Chia sẻ

Tre Làng

ĐÃ XÁC ĐỊNH ĐƯỢC KẺ BẢO KÊ VỤ PHÁ RỪNG PƠ MU

Đã xác định được kẻ bảo kê vụ phá rừng Pơmu

Trương Hồng Thứ Bảy, ngày 23/07/2016 12:10 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Trao đổi với Dân Việt sáng nay (23.7), công an huyện Nam Giang cho hay, qua bước đầu điều tra, đã xác định được một số đối tượng bảo kê, tiếp tay cho vụ phá rừng Pơmu trăm tuổi được xem là nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Cùng ngày, Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã lập chuyên án, phối hợp với nước Lào để làm rõ.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Trưởng phòng Tham mưu công an tỉnh Quảng Nam kiêm người phát ngôn cho biết, công an tỉnh đã lập chuyên án và đã lên kế hoạch phối hợp với bên nước bạn Lào để điều tra làm rõ. “Các điều tra viên đang phải nắm lại hồ sơ và có văn bản gửi lại cho nước bạn Lào để cùng phối hợp. Riêng ba cán bộ bị đình chỉ gồm: Thượng tá Nguyễn Tấn Lạc (đồn trưởng Đồn biên phòng La Dêê); Trung tá Đỗ Hoàng Minh (chính trị viên) và Trung tá Lê Xuân Chính (đồn phó kiêm Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Cửa khẩu Đắc Ốc). Việc lấy lời khai để phục vụ điều tra làm do bên Bộ Tư lệnh BĐBP điều tra và họ cũng cử đoàn vào phối hợp điều tra vụ việc… Vì đây là vụ việc rất phức tạp nên cần phải nhanh chóng xác định để điều tra làm rõ”, Đại tá Dũng nói.

Theo Đại tá Lê Quang Vịnh - Trưởng Công an huyện Nam Giang: “Qua quá trình điều tra, bước đầu đã xác định được các đối tượng nghi vấn bảo kê, bao che cho các đối tượng khai thác trái phép gỗ pơmu, xác định nghi vấn các đối tượng trực tiếp chặt phá gỗ pơmu…”.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi – Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam nhận định, đây là vụ đặc biệt nghiêm trọng, vụ án cần phải điều tra thật nhanh chóng vụ việc nhưng phải hết sức chặt chẽ. “Quyết tâm của Công an, kiểm lâm và Biên phòng làm phải làm cho rõ vụ việc để lấy đây làm tấm gương sáng để quán triệt trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Phải làm cho thật nhanh sớm vụ việc này”, Đại tá Lợi khẳng định.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh rằng: “Đây là hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng, nằm trong địa bàn quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt của khu vực biên giới; tình tiết vụ việc có dấu hiệu bao che, dung túng của cá nhân, tổ chức được Nhà nước giao nhiệm vụ; gây hoài nghi, mất niềm tin trong Nhân dân và tạo dư luận xã hội không tốt. Vì vậy cần phải truy cứu và xử lý nghiêm túc các sai phạm và làm rõ, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương có liên quan”.

Hình ảnh hiện trường rừng pơ mu chảy máu ở Quảng Nam:





 

13 nhận xét:

  1. Dù chưa có kết luận chính thức nhưng rõ ràng sự việc chính bộ đội biên phòng lại đi bảo kê cho đám lâm tặc phá rừng thì quả là không thể chấp nhận được. Nó làm mất niềm tin của nhân dân vào những người được giao trọng trách bảo vệ bờ cõi, biên cương, bảo vệ rừng thiêng. Các cơ quan chức năng chắc chắn sẽ sớm đưa ra ánh sáng những con sâu, để lấy lại niềm tin nơi nhân dân.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu kết quả điều tra là đúng thực tế thì cần phải nghiêm khắc trừng trị những cán bộ sai phạm mới được. Là người biết luật, thi hành luật mà vẫn phạm luật thì không thể tha thứ được rồi. Nhất là việc này gây thiệt hại nghiêm trọng tới lợi ích kinh tế cũng như cuộc sống của người dân.

    Trả lờiXóa
  3. Sự việc lần này xảy ra gây hoang mang dư luận cũng như ảnh hưởng lớn tới niềm tin của người dân vào lực lượng bộ đội biên phòng. Đáng lý các anh phải là những người chung tay với nhân dân ngăn chặn việc phá rừng thì đằng này lại đi tiếp tay, bảo kê cho bọn lâm tặc. Việc làm này các anh được ít mà mất rất nhiều, vì chút lợi ích cá nhân mà đánh mất đi lợi ích của tập thể.

    Trả lờiXóa
  4. Bangtuyetnhietdoi21:31 24/7/16

    Cần phải truy cứu và xử lý nghiêm túc các sai phạm và làm rõ, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương có liên quan, có như vậy thì mới mong lấy lại được niềm tin của người dân vào lực lượng chức năng

    Trả lờiXóa
  5. đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, và gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh người bộ đội cụ Hồ, mấy người bên bộ đội biên phòng đã bảo kê cho lâm tặc phá rừng thì đây là điều hết sức nghiêm trọng và chưa từng có tiền lệ nghiêm trọng đến vậy, vụ việc cần phải được điều tra làm rõ nhanh để nhân dân nắm được, không gây dư luận hoang mang

    Trả lờiXóa
  6. mấy vị bên quân đội làm bảo kê như vậy là không thể chấp nhận được rồi, còn đâu là hình ảnh người bộ đội cụ Hồ nữa cơ chứ, mà toàn là những người cấp tá rồi, sao suy nghĩ lại hạn chế đến vậy. vụ việc này chắc chắn phải có nhiều bên liên quan, các cơ quan chức năng cần làm rõ tận gốc vụ việc để người dân sớm được biết về vụ việc nghiêm trọng này, cần phải nghiêm trị những kẻ phá hoại đất nước như vậy

    Trả lờiXóa
  7. Gỗ nằm trong khuôn viên Hải Quan, ngay sát lực lượng Biên phòng? Việc rõ như dưới ánh mặt trời, thử hỏi việc ai bảo kê liệu có cần mất nhiều công sức để điều tra không? Nhưng than ôi! cứ cái kiểu xử lý khuyết điểm theo kiểu quy trình hiện nay bắt giữ, xử lý vài con tốt, xong kiểm điểm sâu sắc thì đất nước này sẽ không còn gì nữa đâu ( rừng hết, tài nguyên dưới đất hết và tiền cũng hết )

    Trả lờiXóa
  8. Không lẽ nào lâm tặc lại tùy tiện ngang nhiên ung dung đi chọn từng cây để đốn hạ , chẳng lý do gì lâm tặc lại có nhiều thời gian để xẻ tách từng phách gỗ ra đc , thời gian đc tạo mọi điều kiện khá dài mới chuyển đc hàng trăm phách gỗ nặng hàng tạ ra ngoài , chuyên chở những phách gỗ vừa nặng vừa to như vậy mà dám ngang nhiên đi qua đồn biên phòng .? . Xem những bài báo , những hình ảnh những cây pơmu hàng trăm năm tuổi bị đốn ko ghê tay của bọn lâm tặc mà tràn nước mắt bức xúc . Mong cơ quan điều tra tìm ra kẻ đứng đầu tổ chức vụ phá rừng nghiêm trọng này. Việt Nam ta, rừng vàng biển bạc nay còn gì đây?

    Trả lờiXóa
  9. Theo quy chế , chỉ cán bộ Cs trạm kiểm soát biên phòng và lãnh đạo chỉ huy của đồn mới được phép qua trạm vào khu vực biên phòng quản lý. Ai là thủ phạm chính đã quá rõ ràng. Đề nghị cơ quan điều tra của BTL Biên phòng phối hợp với CA Quảng nam tập trung vào Đảng Ủy, BCH đồn và trạm kiểm soát đây lại những thủ phạm chính không sai. Hôm nay vì tiền họ đã bán rừng quý cho lâm tặc, ngày mai cũng vì tiền những người lính biên phòng ở đây sẽ sẵn sàng bán rẻ khu vực biên giới cho bọn phản động xây dựng căn cứ địa phản động. Đây không thể coi là vụ án kinh tế rừng đơn thuần. Đây lại vụ án xâm hại AN NINH BIÊN GIỚI.

    Trả lờiXóa
  10. sự việc đã rõ như ban ngày rồi, xin cơ quan chức năng xử lí vụ việc nhanh gọn và triệt để , để tránh bỏ sót người vi phạm pháp luật, khu rừng bị khai thác trái phép nằm ở khu vực biên giới với nước bạn Lào, nên nó giữ một vị trí rất quan trọng và vụ việc này không dừng lại ở vụ việc khai thác rừng trái phép, những cán bộ vi phạm, bảo kê cho vụ này phải bị trừng trị thích đáng

    Trả lờiXóa
  11. Vụ phá rừng pơmu đặc biệt nghiêm trọng ở khu vực biên giới, trong vòng có một tháng mà bọn lâm tặc đã lọt qua nhiều cửa kiểm soát của các cơ quan chức năng, kể cả lực lượng biên phòng, để đốn hạ và vận chuyển về xuôi tới 60 cây gỗ pơ mu quý hiếm, cho thấy nhiều dấu hiệu có sự bao che, dung túng, tiếp tay của một số đối tượng nằm trong cơ quan quản lý nhà nước chứ không phải là hành động tự phát của nhóm lâm tặc, yêu cầu chính quyền các cấp cần điều tra rõ sự việc này và xử lý những người liên quan thích đáng. Nếu không sẽ không yên với dư luận đâu.

    Trả lờiXóa
  12. Không có sự tiếp tay của cán bộ, lâm tặc không thể tự do phá rừng như vậy được. Chúng ta cần yêu cầu Công an vào cuộc điều tra và xử lý hình sự, không để lâm tặc là kiểm lâm, kiểm lâm thành lâm tặc có tiếp tay của biên phòng, như rồng mọc thêm cánh để rồi từng cánh rừng của ta ở trong trạng thái chảy máu thế kia được.

    Trả lờiXóa
  13. Để vận chuyển 600 phách gỗ pơmu ra ngoài, cần phải tốn rất nhiều thời gian và công sức bởi quãng đường từ hiện trường đi ra bìa rừng là QL14D đi bộ băng rừng 1 tiếng rưỡi đồng hồ với khoảng 7-8km đường đèo dốc. Mỗi người một ngày nhiều lắm cũng chỉ vận chuyển được 2 phách gỗ ra ngoài, được trả công khoảng 600 ngàn. Vậy với gần 600 phách thì cần bao nhiêu ngày và bao nhiêu lao động mới vận chuyển từ hiện trường ra? Bên cạnh đó, để vận chuyển pơmu ra ngoài chỉ duy nhất một con đường, đó là đường tuần tra biên giới. Vậy trong những ngày lâm tặc vận chuyển gỗ ra ngoài, lực lượng Bộ đội biên phòng ở đâu, có biết hay không? Chỉ cần thế thôi là ta đã biết ai đứng đằng sau sự việc này rồi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog