Chia sẻ

Tre Làng

Thi công chức Bộ Công thương: TẠI SAO LÚNG TÚNG TRONG XỬ LÝ?

Ong Bắp Cày

Một câu hỏi lớn đặt ra: Giả sử báo chí không lên tiếng phanh phui tiêu cực vụ thi công chức ở Bộ Công thương thì liệu sự việc có được lôi ra ánh sáng, liệu có ai bị kỷ luật?

Hỏi là để thấy vai trò quan trọng của Báo chí đối với việc đấu tranh chống tiêu cực, gian lận trong thi cử.

Sáng nay, báo điện tử của VTC News đã đưa bài "Thi công chức Bộ Công thương: Huỷ kết quả, kỷ luật lãnh đạo". Với kết quả đó, nhiều người vui mừng. Thế nhưng, theo thiển ý của cá nhân, tôi thấy xử lý như thế là chậm, rất chậm và có phần lúng túng.

Cuộc thi tuyển công chức vào Bộ Công thương được tổ chức vào tháng 10/2013, thu hút 299 thí sinh nhưng chỉ tiêu chỉ tuyển 10 người. Sau khi công bố kết quả đã có nhiều đơn thư khiếu nại đã được gửi đến tố giác: cuộc thi lộ đề, thí sinh biết trước và cả 10 thí sinh trúng tuyển này đều được cho là con cháu của người trong Cục. 

Sơ qua như thế cũng đủ thấy cuộc thi có tiêu cực và lẽ ra cần có hình thức xử lý ngay. Nhưng không, phải đến khi báo chí lên tiếng, thì thanh tra mới được tiến hành. Rõ ràng, trong trường hợp này, Hội đồng thi đã sai và cả cơ quan thanh tra cũng đã không hoàn thành trách nhiệm của mình.

Một việc như thế mà cũng phải cậy đến ông Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng họp bàn cùng Ban cán sự Đảng Bộ Công thương mới xong. Sự việc này cho thấy hiệu lực quản lý nhà nước, và rào cản hành chính của Bộ này đang là những vấn đề cần xem xét nghiêm túc.

Thực tế việc làm sáng tỏ tiêu cực tại kỳ thi này rất dễ dàng. Chỉ cần Hội đồng tuyển sinh phối hợp với Thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo là sáng tối sẽ phân minh. 

Rất tiếc, Bộ Công thương đã không làm thế, và sự lúng túng đã bộc lộ khi họ không biết phải làm như thế nào, cho đến khi được Bộ công an giúp đỡ. Và vì thế tuần vừa rồi Bộ Công thương mới tổ chức họp kiểm điểm về những sai phạm này. Theo đó, ông Nguyễn Đăng Khoa, Trưởng phòng Pháp chế và ông Nguyễn Đức Lê, Phó phòng, phải chịu trách nhiệm về việc làm lộ đề thi. Trong số 10 thí sinh trúng tuyển, căn cứ theo kết luận của Bộ Công An, chỉ có 3 thí sinh có gian lận, hưởng lợi nhờ biết trước đề.

Thế nhưng cái xảy nảy cái ung, việc kỷ luật 2 cán bộ và loại 3 thì sinh gian lận là đương nhiên. Nhưng hệ lụy của nó thì vẫn còn dai dẳng.

Dư luận đòi hỏi làm rõ  hai vấn đề:

- Hai người chịu trách nhiệm chính là Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội đồng thi là những phải người chịu trách nhiệm cao nhất sao không bị xử lý? 

Người thứ nhất là ông Trương Quang Hoài Nam, chủ tịch Hội đồng thi, nguyên là Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, hiện là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ. 

Người thứ hai là ông Trịnh Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hội đồng thi và hiện là Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường.

- Một kỳ thì quan trọng, đề thi đã bị lộ thì liệu kết quả của nó còn có giá trị? Nếu kết quả kỳ thi không còn giá trị thì 7 thì sinh không hề gian lận nhưng vẫn trúng tuyển kia xử lý như thế nào?

Người viết entry này cho rằng, căn cứ vào Luật Cán bộ và Công chức; căn cứ vào Luật Hình sự thì không khó để tìm ra hình thức kỷ luật với những cán bộ này. Thậm chí có thể xử lý hình sự về tội làm lộ bí mật Nhà nước. Vấn đề là có dám làm cho nghiêm hay không mà thôi!

1 nhận xét:

  1. Nặc danh12:33 13/8/14

    Đường dây bé thì rễ đứt , đường dây to thì khó đứt ..... còn đường dây to nhất thì chưa thấy có dấu hiệu đứt bao giờ....

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog