Chia sẻ

Tre Làng

XE ĐIÊN

Khoai@

Chuyên về xe và giao thông, "Cố" Nguyễn Đăng Ninh mặc dù tuổi cực cao nhưng vẫn có những đóng góp cực kỳ hữu ích cho xã hội với giọng văn phủi.

Xin giời thiệu cùng bạn đọc.

Xe điên

Địnhnghĩa:

Xe điên là loại xe không dừng lại bằng phanh. Nó dừng lại bằng gì thì tùy theo hiện trường; có thể là dải phân cách, cột điện, xe máy, nhà dân.....Bạn có thể thắc mắc rất công chính rằng: Thằng lái ở đâu mà không đạp phanh? Xin thưa: Thằng lái vẫn ngồi đó nhưng sợ cứng người, mất hết phản xạ, ôm chặt vô lăng, nhắm tịt hai mắt và đạp lút chân ga.

Cái danh từ Xe điên này là do lá cải nó đặt, bần nông quen mồm adua rồi thành ra là thế chứ xe nó có điên cái con cặc nó í. 

Cố đã lái đủ các loại xe, đi đủ các loại đường thậm chí đéo có đường. Cố từng chạy xe xuyên rừng xuyên núi dưới ánh sáng lờ mờ của ngọn đèn gầm, trên đầu ra bom rơi ầm ầm rốc két bắn chiu chíu mà cố chưa từng thấy cái xe nào nổi điên đâm loạn xị. Thế mà bây giờ hơi tí là xe điên. Vừa xong vụ xe điên phố huế thì búp phát lại xe điên đường Phạm hùng. Nạn nhân chết như ngả rạ. Đang chờ đèn đỏ đông nghẹt mà vớ phải ông 4 bánh lao rầm rầm vào đít thì đỡ thế đéo nầu được có phỏng ? Thậm chí đang ăn cơm trong nhà cũng bị nó phi vào giữa mâm, đang xi nhan cho nó vào bãi đỗ cũng bị nó tự dưng nổi điên lao cho gãy cẳng....dcm..vô số vụ ....vụ nầu cũng vãi đái.

Hiện trạng cai đắng nầy đã, đang và sẽ tiếp tục khiến cố không thể không múa phím ngõ hầu tránh những thảm họa tương tự trong tương lai.

Đầu tiên phải xác nhận với nhau rõ nét rằng xe nó không điên mà chính là thằng cầm lái nó điên. Chỉ vì cái xe không biết nói nên nhiều khi bị thằng lái điên sau khi gây tai nạn đổ oan cho những tội như nổ lốp, dính chân ga, mất lái, mất phanh...vân vân. Nếu cái xe mà biết nói cố cam đoan nó sẽ nhỏ nhẹ nói với thằng lái rằng: Mả cụ cái thàng lái khùng.

Sau khi nghe cái xe nó phát biểu như vậy cố sẽ thay từ xe điên bằng từ lái khùng cho nó chuẩn.

Lái khùng là do đâu?

Có ba loại lái khùng: Loại bẩm sinh và loại tài non và loại tài say

1- Loại bẩm sinh:

Trong cuôc đời cầm lái của mình cố nhận ra rằng không phải ai cũng lái được xe ô tô. Có những người hoàn toàn không bao giờ nên lái xe ôtô vì họ không bao giờ có những phẩm chất về tinh thần và thể chất để làm việc đó. Nếu các bạn nghĩ rằng chỉ việc học, thi có bằng rồi nhảy lên xe và lái rồi dần thành tài già là các bạn đang sai lầm. Và đáng tiếc thay, sai lầm ấy chỉ được nhận ra khi quá muộn.

Rất nhiều người sinh ra không để lái xe, và nếu số phận buộc họ phải cầm lái thì tai nạn là cái đã được định sẵn ở cuối con đường, cho dù họ lái lâu đến đâu chăng nữa. Tuy nhiên cũng có những dấu hiệu cảnh báo sớm điều đó.

Hãy tự phán xét mình theo tiêu chí dưới đây: Tiêu chí nà ycố soạn ra theo kinh nghiệm của mình. Nếu bạn đã lái trên 5000km mà vẫn có những triệu chứng sau thì bạn là loại bẩm sinh không thể lái xe, và do vậy bạn không bao giờ nên cầm lái:
  • 1- Bạn đổ mồ hôi mỗi khi lái xe dù trời lạnh
  • 2- Bạn luôn có cảm giác bất an khi vượt xe
  • 3- Bạn luon lo lắng về việc bị công an phạt
  • 4- Bạn uôn lo sợ và hoảng hốt mỗi khi đi trên con đường không quen thuộc
  • 5- Bạn luôn lấy xe máy dò đường trước khi đi bằng ô tô.
  • 6- Bạn luôn đổ mồ hôi đít và nghẹo sái cổ mỗi khi lùi.
  • 7- Bạn luôn phát điên khi thằng đằng trước không cho bạn vượt.
  • 8- Bạn luôn liếc gương chiếu hậu vì bạn có cảm giác vừa chẹt qua cái gì/hoặc ai đó.
  • 9- Và cuối cùng: Bạn không thể hòa nhập với xe bạn lái, cho dù bạn đã lái chiếc xe đó trên 15.000km. Hòa nhập nghĩa là bạn điều khiển chiếc xe đó như thể nó là một bộ phận trên cơ thể của mình.
2-Loại tài non:

Trước khi thành tài già bạn phải là tài non. Chỉ có điều người ta chỉ được phép là tài non khi ở trường dạy lái xe mà thôi. Nếu điều khiển xe ra ngoài đường bạn không được phép non nữa. Sau khi có bằng mà vẫn non thì bạn phải học bổ túc tay lái với xe có hướng dẫn viên và phanh phụ cho đến khi bạn thành thục.

Phải thừa nhận rằng các trung tâm dạy lái xe ở Việt nam dạy như con cặc. Cái quan trọng nhất là dạy lái xe trên thực tế thì dạy lơ là, người học chỉ nhăm nhăm học đi hình lùi chuồng để thi đỗ. Phần lớn xe con bây giờ là xe số tự động nhưng học và thi thì toàn xe số sàn. Một trung tâm giỏi lắm có 1 đến 2 xe số tự động để giới thiệu cho học viên là chính chứ không có trung tâm nào dạy kỹ lưỡng về loại xe phổ biến này. Ngoài ra bộ môn tâm lý lái xe thì hoàn toàn biến mất. Học viên không được học cách điều khiển tâm lý để sập cửa xe lại là sập luôn mọi tác động ngoại lai ví dụ như áp lực công viêc, áp lực gia đình...vào việc điều khiển xe.

Dạy dỗ kiểu ấy không sinh ra tài non mới là chuyện lạ.

3-Loại Tài say:

Loại này đéo cần bàn. Nốc đẫy vào rồi gây tai nạn. Tống cổ vào tù đéo nói nhiều.

Tình hình này thì hiện tượng lái khùng còn tái diễn. Cố dất quan ngại và khẩn thiết yêu cầu cải tổ tận gốc việc học và sát hạnh cấp bằng lái xe cho sát với thực tế. Cố cũng khẩn thiết yêu cầu các bạn đang ngày đêm bẻ vô lăng soi lại chính mình. Hãy rời vành lái ngay và luôn nếu bạn có các triệu chứng mà cố liệt kê phía trên.

Ngày xưa những người lái xe như cố luôn được cần lao gọi một cách trân trọng bằng bác tài. Ngày nay bi ai thay, đéo ai còn gọi như thế nữa.

Nguồn: Cố

10 nhận xét:

  1. Nặc danh15:13 8/11/14

    Đào tạo và cấp bằng là giai đoạn đầu tiên, mang tính căn bản để một tài xế có "điên" trong tương lai hay không. Vì vậy cần phải thay đổi những gì đã cũ, lạc hậu, bổ sung cái mới, nhằm tiếp cận gần hơn với thực tế.

    Trả lờiXóa
  2. Sau những vụ “xe điên” gây ra hậu quả mà nhiều người tham gia giao thông phải gánh chịu không thể không bàn về vấn đề trách nhiệm. Đó không chỉ là sự thiếu ý thức, trách nhiệm của người điều khiển phương tiện mà còn là những câu hỏi đặt ra trong công tác quản lý Nhà nước

    Trả lờiXóa
  3. Haizzz, không biết bao người thiệt mạng vì những vụ tai nạn giao thông này rồi, bao cảnh chia ly, bao giọt nước măt

    Trả lờiXóa
  4. Ra đường bây giờ cũng sợ thật, mặc dù đã cẩn thận rồi nhưng mà tại nạn ập đến bất ngờ bất cứ lúc nào chẳng biết đâu mà tránh, có vụ còn đi ăn sáng ngồi ăn phở trên vỉa hè mà con bị xe lao lên đâm chết thì cũng chịu rồi. Nhiều người bây giờ làm bằng giả chứ thực ra chẳng có tay nghề gì cũng ra đường lái xe vù vù, thật là nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  5. Hiện nay bên trung tâm kiểm định xe cơ giới cần phải kiểm tra chặt chẽ các xe, xe nào tốt thì cho lưu thông, còn xe nào máy móc không đảm bảo thì ngừng hoạt động, để đảm bảo tính mạng cho con người.

    Trả lờiXóa
  6. Trong quá trình đào tạo lái xe, các học viên phải có ý thức học và hiểu luật lệ giao thông, không có khái niệm đút lót để qua khóa học và có đc cái bằng rởm.Điều khiển phương tiện giao thông có ảnh hưởng đến tính mạng con người nên rất mong chúng ta cẩn thận, đừng để có những tai nạn thương tâm không mong muốn.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh22:59 9/11/14

    Những xe điên đã gây ra những tai nạn kinh hoàng do không làm chủ đc tay lái. Mong người điều khiển phương tiện giao thông cẩn trọng, an toàn là bạn.

    Trả lờiXóa
  8. Mong các cơ quan chức năng xử phạt nghiêm những phương tiện tham gia giao thông không chấp hành đúng luật lệ giao thông.

    Trả lờiXóa
  9. cần xử phạt nghiêm khắc những người uống rượu rồi mà vẫn điều khiển các phương tiện, bản thân mỗi người cần tự giác hơn nữa, thấy người thân, bạn bè đã say thì không nên để tham gia giao thông, đến lúc có tai nạn đáng tiếc xảy ra thì hối không kịp, buồn không kịp. Ngoài bản thân gia đình còn ảnh hưởng cả đến những người khác để lại hậu quả không hề nhẹ

    Trả lờiXóa
  10. Hiện nay có rất nhiều các tài xế tự cho mình là lái xe giỏi nhưng khi tham gia giao thông sự thật lại ngược lại chính những người này do chủ quan hay không tuân thủ luật giao thông nên mới gây ra các vụ tai nạn giao thông thương tâm làm tổn thât nặng nề cho đất nước vì vậy chúng ta cần xử lý nghiêm các hành vi này để không cho tái phạm lại.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog