Chia sẻ

Tre Làng

TẢN MẠN VỀ PHÁO

LâmTrực@

Mấy bài vừa rồi toàn nói về pháo Tết, vì đơn giản là anh thích đốt pháo. Các bạn không nên tùy tiện suy diễn vì từ "Pháo" khá là nhạy cảm, pháo thường làm người ta sướng điên.

Anh là anh kết đốt pháo đêm giáo thừa và sáng mùng 1 Tết lắm. Theo anh nên để nhân dân đốt pháo đêm giao thừa và sáng mùng 1. (Còn những ngày khác đốt pháo khai trương hay lễ hội phải có xin phép).

Các bạn thấy đấy, từ hồi cấm pháo đến giờ có triệt để được đâu, mà vắng tiếng pháo giờ giáp canh buồn thiu như chấu cắn. 

Tết mà không có tiếng pháo coi như xong. 

Anh cá là nhiều bạn (nhiều lắm) chả thức đợi đến Giao thừa để đón xuân sang đâu. Thay vì làm điều đó các bạn lên giường đắp chăn ngủ khì. Nhưng các bạn sẽ không ngáy khò khò, các bạn sẽ không chịu đắp chăn khi mà Giao thừa nhà nhà được đốt pháo. Tiếng pháo nổ báo hiệu một năm mới đến, mùi thuốc pháo thơm lừng làm người ta phấn chấn và không khí có vẻ như ấm cúng hơn. Buổi sáng mồng 1 Tết cũng vậy, tiếng pháo nổ báo hiệu những niềm vui mới, nhìn xác pháo hồng vương đầy trên sân lòng ta mới thực sự cảm nhận được xuân đã về từ đêm qua.

Ở quê anh, một miền quê điển hình của vùng đồng bằng Bắc bộ, mọi người nói giao thừa vừa rồi hầu như nhà nào cũng đốt. Tiếng pháo râm ran ồn ĩ, mới chỉ ngửi thấy mùi thôi đã phê.

Ở thành phố, ngõ nhà anh tiếng pháo cũng ầm ỹ nhưng không đều, đút quãng. Ngồi trong nhà ta vẫn nghe rõ tiếng pháo tết râm ran từ xa vọng lại. Ngay đầu ngõ, có 1 tràng pháo cối to đùng nổ sướng tai. Anh khoái quá chạy nháo nhào ra xem, vỗ tay ngửi mùi thuốc pháo sướng thật...Mấy bô lão tổ trưởng tổ dân phố nháo nhác chạy ra hỏi: "Cháu nghe thấy tiếng pháo nổ ở góc nào?" ..Anh trả lời "Cháu thấy nổ tứ phía, đĩa bay rất khó xác định", hic hic... Trong không khí ấy, anh nhận ra mùi thuốc pháo bay ngào ngạt, nó nhắc anh nhớ đến tuổi thơ được đốt pháo tép.

Năm nay, tình trạng giao thừa đốt pháo khá phổ biến, nhưng chả ai thèm bắt bẻ nữa...Có lẽ pháo chuẩn bị quay lại?

Các cụ nói rồi, Tết thì phải" "Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ. Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh...". Nói chung tết là cứ phải đủ mấy thứ này xếp chân bằng tròn chạm ly mới khoái...

Hình dung tràng pháo quả xanh quả đỏ treo lên đón chờ giao thừa sướng thía chứ lỵ...

Bất chợt anh nghĩ nên bỏ luật cấm pháo đêm giao thừa, vote! Ý anh là giao thừa không nên bùi ngùi ngắm pháo của mình mà hãy để cho nó lên tiếng, như thế nó sẽ có ích với đời.

Nói là nói vậy thôi, các bạn nên chấp hành những quy định của Nhà nước về cấm đốt pháo đấy nhá. Chúc các bạn một năm mới sướng mắt, sướng tai và sướng toàn thân.

1 nhận xét:

  1. Why Not Me23:56 16/2/13

    Tốt nhất là nên cấm các loại pháo vào ngày tết.Ra đường thi thoảng nổ Đoàng cái giật hết cả mình.Chỉ khi giao thừa bắn pháo hoa 1 lúc thì được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog