.Bây giờ trồng lại thì 50 năm sau mơi có kết quả

    Trả lờiXóa
  7. đa số người đi du học nhật đều bị nhiễm cái chinh trị của nước Nhật họ không nhận ra được hình thức tỏ chức và ý thức của người nhật chỉ hơn ta mà thôi còn đào tạo thì nước nào cũng giống nước nào, cái giá trị mà người Nhật đi theo là một nước phát xít đây thôi có giá trị tốt đẹp nào không? nước ta thì khác là một dân tộc anh hùng đức lên giành độc lập dân tộc vì sao không tự hào

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết đã thể hiện rất đúng đắn tinh thần của những người dân Việt Nam hiền lành và chất phác. Các bạn là người Việt Nam thì nên tự hào về những truyền thống văn hóa lâu đời của dân tộc. Bạn đi ra rất nhiều nơi và tìm hiểu nhiều nền văn hóa khác nhau nhưng cũng không thể gạt bỏ đi những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Hy vọng bạn sẽ có một cái nhìn nhận khách quan hơn về truyền thống của dân tộc bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  9. thực ra thì những lời nói mà sinh viên này phát ngôn ra thì đó hoàn toàn chỉ là ý kiến chủ quan cá nhân của chàng sinh viên này thôi chứ họ không biết được những việc tích cực hằng ngày mà nhân dân ta đang làm và hướng đến, chàng sinh viên này không hề có sự so sánh giữa việc tốt và việc xấu gì cả mà chỉ chăm chăm hướng đến nhằm đả kích bôi xấu truyền thống anh hùng của nước ta

    Trả lờiXóa
  10. Bài viết đã thể hiện rất đúng đắn tinh thần của những người dân Việt Nam hiền lành và chất phác. Các bạn là người Việt Nam thì nên tự hào về những truyền thống văn hóa lâu đời của dân tộc. Bạn đi ra rất nhiều nơi và tìm hiểu nhiều nền văn hóa khác nhau nhưng cũng không thể gạt bỏ đi những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Hy vọng bạn sẽ có một cái nhìn nhận khách quan hơn về truyền thống của dân tộc bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh23:39 25/3/14

    Tham nhũng hối lộ là cái xấu cần triệt để chống, nhưng buồn cười cậu sinh viên này làm như nước Nhật không có chuyện đó. Nếu không có hối lộ thì tại sao công ty Nhật này làm chuyện đó ở ba nước kể cả Việt Nam? Năm 1976, có vụ hãng Mỹ Lockheed hối lộ chính phủ Nhật kể cả Thủ Tướng Tanaka. Ông này nằng nặc không từ chức. Năm 2001, bộ ngoại giao Nhật tiết lộ một quan chức tham nhũng đến mấy triệu đô la. Tuy nhiên báo chí đặt nghi vấn đây chỉ là trăm dâu đổ đầu tằm, một người chịu tội cho cả một hệ thống. Cùng lúc đó có ông quan chức kinh tế bị tố nhận hối lộ mấy trăm ngàn đô từ một công ty bảo hiểm. Cậu sinh viên này hoặc ngây thơ không đọc báo Nhật, hay là người mượn danh nên không biết những chuyện này.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh04:09 26/3/14

    Cái bố dlv nhà quê CHUYENNGAYXUA ơi.Các nước văn minh hơn k phải tuyệt đối là k có tham nhũng và các vấn nạn xấu khác,nhưng chắc chắn k trầm trọng và phổ biến như ở vn.Nguy hiểm hơn là các bố dlv đỉnh cao trí tuê.được giao phó công việc định hướng dư luận mà vẫn chưa nhận thấy ý kiến của sinh viên kia la quá đúng.Những tinh hoa của đất nước,học cao,hiểu rộng mà có suy nghĩ như vậy thì thảo dân như chung tôi đây buồn lắm thay.

    Trả lờiXóa
  13. Các bạn hình dung xem người Nhật,người Đai Hàn cách đây 50 năm đất nước họ như thế nào?Và bây giờ họ như thế nào?Người bạn trẻ tên nói không sai chút nào.Cái ông viết bài phản biện trả lời cho tôi biết xem.

    Trả lờiXóa
  14. Bài viết nói thật đúng đắn,những gì mà người Nhật làm được thì đất nước Việt Nam chúng ta có thể làm được.Nhưng có những cái nước Việt Nam chúng ta làm được mà nước Nhật không bao giờ có thể làm được.Chính vì thế bạn trẻ kia hãy đừng cho rằng đất nước bạn đang phát triển hơn nước tôi mà có thể muốn nói gì thì nói,muốn chê bai gì thì chê.Hành động của bạn thật là lố lăng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh22:52 26/3/14

      Những gì người Nhật làm được
      thì người Việt sẽ có thể làm được .....nhưng những gì người
      Việt đã làm.thì người Nhật không bao giờ làm được...và những việc người Việt " đang " làm thì người Nhật hông bao giờ giắm làm......

      Xóa
  15. Nặc danh09:06 26/3/14

    Nước Nhât được như vậy là theo mô hình kt TBCN.Người Nhật mà có CN Mac-Le soi rọi thì họ chăc nước Nhât vượt qua Mỹ,trở thành siêu cường số 1 TG.Tiếc cho nước Nhật quá.

    Trả lờiXóa
  16. Nặc danh12:54 26/3/14

    Một đất nước luôn cúi đầu để chào mà làm nhiều bọn ngửa đầu phải nể , xin đầu tư , xin ODA ....."bái phục"

    Trả lờiXóa
  17. Một nguời Nhật du học ở Việt Nam một thời gian thì sao có thể đủ hiểu về một đất nước mà dám lên tiếng nói xấu, chê bai một đất nước cơ chứ. Khi các nhà khoa học muốn nghiên cứu về một vùng đất nào đó, họ mất hàng năm trời để tìm hiểu các phong tục tập quán của nơi đó, tìm hiểu cuộc sống của người dân nơi đó. Còn bạn trẻ kia bạn đi du học ở Việt Nam, những điều bạn biết về Việt Nam thật sự quá ít, nên mới có những nhận xét sai lầm như vậy.

    Trả lờiXóa
  18. Nước Nhât được như vậy là theo mô hình kt TBCN.Người Nhật mà có CN Mac-Le soi rọi thì họ chăc nước Nhât vượt qua Mỹ,trở thành siêu cường số 1 TG.Tiếc cho nước Nhật quá.
    @ nac danh:Nước Nhât được như vậy là theo mô hình kt TBCN.Người Nhật mà có CN Mac-Le soi rọi thì họ chăc nước Nhât vượt qua Mỹ,trở thành siêu cường số 1 TG.Tiếc cho nước Nhật quá.

    Trích nguồn: http://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BA%A3ng_C%E1%BB%99ng_s%E1%BA%A3n_Nh%E1%BA%ADt_B%E1%BA%A3n

    Trả lờiXóa

  19. Một đất nước luôn cúi đầu để chào mà làm nhiều bọn ngửa đầu phải nể , xin đầu tư , xin ODA ....."bái phục"
    @nặc danh :Một quân đội vốn là của thực dân Pháp đẻ ra phục vụ cho mục đích tái xâm lăng .Pháp thua bán cho Mĩ .Mĩ thua Mĩ cút về nước ,không còn viện trợ Mĩ thì toàn quân hò nhau tụt quần tháo chạy .Một tổng thống phát biểu :((nếu hoa Kì còn viện trợ thì chúng tôi còn chiến đấu ,nếu Hoa kì cắt viện trợ thì tôi sẽ rời khỏi dinh Độc lập trong vòng 3 giờ ))-bái -bái phục

    Trả lờiXóa
  20. Việt Nam có 4000 năm văn hiến. Đúng vậy, và chúng tôi tự hào về điều đó. Chúng tôi vẫn luôn gìn giữ những giá trị tốt đẹp của 4000 năm văn hiến đó trong cuộc sống hằng ngày, tuy con người trong thời đại hiện nay bận rộn vì phải lo cơm, áo, gạo, tiền nhưng những truyền thống quý báu vốn có của dân tộc vẫn được gìn giữ và thực hiện, chỉ là bạn trẻ Nhật à, có lẽ bạn chưa đủ minh mẫn để nhận ra những điều đó thôi.

    Trả lờiXóa
  21. Bạn trẻ Nhật cần phải nhìn nhận kỹ lại những vấn đề mà đất nước Nhật Bản của bạn cũng đang gặp phải. Cũng không thể phủ nhận rằng nước Nhật là một đất nước phát triển với nhiều thành công, nhưng cũng không phải là không gặp phải những vấn đề cần giải quyết. Trong thư bạn chỉ nói ra những mặt tồn tại của Việt Nam, và hết sức ca ngợi đất nước của bạn, đất nước nào mà chả có những điều chưa tốt, cần phải khắc phục, ngay cả Nhật Bản. Thật không hiểu bạn đang nghĩ gì mà có thể viết ra bức thư như vậy.

    Trả lờiXóa
  22. Một sinh viên du học lại có nhã hứng viết về một đất nước hay sao. Thật sự hơi ngạc nhiên, phải chăng bạn là người ham mê tìm hiểu các văn hóa truyền thống của các nước, nên mới có sự quan tâm tới một nước, và viết ra một lá thư như vậy. Nếu không có sự quan tâm quá đặc biệt với một nước như vậy, thì một du học sinh đáng ra phải bận bịu với công việc học hành của mình, với biết bao thứ khác chứ đâu có rảnh rỗi mà viết là thư này. Ý tôi là có lẽ nào đây là một người nào đó viết thư và mạo danh là một du học sinh.

    Trả lờiXóa
  23. Những lời viết trên hoàn toàn chính xác và hợp lí đối với những lời nói của bạn trẻ người Nhật Bản đó.Bạn trẻ này vẫn còn non trẻ nên trình độ văn hóa còn hạn chế nên đã phát ngôn ra những câu nói mà không thể nào chấp nhận được.Những lời mà bạn trẻ này nói thật là xúc phạm đến danh dự của nhà nước ta.Chính vì thế bạn trẻ này cần phải điều chỉnh lại lời nói của mình.

    Trả lờiXóa
  24. Lời cảnh báo của bạn không sai nhưng cách nói thì sai. Đất nước nào cũng có một thời kỳ quá độ của nó. Cũng như nước bạn hiện đang đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng là dân số ngày càng già cỗi. Bạn cũng có một thời kỳ quá độ để khắc phục vì điều này chẳng hay ho gì.Thật sự thì bài phản biện của tác giả quá hay.

    Trả lờiXóa
  25. Bạn trẻ này nói cũng có phần đúng đối với các hiện tượng xã hội đang xảy ra ở mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam. Không thể phủ nhận quãng đường trường kỳ lịch sử oai hùng của nhân dân Việt Nam. Những trang của 4000 năm văn hiến vàng chói. tuy nhiên, lịch sử là cái ta nhìn vào đó để tự hào, để học tập, tiến lên, chứ không phải là để là cái ta ôm khư khư để biện hộ cho các thói xấu của người Việt hiện tại. Nhưng nói qua cũng phải nói lại, tôi thấy bạn trẻ này vẫn nhận xét theo đúng cái nhìn của "lớp trẻ" - bạn đang nhìn một vài hiện tượng để quy chụp cái mũ xấu xa đó cho toàn bộ người Việt thì hoàn toàn không ổn

    Trả lờiXóa
  26. Một bạn trẻ người Nhật,sống 4 năm ở Việt Nam,nhưng thực tế chỉ xem xét những bề nổi của đất nước hiện nay lại đòi đánh giá Lịch sử 4000 năm văn hiến của Việt Nam,xin nói thẳng với bạn,bạn có thể Tự hào về đất nước của bạn,nhưng đừng có lôi những suy nghĩ ngu ngốc khiến chúng tôi đánh giá về con người của Nhật Bản.và nếu là có người giả danh để viết những bài này,thì các người Thật sự quá đáng lắm rồi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog