Chia sẻ

Tre Làng

VỤ ANH NGUYỄN VĂN QUỆ - CÁI GIÁ CỦA MINH BẠCH THÔNG TIN

LâmTrực@

Cuối cùng thì vụ anh Nguyễn Văn Quệ cũng đã được giải quyết êm xuôi!

Tối qua mình viết về "Hội chứng quan tài diễu phố" và hôm nay mình lại thấy một cái kết "có hậu" trong vụ khiêng quan tài vây trụ sở UBND xã ở Thủy nguyên, Hải Phòng. Tất nhiên, có người chết là chuyện không vui, nhưng những bức xúc xung quanh cái chết của người dân dẫn đến tụ tập đông người, với cái mác đi đòi công lý nếu được giải tỏa sớm lại là niềm an ủi đối với xã hội.

Trong vụ việc này, công bằng mà nói, công an Hải Phòng đã  làm rất tốt. Cái tốt này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, nhưng LâmTrực@ nghĩ rằng một trong những bài học để đời mà bất kể cơ quan công quyền nào cũng cần nghiêm túc nhìn nhận là vụ "Khiêng quan tài diễu phố ở Vĩnh Phúc". Vì thế, sự việc đã được kiểm soát và người dân đã tâm phục khẩu phục với cách ứng xử của chính quyền, và đặc biệt là cơ quan Công an. Dưới góc nhìn đạo đức và thuần phong mỹ tục, câu nói "nghĩa tử là nghĩa tận" cuối cùng cũng đã tìm được chỗ đứng của mình trong xã hội.

Nhìn nhận lại sự việc, trước hết phải thấy rằng cơ quan Công an đã không làm sai (Nếu sai chắc chắn người dân không thể hành xử như thế này), và sau khi sự việc xảy ra, đã có sự chỉ đạo, phối hợp kịp thời và tích cực giữa các cơ quan có liên quan. Và cuối cùng, thông tin khoa học về vụ việc được nhanh chóng minh bạch với người dân. 

Trong vụ việc này, có lẽ mấu chốt quan trọng nhất để giải quyết vụ việc chính là sự khách quan công tâm của cơ quan giám định và sự bạch hóa thông tin về kết luận giám định nguyên nhân cái chết của anh Nguyễn Văn Quệ. Nhanh chóng minh bạch thông tin cũng là điều mà trong vụ ở Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc không làm được (Phải mất 5 ngày sau bác sĩ pháp y mới lên tiếng trước công luận là quá châm chạp).

Hóa ra, chìa khóa giải quyết vụ việc trong nhiều trường hợp chính là minh bạch thông tin.

LâmTrực@
Hải Phòng, ngày 9 tháng 4 năm 2013

---------------------------------------------------------
Tham khảo bài đăng trên Dân Trí về vụ này:

VỤ MANG XÁC ĐẾN TRỤ SỞ XÃ: ANH NGUYỄN VĂN QUỆ CHẾT VÌ BỆNH TIM



Tối 8.4, thượng tá Phạm Duy Diên - Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn CA TP. Hải Phòng - có thông báo chính thức về nguyên nhân cái chết của anh Nguyễn Văn Quệ - SN 1967, trú tại thôn 9, xã Chính Mỹ. 

Thông báo nêu rõ: Ngay sau khi Nguyễn Văn Quệ tử vong, Công an huyện Thủy Nguyên đã báo cáo Huyện ủy, UBND huyện Thủy Nguyên, Công an thành phố Hải Phòng và kết hợp cùng Cơ quan CSĐT- Công an thành phố; Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hải Phòng; Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Thủy Nguyên; Trung tâm Giám định pháp y thành phố Hải Phòng; chính quyền địa phương xã Chính Mỹ và gia đình Nguyễn Văn Quệ tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. 

Trung tâm Giám định pháp y thành phố cho biết: Trên cơ thể anh Quệ có 2 vết sây sát nhẹ không dẫn đến tử vong. Ngón chân cái bàn chân trái có vết xước da lớp thượng bì nhỏ, dính đất; mu bàn chân phải có vết xước da nhỏ, dính đất; nguyên nhân chết do mắc bệnh van tim tiềm tàng; ngoài ra, trên cơ thể không có dấu vết thương tích hoặc ngoại lực tác động nào khác. 

Đồng thời với việc giải quyết vụ việc anh Nguyễn Văn Quệ tử vong, CA huyện Thủy Nguyên đã tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia vụ đánh bạc cùng anh Quệ để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

8 nhận xét:

  1. Vậy đấy. Sự thật cứ bị ỉm đi rồi là nhân dân người này rỉ tai người kia, ra chợ thì chuyện một bị xé thành mười rồi lan truyền đi trong chưa đầy nửa ngày. Thế là gia đình chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra cứ thế là vác quan tài đi bù lu bù loa. Đúng là miệng lưỡi thế gian thật là đáng sợ

    Trả lờiXóa
  2. Nếu mà các nhà tư pháp không vào cuộc để nhận định vụ án này thì có lẽ rằng người chết sẽ bị đem ra bêu riếu cho đến tây bây giờ. Bài học rút ra ở đây là cần phải nói lên sự thật cho mọi người biết để không phạm phải những sai lầm đáng có

    Trả lờiXóa
  3. Phong trào này càng trở nên rầm rộ hơn bao giờ hết. Có lẽ chính là do việc chúng ta lơi lỏng trong công tác điều tra phá án nên mới lộ ra kẽ hở để gia đình các nạn nhân có cơ hội để kiện tụng sai trái. Cần chấn chỉnh lại ngay bộ máy điều tra phá án để không còn những sự việc như vậy xảy ra nữa

    Trả lờiXóa
  4. mọi người hãy hết sức bình tĩnh và xem xét mọi việc thật sự thấu đáo chứ đừng có kích động mà để đi ngược lại với chính đất nước và gây mất trật tự an toàn xã hội. từ đó để các thế lực thù địch lợi dụng vào việc chống lại đảng và chính quyền nhà nước ta. cái chết của người thân là nỗi đau đớn của gia đình nhưng không phải vì thế mà không kiềm chế được cảm súc. cần có những cơ quan chức nag vào cuộc điều tra trả lại cho người nhà nạn nhân câu trả lời và người nhà nạn nhân phải tuân thủ mọi nọi quy quy định chứ làm như vậy có được gì, người chết thì đã chết rùi đừng để những người thân của chính mình phải dầy vò thế chứ

    Trả lờiXóa
  5. người đã chết rồi thì có việc gì thì hãy chôn cất họ tử tế đã rồi hãy lên tiếng tố cáo ai thì hãy làm ai này lại để xác chết như vậy đến cả họ muốn an nghỉ nơi chín suối cũng không được. AI sai ai đúng muốn giải quyết thì hãy bỏ cái đầu nóng đi rồi nói chuyện. Việc gì cũng có cách giải quyết cả chứ đừng lợi dụng vào người chết những thủ đoạn đe hèn đó để đòi lại công lí

    Trả lờiXóa
  6. Em thấy lạ là tại sao họ cứ vác quan tài của người thân mang đi diễu khắp nơi thế nhỉ? Người chết mà không được yên nghỉ, lại phải đi kiện tụng cùng người sống.

    Trả lờiXóa
  7. lại một vụ quan tài mang đi diễu nữa nhứng đã được cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết làm rõ vụ việc, qua việc này cho thấy rằng người dân cũng nên hết sức bình tĩnh, việc gì cũng sẽ được phân định rõ đúng sai, các cơ quan điều tra sẽ có sự điều tra và làm rõ các vụ việc không nên vì nỗi đau mất người thân mà bị kích động chống đối biểu tình như vậy

    Trả lờiXóa
  8. CHúng ta phải đặt ra câu hỏi: Vì sao những vụ diễu quan tài lại xảy ra liên tiếp vậy? Chắc chắn những người dân bình thường không bao giờ có thể nghĩ ra hành động đó được. Những người dân họ còn đang thương xót cho những người không may đó, làm gì có chuyện họ còn kêu gào nhau mang những người vừa chết đó mà đi diễu phố được. Tôi tin chắc rằng là có sự kích động, lôi kéo của một số kẻ đục nước béo cò, thủ đoạn đê hèn, lơi dụng cả đau thương của gia đình người khác để phuc vụ cho muc đích của bản thân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog