Chia sẻ

Tre Làng

KỶ LUẬT CÁN BỘ VIỆN KIỂM SÁT PHÊ CHUẨN BẮT NGƯỜI TRÁI PHÉP

Kỷ luật cán bộ Viện kiểm sát tỉnh phê chuẩn bắt người trái phép 

TTO - Ông Hà Văn Hiến - phó trưởng phòng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự Viện KSND tỉnh Bình Phước bị kỷ luật hình thức khiển trách vì phê chuẩn bắt người trái phép. 

Bà Trần Thị Búp bị tổn hại lớn về vật chất và tinh thần do bị bắt giam giam oan sai hơn 1 tháng - Ảnh: Nhất Nguyên

Ngày 29-11, tin từ Viện KSND tỉnh Bình Phước cho hay, ông Lê Đức Xuân - viện trưởng vừa ký quyết định kỷ luật hình thức khiển trách đối với ông Hà Văn Hiến - phó trưởng phòng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự Viện KSND tỉnh, nguyên phó viện trưởng Viện KSND huyện Bù Gia Mập.

Lý do khi còn là phó viện trưởng Viện KSND huyện Bù Gia Mập, trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra vụ án bà Trần Thị Búp (51 tuổi, làm nghề buôn bán, ngụ xã Bình Tân, huyện Bù Gia Mập), ông Hiến đã thực hiện trái qui trình, vi phạm qui chế công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát.

Ông Hiến thấy đây là vụ án khó, phức tạp nhưng không hỏi ý kiến cấp trên mà tự ý làm. Mặt khác nhận thức áp dụng pháp luật trong trường hợp phê chuẩn bắt khẩn cấp, khởi tố bị can, tạm giam trái qui định dẫn đến đình chỉ vụ án do hành vi không cấu thành tội phạm theo Bộ Luật tố tụng hình sự. 

Trước đó, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Phước đã có quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với bà Búp do “kết quả điều tra cho thấy hành vi của bà Búp không cấu thành tội phạm”.

Bà Búp bị Công an huyện Bù Gia Mập bắt khẩn cấp, khởi tố và tạm giam về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” nhưng đã liên tục kêu oan.

Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bình Phước cho biết theo luật thì Viện KSND huyện Bù Gia Mập là cơ quan phải xin lỗi và bồi thường cho bà Búp (bà Búp bị tạm giam hơn một tháng, từ ngày 12-2-2015 đến 18-3-2015).

Liên quan vụ viêc, công an tỉnh Bình Phước đã có quyết định điều động để ông Nguyễn Văn Hùng (người ký quyết định bắt khẩn cấp) thôi giữ nhiệm vụ phó trưởng công an huyện Bù Gia Mập để chuyển về làm phó một phòng nghiệp vụ của công an tỉnh.

Theo Viện KSND tỉnh Bình Phước, kết quả điều tra cho thấy đầu năm 2015, bà Lâm Cẩm Bé (ngụ thị xã Phước Long, Bình Phước) cùng một bạn làm ăn mua năm container hạt điều của Công ty Thiên Ân Thịnh Phát tại tỉnh Bình Dương rồi bán lại cho bà Búp hai container (trị giá hơn 880 triệu đồng/container).

Do giữa hai bên còn tiền nợ chưa thanh toán xong nên việc bà Búp mới trả tiền một container điều, tiền container điều còn lại để cấn trừ nợ chỉ là tranh chấp dân sự.

Việc bà Lê Thị Thanh Thủy (cùng ngụ thị xã Phước Long, là người làm ăn cùng với bà Bé) tự ý sửa sổ ghi nợ từ “Búp còn nợ lại Bé 314,227 triệu đồng” thành “Búp còn nợ lại Thủy” rồi đi tố cáo, sau đó công an huyện Bù Gia Mập đã khởi tố bà Búp là không đúng.

Viện KSND tỉnh Bình Phước cho rằng khi phê chuẩn lệnh khởi tố, Viện KSND huyện Bù Gia Mập đã không thẩm định kỹ, chưa làm rõ được bản chất mối quan hệ mua bán, nợ nần giữa bà Búp và các đương sự.

Hồ sơ ban đầu của vụ án đã không thể hiện được các đặc trưng của tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” như không chứng minh được bà Búp có dùng thủ đoạn gian dối nào để chiếm đoạt tiền bán hạt điều hay không, không chứng minh được bà Búp đã dùng số tiền này vào mục đích bất hợp pháp nhằm chiếm đoạt...

Thiệt hại lớn vì bị bắt giam oan

Bà Trần Thị Búp cho biết sau hơn 1 tháng bị bắt giam oan ức (từ ngày 12-2-2015 đến ngày 18-3-2015) bà bị khủng hoảng, suy sụp tinh thần, trí nhớ giảm, thường xuyên mất ngủ, đặc biệt sức khỏe giảm sút nặng nề.

Ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, bà Búp cho biết còn bị thiệt hại nặng về vật chất.

Bà bị phá sản vì buộc phải đóng cửa doanh nghiệp do thời điểm hay tin bà bị bắt tạm giam, hàng trăm công nhân đang làm việc ổn định tại công ty của bà đồng loạt xin nghỉ việc và đề nghị trả lương vì cho rằng doanh nghiệp của bà làm ăn gian dối, lừa đảo.

Thấy vậy người thân ở nhà (lúc này bà Búp đang bị bắt giam) đành phải chấp nhận theo các đề nghị của công nhân lao động. Bên cạnh đó máy móc, trang thiết bị sản xuất bỏ hoang bị xuống cấp trầm trọng, lúc mua hàng tỉ đồng vừa qua bán lỗ hơn phân nửa.

“Sau khi ra tù tôi cố gắng gầy dựng lại công ty nhưng đành bất lực vì không thể tuyển được công nhân, việc mua bán với các bạn hàng truyền thống bị ảnh hưởng, bạn hàng rất thân trước đây cũng ngoảnh mặt, không dám “chơi” với tôi nữa. Đau khổ nhất là khi ra đường người ta bảo tôi là “dân tù tội”. Ngay cả hàng xóm cũng xa lánh. Hiện tôi chỉ làm nghề buôn bán nhỏ kiếm tiền sống qua ngày”.

Bà Búp cho biết thêm bà đã thuê luật sư làm đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng yêu cầu bồi thường về vật chất, tinh thần theo đúng qui định của pháp luật vì đã bắt giam oan sai bà hơn 1 tháng. 

NHẤT NGUYÊN

13 nhận xét:

  1. Sai thì phải sửa, và phải xử lý nghiêm những người có vi phạm, như vậy mới giữ được lòng tin của nhân dân với cơ quan nhà nước. Trong sự việc này, rõ ràng sự tắc trách, làm việc thiếu kỹ càng của Viện kiểm sát và cơ quan công an huyện đã làm cho bà Búp bị tổn hại về vật chất lẫn tinh thần, việc xin lỗi công khai và bồi thường thỏa đáng là việc phải làm.

    Trả lờiXóa
  2. Do thiếu trách nhiệm, tắc trách trong công việc dẫn tới có những quyết định sai lầm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.Sự việc của bà Búp là một bài học kinh nghiệm sâu sắc đối với cơ quan tiến hành tố tụng. Cơ quan chức năng phải có những biện pháp khắc phục hậu quả cho bà Búp , phải công khai xin lỗi và bồi thường cho những thiệt hại mà bà búp phải gánh chịu.

    Trả lờiXóa
  3. Cần phải chấm dứt ngay tình trạng oan sai như trên. Nó vừa gây tổn hại về thể chất và tinh thần cho người bị oan, mà còn gây thiệt hại lớn đến ngân sách của Nhà nước, bởi đền bù một vụ bắt oan là không hề ít tiền.

    Trả lờiXóa
  4. Vụ việc trên đã cho thấy một số cán bộ trong ngành tố tụng hình sự của nước ta vẫn còn thiếu trách nhiệm trong xử lí các vụ án, giải quyết theo cảm tính, không xem xét kĩ càng trước khi đưa ra quyết định. Nếu như không nhanh chóng cải thiện tình trạng này thì lòng tin của nhân dân vào cơ quan tư pháp của Nhà nước sẽ giảm đi đáng kể.

    Trả lờiXóa
  5. Đây gọi là cán bộ làm sai cũng bị xử phạt như dân thương. Đúng là chúng ta ngày nay đang cố gắng xây dựng thành công một hệ thống chính trị chuẩn mực để tiến tới xã hội chủ nghĩa

    Trả lờiXóa
  6. Việc sai phạm của cán bộ trong Nhà nước là việc không thể tránh khỏi,do nhiều những yếu tố khách quan cũng như chủ quan.Chúng ta cần có những biện pháp xử lý đúng đắn làm răn đe cho tất cả các cán bộ khác để giảm thiểu được các sai phạm.Đồng thời để tránh tạo thời cơ cho bọn cơ hội chính trị lợi dụng chống phá các chính sách,các lực lượng thực thi pháp luật của Nhà nước ta.

    Trả lờiXóa
  7. Dân làm sai, dân chịu, nhưng cán bộ mà sai thì ảnh hưởng đến không chỉ mình họ mà còn ảnh hưởng đến cả những người liên quan. Vậy nên, mỗi cán bộ, công nhân viên chức Nhà nước cần phải làm việc với tinh thần trách nhiệm, vì nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  8. Việc nhận thức áp dụng pháp luật trong trường hợp phê chuẩn bắt khẩn cấp, khởi tố bị can, tạm giam trái quy định dẫn đến oan sai dành cho người dân. Cần phải xử lí những cán bộ như vậy, tránh gây tổn hại đến uy tín của Nhà nước, thiệt hại tài sản của dân.

    Trả lờiXóa
  9. Làm quan là phải làm đầy tớ cho dân, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của dân. Việc một số cán bộ Nhà nước không làm đúng trách nhiệm, gây oan sai trong ngành tư pháp cần phải được xử lý triệt để, tránh gây ảnh hưởng đến nhân dân.

    Trả lờiXóa
  10. Cái kiểu bắt giam giữ người oan sai như thế này thật đúng cái kiểu làm ăn tách trách, vô trách nhiệm với người dân, vô trách nhiệm với công việc và vô trách nhiệm với bản thân. Đến cả cơ quan thực thi pháp luật còn hành xử sai như thế này thì người dân còn biết bấu víu vào đâu nữa

    Trả lờiXóa
  11. Việc bà Lê Thị Thanh Thủy (cùng ngụ thị xã Phước Long, là người làm ăn cùng với bà Bé) tự ý sửa sổ ghi nợ từ “Búp còn nợ lại Bé 314,227 triệu đồng” thành “Búp còn nợ lại Thủy” rồi đi tố cáo, sau đó công an huyện Bù Gia Mập đã khởi tố bà Búp là không đúng.. Những người làm luật cần có cái nhìn đúng đắn và chuẩn nhé.

    Trả lờiXóa
  12. Việc bà Lê Thị Thanh Thủy (cùng ngụ thị xã Phước Long, là người làm ăn cùng với bà Bé) tự ý sửa sổ ghi nợ từ “Búp còn nợ lại Bé 314,227 triệu đồng” thành “Búp còn nợ lại Thủy” rồi đi tố cáo, sau đó công an huyện Bù Gia Mập đã khởi tố bà Búp là không đúng.. Những người làm luật cần có cái nhìn đúng đắn và chuẩn nhé.

    Trả lờiXóa
  13. Đây là việc làm tắc trách của cán bộ Viện Kiểm Soát. Những cán bộ như thế cần phải bị xử lí nghiêm minh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog