Chia sẻ

Tre Làng

Về cái gọi là "Văn đoàn độc lập Việt Nam"

LâmTrực@
Hôm 3/3/14 nhà văn Nguyên Ngọc đã thay mặt cho 61 cây bút trong và ngoài nước tuyên bố kêu gọi thành lập "Văn đoàn độc lập Việt Nam" trên mạng internet. Cùng với tuyên bố kêu gọi là sự ra mắt của trang web cùng tên. Ngay lập tức, các trang có xu hướng chống chính quyền Việt Nam ra sức tâng bốc như một sự kiện chính trị động trời. Phóng viên Kính Hòa có ngay bài trên RFA với tựa đề "một bước tiến của xã hội dân sự". Tuy nhiên, ngoài việc đăng bố cáo trên của nhà văn Nguyên Ngọc, trang Ba Sàm lại không mấy tỏ ra mặn mà với thông tin này. Giới quan sát cho đó là hành động thận trọng của Ba Sàm vì ông Vinh quá hiểu tính khí cũng như thực lực của các nhà văn có tên trong danh sách.

Vậy "Văn đoàn độc lập Việt Nam" là cái gì? Xin được bàn luận về một số điểm sau:


Thứ nhất: Ngay trong cách đặt vấn đề là "Tuyên Bố Vận Động" cũng đã cho thấy tính thiếu chính danh của "Hội" này. Nó cho thấy sự láu cá luồn lách với mục đích thăm dò dư luận, đặc biệt là phản ứng của chính quyền. Điều này chứng tỏ, các nhà văn chưa hiểu kỹ luật pháp, chưa nắm chắc phản ứng của chính quyền và chưa thật sẵn sàng cho ra đời cái hội như thế này. Một "Hội" đường đường chính chính sẽ không bao giờ làm cái công việc nửa nạc nửa mỡ như vậy. 


Đọc kĩ tuyên bố vận động của Nguyên Ngọc, thông qua những gì bản tuyên bố liệt kê và phát biểu của ông Phạm Xuân Nguyên, người ta dễ dàng hiểu ra mục đích chính của nó là để đối lập với Hội nhà văn Việt Nam, và dĩ nhiên nó không muốn chịu sự quản lý của chính quyền. Cái từ "Độc lập" có ý muốn tách ra khỏi sự quản lý của nhà nước và nó chỉ ra mục đích đen tối của những người đứng ra vận động thành lập "Văn đoàn độc lập Việt Nam".

Thứ hai, về thành phần của "Văn đoàn độc lập Việt Nam".


Thành phần của "Văn đoàn", gồm nhà văn Nguyên Ngọc, cùng nhiều cây bút khác là thành viên Ban vận động như Bùi Chát, Bùi Minh Quốc, Bùi Ngọc Tấn, Dương Tường, Đặng Tiến, Đỗ Lai Thúy, Đỗ Trung Quân, Giáng Vân, Hoàng Hưng, Nguyễn Duy, Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Quang Lập, Phạm Đình Trọng, Phạm Xuân Nguyên, Lưu Trọng Văn, Võ Thị Hảo, Vũ Thư Hiên.v.v.. Với thành phần này, Văn đoàn không chỉ là tập hợp các nhà văn Việt Nam ở trong nước mà còn có có sự tham gia của các nhà văn ở hải ngoại, trong đó có cả nhà văn Vũ Thư Hiên, được coi là kẻ đào tẩu muộn màng.


Tuy nhiên, điều đáng chú ý là trong thành phần ô hợp ấy có những cái tên mà dư luận xã hội thường lên án vì chuyên vu cáo xuyên tạc hoặc đả kích chế độ như: Hà Sĩ Phu Nguyễn Quang Lập, Bùi Minh Quốc, Nguyễn Huệ Chi…Về điểm này, LâmTrực@ cho rằng, việc để những nhân vật tai tiếng trong "Văn đoàn" này là một trò câu viu, liên kết trong ngoài hoặc quảng bá thương hiệu với giới zân chủ hải ngoại, mặt khác là để tạo hiệu ứng ủng hộ trong xã hội.


Riêng nhà văn Nguyên Ngọc, LâmTrực@ dành cho ông một sự kính trọng bởi những tác phẩm văn học để đời ông viết thời kháng chiến, thời bao cấp. Không ai có thể tưởng tượng được một cây bút thuộc hạng lão làng như ông lại có thể trở thành một thành viên của cái gọi là "Văn đoàn độc lập Việt Nam", và không những thế, ông còn đóng vai trò cốt cán thay mặt ban vận động...Thật tiếc cho một tên tuổi lớn!

Bất luận như thế nào, thành phần kiểu "Mặt trận" như thế này sẽ đặt dấu hỏi nghi ngờ về động cơ và mục đích của "Văn đoàn độc lập Việt Nam" cho những cây bút chân chính.

Thứ ba, về lý do thành lập "Văn đoàn độc lập Việt Nam"

Theo như bản tuyên bố kêu gọi, các nhà văn cho rằng:
Sau năm 1975, kết thúc một thời kỳ lịch sử kéo dài hơn trăm năm, đất nước cần một cuộc phục hưng dân tộc căn bản, mà nền tảng là phục hưng văn hóa. Tiếc thay công cuộc cần thiết và nghiêm trang ấy đã không diễn ra như mong đợi. Trái lại văn hóa Việt Nam ngày càng suy thoái nghiêm trọng, lộ rõ nguy cơ đánh mất những giá trị nhân bản căn cốt nhất, uy hiếp đến cả sự tồn vong của dân tộc.Những người viết văn tiếng Việt không thể nói rằng mình hoàn toàn không có phần trách nhiệm về thực trạng đó. Một trong những chức năng quan trọng nhất của văn học là thức tỉnh lương tri và bồi đắp đạo đức xã hội. Trong bước ngoặt lớn này của lịch sử, văn học Việt Nam đã không làm đúng được vai trò của mình.
Thật nực cười, khi chính các nhà văn ăn cơm nhà nước, ở nhà của nhà nước và làm việc cho nhà nước lại có thể phủ nhận sạch trơn những gì ông cha ta và ngay chính họ đã làm cho nền văn hóa của dân tộc. Tại sao họ lại nhố nhăng tới mức quay lưng lại với lịch sử, và phủ nhận sạch trơn thành quả lao động nghệ thuật của biết bao thế hệ trước đó? 

Còn nữa, các các nhà văn phán bừa vô căn cứ rằng, "văn hóa Việt Nam ngày càng suy thoái nghiêm trọng, lộ rõ nguy cơ đánh mất những giá trị nhân bản căn cốt nhất, uy hiếp đến sự tồn vong của dân tộc"? Không phủ nhận rằng trong vài năm qua, nền văn học nước nhà không có lấy một tác phẩm nào cho ra hồn, nhưng tôi nghĩ đó là do khách quan chứ không phải do chủ quan. Mặt khác, ở đâu và lúc nào đi chăng nữa, dù không có các nhà văn như các vị thì bản sắc văn hóa Việt Nam vẫn luôn được trân trọng giữ gìn và ngày càng được phát huy. Tôi không thể đồng ý với các vị rằng, văn hóa Việt Nam đang suy thoái nghiêm trọng, và  tôi cũng tin rằng, văn hóa Việt Nam chưa bao giờ đánh mất giá trị nhân bản căn cốt nhất.

Khi lý giải nguyên nhân dẫn đến văn chương Việt Nam yếu kém, tôi đồng ý với các vị rằng, "Văn chương Việt Nam yếu kém có nguyên nhân chủ quan trước tiên thuộc chính người cầm bút là sự thờ ơ đối với trách nhiệm xã hội, vô cảm trước thời cuộc, quan trọng hơn nữa là thiếu độc lập tư duy, từ đó mà tự hạn chế năng lực sáng tạo". Các vị có lý, và nhân dân cũng nhận thấy điều này. Chính các vị thờ ơ và thiếu trách nhiệm với cộng đồng, các vị vô cảm với thân phận của con người, và chính các vị quen sống dựa dẫm vào nồi cơm của người khác, quen đi trên đôi chân người khác dẫn đến thiếu sáng tạo, và thui chột khả năng lao động nghệ thuật.

Nhưng chính kết luận này của các vị lại vô tình bóc mẽ cái tâm địa đen tối của các vị khi các vị đổ lỗi cho nguyên nhân khác quan. Thực ra, các vị là những kẻ thiếu đàng hoàng. Điều này làm LâmTrực@ nhớ đến câu nói của đạo diễn Lê Hoàng khi nói về khả năng sáng tạo của nghệ sĩ, rằng: "tè dầm, đừng đổ tại chim". Các vị thanh minh thanh nga với nhau rằng không có được một nền văn học đàng hoàng vì: "một xã hội như chúng ta đang có, trong đó các quyền tự do cơ bản của con người thực tế bị vi phạm trầm trọng, đương nhiên đè nặng lên tâm lý sáng tạo của người cầm bút, làm mờ nhạt và tắt lụi các tài năng". Hóa ra, tài năng các vị không có hoặc có nhưng nó tắt lụi đi vì quyền con người bị xâm hại? Xin hỏi các vị, tác phẩm "người cùng khổ" ra đời trong hoàn cảnh nào? Tác phẩm "Tắt đèn" của Ngô Tất Tố ra đời trong một xã hội mà quyền con người có được tôn trọng hay không? Cũng hỏi luôn các vị rằng, "Đất nước đứng lên" của chính Nguyên Ngọc ra đời trong điều kiện nào? và còn bao nhiêu tác phẩm "bom tấn" để đời khác chưa cần nhắc đến. Trong thâm tâm, LâmTrực@ hiểu rằng các vị đang muốn được nổi tiếng sau khi tàn lụi tài năng bằng chiêu bài dân chủ nhân quyền.

Tiếp nữa, các vị còn cho rằng, quyền tự do sáng tác và công bố tác phẩm đang là đòi hỏi sống còn của từng nhà văn và của cả nền văn học. Không có các quyền tự do tối thiểu đó thì không thể có nền văn học đàng hoàng. Ô hay, ở Việt Nam có ai cấm các vị sáng tác đâu, miễn là các tác phẩm đó thực hiện đúng "chức năng quan trọng nhất của văn học là thức tỉnh lương tri và bồi đắp đạo đức xã hội" như các vị tuyên bố.

Và đây nữa, các nhà văn lại một lần nữa đổ lỗi cho "Một thể chế tổ chức đời sống văn học mang nặng tính quan liêu và bao cấp càng làm nặng nề thêm tình hình, đồng thời không tạo được mối liên kết lành mạnh giữa những người viết văn để nâng đỡ và thúc đẩy lẫn nhau trong công việc và hỗ trợ nhau tring khó khăn". Xin thưa các vị, Hội nhà văn Việt Nam hoạt động theo quyết định 325 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ từ năm 1957, và đã qua gần 30 năm đổi mới, Hội đã có rất nhiều cống hiến cho nền văn học nước nhà, góp phần vào sự nghiệp xây dựng bảo vệ đất nước cũng như giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Đã có hàng ngàn tác phẩm để đời trên các lĩnh vực văn học nghệ thuật, từ sách báo, điện ảnh, hội họa và âm nhạc. 


Vậy các vị có hỏi tại sao, hoạt động trong trong cơ chế đó họ vẫn có những tác phẩm đi vào cuộc sống và đến tận bây giờ người ta còn nhắc đến? Các vị đã bao giờ tự hỏi rằng chính các vị được sống trong thời bình, được hưởng bổng lộc của nhà nước, được sự chăm lo của nhân dân, được đi đây đi đó, năm nào cũng trại hè, trại sáng tác dài ngày mà không làm ra nổi một tác phẩm gọi là "bom bi" chứ đừng nói đến "bom tấn"? Có bao giờ các vị tự thấy xấu hổ vì ăn hại đái nát chưa? hay các vị chỉ tìm cách đục khoét của dân? Vậy nên, đừng đổ hết lỗi cho cơ chế, bởi mỗi một cơ chế có những ưu điểm và hạn chế của mình, điều quan trọng là nhà văn chân chính phải biết bổn phận của mình chứ không chỉ rong chơi nhảy múa, hò hét rượu chè và phét lác.


Nhà văn Nguyễn Quang Thiều khi trả lời phỏng vấn phóng viên Nguyễn Hiền về sự quan tâm của nhà nước đối với nhà văn, nhà thơ đã trả lời thế này:

Xét về mặt đầu tư cho nhà văn thì trên thế giới tôi đi: Anh, Nga, Nhật, Úc, Na Uy, Tây Ban Nha thì chưa ở đâu nhà nước tài trợ cho các nhà văn sáng tác như ở Việt Nam. Các nước trên hầu như họ tự túc hết. Có thể cá nhân họ nhận được trợ giúp từ các quỹ văn học, văn hoá chứ không phải của nhà nước. Vậy mà chúng ta lại không có tác phẩm hay bằng các nước đó. Có lẽ nên hiểu việc nhà nước trợ giúp, đầu tư cho các nhà văn hiện nay là bày tỏ sự tôn trọng và quan tâm đến phát triển văn học nghệ thuật trong nước. Chứ còn số phận mỗi tác phẩm phải do nhà văn quyết định lấy. 
Xin hỏi các nhà văn tham gia "Văn đoàn độc lập Việt Nam", các vị có thấy được các nhà văn nước ngoài khổ sở thế nào khi không nhận được sự quan tâm của nhà nước không?

Thứ tư, nhiệm vụ của "Văn đoàn độc lập Việt Nam


Xin trích nguyên văn:
  • Đoàn kết tương trợ giữa những người viết văn tiếng Việt trong và ngoài nước.
  • Tạo điều kiện nâng cao về nghề nghiệp, thúc đẩy sáng tạo cá nhân, khuyến khích đổi mới trong sáng tác và nghiên cứu phê bình văn học và ngôn ngữ.
  • Bảo vệ mọi quyền lợi vật chất và tinh thần chính đáng, hợp pháp của hội viên, đặc biệt là quyền tự do sáng tác và công bố tác phẩm, cũng như quyền tự do tiếp cận tác phẩm văn học của mọi người.
Vâng, nhiệm vụ như thế thật cao cả, đẹp đẽ và long lanh. Nhưng LâmTrực@ nghĩ chả có gì mới mẻ. Vì những thứ đó đã được xác định trong Điều lệ hội Nhà Văn Việt Nam theo Quyết định số 69, ngày 14/7/1005. Thậm chí, Điều lệ Hội nhà văn Việt Nam còn cụ thể hơn tuyên bố của "Văn đoàn". Nguyên văn Điều 7. Những nhiệm vụ cơ bản của Hội Nhà văn Việt Nam:
  • 1. Bảo vệ quyền lợi xã hội, nghề nghiệp và quyền tác giả được quy định trong pháp luật nhằm phát huy tự do sáng tạo với tinh thần trách nhiệm cao của mỗi nhà văn trước sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và quyền lợi của nhân dân. 
  • 2. Tạo điều kiện tinh thần và vật chất để hỗ trợ công việc sáng tác, giúp các nhà văn gắn bó chặt chẽ với sinh hoạt chính trị xã hội của đất nước, với đời sống của nhân dân. 
  • 3. Chú trọng, phát hiện và giúp đỡ các tài năng văn học trẻ và văn học các dân tộc thiểu số. 
  • 4. Tổ chức tương trợ trong hoạt động, trong sinh hoạt của hội viên. Quan tâm đến đời sống các nhà văn cao tuổi, đau yếu gặp khó khăn và có biện pháp giúp đỡ thích hợp. 
  • 5. Đề xuất với các cơ quan Đảng, Nhà nước những chủ trương, phương hướng phát triển sự nghiệp văn học và các chế độ, chính sách đối với nhà văn. 
  • 6. Mở rộng quan hệ hợp tác, tiến hành trao đổi thông tin, kinh nghiệm nghề nghiệp với các tổ chức văn học và các nhà văn nước ngoài theo quy định của pháp luật. 
Vậy nên, người ta mới đặt câu hỏi, các vị này lập "Văn đoàn độc lập Việt Nam" để làm gì? Câu trả lời không khó: Đó là làm chính trị và đối lập với Hội nhà văn Việt Nam. Điều này được minh chứng rõ ràng khi nhà Phê Bình Phạm Xuân Nguyên trả lời Kính Hòa của RFA: "Sự cạnh tranh đó sẽ trên hoạt động, mà trên hoạt động rồi thì sẽ thấy cái chuyện cạnh tranh hay không".

Bạn Tuấn Nguyễn rất có lý khi bóc trần mục đích của cái gọi là "Văn đoàn độc lập Việt Nam": "Thoạt nghe có vẻ cũng rất văn minh và tiến bộ. Song đó là những tấm vải thưa che mắt, là sự ngụy trang cho những âm mưu thâm độc: Mục tiêu 1, đó là xu hướng câu kết để dễ bề hoạt động và xây dựng thực lực mạnh hơn. Mục tiêu 2, “Đổi mới” của chúng là vượt ra ngoài giá trị định hướng của văn học nước nhà, tức là theo những cái khác có hại cho dân tộc, nhưng là hay đối với chúng. Mục tiêu 3, hòng thoát khỏi sự kiểm soát của các cơ quan quản lý Nhà nước. Đó là một nhận xét xác đáng về bản chất của "Văn đoàn độc lập Việt Nam".


Thứ năm, về tính pháp lý của "Văn đoàn độc lập Việt Nam"

Tuyên bố vận động của nhà văn Nguyên Ngọc thực tế như đã nói ở phần đầu chưa phải là tuyên bố thành lập một hội, mà mới chỉ là vận động thành lập hội vì thế nó chưa được ra đời. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cho rằng, nó đã ra đời dạng "nửa dơi nửa chuột" để thăm dò dư luận và phản ứng của nhà nước, và cũng vì thế tính pháp lý của nó vô cùng mong manh. Blogger Mõ Làng có nhận định trong bài "lời khuyên cho nhà văn làm chính trị" như sau:
Nay xuất hiện cuộc vận động thành lập hội mới nhưng hầu hết thành viên trong danh sách ban đầu đều là hội viên Hội nhà văn Việt Nam. Vậy hội này là tổ chức trực thuộc Hội nhà văn VN hay là hội độc lập. Có lẽ là hội độc lập vì thấy trong đó có nhiều vị không phải là hội viên Hội nhà văn VN. Để tham gia hội này, liệu họ có phải xin ra khỏi Hội nhà văn VN đã không? Vì rằng chính họ đã biểu quyết cho những quy định trong điều lệ Hội. Và, đã là hội độc lập thì phải tuân thủ luật pháp về thành lập hội, có nghĩa là phải xin phép.
Như vậy, để tránh cái kết cục đẻ non hoặc chết yểu, "Văn đoàn độc lập Việt Nam" nên tỏ ra thông minh bằng cách xin phép thành lập hội của mình với đầy đủ các điều kiện mà pháp luật quy định. 

LâmTrực@ tin rằng, với thành phần ô hợp đó, với những lý do và mục đích đã tuyên thì "Văn đoàn độc lập Việt Nam" sẽ không có chỗ đứng trên văn đàn đất Việt. Nếu nó có tồn tại, thì cũng chỉ như một cái quái thai ngoài hôn thú vất vưởng ngoài lề xã hội.

49 nhận xét:

  1. Văn đoàn độc lập liệu có độc lập không? Mấy nhà văn này lấy đâu kinh phí để hoạt động khi mà từ xưa họ toàn sống bằng tiền nhà nước chu cấp, kể cả sáng tác của họ cũng do nhà nước hỗ trợ kinh phí?

    Trả lờiXóa
  2. Thật tiếc cho nhà văn Nguyên Ngọc, không biết ông nghĩ sao mà lại chơi với Vũ Thu Hiên?

    Trả lờiXóa
  3. Hic, mấy bác nhà văn này thật giàu trí tưởng tượng. Chắc họ mơ tưởng là sẽ sáng tác và bán sách cũng đủ sống .

    Trả lờiXóa
  4. wikipedia - Định nghĩa Về Dư luận viên22:22 8/3/14

    Tuyên truyền viên trên mạng, Tuyên truyền viên Internet, Dư luận viên, (tiếng Anh là government internet commentators[1] hoặc online commentator[2], internet polemicists[3] hay public opinion shapers[4]), ở Việt Nam còn có tên gọi là "chuyên gia bút chiến",[5] là các cá nhân, nhóm người được chính phủ thuê,được trả lương tháng,Họ Được hướng dẫn và đào tạo để thực hiện tuyên truyền, tranh luận và hướng dẫn dư luận về mặt nội dung trên mạng Internet. Những nhóm người này thật ra không phải chỉ mới được thành lập. Đội ngũ này khác với "công an mạng" là nhóm người thuộc lực lượng quốc phòng hay an ninh. Khác với Tuyên truyền viên miệng, "Dư luận viên" chú trọng vào việc tuyên truyền các tư tưởng thân chính phủ trên mạng,đôi khi bóp méo sự thật .Họ chuyên xuyên tạc và nói xấu những người có tư tưởng tiến bộ nhưng không vừa lòng chính quyền. Họ thuộc một nhóm mà danh từ chung là cộng tác viên dư luận xã hội. Việc hình thành những nhóm này là do chính phủ nhận thức rằng việc áp dụng tường lửa để ngăn chặn những thông tin gây bất lợi cho chính thể chính trị Cộng sản đã không còn mang lại hiệu quả cao.

    Trả lờiXóa
  5. Mấy anh văn nghệ thường không ai chịu ai, ai cũng cho rằng mình là nhất nên mới ra nông nỗi này.

    Trả lờiXóa
  6. wikipedia - Định nghĩa Về Dư luận viên22:27 8/3/14

    Tuyên truyền viên trên mạng, Tuyên truyền viên Internet, Dư luận viên, (tiếng Anh là government internet commentators[1] hoặc online commentator[2], internet polemicists[3] hay public opinion shapers[4]), ở Việt Nam còn có tên gọi là "chuyên gia bút chiến",[5] là các cá nhân, nhóm người được chính phủ thuê,được trả lương tháng,Họ Được hướng dẫn và đào tạo để thực hiện tuyên truyền, tranh luận và hướng dẫn dư luận về mặt nội dung trên mạng Internet. Những nhóm người này thật ra không phải chỉ mới được thành lập. Đội ngũ này khác với "công an mạng" là nhóm người thuộc lực lượng quốc phòng hay an ninh. Khác với Tuyên truyền viên miệng, "Dư luận viên" chú trọng vào việc tuyên truyền các tư tưởng thân chính phủ trên mạng,đôi khi bóp méo sự thật .Họ chuyên xuyên tạc và nói xấu những người có tư tưởng tiến bộ nhưng không vừa lòng chính quyền. Họ thuộc một nhóm mà danh từ chung là cộng tác viên dư luận xã hội. Việc hình thành những nhóm này là do chính phủ nhận thức rằng việc áp dụng tường lửa để ngăn chặn những thông tin gây bất lợi cho chính thể chính trị Cộng sản đã không còn mang lại hiệu quả cao.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh22:29 8/3/14

    Ho k muon co 2 cai la da o hai ben mat.Viet cho doi nhung gi chan thuc nhat,thiet thuc nhat.Tu do cam but den cuoi doi,vi con nguoi va chi vi con nguoi ma thoi.

    Trả lờiXóa
  8. có tổ chức nào ra đời mà không nói mình độc lập , chả hát ra toàn lời hoa mĩ, ấy thế nhưng cahr biết được đến khi nào , vì nhìn vào lịch sử các nhà văn ấy thì thật đáng lo ngại , các tổ chức , hãy thôi việc kêu gào nọ kia, mà thay vào đó là àm những việc thiết thực và có ý nghĩa cho nhân dân ,

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh23:07 8/3/14

    Các cụ ngày xưa nói cấm có sai: " Hết khôn dồn đến dại " già rồi mà còn bày đặt " Văn đoàn độc lập VN " Chắc lại bị mấy thằng phản động giật dây đây.

    Trả lờiXóa
  10. Bọn ăn hại đái nát.
    Hè đéo nào cũng chi tiền tỉ đi trại sáng tác, mà có ra đượccái đéo gì đâu?
    Chỉ uống rượu với chửi bới chế độ là nhanh
    Đổ cho cơ chế. Thế cơ chế quan liêu sao ngươi ta vẫn có tác phẩm như cua Lưu Quang Vũ, Nguyễn Công HOan, NGô Tất Tố, Vũ Trọng Phụng?
    Toàn bọn Phét llacs.
    Tay Nguyên nGọc nát rượu bị bọn nó luộc rồi

    Trả lờiXóa
  11. thật đáng tiếc , tôi không thể ngờ là ông Nguyên Ngọc lại ngã về con đường ấy sau biết bao tác phẩm ông để lại cho đất nước , tôi đã được học văn của ông , sách giáo khoa vẫn viết tên ông và ca ngợi ông , vậy mà nay ông đã quay sang bên ngược lại ấy , thật đáng buồn

    Trả lờiXóa
  12. Không ngờ nhà thơ Nguyên Ngọc với nhiều tác phẩm nổi tiếng như vậy lại đi lập ra những hội mà danh không chính, ngôn không thuận, đã thế lại còn lập ra hội với mục đích không tốt cho lắm, cụ thể là mục đích là tuyên truyền nói xấu Đảng và nhà nước ta thông qua văn học nghệ thuật, tuy nhiên những việc làm với mục đích xấu như vậy càng làm cho những người nghệ sỹ trên chỉ là những con người quên đi quá khứ lịch sử mà thôi.

    Trả lờiXóa
  13. nhà văn Nguyên Ngọc đã để lại những tác phẩm nổi tiếng như thế , đã cống hiến nhiều như thế , ấy vậy mà nay lại đi theo con đường phản động chống chính quyền , chống Đảng và Nhà nước như vậy , quả thật đáng buồn , đáng suy nghĩ , đến như ông còn không giữ được tư tưởng , lí trí vững vàng thì thế hệ trẻ sau này biết nhìn vào gương ai mà học tập

    Trả lờiXóa
  14. Có thể nói rằng việc nhà văn Nguyên Ngọc tuyên bố vận động cái gọi là văn đoàn Việt Nam độc lập đã mang lại sự bất ngờ cho dư luận.Bởi trước đây ông là một trong những nhà văn lão làng,là cây bút viết nên những tác phẩm nỗi tiếng.Vậy mà không biết vì lí do gì mà ông lại đi theo tiếng gọi của đám rận trong và ngoài nước để làm cái chuyện đó.Dù thế nào đi chăng nữa thì cái văn đoàn Việt nam độc lập này sẽ không có chỗ đứng trong làng văn học Việt Nam đâu.

    Trả lờiXóa
  15. Cái văn đoàn Việt Nam độc lập này nghe đã thấy chẳng có cái mục đích nào là tốt đẹp cả.không biết rồi sau khi kêu gọi vận động như thế thì có mấy người tham gia đây,Chỉ tiếc là cây bút lão làng như nhà văn Nguyên Ngọc lại làm trưởng ban vận động nó.Một cây bút với nhiều tác phẩm hay,một con người luôn được kính trọng như thế mà lại đi theo tiếng gọi của đám rận trong và ngoài nước.Đây thật sự là một điều hết sức đáng buồn.

    Trả lờiXóa
  16. Chúng ta thật sự đáng tiếc cho nhà văn Nguyên Ngọc.Một người đã có những bài viết được đánh giá rất cao,một con người được kính trọng và cũng là thành viên của hội nhà văn Việt Nam.tuy nhiên ông lại đứng ra vận động để thành lập cái hội Văn đoàn Việt Nam độc lập.Một tổ chức mà đối lập với hội nhà văn Việt Nam,và nó còn hoạt động không chịu sự quản lí của pháp luật.Điều này là không thể chấp nhận được và mong nhà văn Nguyên Ngọc hãy suy xét lại

    Trả lờiXóa
  17. dang buon cho mot cay but

    Trả lờiXóa
  18. lai co tu tuong bat man day ma.

    Trả lờiXóa
  19. Có một điều chắc chắn là cái văn đoàn Việt Nam độc lập nó sẽ không có chỗ đứng trong lòng những người dân và những nhà văn chân chính ở Việt Nam.Hội nhà văn Việt Nam đã là tổ chức để cho những nhà văn Việt Nam được hoạt động rồi.Nó cũng được pháp luật bảo vệ và quản lí.Vậy mà cái văn đoàn Việt Nam độc lập kia là được kêu gọi thành lập ra để hoạt động đối nghịch lại.Như vậy thì làm sao có thể tồn tại được cơ chứ.

    Trả lờiXóa
  20. Phường Điện Biên14:55 9/3/14

    Lại hội mới thành lập,
    Theo chỉ đạo việt tân,
    Làm lực lượng đối lập,
    Đổi màu để xí phần.

    Có một điều chưa tỏ,
    Tầm Nguyên Ngọc cúi đầu,
    Phụng sự cho khủng bố,
    Cúi luồn bọn đầu trâu?

    Trả lờiXóa
  21. rất tiếc khi đọc cái bài viết này.Một cái tên Nguyên Ngọc đã là trưởng ban vận động của Văn đoàn Việt Nam độc lập.Mục đích chính của cái hội này nó chẳng tốt đẹp gì cả.và chắc chắn là nó muốn không có sự kiểm soát của ai cũng như có tính chống đối với Hội nhà văn Việt nam.vậy nên chúng ta cần phải ngăn chặn cũng như không bao giờ cho chúng có chỗ đứng trong làng Văn học Việt nam.Đúng là một lũ vô công rồi nghề.

    Trả lờiXóa
  22. Thiết nghĩ cái Văn đoàn Việt Nam độc lập kia ngoài mục đích chống phá ra chúng còn muốn xóa bỏ cái chức năng nhiệm vụ của Hội nhà văn Việt Nam.Nhưng làm sao mà có thể làm được điều đó chứ.Việc nhà văn Nguyên Ngọc là trưởng ban vận động đã mang lại sự bất ngờ cho mọi người.Nhưng ở đời thì ai biết được chứ ngờ.Và chúng ta cần phải tôn trọng quyết định của ông ấy.Có điều là ông ấy đang đi ngược lại với lợi ích của nhân dân và dân tộc.Có lẽ chưa muộn để ông ta quay đầu lại đâu.

    Trả lờiXóa
  23. Một cái tổ chức quá phi lí như thế thì làm sao có chỗ đứng được cơ chứ.Ở Việt nam đã có hội nhà văn Việt nam rồi.và chẳng còn có cái văn đoàn Việt nam độc lập nào ở đây nữa cả.Nhà văn Nguyên Ngọc không biết vì lí do gì mà khi đang ở Hội nhà văn Việt nam lại đi làm trưởng ban vận động ra cái hội vớ vẩn đó.Nhưng dù là lí do gì đi chăng nữa thì quyết định của ông là hoàn toàn sai trái.Đừng để mọi người phải có những lời lẽ không hay về ông nhà văn Nguyên Ngọc ạ.

    Trả lờiXóa
  24. Sẽ là không ngoa khi nói cái hội Văn đoàn Việt Nam độc lập chẳng có cái tiếng nói và chẳng có cái chỗ đứng nào ở trong Văn đàn đất Việt.Và cũng chẳng bao giờ có cái chuyện họ được tự do sáng tác những tác phẩm chống phá như thế.Việt nam văn đoàn hãy biết dừng lại trước khi quá muộn.Và hội nhà văn Việt Nam sẽ luôn là hội được pháp luật công nhận và bảo vệ cũng như sẽ luôn hoạt động theo những gì mà nhân dân cần.

    Trả lờiXóa
  25. Văn đoàn độc lập đếc gì, có mà lại thêm 1 tổ chức phản động nữa thì đúng hơn. Toàn một bọn hèn hạ thèm tiền, bán rẻ danh dự của bản thân để ngậm được vài đồng đô la bẩn của các thế lực thù địch với Việt Nam

    Trả lờiXóa
  26. Hội văn đoàn độc lập là gì vậy, sao lai có thể lập ra hội này, nhìn qua mục tiêu của hội có thể thấy rằng hội này có vẻ hợp pháp, tuy nhiên căn cứ vào thành phần tham gia có thể thấy rằng đây là một tỏ chức mang tính phản đông cao, bên cạnh những cái tên rận chủ như Ý Nhi, Hà Sỹ phu.. Chúng ta cũng thấy bắt gặp những nhà văn, nhà thơ nổi tiến của đất nước như Nguyên Ngọc, vậy tại sao là môt nhà văn nhà thơ lớn như vậy mà các vị lại chơi với các vị rận chủ như vậy.

    Trả lờiXóa
  27. bất luận như thế nào thì chắc chắn đã có sự kích động nào đó của các thế lực thù địch đứng sau r,mấy ông nhà văn không chân chính này muôn nổi tiếng đây mà

    Trả lờiXóa
  28. chào bác Lâm Trực
    Bài này của bác bị trang trương tấn sang và nguyễn tấn dũng ăn cắp và sủa đổi tên.
    Các đại từ nhân xưng trong đó đều bị đổi.
    Đáng chú ý là bài không đề nguồn.
    Bác có ý kiến gì không để bọn em troll cho chúng nó phát?

    Trả lờiXóa
  29. Văn đoàn độc lập Việt Nam cơ à, mình thật là cảm thấy rất khó tin,tại sao một nhà văn có tài năng như Nguyên Ngọc lại đi kêu gọi thành lập một tổ chức " lạ đời " như vậy, và mục đích của nó thì không phải ai cũng hiểu hết được, có lẽ, nước ta nên có những đợt rà soát bồi dưỡng tư tưởng cho toàn bộ nhân dân thôi

    Trả lờiXóa
  30. Nguyên Ngọc là một một nhà văn có tài năng, mình cảm thấy đây quả là một nhân tài của đất nước Việt nam, bởi lúc nhỏ, mình đã từng học và đọc rất nhiều tác phẩm của ông, vậy mà cớ sao giờ đây ông lại làm những công việc vô vị như thế chứ, đừng có mang tài năng ra phí phạm như thế, đã chẳng có ích gì, tiếng xấu lại truyền cho muôn đời sau

    Trả lờiXóa
  31. Nhà văn Nguyên Ngọc đã có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng để đời, vậy mà cớ sao giờ đây lại có thể đi theo con đường sai lệch như vậy, không những thế, ông còn lôi kéo cả nhiều nhà văn đi theo nữa, ông định làm gì đây, ông định kéo mọi người phạm tội chống chính quyền như ông cả sao, giới trẻ quá thất vọng với một nhà văn mà lại có những hành động như vậy đó

    Trả lờiXóa
  32. Phường Điện Biên19:41 9/3/14

    "BẮT QUẢ TANG DƯ LUẬN VIÊN CỦA CÁC BÁC DÂN CHỦ XUYÊN TẠC CẢ WIKIPEDIA NHÁ. gõ dòng tuyên truyền viên mạng lên google thì đúng là có định nghĩa trong wiki thật, nhưng những cái trích ở trên chỉ đúng từ đầu cho đến đoạn "tuyên truyền các tư tưởng thân chính phủ trên mạng" thôi. Còn cái đống bóp méo với xuyên tạc nói xấu đến cuối đoạn trích là không hề có trong wiki. Ngay ở những nơi công khai và công cộng như thế này mà những nhà dân chủ, tay sai bán nước còn có thể đổi trắng thay đen, tung hỏa mù với dư luận thì MỌI NGƯỜI CÓ THỂ THẤY BẢN CHẤT THẬT CỦA NHỮNG NGƯỜI TỰ XƯNG LÀ BẢO VỆ DÂN CHỦ NHÂN QUYỀN LÀ NHƯ THẾ NÀO :)" nguồn mõ.

    Trả lờiXóa
  33. Tôi nghĩ văn đoàn độc lập là một trong những bước đi của bọn tay sai rận chủ trong quá trình thoát khỏi sự kiểm tỏa của Nhà nước trên lĩnh vực văn hóa tư tưởng. Nó cũng giống như các hội khác của bọn rận chủ mà thôi. Cái này thì chắc chắn ai cũng hiểu rõ rồi. Đây là một chiến lược của các thế lực thù địch đang có mong muốn lật đổ chế độ Cộng sản ở Việt Nam nên họ mới lập ra nhiều hội như vậy. Nhưng chắc chắn một điều rằng văn đoàn độc lập hay gì đi chăng nữa rồi cũng chẳng đi đến đâu cả.

    Trả lờiXóa
  34. Sao lai có thể lập ra hội này, Cái gọi là diễn đàn xã hội dân sự mà chúng ta vẫn nghe mấy vị anh hào thương rêu rao kia hình như bây giờ cũng đã rệu rã lắm rồi, chứ còn nói gì đi chăng nữa thì cũng chẳng thể sống lâu được bởi toàn xuyên tạc, bôi nhọ Đảng và Nhà nước. Do muốn ghi công với quan thầy nên mấy vị nhân sỹ trí thức lại định tính chuyện là sẽ tạo ra cái gọi là văn đoàn độc lập này để phục vụ cho các mục tiêu của các vị đây mà. Rõ là hay ho, các vị muốn làm gì cũng được hay sao. Nhà nước pháp quyền thì phải quản lý tất cả chứ, làm sao có thể thả lỏng được.

    Trả lờiXóa
  35. Nặc danh20:39 9/3/14

    Cuoi doi moi hieu ra van de,Tuy hoi muon nhung hon mot so ke vi tien ma be cong ngoi but.vo liem si.

    Trả lờiXóa
  36. dân thường09:41 10/3/14

    Các nhà văn là những người tự do, họ có quyền làm và viết những gì pháp luật không cấm. Không nên chỉ trích họ, không nên lôi chính trị vào đây. Tuy nhiên, nếu Văn đàn này được thành lập một cách chính thức, liệu những bài văn trích dẫn từ tác phẩm của nhà văn Nguyên Ngọc có bị loại bỏ khỏi sách giáo khoa phổ thông không nhỉ? Hy vọng là không.

    Trả lờiXóa
  37. Nặc danh12:01 10/3/14

    Sao hoi lai chiu su quan li cua chinh quyen? Toi tuong cac hoi chi chiu su giam sat cua phap luat thoi ch

    Trả lờiXóa
  38. Việc hình thành các tổ chức như họ gọi là xã hội dân sự thực chất là tìm mọi cách thúc đẩy ở Việt Nam một mô hình xã hội dân sự độc lập về chính trị, nằm ngoài sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, không chịu sự quản lý của Nhà nước, từ đó tiến tới kích động bạo loạn, lật đổ như kịch bản ở Ucraina mới đây" Đây là một mối nguy ngại không hề nhỏ về tình hình của đất nước, chính vì thế, chúng ta không nên để cho chuyện này xảy ra, tình hình ở Ukaraina nhìn vào đã thấy khủng khiếp rồi, bạo loạn khắp nơi, rồi người biểu tình bị thiệt mạng nữa. Đất nước ta vừa mới ra khỏi tình trạng chiến tranh được mấy chục năm, nên việc nam cần phải chú trọng hơn trong việc phát triển kinh tê, hòa bình nhưng luôn trong tình trạng chiến tranh.

    Trả lờiXóa
  39. TRÍCH DẪN: phạm duy đức [Blogger] 05.12.13@13:07
    Hiện nay rất nhiều nhà bị Dương Trịnh Đức đổ rác tràn thối vào y như y đổ vào nhà laokhoa, yêu cầu ban quản trị dẹp tay này khỏi blogtiengviet và mọi nhà bị y đổ rác lưu ý dẹp rác. Sáng nay tôi mất hàng chục phút xóa các com rác của y bên trang tôi , vừa xóa xong y lại đổ tiếp vào, thật là vô liên sỉ.

    Ý DÂN ?????
    http://www.youtube.com/watch?v=xvH8KLQcKHc
    http://chuaphuclam.com/index.php?/phat-giao-trong-nuoc/hang-tram-phat-tu-phan-doi-ban-tri-su-pg-dong-thap-bai-nhiem-tru-tri-chua-thap-linh.html
    http://chuaphuclam.com/index.php?/phat-giao-trong-nuoc/tuyen-tin-bai-nong-ve-vu-phe-chuc-tru-tri-chua-phat-ba-hien-linh-o-tuy-an-phu-yen.html

    Hiểu mình và hiểu người ….
    Phải hiểu Gốc ? Nguyên …do ?????
    http://www.phattuvietnam.net/doisong/tamlinh/12059-ph%E1%BA%ADt-ngo%E1%BA%A1i-ra-%C4%91i,-ph%E1%BA%ADt-vi%E1%BB%87t-nam-%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i.html
    http://www.phattuvietnam.net/tintuc/26131-%C4%91%E1%BA%A1i-l%E1%BB%85-t%C6%B0%E1%BB%9Fng-ni%E1%BB%87m-705-n%C4%83m%2C-ng%C3%A0y-nh%E1%BA%ADp-ni%E1%BA%BFt-b%C3%A0n-v%C3%A0-kh%C3%A1nh-th%C3%A0nh-t%C6%B0%E1%BB%A3.html

    Đảng - giành được Chính Quyền ….!
    Nhờ thức tỉnh “Công – Nông “…!!
    (Hòa mình trong ……. “ Vô Sản “ )
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/09/ai-cho-toi-luong-thien.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/08/hau-su-cua-ngoi-biet-thu.html

    - “Ngắm cây”…chỉ nghĩ ..Quả … ?????
    ….”Phù du”……Chẳng ích gì…?
    http://baophapluat.vn/tin-nong/gio-lai-ban-an-ket-toi-ong-nguyen-thanh-chan-168867.html

    Mọi sự do ……” Gốc – rễ “…???
    (Nhờ ..”Khí Trời” … . “ Đất – Người “ ! )
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/tai-sao-phai-gap-gap-ha-co-tang.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/09/sao-lai-tam-hon-vong-ban.html\

    Mới hay ???....” Quả “….Cần tìm !!!!!
    - Đừng “Đấu nhau” …vì .. “Quả “ ?
    (Kiểu đuổi “ Mèo “…… -Tránh “Hổ”…? )
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/tuong-giap-nhac-phi-tan-coi.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/lo-tay-co-kich-ban.html

    …Được “Thiên thời” – Quyền – Tiền !!!
    (Bản năng thường như vậy…….!!! )
    http://caunhattan.wordpress.com/2013/04/23/hai-uy-vien-bo-chinh-tri-doi-dau-trong-cuoc-chien-tam-linh-tai-dan-xa-tac/
    http://ttxva.org/ong-chu-tich-ubnd-tinh-binh-duong-va-khoi-tai-san-tram-ti

    …La ó…và chỉ trỏ…..?????
    Rồi đâu cũng vào đấy….
    http://ttxva.org/vi-sao-chi-co-acb-va-bau-kien-bi-so-gay/
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/tam-than-hay-tam-uc.html
    http://ttxva.org/cong-an-tra-tan-ong-nguyen-thanh-chan-duoc-thu-tuong-va-bo-truong-bo-cong-an-khen-thuong/

    (Khan cổ …tốn nước uống !
    Mang tiếng rảnh …thời giờ….???
    Loại công dân “Dư ….thừa “ !
    Coi chừng …thời “PÔN PỐT…” ?????
    http://laodong.com.vn/Xa-hoi/Vu-10-nam-an-oan-Danh-sach-nhung-can-bo-da-gop-phan-dua-ong-Chan-vao-tu/146435.bld

    Nhân nào ? - thì “Quả “ đó….!!!
    Cần “ Trí Tuệ “ – Hiểu biết !!!!!
    - LÒNG TỰ TRỌNG CON NGƯỜI ?
    http://www.youtube.com/watch?v=JKJSfQkEUZY
    http://www.youtube.com/watch?v=meBUNoAlxDE

    ..” Vì thân người rất khó…”???
    Đâu chỉ “ XÁC “ chúng sanh “ !!!
    http://m.vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/152599/hang-loat-vu-hoi-cua-trang-tron-giua-ban-ngay.html
    - “TỪ BI – Bỏ “ THAM – SÂN …”
    …HÒA “ THIÊN NHIÊN “…Tự TẠI !!!

    ( Nhân Tâm Trung Tử )

    Trả lờiXóa
  40. TÂM HỒN ???
    http://www.youtube.com/watch?v=xvH8KLQcKHc
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/duong-ky-anh-phu-thuy-boc-thom-tho-thum.html

    Thơ – văn thời hiện đại ..
    Cũng phải “ Bè với Thuyền “…???
    Nhờ cảm hứng “ ĐỊNH HƯỚNG “ …
    Dòng “ THẾ THỜI – HỘI NHẬP “ ???
    http://uia.com.vn/phat-hoc/thien-tong/hoa-thuong-thich-thanh-tu-nhan-xet-ve-ta-su-chon-quang.html
    http://badamxoevietnam2.wordpress.com/2013/10/20/duong-ky-anh-phu-thuy-boc-thom-tho-thum-hoang-quang-thuan-o-danh-muon-doi/

    - Nếu không thì “ Lạc lõng “….
    Không ‘ Mối “ …dắt dẫn đường !!!
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/tuong-giap-nhac-phi-tan-coi.html

    HỘI NHẬP THỜI ĐAI MỚI ???
    ĐẢNG sáng soi …..Lãnh đạo …!
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/tai-sao-phai-gap-gap-ha-co-tang.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/tam-than-hay-tam-uc.html

    Vượt ra ngoài “ ĐỊNH HƯƠNG “
    “ Cá - không muối Cá ươn ..”
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/09/sao-lai-tam-hon-vong-ban.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/09/cung-la-lo-buoc-sang-ngang.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/09/ai-cho-toi-luong-thien.html

    “ Thơ – Văn “ mọi thứ TÌNH ???
    Nhớ “ Khuôn khổ “ như vậy !!!
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/lo-tay-co-kich-ban.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/bai-tho-cua-ao-van-hoang-quang-thuan-oc.html

    Như hướng đi PHÂT Việt …
    http://www.thuongchieu.net/index.php/phapam/tangnimp3/2-uncategorised/3169-taisaokhoiphucpgdoitran
    http://www.phattuvietnam.net/doisong/tamlinh/12059-ph%E1%BA%ADt-ngo%E1%BA%A1i-ra-%C4%91i,-ph%E1%BA%ADt-vi%E1%BB%87t-nam-%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i.html

    Phải chăng thời HẬU TRẦN ..!!!
    Ta kịp thời nắm bắt ..?????
    https://giacngo.vn/PrintView.aspx?Language=vi&ID=72644B
    http://chimviet.free.fr/vanhoc/chquynh/loixua1/loixua08.htm#loanluan
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/04/130415_vn_religious_profits.shtmlhttp://www.phattuvietnam.net/diendan/20192-%26amp%3Bquot%3Bkh%C3%B4ng-%C3%ADt-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-coi-%C4%91i-tu-l%C3%A0-m%E1%BB%99t-ngh%E1%BB%81-ki%E1%BA%BFm-s%E1%BB%91ng-b%C3%A9o-b%E1%BB%9F.html

    Gương sáng …. Soi càng sáng !
    Tự hào ….. Thêm tự hào ….???
    ( Không Thực Dân – Phong Kiến )
    Ta tự chủ ………. Quyền Ta ..!!!
    http://www.youtube.com/watch?v=iS_j1gFf_c8
    http://www.youtube.com/watch?v=pUJsvOigDd4

    “ Đạo – Đức “ càng Vinh Danh !..
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/09/luong-khung-hay-su-kinh-khung-suy-thoai.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/11/thong-oc-binh-co-biet.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/08/hau-su-cua-ngoi-biet-thu.html

    “ Luân Lý “…… Càng sáng lạn ???
    http://ttxva.org/video-day-doa-tre-mam-non/
    http://trelangblogspotcom.blogspot.com/2013/11/ieu-tra-kieu-buc-cung-nhuc-hinh-mahtml?showComment=1385197866711#c20421807667061535
    http://hn.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/10-nam-tu-oan-nho-het-ten-can-bo-lay-cung-c46a585618.html

    “ Khí Trời “ Thêm ấm cúng …….
    http://www.youtube.com/watch?v=I56WqjSdKKg
    http://www.duytue.org/index.php?option=com_dta&id=360
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-176_4-16838_5-50_6-1_17-11_14-1_15-1/mo-xe-cai-goi-la-thien-minh-triet-cua-dao-su-duy-tue-

    Nếu sợ “ Băng Tuyết ‘ tan .?????
    Nhà “ Tầng cao “ sẽ có ……?
    http://www.youtube.com/watch?v=ZvkHrKtUJSo

    Bốn phương trời ,,,,, góc biển !
    Đều có nhà ANH – EM ….!!!
    - “ Nhân - Quả “…..Tự nhiên gì ???
    http://www.youtube.com/watch?v=JKJSfQkEUZ

    “ DUY VẬT “ – Vẫn TỰ QUYẾT.. !!!
    http://ttxva.org/cong-an-tra-tan-ong-nguyen-thanh-chan-duoc-thu-tuong-va-bo-truong-bo-cong-an-khen-thuong/

    ( Nhân Tâm Trung Tử )


    Trả lờiXóa

  41. GẮNG VƯƠN… ???
    http://www.youtube.com/watch?v=xvH8KLQcKHc
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/12/131205_lehieudang_decision_views.shtml

    Sao lại ra khỏi ĐẢNG ?
    “Đóng cửa dễ bảo nhau !!! “
    http://ttxva.org/cong-an-tra-tan-ong-nguyen-thanh-chan-duoc-thu-tuong-va-bo-truong-bo-cong-an-khen-thuong/

    “ Phật “ Việt còn như vậy ….!
    (Ta chi đúng ….không sai ???
    http://www.phattuvietnam.net/doisong/tamlinh/12059-ph%E1%BA%ADt-ngo%E1%BA%A1i-ra-%C4%91i,-ph%E1%BA%ADt-vi%E1%BB%87t-nam-%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i.html


    “Phật” ta – Quyền tự quyết !!!
    Cũng nhờ “Cách mạng” Đời ?
    http://www.phattuvietnam.net/diendan/25942-d%C3%B9ng-tu-s%C4%A9-ph%E1%BA%ADt-gi%C3%A1o-l%C3%A0m-m%E1%BB%93i-c%C3%A2u-view-b%E1%BA%A5t-ch%C3%ADnh-b%C3%A0i-3-nh%C3%A0-s%C6%B0-v%C3%A0-.html
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/04/130415_vn_religious_profits.shtml
    http://www.phattuvietnam.net/diendan/26027-l%E1%BB%99-r%C3%B5-t%E1%BA%ADp-k%C3%ADch-truy%E1%BB%81n-th%C3%B4ng-v%C3%A0o-ph%E1%BA%ADt-gi%C3%A1o.html
    http://uia.com.vn/phat-hoc/thien-tong/hoa-thuong-thich-thanh-tu-nhan-xet-ve-ta-su-chon-quang.html

    “Khí Trời” thêm nhộn nhịp …
    http://www.youtube.com/watch?v=iS_j1gFf_c8
    http://www.youtube.com/watch?v=pUJsvOigDd4

    “Chân Lý” thuộc kẻ mạnh…
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/tam-than-hay-tam-uc.html

    “ Mạnh gạo – Bạo Quyền - Tiền “?
    Chủ DÂN – Khỏi nhũng tham !
    http://baophapluat.vn/tin-nong/gio-lai-ban-an-ket-toi-ong-nguyen-thanh-chan-168867.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/09/ai-cho-toi-luong-thien.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/09/ang-ngoc-viet-cai-chet-tu-noi-tam.html

    Khi “ Đầy Tớ “ – Tự lực …..?
    Mong như thời Phật Trần…!!!
    http://www.phattuvietnam.net/tintuc/26131-%C4%91%E1%BA%A1i-l%E1%BB%85-t%C6%B0%E1%BB%9Fng-ni%E1%BB%87m-705-n%C4%83m%2C-ng%C3%A0y-nh%E1%BA%ADp-ni%E1%BA%BFt-b%C3%A0n-v%C3%A0-kh%C3%A1nh-th%C3%A0nh-t%C6%B0%E1%BB%A3.html

    “ Ăn uống – ngủ - Tự nhiên …
    Cùa báu khòi kiếm tìm ….?
    (Cửa trước - Sau thoáng rộng !)
    -“ Tự Tại “ Cần chi THIỀN “???
    http://ttxva.org/ong-chu-tich-ubnd-tinh-binh-duong-va-khoi-tai-san-tram-ti/
    http://luongkhaulao.wordpress.com/2013/04/10/nghe-nhac-hieu-doan-chuong-trinh/

    …..Chỉ cần “ Vây cùng Cánh “
    Trí vươn lên như “ RỒNG “…..
    “ Rồng “ – Theo thời hội nhập.???
    ĐẢNG thiếu gì – Đảng viên ???
    …Nhớ “ Phê bình – Tự phê “
    Cần “ Kìn Cửa “ Khỏi Gió !!!!!
    http://huynhngocchenh.blogspot.com/2013/11/thay-hai-ong-lon-trong-nganh-tu-phap.html
    http://laodong.com.vn/xa-hoi/vu-10-nam-oan-sai-vo-boc-10-nam-cua-nghi-pham-dau-thu-ly-nguyen-chung-146278.bld

    Đảng vững mạnh hơn nhiều .!!!
    Ta tự hào ĐẢNG ta !!!!!

    (Nhân Tâm Trung Tử)

    Trả lờiXóa
  42. “ NHẤT THỜI “ !!!
    http://ttxva.org/hanh-trinh-dua-duong-chi-dung-di-tron-cua-nguyen-pho-giam-doc-cong-an/

    Sao lại gọi là Nhất ?
    http://huynhngocchenh.blogspot.de/2013/12/vu-truong-duy-nhat-ket-luan-ieu-tra-va.html

    “ Quan – Chức “ tháp tùng Nhất ?
    - Nhất ? Sao phải tháp tùng …!!!
    http://huynhngocchenh.blogspot.de/2013/12/them-mot-lan-noi-ve-truong-duy-nhat.html

    - “ Đế ? “ Không như Kiều Trinh
    http://bongbvt.blogspot.de/2013/10/tam-than-hay-tam-uc.html

    Sao “ Ngôn “…..Dám phát xuất …???’
    http://huynhngocchenh.blogspot.de/2013/12/tro-vung-ve-gan-toi-cho-truong-duy-nhat.html

    “ PHẬT “ - Còn có thêm Phật !!!
    http://www.phattuvietnam.net/doisong/tamlinh/12059-ph%E1%BA%ADt-ngo%E1%BA%A1i-ra-%C4%91i,-ph%E1%BA%ADt-vi%E1%BB%87t-nam-%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i.html

    Vậy thì Nhất nồi gì ???
    http://www.youtube.com/watch?v=zu3-uN1lDQI
    http://www.youtube.com/watch?v=km69mzcUimc

    Vì Nhất - Họa mói mang ….!!!
    http://www.youtube.com/watch?v=CCoyN-WVGhw&list=PLtl4Fj4dvfp5PGyTVcYRg0ZEgeQragefG

    Thà không DANH - Không NHẤT ???
    http://www.youtube.com/watch?v=TKXlYWM63a4#t=370

    ( NHÂH TÂM TRUNG TỬ )

    Trả lờiXóa
  43. THỦ ? Thủ và “ THỦ “…!!!
    http://www.youtube.com/watch?v=cH4yFPTggtI&list=PLD77EAB4A05C0B763&index=30
    http://www.youtube.com/watch?v=xvH8KLQcKHc

    “ Thủ “ - Chính “ Đầu “ ….. vững chắc !!!
    http://www.youtube.com/watch?v=KNDC6YYaF78
    “Tay chân” - hướng hành theo ….
    http://www.youtube.com/watch?v=FeNE7fAmIDY
    http://www.youtube.com/watch?v=yMAN-o-r9N4
    Giúp Đạo - Hòa chung Đời ???…
    “Xưng - Tôn “ và tạo DANH … !!!
    http://www.phattuvietnam.net/tintuc/4365-h%C3%A0-n%E1%BB%99i-h%E1%BB%8Dp-ph%C3%A2n-c%C3%B4ng-ch%E1%BB%A9c-s%E1%BB%B1-t%E1%BB%95-ch%E1%BB%A9c-%C4%91%E1%BA%A1i-l%E1%BB%85-t%C6%B0%E1%BB%9Fng-ni%E1%BB%87m-700-n%C4%83m-ng%C3%A0y-m%E1%BA%A5t-tr%E1%BA%A7n-nh%C3%A2n-t%C3%B4ng.html
    “Kỷ nguyên - PHẬT HOÀNG TRẦN ….”
    - Kỷ nguyên … DANH “ Đạo Đức “ ???
    - Đang phát huy ……NÂNG CaO …?
    http://www.phattuvietnam.net/doisong/tamlinh/12059-ph%E1%BA%ADt-ngo%E1%BA%A1i-ra-%C4%91i,-ph%E1%BA%ADt-vi%E1%BB%87t-nam-%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i.html
    http://www.youtube.com/watch?v=FeNE7fAmIDY
    Nhớ thời Đạo Đức xưa ???
    Trong cực khổ – Bần nghèo
    Không cửa … chẳng cần khóa …!
    Mọi tấm lòng rộng mở …
    Mọi nhà … như anh em .!!!
    Nhờ mục tiêu “Duy Vật” …
    Duy Vật – của biện chứng !
    http://toithichdoc.blogspot.com/2013/11/rung-minh-nghe-ai-ta-cong-ke-chuyen-nha.html
    http://toithichdoc.blogspot.com/2013/11/quang-oi-khung-khiep-cua-co-gai-bi-tu.html
    Duy Vật – sinh tất cả .
    Đừng trông cậy “Duy Tâm” ???
    http://www.youtube.com/watch?v=zu3-uN1lDQI
    http://www.youtube.com/watch?v=_XFsMcVrNlo
    Đó đường lối của “Mác”…
    “Vô Sản”… thành có “Sản”
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/08/hau-su-cua-ngoi-biet-thu.html
    http://infonet.vn/Kinh-doanh/Tien-te/Luong-khung-26-ty-Nguyen-Cuc-truong-Tai-chinh-vach-ke-ho/106296.info
    “ Danh QUYỀN – Tiền” – quyết định !
    http://ttxva.org/ong-chu-tich-ubnd-tinh-binh-duong-va-khoi-tai-san-tram-ti/
    http://ttxva.org/hanh-trinh-dua-duong-chi-dung-di-tron-cua-nguyen-pho-giam-doc-cong-an/
    http://ttxva.org/bau-kien-bi-cao-buoc-gay-thiet-hai-1-696-ty-dong/
    Dưỡng – Tô… đẹp xác thân .

    Trả lờiXóa
  44. Dưỡng – Tô… đẹp xác thân .
    http://www.phattuvietnam.net/diendan/20192-%26amp%3Bquot%3Bkh%C3%B4ng-%C3%ADt-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-coi-%C4%91i-tu-l%C3%A0-m%E1%BB%99t-ngh%E1%BB%81-ki%E1%BA%BFm-s%E1%BB%91ng-b%C3%A9o-b%E1%BB%9F.html
    Sinh tạo mọi thứ …Danh!
    Mọi quyền năng – chức trọng …
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/duong-tu-trong-bom-cho-duong-chi-dung.html
    “Nhân” …rồi cũng thành Quả !
    Thế – Thời! “… Hội chủ nghĩa”!
    Đảo xoay …Tại Gốc sinh.!!!
    (Bình an …không tiếng súng)
    http://www.thegioivohinh.com/diendan…ad.php?t=54047
    Hướng “Phật” do tâm Thủ
    Không độ Thủ ?…Độ ai !!!
    http://www.youtube.com/watch?v=GEUpVVsewrQ
    Vì Thủ chính là “Đầu”…!
    Tạo nên “nhân duyên” mới …
    “Chân tay” đồng đoàn kết .
    http://toithichdoc.blogspot.com/2013/11/van-ong-ai-bieu-qh-khong-noi-ve-tham.html
    http://www.youtube.com/watch?v=8P-7SYDJAlc
    Đều gắng hành – dựng xây !…
    Điều hưởng ?…Thấy rồi đấy !!
    http://www.youtube.com/watch?v=pUJsvOigDd4
    http://www.youtube.com/watch?v=iS_j1gFf_c8

    “Thủ” …an tâm thảnh thơi
    Thế – “Thủ” thế bất bại !
    http://www.youtube.com/watch?v=eXUMvbG6u88
    “Đầu” làm sao ảnh hưởng
    Nhờ phước “Trời” chở che ?
    Công “Phật” nhà – Phật Việt ?
    http://www.vietgiaitri.com/xa-hoi/doi-song/2013/02/hot-bac-ngay-dai-le-cau-an/
    http://www.vietgiaitri.com/xa-hoi/doi-song/2013/02/dang-sao-giai-han-khan-o-ngoai-duong/
    “Phật” ta sinh … của ta !!!
    (Dù mới bảy trăm năm )
    Cũng phần nhờ …biểu quyết !!!
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-136_5-50_6-2_4-17145_17-99_14-1_15-1/van-hoa-phong-bi-trong-giao-hoi-phat-giao-viet-nam-cu-si-le-minh.html
    (Gương Diên Hồng? Còn đó!!!
    http://www.phattuvietnam.net/tintuc/4365-h%C3%A0-n%E1%BB%99i-h%E1%BB%8Dp-ph%C3%A2n-c%C3%B4ng-ch%E1%BB%A9c-s%E1%BB%B1-t%E1%BB%95-ch%E1%BB%A9c-%C4%91%E1%BA%A1i-l%E1%BB%85-t%C6%B0%E1%BB%9Fng-ni%E1%BB%87m-700-n%C4%83m-ng%C3%A0y-m%E1%BA%A5t-tr%E1%BA%A7n-nh%C3%A2n-t%C3%B4ng.html
    Ai nào nỡ chối từ …)
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-136_5-50_6-2_4-17145_17-99_14-1_15-1/van-hoa-phong-bi-trong-giao-hoi-phat-giao-viet-nam-cu-si-le-minh.html
    Đạo Phật hướng – “dân gian”
    Dân an …tâm ta tịnh !
    http://www.phattuvietnam.net/diendan/15784-tt-thanh-quy%E1%BA%BFt-%22%C4%91%E1%BB%91t-v%C3%A0ng-m%C3%A3-cho-t%C3%A2m-an%22.html
    Chẳng tìm Phật ở đâu ?
    Phật trong Tâm mỗi người !!!
    (Tâm kiên quyết – “quyết biểu”!!!)
    Tự ta bầu – Ta phán …
    Gương – tiến Thủ vững chắc !!!
    http://uia.com.vn/phat-hoc/thien-tong/hoa-thuong-thich-thanh-tu-nhan-xet-ve-ta-su-chon-quang.html
    http://nguoiviet.tv/thich-chan-quang/
    Nhờ ơn “Phật” độ trì ???
    Mong giáo hội …đều Phật !
    Ung dung ta thanh nhàn
    Ai ca múa hát ca
    http://toithichdoc.blogspot.com/2013/11/dan-toc-kinh-va-dan-toc-khiep.html
    Ta nghe – vừa “thụ hưởng” !!!
    Khan cổ ta tiếp nước …
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/tai-sao-phai-gap-gap-ha-co-tang.html
    “Tài lộc” có tự nhiên !!!
    “Thêm phước – càng tăng phước”
    http://ttxva.org/cong-an-tra-tan-ong-nguyen-thanh-chan-duoc-thu-tuong-va-bo-truong-bo-cong-an-khen-thuong/

    Đạo – Đời hướng nhờ Thủ
    http://www.vietgiaitri.com/xa-hoi/phap-luat/2013/11/nhung-vu-an-oan-rung-dong-viet-nam/
    Không “Thủ”… mọi điều – không !!!
    http://ttxva.org/toan-canh-nha-su-danh-nguoi-do-tuong-phat-tho-tuong-chinh-minh/
    - Không gì hơn “Nhân Quả” !
    Xem ý “Thủ” …thế nào ???

    ( Nhân Tâm Trung Tử )
    (Quyền cao – cửa rộng ! Tâm an khang…
    Được ăn – Được uống ! Mệt ngủ liền !!!
    “Mọi sự xoay vần” …Ta đứng vững .
    Tự tại “Đầu” ta – Cần chi “ Thiền “ ???

    Trả lờiXóa
  45. Một nhà văn lão làng như nhà văn Nguyên Ngọc sao lại có thể làm những việc như vậy nhỉ, với ông ta chỉ có như vậy thì ông ấy sẽ chứng minh rằng mình già nhưng không vô dụng hay sao, với tuổi U90 thì nhà văn nên nhớ rằng việc tham gia vào công tác chính trị là quá muộn và hơi thừa rồi không, đã thế ở tuổi này thì ông nên biết rằng mình nên làm tấm gương cho con cháu noi theo chứ không phải là một tấm gương xấu để cho các cháu bắt trước và làm theo, đúng là củ chuối mất rồi nhà văn Nguyên Ngọc à.

    Trả lờiXóa
  46. Có lẽ các nhà văn bây giờ có lẽ muốn làm chính trị nhiều hơn là viết văn để phục vụ cảm xúc của họ. Nhà văn Nguyên Ngọc là một nhà văn lớn của dân tộc, có biết bao nhiêu tác phẩm của ông được đưa vào trong chương trình sách giáo khoa, thế mà bây giờ những bài học của ông dành cho các bạn học sinh bây giờ lại được nhà văn phủ nhân ngay trong lý do thành lập hội văn đoàn độc lập Viết Nam. Chẳng lẽ những bài học của ông bây giờ có trong sách mà giới trẻ Việt Nam bây giờ làm cho giới trẻ Việt Nam bị ảnh hưởng hay không.

    Trả lờiXóa
  47. Có vẻ như có sự sai lầm về nhận thức, các bác rận chủ cho rằng chúng ta cấm các bác ý không được sang tác, nhưng hãy xem những tác phẩm mà các bác như Hà Sĩ Phu Nguyễn Quang Lập, Bùi Minh Quốc, Nguyễn Huệ Chi… thì liệu rằng các bác đấy có phát ngôn đúng không. Làm cái gì cũng vậy các bác cũng phải có tự do nhưng phải trong khuôn khổ của pháp luật cho phép, không đi ngược lại với chủ trương đường lối chính sách của Đảng, đồng thời những tác phẩm văn học phải phù hợp với đạo đức của người Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  48. Các nhà văn là những người làm nghệ thuật. Các tác phẩm mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc còn được in trong sách giáo khoa để học sinh học tập. Chứ về mảng chính trị thì cái đầu nghệ thuật bay bổng liệu có làm được không? Với lại Hội Nhà văn Việt Nam vẫn đang làm tốt vai trò của mình trên mọi lĩnh vực, có cần thiết phải lập hội văn đoàn hay không?

    Trả lờiXóa
  49. Tôi thật sự buồn quá đi tại sao ông môt nhà văn nỗi tiếng ai ai cũng kính trọng ông vậy tại sao ông ấy lại làm như vậy chứ, TÔi nhớ này trước mấy bài văn của ông tôi thấy rất hay có nhiều bài tôi đọc đi đọc lại mà không thấy chán tôi ngưỡng mộ ông lắm tôi tự hứa với bản thân rằng sau này lớn tôi cũng sẽ viết văn giỏi như ông ấy tại sao nhà văn NGuyên Hồng của tôi lại thành như thế này vậy buồn quá đí

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog