Chia sẻ

Tre Làng

THỦ TƯỚNG SẼ QUYẾT ĐỊNH VỀ ASIAD 18 VÀO TUẦN SAU

VOV.VN - Hiện chưa quyết định Việt Nam có đăng cai Asiad 18 hay không nên chưa có nhà đầu tư cụ thể nào.

Trả lời câu hỏi của phóng viên VOV.VN tại họp báo Chính phủ chiều nay (1/4) về nhà đầu tư, nguồn tiền cho Asiad 18 dự kiến tổ chức tại Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết: Trong 150 triệu USD để đầu tư cho Asiad 18 đã có phần xã hội hoá chứ không phải chỉ Nhà nước. Ngành thể thao đã tính được cả phần đầu tư ngoài nhà nước.

“Chúng ta chưa quyết định có tổ chức Asiad 18 hay không nên chưa biết nhà đầu tư cụ thể nào. Tuy nhiên, đã có 1 số nhà đầu tư ngành thể thao cũng sẵn sàng làm. Chỉ khi nào quyết định có hay không tổ chức Asiad thì nước chủ nhà mới dám nhận nhà đầu tư” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nên: Asiad 18 là một sự kiện thể thao lớn. Thông thường đăng cai sự kiện này là do: được phân công; do quốc gia đó thấy có thể đăng cai để đạt những mục đích khác như nâng tầm thể thao, phát triển du lịch…

Với Asiad 18, từ năm 2010, Bộ VH-TT và DL đã trình kế hoạch, lúc đó Chính phủ đã bàn bạc, có chủ trương để đăng cai sự kiện vào năm 2019. Sau khi được đồng ý chủ trương này, Bộ đã phối hợp với các địa phương rà soát các điều kiện để chuẩn bị cho việc đăng cai.

Sau khi Ủy ban thể thao châu Á đồng ý cho Việt Nam đăng cai, Chính phủ giao Bộ VH-TT và DL cùng các bộ ngành, địa phương đã ráo riết chuẩn bị, rà soát các mặt để báo cáo Chính phủ xem Việt Nam có đủ năng lực để đăng cai hay không. Với quy trình đó, Bộ VH-TT và DL đã chuẩn bị, liên tục có những báo cáo. Sau phiên giải trình trước Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, những ngày qua, có nhiều ý kiến của toàn thể xã hội, từ các chuyên gia, người dân rất quan tâm, có những ý kiến đóng góp, phân tích rất sâu sắc, góp phần để Chính phủ đưa ra quyết định về vấn đề này.

Tại phiên họp hôm nay, Thủ tướng đã chỉ đạo tuần sau Bộ trưởng Bộ VH-TT và DL báo cáo về vấn đề này, để Thủ tướng nghe và quyết định. “Chúng ta tin tưởng từ những thông tin, những luận cứ, lắng nghe ý kiến từ nhiều phía, Thủ tướng sẽ có quyết định phù hợp”, ông Nên nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi về việc Việt Nam phải đặt cọc một số tiền nhất định mới có quyền đăng cai sự kiện này, ông Nguyễn Văn Nên khẳng định: “Đến thời điểm này, tôi được biết là chưa đặt cọc đồng nào cả. Chỉ là đăng ký số tiền bỏ ra cho sự kiện này là 150 triệu USD. Có ý kiến nói chúng ta đang trong tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”, nhưng tôi cho là không có vấn đề gì ở đây, vì tiền lệ đã có 2 nước vì điều kiện khách quan đã trả lại quyền đăng cai. Dĩ nhiên trả lại thì phải có điều kiện, tôi chưa nghiên cứu kỹ nhưng được biết là chưa có chế tài xử phạt”.

Về câu chuyện còn nhiều luồng ý kiến khác nhau liên quan đến việc có tổ chức Asiad 18 hay không, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng: Chúng ta không trách Bộ VH-TT và DL vì đây là cơ hội để họ có thể nâng tầm thể thao, du lịch. Vì vậy họ bảo vệ ý kiến của họ, không phải là không có lý. “Khi Thủ tướng nghe báo cáo thì sẽ nghe rất kỹ ý kiến thẩm định từ các bộ ngành, địa phương để đưa ra quyết định cuối cùng” – người Phát ngôn của Chính phủ khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng: “Nếu tính về kinh tế, chưa ai tổ chức đại hội thể thao mà có lãi, nhưng còn nhiều vấn đề khác không thể đong đếm được. Khả thi hay không thì cuộc họp tới đây Chính phủ sẽ cân nhắc tất cả các mặt để quyết định”./.

Vũ Hạnh/VOV online

3 nhận xét:

  1. vấn đề Việt Nam có nên đăng cai tổ chức Asiad 18 thật phức tạp. nếu đăng cai tổ chức thì mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, nhất là khẳng định Việt Nam trên trường quốc tế, từ đó mang lại sức mạnh rất lớn cho chúng ta, tranh thủ dựa vào Liên Hợp Quốc và các tổ chức vì hòa bình thế giới để giải quyết vấn đề biển Đông, nhưng Asiad cũng mang lại những hậu quả khó lường có thể ảnh hưởng sâu đến kinh tế, văn hóa, xã hội,... các nhà lãnh đạo nên xem xét lỹ lưỡng rồi quyết định.

    Trả lờiXóa
  2. Vấn đề vể tổ chức asiad là vấn để cần bàn bạc và suy nghĩ kỹ lưỡng,bởi vì đất nước ta đang trong giai đoạn kinh tế khó khăn,vì thế,để đầu tư được 150 triệu USD là một chuyện không đơn giản,vì nó ảnh hưởng đến cả nền kinh tế việt nam,nhưng trong những cái bất cập thì cũng có những cái lợi,vì nếu Việt Nam nếu tổ chức,sẽ khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế,từ đó có thể dẫn đến nhiều lợi ích khác.

    Trả lờiXóa
  3. Asiad chính là vấn đề cần các nhà lãnh đạo ngồi lại với nhau để bàn bạc thật kỹ.Bởi vì,trong hoàn cảnh hiện nay của đất nước,những cái lợi từ Asiad có xứng với số tiền mà mình bỏ ra không??150 triệu USD trong tình hình đất nước hiện nay,nó sẽ làm nên bao nhiêu chuyện?Nhìn những cái lợi nhưng không được quên những cái hại trước mắt.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog