Chia sẻ

Tre Làng

Về chuyến thăm chính thức của TBT Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ: THẢM VÀ CÁI THẢM

Ong Bắp Cày

Chuyện TBT Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Hoa Kỳ được dư luận quan tâm. Đây là sự kiện quan trọng nhất trong năm 2015, khi hai nước Việt - Mỹ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa và thiết lập quan hệ ngoại giao. Điều ngạc nhiên là lần đầu tiên, một Tổng thống của Hoa Kỳ đã mời TBT của một chính đảng ở Việt Nam đến thăm chính thức nước Mỹ. Chi tiết này thú vị ở chỗ, nó gửi đến toàn thế giới một thông điệp, rằng nước Mỹ công nhận thỏa đáng thể chế chính trị tại Việt Nam, đồng thời hứa hẹn nhiều điều mới mẻ.

Chị cảm thấy ngạc nhiên, vì có nhiều người thay vì vui mừng, họ lại tỏ ra bỉ bôi chuyến thăm của Tổng bí thư. 

Chi tiết mà họ soi mói nhiều nhất là Lễ đón TBT Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Hoa Kỳ tại sân bay Adrew. Và rồi mới xem được một chút hình ảnh của cầu truyền hình, họ la toáng lên rằng, "đón cụ Tổng có quyền trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, vụ trưởng vụ lễ tân Bộ Ngoại giao Huê - Kỳ. Thảm nhẻ !". Dường như ngay lập tức, đám bèo nhèo nhảy vào bình luận và đồng thanh hô lên: "Ôi thảm quá!".

Tất nhiên, họ không nói về cái thảm lót đường, mà nói về sự trang trọng trong việc tiếp đón người đứng đầu của một quốc gia có thể chế chính trị khác hẳn nước Mỹ. Theo ý họ, việc tiếp đón như thế tại sân bay là không trang trọng và không như những gì mà báo chí nước nhà đưa tin rầm rộ trong mấy ngày qua.

Chị nghĩ, TBT Trọng là người đứng đầu của một đảng nên đã gây khó dễ cho việc chuẩn bị nghi thức đón tiếp ngoại giao cho phía Hoa Kỳ, và ông cũng là trường hợp đặc biệt được tiếp đón với nghi thức ngoại giao cao cấp nhất, như ông đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã bộc bạch. Mặt khác, những quy định về nghi thức đón tiếp ngoại giao ở mỗi quốc gia là khác nhau, chúng ta nên "nhập gia tùy tục". Cần nhớ, vài chi tiết đó không nói lên nhiều điều, bởi TT Obama sẽ đón TBT Trọng tại Nhà Trắng chứ không phải ở sân bay.

Một chi tiết khác, sáng nay họ cũng tung lên mạng để bàn tán: TBT Nguyễn Phú Trọng có được trải thảm đỏ ở sân bay hay không?

Vâng, lần này họ bàn đến cái thảm đỏ theo nghĩa đen.

Người bảo có, kẻ bảo không. Video sau của VTV và tấm hình của ông Nguyễn Thế Kỷ từ trên máy bay sẽ cho thấy sự thật:


Và đây: Ảnh chụp từ trên máy bay của Phó ban Tuyên Giáo TW Nguyễn Thế Kỷ đi cùng đoàn.:


Kết:

Thực ra, chuyện họ đón tiếp tại sân bay như thế nào đâu có quan trọng. Cái quan trọng chính là chúng ta (và có thể là phía bạn) đã gặt hái được gì sau chuyến đi này.

Đón tiếp long trọng, thảm đỏ đến răng, đại bác nổ ầm ầm, hàng quân danh dự với gươm súng sáng lòa như Trung Quốc đón tiếp TBT Nguyễn Phú Trọng hôm 7/4/2015 vừa qua nhưng không gặt hái được gì, họ vẫn ngang ngược đe dọa Việt Nam thì phỏng ích gì?

Như vậy, cái thảm cũng chả là cái đinh gì gì sất.

Vậy nên, ta hãy chờ, đừng tỏ ra nguy hiểm!

20 nhận xét:

  1. Nghi Lễ đón chính thức chưa diễn ra mà các bác. Cứ từ từ theo dõi nhé. Mấy con chim kền kền chuyên rỉa rói và cắn theo lũ mất dạy vọng nô thì não ngắn chấp làm gì.

    Trả lờiXóa
  2. Phương tây người ta đơn giản lắm, họ sẽ chuẩn bị đầy đủ theo phong cách của họ. Hay cho câu "Nhập gia thì tùy tục", nó đúng trong trường hợp này. Mà tôi cũng đồng ý với tác giả. Quan trọng là được cái gì? Còn cái bên ngoài không quan trọng, quan trọng là thành công trở về hay chả được cái gì

    Trả lờiXóa
  3. Điều quan trọng là tổng bí thư sẽ được đón tiếp như thế nào, làm việc với tổng thống Obama ra sao để thu hoạch được kết quả gì cho nước ta chứ chuyện đón tiếp ở sân bay có nói lên được điều gì đâu. Những kẻ bới móc để gây chia rẽ mối quan hệ Việt Nam-Mỹ nên dừng lại bởi sẽ chẳng có tác dụng gì đâu.

    Trả lờiXóa
  4. Theo tôi nghĩ rằng chúng ta đạt được những gì sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới là điều quan tâm. Họ giải thảm đỏ, rầm rộ cờ hoa hay bắn đại bác mà chuyến đi không được gì thì có quan trọng gì đâu, "tốt gổ hơn tốt nước sơn" mà, bề ngoài chỉ thường thôi

    Trả lờiXóa
  5. Lũ kền kền này chỉ suốt ngày đi soi mói chuyện của thiên hạ, ăn cơm mèo nói leo các cụ mà thôi, chúng có hiểu rằng quan trọng là mục đích đạt được sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chứ không quan trọng ở cái bề ngoài, cái đón tiếp. Họ mà đón tiếp nhiệt tình nhưng ta lại không đạt được gì thì có gì để mà nói nữa

    Trả lờiXóa
  6. Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ là một bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt - Mỹ, sau chuyến thăm này chúng ta đạt được nhưng gì thì đây mới là điều cần phải nói, chỉ có bề ngoài mà không có thực chất thì làm ăn được cái gì đâu? Lũ kền kền này chỉ biết bới móc chuyện người khác

    Trả lờiXóa
  7. chúng không đưa ra được lời dè bỉu thì làm sao gọi là bất đồng chính kiến được, không đưa ra được những lời bình so sánh thóa mạ thì chúng làm sao mà có thể kiếm được tiền và nổi tiếng được, những vấn đề của chúng phát hiện đa phần toàn nhằm vào đấu tranh chính trị một cách ngu xuẩn

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh09:57 8/7/15

    ĐẾN HẸN LẠI LÊN - NHỮNG CÔ HỒN
    Tưởng:
    Ắt hẳn mọi người cũng đã quen, những đám cô hồn này chẳng thể nào thiếu mặt khi đoàn cán bộ của Việt Nam sang nước ngoài làm việc. Điều họ muốn luôn luôn là nhai đi nhai lại mấy cái hiệp định trong quá khứ, bắc những loa công suất lớn để tấn công vào đoàn khách danh dự được tổng thống Mỹ mời.
    Vẫn là những cô hồn chẳng biết thế nào là dân chủ nhân quyền mà vẫn ca lên những bài ca ngũ xuẩn về dân chủ nhân quyền. Càng đông những kẻ hò hét về dân chủ nhân quyền thì càng chứng minh thêm một điều rằng chuyến thăm của cụ tổng có vị trí quan trọng như thế nào. Rồi chúng ta sẽ lại được nhìn thấy những tình huống hài hước của những cô hồn cố gắng vực dậy, ắt hẳn các bạn còn nhớ ngày mà bác Phạm Quang Nghị qua Mỹ chứ, hình ảnh 5 cô hồn thế hệ f1 cờ vàng cố gắng chống đỡ một cây gậy để đưa lá cờ của VNCH ngang bằng với lá cờ tổ quốc.
    Lần này bác Trọng sang đó hẳn cũng sẽ có người quay lại những clip hài hước về những cô hồn này, những cô hồn này giờ là người Mỹ rồi đâu còn là người Việt Nam nữa đâu nên họ không còn đứng trên quyền lợi của dân tộc Việt Nam nữa. Họ đả đảo cứ như là đất nước của riêng họ vậy, nước Mỹ là một đất nước “tự do” và cụ tổng được mời thế nên bọn “thây ma” hãy biết điều mà tôn trọng lời mời của ông tổng thống da đen. Chó phải biết cụ tổng là khách do chủ nhà (Mỹ) mới đến chứ.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh09:57 8/7/15

    Ở Mỹ có luật biểu tình nên bọn thây ma chỉ biết dùng những loa có công suất lớn để tấn công vào nhà trắng. Nhưng điều chúng bao nhiêu năm qua thực hiện vẫn chưa theo ý chúng muốn, việc Mỹ xích gần với Việt Nam đã cho thấy công cuộc đấu tranh biểu tình, gào rú của bọn chúng đã trở thành công cốc. Những luận điệu rẻ tiền đã chẳng thuyết phục được ai, mà thay vào đó lại phản tác dụng. Càng làm loạn lại càng phô trương cho thế giới thấy được một bọn người nhỏ nhen, lố lăng bậy bạ của bọn thây ma.
    Đoàn biều tình vẫn thế, những người có việc làm thì họ phải đi làm và lắng nghe thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng, còn những bọn thây ma không hối cải được, thì suốt ngày chỉ biết biểu tình la ó, thóa mạ. Nếu so sánh với mấy triệu người Việt đang sống ở Mỹ với con số trăm người đang biểu tình ở nhà trắng thì chúng ta cũng đủ hiểu được cộng đồng người Việt lưu vong đang ngày càng rệu rã trước con đường biểu tình của mình. Số lượng thây ma cờ vàng này cho thấy rằng tình thần chống cộng trong thế hệ của cờ vàng đã giảm sút thậm tệ trong nhiều năm qua. Năm nay là 100, thế năm hay mười năm nữa người ta sẽ chẳng còn thấy được bọn thây ma này nữa. Người ta cũng sẽ chẳng còn phải lắng nghe những tiếng kèn đám ma phá đám chuyện đại sự của Việt Nam nữa.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh10:04 8/7/15

    Bình luận này được chép từ STT của dd Đỗ MInh Tuấn:NGƯỜI MỸ ĐANG "PHOTOSHOP" THÊM THẢM ĐỎ VÀO ẢNH BÁO CHÍ ĐÂY?
    Đón tiếp một Nguyên thủ theo quy ước của thể chế chính trị Việt Nam, nhưng lại không hợp hiến để tổ chức đón tiếp TBT theo nghi lễ ngoại giao giành cho Nguyên thủ QG theo quy ước của thể chế Hoa Kỳ. Trong tình thế oái oăm này họ vẫn nghĩ cách để thể hiện sự trân trọng của mình. Bức ảnh cho thấy thảm đỏ có được chuẩn bị theo cách tôi đã nói. Vậy là họ rất thiện chí và rất có tình. Nên hiểu cho đúng việc này, đừng nông cạn cho là người Mỹ không tôn trọng Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh10:05 8/7/15

    Còn đây của bạn Giang Doan Le Người Mỹ thẳng thắn, tầm nhìn rộng, chứ không thâm nho, tiểu tiết như Tàu. Xem bác Tổng được trải thảm đỏ, đón tiếp rất hoành tráng ở Bắc Kinh, nhưng thực chất Trung Nam Hải đối xử với VN thế nào? Tôi có xem đi xem lại ảnh phi trường Mỹ và thấy: có thảm đỏ (ngắn), nhưng hình như cũng có photoshop - không rõ của ai, nhưng rõ nhất là trong ảnh của TTXVN. Nói tóm lại: thảm đỏ chỉ là chuyện nhỏ thôi.

    Trả lờiXóa
  12. THẢM ĐỎ CÓ ĐẤY, NHƯNG NGẮN. CÁC BÁC XEM LẠI ĐI.
    EM CUNG KHÔNG CÓ QUAN TRỌNG CÁI THẢM ĐÓ ĐÂU.
    KÍ ĐK CÀI GJ CÓ LỢI CHO DÂN TỘC MỚI QUAN TRỌNG

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh10:22 8/7/15

    Bình luận này của Hà Văn Vinh: Các bạn cứ gào lên về chuyện thảm đỏ và nhân sự trong nghi lễ tiếp đón của Mỹ dành cho bác Trọng ở sân bay. Thật kỳ quặc.
    Nếu sự đón tiếp đó sơ sài, hãy đánh giá chủ nhà. Anh ngỏ lời mời, và người ta từ xa đến mà anh không đàng hoàng chu đáo, thì anh chỉ là kẻ nhố nhăng kém cỏi, chỉ là trẻ trâu trong giao tiếp.
    Hãy nhìn vào bức ảnh. Dù sự đón tiếp và kết quả có thế nào, tôi vẫn thấy bác Trọng chững chạc hơn Obama. Bác Trọng cũng trắng trẻo hơn Obama nữa.

    Trả lờiXóa
  14. Đến lạy các thánh, người Mỹ mà nó thâm như người Tàu như thế thì Việt Nam mình chắc xong lâu rồi. Như bọn Khựa đấy, nó anh anh em em với nhà mình, đón mình như kiểu đón bố nó đến thăm ấy, thế mà sau nó dí dao vào, dí tàu, dí súng, dí đại bác vào đấy ạ. Ở đó mà nhăm nhăm ngóng mấy cái nghi thức xã giao cho đẹp mắt ấy. Mà ai nói sao đi nữa tôi vẫn thấy chẳng thể bắt bẻ gì được ở nghi thức đón tiếp Tổng bí thư của Mỹ cả, đủ nghi thức, đủ thành tâm và đủ trang trọng, thế còn đòi gì nữa?

    Trả lờiXóa
  15. Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử rồi. Thù hằn, chiến tranh có, bạn bè có và hôm nay là "bạn bè toàn diện - bạn bè thân". Chuyến thăm của Tổng bí thư ta tới Hoa Kỳ nói rõ lên điều đó. Từ sự đón tiếp nồng hậu phía Hoa Kỳ tới sự hợp tác, ký kết giữa 2 nước trước, trong và sau chuyến thăm này. Mong rằng mối quan hệ này sẽ bền vững. Thêm bạn, bớt thù là chiến lược rất đúng đắn.

    Trả lờiXóa
  16. Tôi nghĩ chuyến thăm này của Tổng bí thư nước ta tới Mỹ mang ý nghĩa lịch sử. Có rất nhiều vấn đề nhưng tôi thấy có một vấn đề đáng nói ở đây. Đó là: ở Mỹ có Tổng thống, không có vị trí tương đương với người đứng đầu đảng Cộng Sản là Tổng bí thư ở Việt Nam ta. Phía Mỹ luôn gặp khó khăn với sự khác biệt đó, từ trước tới giờ thường chính phủ Mỹ không trao đổi với các chính đảng mà chỉ trao đổi với các quan chức chính phủ. Nhưng đã có sự thay đổi và đó là sự khởi đầu. Tôi nghĩ chuyến thăm của Tổng bí thư sẽ giúp người dân và lãnh đạo Mỹ hiểu rõ rằng Đảng Cộng sản ở Việt Nam là duy nhất lãnh đạo đất nước Việt Nam phát triển và đại biểu cho nhân dân Việt Nam. Nước Mỹ phải thích nghi với sự khác biệt về hệ thống chính trị đó

    Trả lờiXóa
  17. Có lẽ đây là một bước tiến nữa trong sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác với nhau giữa hai nước. Quan hệ Đối tác toàn diện đòi hỏi hai bên tôn trọng hệ thống chính trị của nhau, và chuyến thăm này chính là việc thực thi tuyên bố đó, thể hiện rằng trên thực tế hai bên thực sự tôn trọng hệ thống chính trị của nhau. Vấn đề tiếp theo đặt ra ở đây là hai nước có thể làm gì để trở thành những đối tác tốt hơn trong rất nhiều lĩnh vực và vấn đề khác nhau đang ảnh hưởng đến cả hai bên trong tiến trình hướng đến tương lai.

    Trả lờiXóa
  18. Chuyến thăm này thực sự mang một ý nghĩa hết sức đặc biệt bởi: Việt Nam và Mỹ luôn có những điểm bất đồng, khác biệt: thứ nhất, Mỹ nhìn Việt Nam ở góc nhìn toàn cầu và phần nào đấy ở khu vực,nhưng Việt Nam nhìn Mỹ chủ yếu ở góc độ song phương và một phần ở ASEAN. Thứ 2, Việt Nam ưu tiên cho thương mại, đầu tư vì hiện nay chúng ta rất cần điều này. Mỹ lại có vẻ ưu tiên hơn cho an ninh, quốc phòng và các lĩnh vực khác như dân chủ, nhân quyền.Thứ 3, là sự khác biệt do lịch sử như vấn đề chất độc da cam, hậu quả chiến tranh, một bộ phận Việt kiều bên Mỹ. Tôi tin rằng chuyến thăm này của TBT nước ta tới Mỹ sẽ gỡ ra một nút thắt quan trọng, để người Mỹ thấy rằng hãy nhìn về Việt Nam - đừng nhìn từ khía cạnh chế độ chính trị , kỳ vọng Mỹ nêu cao Việt Nam là một đất nước hội nhập, một đất nước đổi mới, năng động và hãy đến Việt Nam để chứng kiến những thực tế đang diễn ra.

    Trả lờiXóa
  19. Đây là lần đầu tiên một Tổng Bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam thăm Mỹ, lại trùng với dịp kỷ niệm 20 năm ngày bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam. Mặc dù tính biểu tượng là rất quan trọng, song tôi hy vọng sẽ có được những thành tựu cụ thể từ trong và sau chuyến thăm này. Đầu tiên có thể là thương mại. Như đàm phán TPP chẳng hạn. Thứ hai đó là hợp tác về an ninh quốc phòng: đặc biệt là vấn đề biển Đông hiện nay. Không nên đặt trứng vào tất một rổ.

    Trả lờiXóa
  20. Chuyến thăm này của TBT có ý nghĩa quan trọng thế nên bị lũ kền kền soi mói bịa đặt bôi nhọ cũng là điều dễ hiểu. Ta hãy nghe thông tin chính thống và chờ đợi kết quả tốt đẹp từ chuyến đi, chớ bị lung lạc bởi những điều tầm thường mà kẻ nào đó muốn khoét sâu!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog