Chia sẻ

Tre Làng

Bàn về văn hóa tranh luận của giới zận chủ

Qua cuộc chiến giữa luật sư zân chủ Trần Vũ Hải và cô BTV Lê Bình về VTV đã làm tốt chức năng truyền thông, bảo vệ ngư dân vùng biển thảm họa môi trường miền Trung hay chưa cho thấy ngay cái văn hóa tranh luận giữa đại diện hai lề.

Khơi mào Trần Vũ Hải so sánh VTV không bằng được Truyền hình Đài Loan trong Phóng sự lên án Formusa gây thảm họa cho ngư dân miền Trung Việt Nam. Đáp lại cô phóng viên Lê Bình chứng minh bằng hàng loạt sản phẩm của nhà đài khi mới xảy ra thảm họa (tất nhiên là trừ một số “sạn”) cùng với các nỗ lực cứu trợ, từ thiện, vận động làm sạch môi trường biển và lên án Trần Vũ Hải chỉ ngồi bên bàn phim khua môi múa mép, chọc ngoáy, chưa làm được việc nào “tử tế” cả. Vậy là cuộc bút chiến hai phe nổ ra, khoan bàn về đúng sai mà bàn về văn hóa tranh luận đôi bên cho ta thấy, vì sao hai lề không bao giờ có cơ may gặp nhau, có vẻ như Lê Bình “dại dột” khi khai chiến với “lề trái” trên “lãnh địa facebook” của họ chăng?

Trần Vũ Hải trích lại nguyên văn bài phản biện mình của Lê Bình, kèm theo chú thích rất “văn minh”: “Đề nghị các bạn không nên có ý kiến thiếu văn hoá, nếu có tôi sẽ xoá và có thể block”. Nhưng lướt qua hơn 600 comment dưới bài trên của Trần Vũ Hải, thấy ngay gần 99% là các fan lề trái chửi rủa vô cùng bậy bạ, có tính mạt sát Lê Bình bằng thứ “văn hóa côn đồ”, không bút nào tả xiết. Có lẽ nếu Trần Vũ Hải thực hiện đúng “tôn chỉ” của mình thì nguy cơ facebook của ông ta sẽ “vắng như chùa bà đanh”. Vậy việc ông ta không thực hiện đúng cái tôn chỉ của mình thì xem ra “văn hóa tranh luận” của ông ta với phụ nữ có vị trí xã hội tương đương đã nói lên “tầng nấc thang giá trị” của con người ông ta không ngoài hai chữ: MẠT HẠNG!

Xem link 

“Nhà” cô Lê Bình không khá hơn là mấy. Ngập rận chủ và fan nhà Trần Vũ Hải sang mạt sát, rủa xả cô này. Một vài comment tử tế từ bạn bè và đồng nghiệp nhanh chóng được cô “đối thoại” ngay như kiểu “vớ được vàng”. Nhưng cô này không hề xóa comment chửi bới mình và không giấu giếm ý đồ cho các fan của cô ta thấy “văn hóa tranh luận” của phe chống chính quyền chỉ thê thảm đến cơ đó mà thôi.



Bình luận về văn hóa trình luận này, một nhà báo đánh giá:

"Trong cuộc khẩu chiến giữa chị Lê Bình (VTV24) và anh Trần Vũ Hải (Đoàn Luật sư Hà Nội), tôi không có ý kiến gì về nội dung. Chuyện ai đúng ai sai, ai làm được gì và ai không làm được gì, có vong linh cá biển Vũng Áng và bà con ngư dân đang mua muối nhập từ Lạng Sơn về chứng giám.

Tôi chỉ thấy, trong khi chị Lê Bình chấp nhận cho hàng trăm comment chửi bới chị và VTV24 tiếp tục tồn tại dưới status của chị, thậm chí vào tranh luận với từng ý kiến trái chiều. Thì bên status của anh Trần Vũ Hải, chẳng có ý kiến phản biện nào nhắm vào anh, mà chỉ có vô số những lời chửi bới nhắm vào chị Lê Bình (việc này tuy lạ nhưng không khó hiểu, quý vị nào muốn thử thì comment chửi tôi vào bên dưới status này và 5 phút sau quay lại tìm đọc).

Mặt khác, trong khi "hội" bênh chị Lê Bình dùng ngôn từ tương đối kiềm chế, có lý lẽ, lập luận, dẫn chứng... (việc này khiến tôi thấy hơi nhàm chán, xin lỗi các bạn). Thì "hội" bênh anh Trần Vũ Hải đã bổ sung cho tôi một kho từ mới vô cùng phong phú về các cách gọi khác nhau của một số bộ phận trên cơ thể, các tư thế quan hệ tình dục cũng như đối tượng quan hệ tình dục (phải nói là siêu phàm thoát tục luôn), các cách nguyền rủa độc địa và đỉnh cao của thuyết âm mưu.

Như vậy đã rõ, nếu còn tiếp tục tranh cãi, phần thua chắc chắn thuộc về chị Lê Bình. Mà thực ra là kết quả đã ngã ngũ rồi chả phải nói nhiều.

Chúc mừng anh Trần Vũ Hải và "hội" của anh (không liên quan đến Đoàn luật sư Hà Nội).

Trân trọng (cả 2 anh chị)."

Không trích nhiều, tôi chỉ xin dẫn một comment bên nhà cô Lê Bình từ một người tôi biết rõ là Từ Anh Tú – Chủ tịch nhóm “Hoàng Sa FC”, một fan Việt tân chính hiệu (xem ảnh):


Còn bàn về Phóng sự về thảm họa môi trường miền Trung của Đài truyền hình Đài Loan (https://www.youtube.com/watch?v=ET4L-tjEoho&app=desktop ), cho thấy ngay là sản phẩm cộng tác của VOICE, mấy hội đoàn NGO của Việt tân cư ngụ ở Đài Loan cùng thúc đẩy, cộng tác cho ra sản phẩm này. Nói về ý nghĩa tích cực của nó đối với dân Đài Loan thì khỏi bàn, báo chí ta ca ngợi rồi, nhưng về “sạn” trong đó thì có thể thấy, VOICE + Việt Tân đã cài đặt theo ý mình để tạo ra sản phẩm quảng bá cho lực lượng chống đối ở Việt Nam trong vụ này là chính, tấn công chính quyền Việt Nam quay lưng với dân chúng nước mình “bảo vệ” cho doanh nghiệp Formosa, ít nhiều khiến dân Đài sẽ có ấn tượng không hay về chính quyền Việt Nam khi thương cảm dân Việt lãnh hậu quả do doanh nghiệp nước mình gây ra – điều mà tiếc rằng, báo chí xứ ta không “đọc/hiểu” được khi chia sẻ, ca ngợi và đồng cảm với đồng nghiệp xứ bạn tạo ra một sản phẩm không khách quan về đất nước mình, Chính phủ mình – đang là cơ hội cho đám zận chủ công kích và mắc bẫy công kích của họ, tự ái nghề nghiệp nổi lên, đấu khẩu và kết cục sẽ không đi đến đâu cả, vì ý đồ chính trị, mục tiêu hoàn toàn khác nhau.


Đây có lẽ sẽ là bài học cho giới báo chí, truyền thông nước nhà khi muốn “tranh luận” với phe đối lập thì hãy học bản lĩnh của Lê Bình. (Mình không ưng cô phóng viên này, nhưng lại ủng hộ một phần cái bản lĩnh của cô ta).

Từ đây cho thấy, đừng ảo tưởng về lời kêu gọi tranh luận của phe zân chủ. Kẻ có chữ nghĩa như LS Trần Vũ Hải kia thì bản lĩnh và tài năng chỉ có vậy, sống nhờ “quần chúng” của mình. Còn “quần chúng” của anh ta vô vàn nick ảo+thật thì văn hóa chỉ đến vậy mà thôi. 

19 nhận xét:

  1. Đúng là quân nhà nghề làm thầy cãi có khác. Ngôn từ phong phú đa dạng thế. Luật sư Hải có hẳn một tập đoàn toàn dân chợ búa bảo kê cho ngòi bút của mình. Thế mới thấy chủ nào tớ nấy cũng như nhìn tớ biết chủ. Toàn bè lũ vô văn hóa, chúng ta không nên chơi cùng với những kẻ không có cùng đẳng cấp văn hóa.

    Trả lờiXóa
  2. Hoabinh03020019:38 28/6/16

    Trần Vũ Hải là loại lưu manh, cơ hội và vô đạo đức, loại luật sư gì mà đi lừa tiền của 28 hộ dan ở Thái Nguyên, rồi nổi tiếng với màn kịch vu khống, ăn vạ công an. Loại người như vậy bảo sao những đồng bọn của hắn ta cũng toàn những kẻ tục tĩu, nói năng toàn từ ngữ vô văn hoá, thiếu kiềm chế

    Trả lờiXóa
  3. Thaibinh02340020:09 28/6/16

    Chưa cần biết ai đúng ai sai, nhưng đã là người có an, có học thì nên xử sự sao cho văn minh, lịch sự, chứ nhìn cái cách mà Trần Vũ Hải dọa xoá comment của những người không cùng quan điểm với hắn, rồi phe cánh đồng bọn của Hải đổ xô vào chửi bới Lê Bình thật không thể chấp nhận nổi

    Trả lờiXóa
  4. Thaibinhquetoi23420:14 28/6/16

    Đúng là bản chất vô đạo đức của lũ rận chủ, chúng sẵn sàng xử sự vô học với những người không cùng quan điểm với chúng, tìm mọi cách để chửi bới, hạ bệ người ta bằng những từ ngữ tục tĩu, thô thiển nhất, đúng là những kẻ lưu manh, thủ đoạn

    Trả lờiXóa
  5. Cái anh Trần vũ Hải này trông mất cảm tình lắm.Luật sư dạng anh ta chỉ là cãi chày cãi cối thôi.Đừng bao giờ tranh luận với anh ta.Loại thối mồm,ghẻ lở ấy mà.

    Trả lờiXóa
  6. Hagiang83622:06 28/6/16

    Tên Trần Vũ Hải không xứng đáng và không đủ tư cách làm luật sư. Một kẻ có ăn học, có trình độ mà xử sự một cách vô văn hoá, tục tĩu, mỗi khi có ai bóc trần bản chất xấu xa của mình là hắn và đồng bọn không tiếc lời chửi bới, kể cả những lời lẽ thô thiển nhất, cách xử sự của lũ rận chủ này thật chẳng khác gì lũ lưu manh

    Trả lờiXóa
  7. Bacgiang19022:11 28/6/16

    Luật sư gì mà hám tiền, lưu manh, cơ hội, là người làm luật mà lại không chấp hành pháp luật, lại còn xuyên tạc, bịa đặt, vu khống công an. Một kẻ như vậy bảo sao các bạn bè của hắn toàn những thành phần bất hảo với lối cư xử kém lịch sự bằng những ngôn từ thô thiển, tục tĩu

    Trả lờiXóa
  8. Từ trước đến này những kẻ dân chủ rởm này luôn tự xưng là có học thức, đấu tranh cho văn minh tiến bộ này nọ, nhưng nhìn vào cái cách chúng tranh luận rất vô văn hóa, cãi cùn, hay xúc phạm người khác thì khó có thể tin nổi những cái mà chúng rao giảng

    Trả lờiXóa
  9. Có cái gì là đám zân chủ này không xuyên tạc bóp méo nữa đâu. Xuyên tạc cái gì chứ ngay cả nghĩa cử cao đẹp, xuất phát từ truyền thống dân tộc mà phường “dân chủ” còn xuyên tạc được. Bọn chúng vì lợi ích cá nhân mà quên đi hết, vứt bỏ hết mọi giá trị truyền thống

    Trả lờiXóa
  10. Có một bộ phận người Việt Nam, nhất là cái phường buôn dân bán chủ, vẫn thường mang lòng đố kỵ hẹp hòi, cũng là do lòng tham và thói ghen ăn tức ở. Những món quà đó, xét về giá trị vật chất quả là không nhỏ, nhưng liệu có bằng những mất mát mà gia đình Đại tá Khải phải gánh chịu? Hơn nữa, nó hoàn toàn là tự nguyện, xuất phát từ tấm lòng của những tập thể, cá nhân khác nhau, hoàn toàn không phải là sự ưu ái thái quá của Nhà nước, thì đâu có lý do gì để ghen ăn tức ở mà xuyên tạc?

    Trả lờiXóa
  11. Đến mệt với bọn này, cái gì cũng nghĩ ra để nói xấu được, cái gì trong mắt họ cũng là xấu thì phải, đến làm từ thiện cũng bị coi như là làm màu để che mắt thiên hạ thì không biết nếu nhỡ mà có hình ảnh nào đấy được coi bình thường thì chắc phải chêm cho bằng được những từ ngữ xấu xa nhất hành tinh này có thể chăng? Nếu đó là thú vui thì tôi cho rằng đến ngày nào đó họ sẽ bị quả báo, đã không giúp được còn cười khinh bỉ trên tấm lòng người khác. Một miếng khi đói bằng một gói khi no hay câu chuyện bàn tay, có lẽ họ chưa hiểu được hoặc cố tình không hiểu thì phải.

    Trả lờiXóa
  12. Cái mà chúng làm là xuyên tạc những nghĩa cử cao đẹp mà xã hội giành cho anh. Cái mà chúng làm chém gió, là xuyên tạc. Cái mà chúng làm là trà đạp lên nỗi đau của người khác và coi đó là niềm vui khôn xiết. Khi những người hảo tâm, giúp đỡ vợ con anh Khải để góp phần vơi đi phần nào những nhọc nhằn của cuộc sống thì các đối tượng lại xuyên tạc đó là để PR tên tuổi. Đúng là những lời nói độc địa chỉ có thể nói ra được từ mồm của các đối tượng dận chủ.

    Trả lờiXóa
  13. Cái văn hóa tranh luận kiểu này chỉ có ở những tên zận chủ khi chúng thấy người khác không cùng ý kiến với mình. Vậy mà hồi trước đám zân chủ này còn dám phán xét chương trình 60 phút mở của Tạ Bích Loan là đấu tố đó

    Trả lờiXóa
  14. Hoabinh03020017:14 30/6/16

    Thật không chấp nhận được với cách hành xử của lũ rận chủ, chưa cần biết ai đúng, ai sai nhưng nhìn facebook của cô Lê Bình này ngập tràn những từ ngữ thô thiển, tục tĩu của lũ rận chủ, đồng bọn của tên Trần Vũ Hải thì có thể đánh giá được đạo đức của bọn chúng như thế nào

    Trả lờiXóa
  15. Thaibinh02340017:20 30/6/16

    Bên cạnh một số sai sót khi làm chương trình về vụ cá chết ở miền Trung thì đài VTV cũng đã làm được một số việc tốt như nỗ lực kêu gọi cứu trợ, từ thiện, vận động làm sạch môi trường biển, còn tên luật sư biến chất Trần Vũ Hải chỉ ngồi bên bàn phim khua môi múa mép, chọc ngoáy mà thôi

    Trả lờiXóa
  16. Thaibinhquetoi23417:22 30/6/16

    Trần Vũ Hải đang làm xấu mặt giới luật sư tại Việt Nam, luật sư là người làm luật, có hiểu biết sâu rộng về pháp luật mà lại không chấp hành pháp luật, chúng ta vẫn chưa quên vụ hắn chống đối lại lực lượng công an khi được mời lên công an làm việc về vụ lừa đảo 23 hộ dân, hắn không chấp hành mà còn giở trò vu khống, ăn vạ công an, đúng là loại lưu manh

    Trả lờiXóa
  17. Hagiang83617:25 30/6/16

    Luật sư gì mà đi lừa tiền của các hộ dân ở Đại Từ, Thái Nguyên, nhận tiền tư vấn của họ rồi không tư vấn cho họ làm đúng pháp luật mà lại xúi giục họ làm những việc không tốt, đến khi bị họ kiện lên công an thì lại giở trò chống đối, ăn vạ chả khác gì mấy tên lưu manh ngoài đường ngoài chợ

    Trả lờiXóa
  18. Bacgiang19017:27 30/6/16

    Đúng là thứ văn hóa suy đồi của lũ rận chủ, nhìn cái cách chúng chửi bới với những ngôn từ tục tĩu, thô thiển mà thấy bất bình, chúng sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để hạ bệ và công kích những người không cùng quan điểm với chúng, đúng là lũ vô đạo đức

    Trả lờiXóa
  19. trong cuộc tranh cãi thì sự thật luôn bị chôn vùi, chính vì vậy mà đám rận chủ luôn tìm cách đẩy cuộc đối thoại lên cao trào để rồi không biết đâu là đúng , đâu là sai, trong mắt bọn rận chủ thì đâu đâu cũng thấy là xấu xa, là tội ác cả. mà trong khi đó xã hội nước ta rất hòa bình, ổn định và có biết bao nhiêu điều tốt đẹp trong cuộc sống, với con mắt ganh tị thì bọn rận chủ chỉ nhìn được có thế thôi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog