Chia sẻ

Tre Làng

GS.NGUYỄN MINH THUYẾT: PHÓ CHỦ TỊCH ĐÀ NẴNG NÓI THIẾU NHÂN VĂN

Nói như Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa không phù hợp với thực tế vừa thiếu nhân văn. Ở đời, chẳng có mấy ai quyết định đến một TP dự hội thảo hay du lịch chỉ vì ở đó có mại dâm. Còn đưa “chị em” ra câu khách du lịch thì cách phát triển du lịch như vậy không nhân văn chút nào.

Mời đọc lại: SỐC, QUÁ LÀ SỐC

GS. Nguyễn Minh Thuyết, Đại biểu Quốc hội khoá XI, XII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chia sẻ với báo điện tử Infonet trước Phát biểu "sốc" của PCT Đà Nẵng về mại dâm.

Tại một hội nghị sơ kết về công tác phòng chống mại dâm, ma túy, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng: “Đã là thành phố du lịch thì không thể không có mại dâm”, và “Muốn có khách tới thì phải có mại dâm”. GS nhìn nhận thế nào về quan điểm gây “sốc” này?

Cá nhân tôi đã đến nhiều nước trên thế giới và hầu hết các địa danh nổi tiếng trong nước. Kể cả đi công tác lẫn đi chơi. Tôi thấy rằng bất kỳ nơi nào hấp dẫn du khách thì cũng hấp dẫn bằng phong cảnh, văn hóa độc đáo, sự thân thiện của người dân và dịch vụ thuận tiện, chứ không phải bằng mại dâm. Mà nếu có một số người nào đó thích “du lịch tình dục” thì con số ấy cũng là rất ít.
GS Nguyễn Minh Thuyết:Nói như PCT UBNDTP Đà Nẵng vừa không phù hợp với thực tế vừa thiếu nhân văn. (Ảnh LD)
Vì thế nói như Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa không phù hợp với thực tế vừa thiếu nhân văn. Ở đời, chẳng có mấy ai quyết định đến một TP dự hội thảo hay du lịch chỉ vì ở đó có mại dâm. Còn đưa “chị em” ra câu khách du lịch thì cách phát triển du lịch như vậy không nhân văn chút nào.

Phát biểu như vậy trong một hội nghị phòng chống AIDS, ma tuý, mại dâm cũng trái ngược với mục đích của hội nghị.

Theo GS, với quan niệm vùng du lịch phải “sống chung” với mại dâm, nghĩa là phải chấp nhận mại dâm như vậy có thể gây ra những hệ lụy gì không?

Phát triển du lịch bằng mại dâm sẽ phải trả giá. Trước tiên, một địa phương phát triển du lịch kèm bán dâm chắc chắn sẽ bị du khách coi thường.

Bên cạnh đó, du lịch kèm mại dâm sẽ khiến một số bệnh xã hội phát triển nhanh. Bởi vì bệnh tật không chỉ truyền từ người bán dâm tới khách, mà ngược lại còn truyền từ khách bốn phương tới người bán dâm.

Ngoài ra, mại dâm thường đi kèm với nạn ma cô chăn dắt, lừa đảo, trộm cắp, trấn lột, chắc chắn gây nhiều lộn xộn về trật tự xã hội. Lúc đó chính quyền lại mất công giải quyết vấn đề trật tự an ninh tại địa phương mình.

Cảm nhận của GS thế nào khi đặt chân đến Đà Nẵng? Nếu du lịch Đà Nẵng sống chung với mại dâm, GS nghĩ sao về điều này?

Cá nhân tôi rất yêu mến TP Đà Nẵng. Yêu mến trước hết vì sự thân thiện của người dân, vì dịch vụ thuận lợi, phong cảnh trữ tình và môi trường sạch sẽ của TP. Đà Nẵng nổi tiếng với mấy cái “Không”: không không trộm cắp, cướp giật, không ăn mày, không ma túy.

Một thành phố du lịch với nhiều cái “Không” đẹp như vậy, mà bây giờ lại nói “Có” với mại dâm thì thật là méo mó!

Phó Chủ tịch Đà Nẵng cũng phát biểu rằng,“Ma tuý, mại dâm cũng như nhau, không bao giờ có thể dẹp yên được, mà làm sao cho nó gọn gàng!". GS nhìn nhận thế nào về quan điểm này?

Tôi không hiểu “gọn gàng” nghĩa là thế nào. Ma túy, mại dâm khó chống nhưng không thể nhắm mắt làm ngơ, chấp nhận nó được.

Ai cũng biết ở miền Bắc từng có một thời kỳ (từ 1955 đến 1975) không hề có ma túy, nghiện hút thuốc phiện thì cực hiếm. Thế mà nay ma túy lan tràn, càng dẹp càng phát triển. Chắc chắn là chúng ta phải tiếp tục áp dụng các biện pháp mạnh mẽ và toàn diện để dẹp tệ nạn hết sức nguy hiểm này.

Còn về mại dâm, ở một số nước, người ta tuy không chống được nhưng cũng dồn nó vào những khu phố nhất định để quản lý. Những người đàng hoàng không mấy ai dám bén mảng đến những khu phố này.

Có nhiều nguyên nhân dẫn một số người đến hành nghề mại dâm. Có thể do hoàn cảnh bất thường xô đẩy, do nghèo, do không có việc làm, buộc lòng phải nhắm mắt đưa chân.

Nhưng cũng phải nói rằng, nạn mại dâm chưa dẹp được còn là do xử lý chưa nghiêm. Ví dụ, sau khi bị bắt, bị phạt và chụp ảnh, người bán dâm lại được thả ra. Còn người mua dâm thì không hề bị nêu tên. Như vậy chống làm sao được?

Nói về thực trạng mại dâm, vị Phó Chủ tịch cũng liên hệ với các địa phương khác, cho rằng Đà Nẵng không đến mức như Hà Nội, TPHCM, hay Đồ Sơn – Hải Phòng. Cách liên hệ này có dễ gây ra phản ứng từ các địa phương khác không, thưa GS?

Khi một cán bộ lãnh đạo phát biểu trong hội nghị hay ở những môi trường giao tiếp chính thức, người ta có thể liên hệ địa phương, đơn vị mình với các địa phương hay đơn vị khác. Nhưng liên hệ là để học kinh nghiệm hay, chứ không phải là nêu yếu kém của nơi khác, người khác để tự an ủi mình.

Xoa tay tự khen mình sẽ khiến người dân địa phương giảm nhiệt tình chống tệ nạn xã hội đi. Mặt khác cách liên hệ như vậy cũng rất dễ gây phản ứng từ các địa phương khác.

Xin cảm ơn GS! 


Nguyễn Dũng

2 nhận xét:

  1. Hoàng Việt19:58 2/8/13

    Đúng là phát ngôn của ông này có thể là thực tế thật nhưng tại sao lại không tìm cách giải quyết vấn đề đó mà lại tỏ thái độ như cam chịu và không thể làm khác được như vậy. Mại dâm ở nước ta vẫn là tệ nạn xã hội và chưa bao giờ được chấp nhận cả. Nên không thể lấy lý do phát triển du lịch mà buông thả quản lý được.

    Trả lờiXóa
  2. toàn là phát ngôn của các vị lãnh đạo cấp cao mà lại ăn nói thiếu suy nghĩ như vây. Công bằng mà nói thì đó là sự dốt nát về chính trị. Họ không làm tròn bổn phận của mình là lên làm nhiệm vụ cho nhân dân không chăm lo giải quyết những vấn đề còn tồn đọng mà lại đi chỉ trích nọ kia. Thế thì làm quan để làm gì.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog