Chia sẻ

Tre Làng

TIỀN LỆ BÙI KIỀU NHI

Khoai@

Trước tiên, xin chúc mừng em Bùi Kiều Nhi và gia đình đã được Bộ Công an chiếu cố xét tuyển vào ngành công an. 

Có thể nói, việc làm của Bộ Công an thể hiện tính nhân văn và linh hoạt trong tuyển sinh tuyển dụng, và được dư luận ủng hộ.

Như đã phân tích ở bài viết "Trường hợp của em Bùi Kiều NHi và Luật sư Trần Vũ Hải", việc công an Quảng Bình thông báo em Nhi không đủ điều kiện học tập trong các trường công an và Học viện Chính trị Công an nhân dân chưa thể tiếp nhận em vào học là hoàn toàn đúng đắn. Việc của em Nhi là do lỗi của chính em và gia đình, và việc chấp nhận cho em vào học rõ ràng là sự chiếu cố dựa trên cơ sở tình cảm.

Tuy nhiên, sự phá lệ ấy có nguy cơ tạo tiền lệ xấu và dưới đây là một trường hợp tương tự.

Đó là trường hợp của em Nguyễn Đức Ngà (18 tuổi, ở huyện Nam Đàn, Nghệ An, trúng tuyển Học viện Cảnh sát nhân dân) đang có nguy cơ không được nhập học vì bố từng bị tù treo.

Trong kỳ thi vừa qua, thí sinh này đạt 29 điểm (Toán: 9, Vật Lý: 9,5 điểm, Hóa học: 9,5 điểm và một điểm ưu tiên). Xem ảnh bên.

Ngày 14/9, Ngà cùng bố là ông Nguyễn Đình Hóa (53 tuổi) lên Công an huyện Nam Đàn làm các giấy tờ thủ tục chuẩn bị cho việc nhập học. Qua kiểm tra, đơn vị này xác định ông Hóa từng bị Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn kết án 9 tháng tù treo năm 1993.

Theo người đàn ông này, năm 1993, ông vướng vào một vụ đánh nhau. Sau khi tòa xét xử, ông Hóa bị kết án treo rồi ở nhà lao động sản xuất bình thường.
Hai năm sau tôi lấy vợ, sinh con. Tôi hoàn toàn không nhớ đến vụ việc năm xưa nữa nhưng giờ các anh công an nói vì tôi có án tích nên cháu không được vào học ở trường cảnh sát. Tôi bị suy sụp hoàn toàn. Chỉ vì tuổi trẻ của mình bồng bột mà giờ ảnh hưởng đến tương lai sự nghiệp của con thật sự không biết nói gì.

Ông Hóa tâm sự
Người cha này còn nói, nếu biết như vậy, ông đã đi xóa án tích rồi. Sau khi hết án treo, người nông dân này cứ nghĩ thế là đã giải quyết xong nên không để ý.

Chính vì bố từng bị kết án nên việc làm thủ tục nhập học của Nguyễn Đức Ngà bị dừng lại.

Đại tá Cao Tiến Mai – Trưởng Công an huyện Nam Đàn, Nghệ An, cho biết, sau khi nhận được giấy báo nhập học của Học viện Cảnh sát nhân dân đối với thí sinh Nguyễn Đức Ngà, Công an huyện đã xác minh, thẩm tra lý lịch của Ngà theo quy định của ngành và phát hiện, ông Nguyễn Đình Hóa từng có tiền án, bị tuyên phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo về tội Cố ý gây thương tích. Theo quy định thì Ngà không đủ tiêu chuẩn chính trị để vào học ngành công an.

Vậy em Bùi Kiều Nhi đã được chấp nhận thì em Nguyễn Đức Ngà giải quyết ra sao, và liệu có còn những trường hợp khác tương tự?

15 nhận xét:

  1. Thật là cảm ơn em Bùi Kiều Nhi, em đã tạo ra một tiền lệ "cực kì xấu" của ngành công an. Những gì là luật và quy định thì chúng ta nhất định phải tuân thủ theo, đừng đặt vấn đề tình cảm để giải quyết sự việc như thế sẽ tạo hiệu ứng và tiền lệ rất xấu cho mai sau. Chúng ta vẫn biết rằng từ trước đến nay thi vào ngành công an lý lịch phải trong sách "BA ĐỜI", vì thế không thể dung nạp những người mà có bố đã từng có án tích vào ngành công an. Tuy nhiên, sức mạnh của báo chí thật là ghê gớm, giọt nước mắt của em Bùi Kiều Nhi đã động chạm đến lòng thương hại của nhiều người, và trước sức ép của dư luận em đã chấp nhận vào trường học. Chúc mừng "chiến thắng vẻ vang" của gia đình em, nhưng bản thân tôi tôi không phục cách xử lý của Bộ và tôi không thấy tiếc cho những người ngay cả bố mình là ai cũng không biết.

    Trả lờiXóa
  2. Thế thì trách nhiệm trong việc sơ tuyển ở đâu. Các trường của quân đội và CA thường có sơ tuyển trước cả về lý lịch và sức khỏe cơ mà.

    Trả lờiXóa
  3. Một tiền lệ xấu được đặt ra ngay sau khi Bộ Công an chiếu cố cho em Bùi Kiều Nhi được xét tuyển vào trong ngành. Đã là quy định được đặt ra, và mọi người vẫn nghiêm chỉnh từ trước đến nay vẫn vậy. Trường hợp của em Nhi được đồng ý vậy em Ngà thì sao? Nếu không đồng ý cho em Ngà thì mọi người sẽ không phục theo cách giải quyết của Bộ. Được đà lấn tới, còn nhiều trường hợp khác tương tự xảy ra thì bộ sẽ giải quyết như thế nào, hay là chỉ với 2 trường hợp này mà lại bỏ đi quy định tối kỵ trong ngành công an thì tôi không đồng ý chút nào. Các em là người thông minh, nhưng các em không biết rõ lý lịch của gia đình mình, của cha đẻ ra mình thì thật đáng buồn. Nhờ bức thư của em gửi tới Bộ và sức mạnh của báo chí đã đem đến cho em 1 kết quả thật viên mãn. Em đã góp phần tạo tiền lệ xấu cho ngành công an.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh10:37 20/9/15

    Bài của Đinh Mai Hương; Xin chép về đây cho anh em tham khảo. Vì dài nên đăng thành 3 còm liền nhau:
    Ơ kìa, sao lạ vại? Lại còn có chiện được tù treo mà bi giờ không nhớ. Chả nhẽ mấy chục triệu dân mình và cả các vị lãnh đạo ngành CA lại được bố em í coi là trẩu tre à? Cứ cái đà này thì bốn chục năm nữa con thằng Luyện nó cũng lại được dân mạng thương vay khóc mướn đủn đít vào làm CA với lí do bố nó có án tích từ ngày nó chửa ra đời nên mẹ con nó đek biết. Rồi thằng Luyện nó cũng sẽ bảo nó không nhớ, chứ nếu nhớ thì nó cũng đã đi...phá án tích từ lâu ròy
    Cơ mà vụ này ngưỡng mộ thằng cháu này quá cơ. Nhắn nhủ cháu tí. Đúng là cháu giỏi thật, điểm thi cao ngất ngưởng, giỏi toàn diện. Nhưng thôi cháu ạ, cháu giỏi thế thì ở nhà ôn thi hay đi làm tạm việc gì đó kiếm tiền, tích lũy kinh nghiệm sống một năm cũng được, đợi sang năm cháu lại thi vào trường khác. Cần đek gì sự thương hại và nhân nhượng của bất kì ai. Đờn ông con giai là phải mạnh mẽ lên cháu ạ, đừng có học theo cái kiểu đờn bà đái không qua ngọn cỏ ấy cháu nhé, mặc dù cô cũng không muốn nói điều này vì cô cũng là đờn bà ai nói với cô câu này cô ghét lắm nhưng thôi,

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh10:37 20/9/15

    vì tương lai con em chúng ta cô gạt cụ hết cả sĩ diện để nói ra câu ấy, để mà khuyên cháu hãy biết giữ lấy cái sĩ diện của thằng con trai - cái thứ mà bố cháu tuy là đờn ông nhưng đã không có ấy . Chả có chiện gì là không thể vượt qua nếu cháu biết cố gắng, biết đâu vì cú sốc này mà cháu lại làm nên kì tích trong tương lai thì sao. Cô hi vọng là như thế. Mong cháu đủ tỉnh táo cháu nhé. Cánh cửa này khép lại sẽ có cánh cửa khác mở ra cho dù có muộn, chứ làm gì có chiện năm nay không được vào trường thì tương lai không biết đi đâu về đâu. Nói thật với cháu là cô ghét nhất thói ăn vạ. Mấy ngày nay cô đã thấy chán kinh lên rồi vì cứ mở phây búc ra là thấy đầy những tâm thư, rồi thì bài đăng có liên quan đến thí sinh đỗ mà không đỗ. À mà thôi, có lẽ cô cũng không cần phải nhiều nhời làm gì vì cháu đã là Đảng viên. Cô chỉ mong biết đâu ngày mai hay ngày mốt mở Fb ra đập vào mắt cô là dòng chữ "Thí sinh 29 điểm từ chối nhập học để đi làm thuê mặc đù đã được đặc cách" hay cái tít kiểu như "Tổng thống Ô 3 ma nhận thí sinh Nguyễn Đức Ngà của Việt Nam sang học tập tại Mỹ", đại loại thế. Chúc cháu sáng suốt.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh10:38 20/9/15

    Còn đây là của julia Ho:
    Julia Ho

    TÂM THƯ GỬI EM NHI BÉ BỎNG TRƯỚC KHI NHẬP TRƯỜNG CAND!
    Thế là cái điều chị lo sợ nhất đã xảy ra, em cuối cùng cũng đã được chấp thuận vào HVCT của ngành CA.
    Thế là từ nay, thay vì vào trường với tâm thế ngẩng cao đầu, vui tươi và hãnh diện, đặc biệt là tự tin một cách đàng hoàng thì em lại rón rén vào trường theo cách làng nhàng!
    Em sẽ hối tiếc, vì không chỉ một lần, mà năm nào khi cầm bút viết bản kiểm điểm cuối năm, rồi khai bổ sung lý lịch hàng năm, em rồi có thể thêm chồng và các con em vào lý lịch của mình nhưng chẳng thể bớt đi mục khai về bố của mình.
    Rồi những hệ luỵ khác mà bây giờ, vì nhỏ tuổi mà em chưa thể hiểu hết nổi, những lúc đấy, nhất định là em phải thật cứng rắn và mạnh mẽ mà vượt qua nhé, không là lại giống cháu gái gần khu chị ở, xinh đẹp, học giỏi mà chỉ vì muốn giỏi nữa mà thành đi lang thang hơn 10 năm nay.
    Khổ thân em vì cái tâm lý con cá mất là con cá to mà em và gia đình em bị cả cộng đồng mạng " tống" em vào ngành CA. Nhưng em và gia đình không biết một điều rằng, họ có thể gào thét trên phím để " tống" em vào nhưng chẳng thể theo em mãi mà lôi em ra khỏi những khổ đau mà em chắc chắn phải âm thầm chịu đựng từ bây giờ.
    Họ cần em vào để không cần lâu đâu, chỉ cần Tết này thôi, họ sẽ giật các tít kiểu " Cô gái từng bị từ chối vào CA hân hoan về quê ăn Tết", hoặc họ sẽ lừa phỏng vấn, gài em và giật tít " Tôi luôn tự hào về bố của mình" vân vân và vân vân... tràn lan trên các trang trại trồng cải, chả biết em nghĩ sao chứ sống đến ngần này, chị cứ cảm thấy đau í, nó giống như một vết thương lẽ ra là kín chỉ mình em biết vì đã lành quá lâu thì từ giờ trở đi, chắc chắn là sẽ bị đào bới đến không lành được sẹo.
    Chị chỉ ước, mai ngủ dậy đọc được tin: Bé Nhi từ chối nhập học ngành CA để nhập trường A BC nào đó với học bổng, môi trường sống tươi vui trong suốt những năm tháng tuổi thanh xuân
    Để cả đời này em không bao giờ phải hối tiếc vì đã từng nói câu từ chối
    Được thế, thề là chị thấy vui cực í!

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh10:39 20/9/15

    Trường hợp này khó giải quyết vì thằng bố còn sống nhăn răng thì khó mà nói là không nhớ đc, lũ móa trong đời đc có lần bị án sao quên đc

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh10:40 20/9/15

    Phạm Thị Thảo FB:
    Mình đã tư vấn cho Bộ rồi mà chả ai nghe. Tia lửa bùng lên ngọn lửa, giờ tha hồ nhận tâm thư.
    Quy chế cứ dùng thước kẻ mà đo. Không thể linh động cảm tính được.

    Trả lờiXóa
  9. văn lâm10:41 20/9/15

    Nhi học giỏi thì Bộ Đại học xét ưu tiên vào ngành khác.

    Quy định tuyển sinh vào học ngành Công an chặt chẽ hơn không phải được đặt ra cho hay mà là thực tế cần thiết .

    Nay chính Ngành công an lại dẫm đạp lên cái quy định của mình chỉ vì một cá nhân ,là không hay ho , nhân văn nhân đạo gì,chỉ là sự lạc hậu tùy tiện mà thôi.

    Chúng ta cần phản đối cách làm này để xã hội tiến bộ.

    Trả lờiXóa
  10. Suy cho cùng thì người cha này cũng nên tự trách mình mà thôi. Giả sử chú ấy chịu quan tâm, xin xóa án tích thì có lẽ sự việc đã khác đi và tương lai của em Ngà cũng đã không bị ảnh hưởng như vậy. Nếu cứ tiếp tục châm trước cho những trường hợp như thế này tiếp thì sẽ mở ra những tiền lệ xấu, ảnh hưởng tới nội bộ ngành công an, đồng thời cũng là lỗ hổng để những phần tử xấu có cớ bôi xấu, xuyên tạc về ngành này.

    Trả lờiXóa
  11. Chúc mừng em Kiều Nhi có được 1 kết quả đúng như ý muốn của em và gia đình được học tập, cống hiến cho ngành Công an. Việc Bộ đồng ý cho e được trúng tuyển tôi thấy không khách quan cho lắm, đã đi ngược lại với những quy định được đặt ra về việc xét lý lịch. Chỉ với việc em Nhi viết lá thư tường trình cùng với sức mạnh của báo chí mà đã đồng ý cho em luôn liệu có quá nóng vội. Rồi lại trường hợp tương tự của em Ngà. Bộ sẽ giải quyết sự việc tiếp theo như thế nào có được kết quả như em Nhi không. E Nhi dù có chiến thắng nhưng em đã tạo 1 tiền lệ cực kỳ xấu cho những trường hợp khác, trường hợp chưa từng có trong ngành Công An.

    Trả lờiXóa
  12. Đúng là lý và tình thì lúc nào cũng mâu thuẫn với nhau. Thế nên ngày xưa Bao Công tài giỏi mấy cũng không thể toàn vẹn cả đôi đường được. Nếu bộ công an đã quyết định nhận em Nhi thì không có lý gì mà lại không nhận em Ngà cả. Có lẽ Bộ công an phải ban hành luật mới và thông báo lại cho dân chúng về quy định tuyển sinh của ngành mình.

    Trả lờiXóa
  13. Hungyen363622:38 20/9/15

    Cứ đúng quy định mà làm thôi, ngành công an đòi hỏi lý lịch 3 đời trong sạch, nếu không khai báo trung thực thì phải để chính thí sinh đó chịu trách nhiệm với lời khai của mình

    Trả lờiXóa
  14. Bộ Công an đã giải quyết cho em Ngà, quyết định này chắc cũng sẽ "hợp tình", nhưng thực sự mà nói, các "cho biết" của gia đình em, đặc biệt là bố em là có vấn đề, thật khó có thể tin được rằng dù được hỏi nhưng bố em "hoàn toàn không nhớ đến vụ việc năm xưa nữa".

    Trả lờiXóa
  15. Ở đây là chiếu theo quy định về vấn đề trung thực chứ không chỉ là vấn đề bố bị tù treo, con không được vào Công an như các báo vẫn nêu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog