Chia sẻ

Tre Làng

CHUNG QUANH VỤ LỘN XỘN Ở XÃ MỄ TRÌ

Chung quanh vụ việc lộn xộn tại xã Mễ Trì

Vài ngày gần đây, hàng trăm người dân xã Mễ Trì (huyện Từ Liêm) đã tập trung trước trụ sở UBND xã Mễ Trì, đề nghị chính quyền giữ lại con đường vào miếu Bản Thổ, tại xóm 1, thôn Mễ Trì Hạ. Vụ việc ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Vậy nguyên nhân của sự việc này là gì?

Người dân địa phương cho biết, tuyến đường vào miếu Bản Thổ, tại xóm 1, thôn Mễ Trì Hạ dài gần 200 m phục vụ cho việc đi lại và tổ chức lễ rước thánh của dân làng... Tuy nhiên, từ nhiều năm nay con đường xuống cấp, thường xuyên lầy lội, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Năm 2007, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định thu hồi gần 15 nghìn m 2 đất tại xã Mễ Trì để xây dựng Trung tâm vui chơi thể thao xã Mễ Trì giai đoạn 1 và gần 5.500m 2 cho Công ty điện lực thành phố Hà Nội thuê để xây dựng nhà điều hành sản xuất điện lực Từ Liêm. Trong số diện tích đất thu hồi để thực hiện hai dự án trên có cả phần con đường đi vào miếu Bản Thổ. Tuy nhiên cho đến nay, mới chỉ có dự án xây dựng nhà điều hành sản xuất điện lực Từ Liêm hoàn thành giải phóng mặt bằng và đang tiến hành đầu tư xây dựng. Còn dự án xây dựng Trung tâm vui chơi thể thao xã Mễ Trì giai đoạn 1 chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, dẫn đến tình trạng đất đai để hoang hóa, lãng phí và gây ô nhiễm môi trường. Trong khi việc mở đường dẫn từ xóm 1, thôn Mễ Trì Hạ ra đường Mễ Trì chưa hoàn thành đã ảnh hưởng đến việc đi lại và gây bức xúc trong nhân dân. Vì thế, sau lễ rước thánh tại lễ hội vừa qua, người dân đã tự nguyện đóng góp tiền để tiến hành cải tạo con đường. Ngày 24-3, dân làng đã thuê máy xúc, máy ủi đến san gạt đoạn đường trên, tiến hành đổ bê-tông. Phát hiện sự việc, UBND huyện Từ Liêm và xã Mễ Trì đã huy động công an, dân phòng... ngăn chặn. Đến khoảng 3 giờ sáng ngày 25-3, khi các lực lượng chức năng ra về, người dân hoàn thiện con đường ngay trong đêm, với chiều dài gần 200 m, chiều rộng hơn 7 m. Sáng 25-3, người dân tiếp tục xây hai trụ tại đầu con đường vào miếu và lập bàn thờ tại đây, đối diện trụ sở UBND xã Mễ Trì. Hàng trăm người dân tập trung tại đây, đề nghị chính quyền giữ nguyên hiện trạng con đường này.

Sáng 27-3, chính quyền xã Mễ Trì đã tổ chức buổi đối thoại với đông đảo người dân ngay tại Miếu thờ Bản Thổ. Sau khi giải đáp nhiều ý kiến thắc mắc cũng như ghi nhận các kiến nghị của người dân, Chủ tịch UBND xã Mễ Trì Đào Tăng Quýnh kết luận cuộc họp, thống nhất giữ nguyên hiện trạng con đường; giao các đơn vị chức năng tổ chức công khai toàn bộ văn bản liên quan đến quy hoạch, việc thu hồi đất thực hiện hai dự án nói trên, công tác đền bù giải phóng mặt bằng để nhân dân nắm rõ. Đại diện lãnh đạo xã Mễ Trì cũng ghi nhận kiến nghị của người dân được giữ lại con đường, điều chỉnh dự án và sẽ sớm có báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Lãnh đạo xã Mễ Trì đề nghị người dân di chuyển bàn thờ, không tập trung đông người trước trụ sở UBND xã, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa bàn. Đối với hai trụ cổng tại đầu con đường, mặc dù đây không phải là công trình lớn, không ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, nhưng đã xây dựng trên phần đất đã giao cho Công ty Điện lực Từ Liêm thực hiện dự án. Vì thế chính quyền xã đề nghị người dân tự phá dỡ, nếu không sẽ tiến hành lập biên bản và cưỡng chế theo quy định.

Về dự án Trung tâm vui chơi thể thao xã Mễ Trì, do chậm triển khai đã ảnh hưởng đến hạ tầng khu vực. Bên cạnh đó, việc chậm trễ khớp nối đoạn đường từ miếu Bản Thổ với đường Mễ Trì gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Vì thế, việc cần làm trước mắt là tháo gỡ "nút thắt" này, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án Trung tâm vui chơi thể thao xã Mễ Trì để bà con nhân dân được hưởng lợi.

ĐẮC SƠN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog