Chia sẻ

Tre Làng

CÚ TÁT TAI CỦA MERKEL

Cuteo@: Bài có tê gốc là "Đàn bà dễ có mấy tay".

Tuần lễ cuối tháng ba đầu tháng tư vừa rồi, Tập Cận Bình, Chủ tịch Trung Quốc đến thăm ba nước Pháp, Đức, Bỉ.

Paris là điểm dừng chân đầu tiên. Ông giành ưu tiên này cho Pháp quốc bởi cách đây tròn 50 năm, tháng Giêng năm 1964, tổng thống Pháp, tướng Charles De Gaule là nguyên thủ phương Tây đầu tiên ban ân huệ cho Mao, công nhận nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Để tỏ lòng hiếu khách, Pháp không những trải thảm đỏ tận chân cầu thang máy bay, mà còn trải lòng ra đón. Yến tiệc xa hoa chưa từng có tại lâu đài Versailles nguy nga. Buổi hòa nhạc Trung Hoa tại nhà hát Opera. Dạ tiệc, khiêu vũ lu bù trong cung điện Roi-Soleil tráng lệ. Champagne trào bọt trắng lòa với những hợp đồng chục tỷ Euro.

Khác hẳn Pháp, người Đức đón Tập không ồn ào, xa xỉ, nhưng cũng vẫn giành được những hợp đồng không thua kém. Đặc biệt là bà Thủ tướng Angela Merkel đã ghi hai bàn thắng ngoạn mục, mà vẫn giữ đúng những nghi lễ ngoại giao.

Bàn thắng thứ nhất: Tập muốn sử dụng chuyến thăm Đức để gây một sức ép, buộc Nhật phải thừa nhận những tội lỗi đã gây ra cho Trung Quốc trong Thế chiến II. Để thực hiện ý đồ này, Tập khéo léo mời bà Angela Merkel cùng đến thăm đài tưởng niệm nạn nhân chiến tranh Holocaust. Bà Merkel khôn ngoan nhận ra ngay ý đồ. Bà đáp: “Ngài có thể đi một mình vào lúc rảnh rỗi”. Bà không dại gì tham dự vào vòng xoáy ma quái của những cuộc chơi do Tập bày ra. Bị từ chối thẳng thừng, Tập cười lịch sự, nhưng trong lòng hẳn cay đắng lắm.

Bàn thắng thứ hai: Trong bữa ăn tối chia tay, ở mục tặng quà lưu niệm, bà Merkel tặng Tập một tấm bản đồ Trung Quốc cổ, do nhà bản đồ học người Pháp Jean-Baptiste Bourguignon vẽ vào năm 1735, dựa trên những khảo sát địa lý của các nhà truyền giáo Dòng Tên, và được xuất bản tại Đức vài năm sau đó.

Tập cầm quà trong tâm trạng nửa cười nửa mếu. Trên tấm bản đồ có ghi “China Proper”(Trung Quốc chính thức) trong đó không có Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông, Điếu Ngư, hay biển Đông. Riêng đảo Đài Loan và Hải Nam được vẽ bằng một màu khác, ngụ ý rằng hai hòn đảo này chưa thuộc quyền kiểm soát hoàn toàn của nhà Thanh lúc đó.

Những nội dung trên tấm bản đồ này lại trái ngược với quan điểm chính thức của chính quyền do Tập đang điều hành. Theo họ thì Tân Cương, Nội Mông, Tây Tạng, Đài Loan, Điếu Ngư, và biển Đông là “lãnh thổ lịch sử không thể chối cãi của Trung Quốc”.

Hơn nữa, những chi tiết trên bản đồ lại gợi ra bao vấn đề. Bản đồ được vẽ năm 1735 là năm Hoàng Đế Càn Long trị vì. Ông là một nhân vật kiệt xuất nhất trong triều đại nhà Thanh, mà vẫn chưa thể kiểm soát nổi những vùng miền nói trên thế thì làm sao có thể gọi là “lãnh thổ lịch sử từ thời cổ đại”, “không thể tách rời”, “không thể chối cãi”.

Tổng thống Pháp François Hollande tiếp Tập lịch sự đến mức ông không dám nhắc đến chuyện “nhân quyền” mà Tập vốn ghét cay ghét đắng. Còn bà Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chẳng ngại ngùng đánh thẳng vào lòng kiêu hãnh bành trướng không phải của riêng Tập mà cả dân tộc Đại Hán.

Báo chí phương Tây gọi món quà bản đồ là “cú tát tai của Merkel” có lẽ cũng không ngoa.

Quả là:
“Đàn bà dễ có mấy tay,
Đời xưa mấy mặt, đời này mấy gan?”

10 nhận xét:

  1. Đây mới đúng là Trung Quốc địch thực, cái gọi là đường lưỡi bò mà giới chức nước này công bố thực chất không có một chút gì là xác thực hay là đúng đắn cả. Chính sách bành trướng được giới chức nước này lớn tiếng tuyên bố như là chủ quyền chính đáng của một quốc gia. Cần có cái nhìn đúng đắn hơn từ cộng đồng quốc tế, bởi thêm một Malaysia, thêm một tấm bản đổ của bà Markel là thêm một động lực ủng hộ nước ta trên con đường đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ với hai quẩn đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

    Trả lờiXóa
  2. không nói năng thẳng mặt cũng chẳng phát biểu báo chí nhẹ nhàng mà tình cảm việc làm của Thủ tướng Đức bà MERKEL là hết sức thâm thúy và đáng suy ngẫm.có lẽ Trung Quốc đang khá ê mặt khi miêng cười mà lòng không vui về món quà của bà.nhưng người Trung Quốc nên chấp nhận sự thực số nước ủng hộ công nhân chủ quyền của Trugn quốc trên biển đông là rất ít,nên việc làm của họ là đáng lên án lắm

    Trả lờiXóa
  3. Đây lại thêm một bằng chứng nữa cho thấy cái gọi là China Proper, đây mới là điều mà chúng ta mong đợi bởi rõ ràng món quà này không khác gì một đòn đánh đau vào chính sách ngoại giao bành trướng của Trung Quốc , bởi Trung Quốc trong cái bản đó, lãnh thổ đó mới chính là của Trung Quốc, những thứ mà nước này cố tâm dùng đủ mọi thủ đoạn nói rằng của nước này đều là sai lầm và không có gì là sự thực cả. Cái thâm của một người thủ tướng không nho học xong bao nhà Nho phải ngưỡng mộ.

    Trả lờiXóa
  4. Đây là một trong những quan điểm thái độ dù ở góc độ nào chúng ta cũng thấy những ẩn ý trong thái độ của thủ tướng Đức cũng như nhiều nước khác là bằng chứng đanh thép về chủ quyền trên biển Đông của chúng ta trên biển Đông là sự phản đối về quan điểm đường lưỡi bò của Trung Quốc!

    Trả lờiXóa
  5. Đọc bài này thấy nó buồn cười quá đi mất. Haha. Thủ tướng đức không biết vô tình hay hữu ý mà tặng bản đồ cho tàu. Báo chí thế giới coi đây là một sự kiện nóng, không kém phần hàu hước của tình hình thế giới tuần qua. Rất may, trong cái giai đoạn thế giới quan tâm thì bản đồ đấy, hoàng sa và trường sa không phải của TQ, haha

    Trả lờiXóa
  6. Đây đúng là một cái tạt tai một hành động đầy ngụ ý của bà thủ tướng Đức điều này cho thấy sự quan ngoại trước những hành động gây hấn của Trung Quốc trên vùng lãnh thổ đang tranh chấp chúng ta có quyền vui mừng vì điều đó nhưng để bảo vệ đất nước ta phải dựa vào chính mình đừng vì những biểu hiện "suông" mà ui mừng quá sớm quên đi nguy cơ

    Trả lờiXóa
  7. Quả là một nguời phụ nữa tuyệt vời, không hổ là thủ tướng của một đất nước lớn, hành xử như vậy mới xứng đáng là một đất nước lớn, một đất nước phát triển chứ. Những hành động tuy bề ngoài vẫn giữ được lịch sự với Tập, nhưng lại là những cú đánh đau điếng, không thể chống cự. Trước những hành động của bà thủ tướng Angela Merkel tôi cảm thất xấu hổ cho Trung Quốc, cũng là một đất nước lớn nhưng lại có những hành động nhục nhã như vậy,

    Trả lờiXóa
  8. Đây phải gọi là đòn nốc ao hoàn hảo của bà Angela Merkel với Tập, đặc biệt là khi bà tặng cho Tập món quà là tấm bản đồ Trung Quốc, mà trong đó khẳng định rằng những điều mà Trung Quốc nói trong thời gian Tập nắm quyền toàn là dối trá. Các vùng Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông, Điếu Ngư, hay biển Đông hoàn toàn không phải là thuộc chủ quyền của Trung Quốc, kể cả xưa và nay cũng đều như vậy.

    Trả lờiXóa
  9. Việc thủ tướng Đức bà Angela Merkel tặng cho Tập tấm bản đồ Trung Quốc cổ không chỉ là một đòn đánh đau giáng vào Tập mà còn chính là một bằng chứng cho thấy Trung Quốc dưới quyền của Tập đã dối trá trong thời gian qua, hay chính Tập là kẻ dối trá, quá tham vọng, ngang nhiên tuyên bố những chuyện không phải là sự thật. Những vùng đất mà Tập nói rằng Trung Quốc có chủ quyền từ ngàn xưa nhưng trong tấm bản đồ lại không nói như vậy. Thật là nhục nhã cho một Trung Quốc hùng mạnh.

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là vỏ quýt dày có móng tay nhọn, cứ hành động lỗ mãng như Trung Quốc thì cứ phải có bàn tay trừng trị như thủ tướng Đức. Đối phó với kẻ mặt dày như Trung Quốc thì chúng ta dùng sức chưa đủ, phải đấu tranh lý lẽ ngầm sâu trong đó khiến cho nước này đau mà không thể ca thán. Giận tím tái mặt mũi rồi cũng phải im lặng thì thật bái phục

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog