Chia sẻ

Tre Làng

PHẠM CHÍ DŨNG LẠI SỦA CÀN

Khoai@

Không ai lạ gì Phạm Chí Dũng, bởi mác tiến sĩ kinh tế, nhà báo độc lập, và là người "đấu tranh cho nhân quyền, zân chủ". Đã có nhiều bài báo nói về Phạm Chí Dũng như một kẻ lưu manh chính trị mang màu sắc tâm thần hoang tưởng.

Nhưng mới đây, Phạm Chí Dũng lại có những bài viết mà người đọc cảm thấy rất không ổn. Thông qua giọng văn ẩn chứa thái độ và trạng thái tâm thần bất bình thường kiểu Lê Anh Hùng, người ta đang nghi ngại đến sức khỏe tâm thần của vị tiến sĩ kinh tế này.

Tiêu đề bài viết được Phạm Chí Dũng giật là: "Về dấu hiệu giới đấu tranh dân chủ có thể bị đầu độc", viết ngày 25 tháng 6 năm 2014, được đăng trên trang mạng Defend The Defenders. Thông điệp mà Dũng muốn gửi gắm đến bàn dân thiên hạ chính là: bạn hãy cẩn thận kẻo bị (chính quyền, hoặc công an) đầu độc.

Một bạn nói: Phạm Chí Dũng lại sủa càn!

Tất nhiên, viết linh tinh, viết bậy cũng nên gọi là sủa càn!

Mở đầu bài báo, Phạm chí Dũng viết: "Đã và đang xuất hiện những dấu hiệu nguy hiểm tính mạng đối với những người đấu tranh dân chủ và chống Trung Quốc. Gần đây, một số nhân chứng cho biết đã bị ngộ độc chỉ sau một ngày được “người lạ” mời nước uống. Hiện trường tình nghi bị đầu độc như thế có thể diễn ra ở sân bay, ở một số địa điểm giải trí và ẩm thực, thậm chí không loại trừ ngay tại đồn công an". Đi kèm với đoạn viết trên là một bức ảnh minh họa với chú thích: "Hàng ngàn công nhân ở Thanh Hóa bị ngộ độc trước ngày biểu tình chống Trung Quốc".

Không nói hẳn bạn đọc cũng hiểu được thông điệp mà Phạm Chí Dũng muốn nói ở đây là gì. Cách nói bóng nói gió như thế gây ra những hậu quả rất nặng nề cho đời sống xã hội, và đặc biệt là uy tín, hình ảnh đất nước con người Việt Nam bị hạ thấp. Như để lấy điểm với quan thầy hải ngoại, Dũng khu biệt đối tượng có thể bị ngộ độc là "những người đấu tranh dân chủ và chống Trung Quốc". Không giải thích vì sao những người này lại là đối tượng "bị đe dọa tính mạng", Dũng làm như mình đứng ngoài quan sát và vô can, nhưng người đọc hiểu ngay Phạm Chí Dũng đang ám chỉ đến chính quyền, đến các lực lượng thực thi pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, trong đó có công an. Lí do rất đơn giản, bởi bất cứ một chính quyền nào cùng các công cụ của nó cũng có nhiệm vụ bảo vệ người dân của mình bằng rất nhiều hoạt động, trong đó có việc duy trì an ninh trật tự, và họ đương nhiên không hề muốn có một cuộc gây rối nào trật tự công cộng nào dù nó được núp dưới bất kỳ danh nghĩa nào. Ở Việt Nam, chính quyền rất sẵn lòng cho người dân biểu thị tinh thần yêu nước của mình trước việc Trung Quốc xâm lược lãnh thổ, nhưng chính quyền sẽ không dung thứ cho những hành vi gây rối trật tự công cộng núp bóng zân chủ hoặc núp dưới nghĩa chống Trung Quốc xâm lược. Vì thế, có thể hiểu được dù không chỉ ra "đối tượng" đầu độc những loại người kia là ai, nhưng hàm ý của Dũng là rất rõ ràng.

Đọc bài của Phạm Chí Dũng, mặc dù chỉ mang tính cảnh báo, nhưng người nhẹ dạ, cả tin sẽ thấy dường như chính phủ Việt Nam không muốn người dân biểu tình chống Trung Quốc xâm lược, và xa hơn, hình như họ không muốn chống Trung Quốc. Và rằng, nếu anh đi biểu tình chống Trung Quốc hoặc có các hoạt động zân chủ kiểu Bùi Hằng, Xuân Diện, Phương Bích, Tường Thụy...thì rất có thể anh sẽ bị đầu độc đến chết. Từ sự chuyển tải này, người đọc sẽ nghi ngờ lập trường của chính phủ, tạo ra sự ác cảm với chính quyền, với công an. Cái táng tận lương tâm của Phạm Chí Dũng là ở chỗ chia rẽ mối liên hệ máu thịt giữa người dân với chính quyền, và tạo cơ hội cho các thế lực đối lập ngóc dậy đầu chống lại chế độ.

Như để chứng minh cho ý kiến của mình, tạo lòng tin cho người đọc, Phạm Chí Dũng dẫn chứng: "Tháng 5/2014, ngay sau cuộc biểu tình phản đối giàn khoan HD 981 của Trung Quốc, hàng ngàn công nhân ở một nhà máy tại miền Bắc đã phải nhập viện do bị ngộ độc. Dấu hiệu đầu độc tập thể cũng có thể biến thành đầu độc cá nhân vào bất cứ khi nào cá nhân đó lơ đãng hoặc cả tin". Chớ trêu thay, vụ ngộ độc mà Dũng nói tới ở Thanh Hóa đã có kết luận điều tra, và kết quả là: Do môi trường làm việc không an toàn. 

Bạn đọc có thể tìm hiểu tại các đường link sau để biết chi tiết kết quả: Kết luận chính thức vụ công nhân ngộ độc ở khu công nghiệp Hoàng Long Thanh Hóavà đây nữa: Vụ ngộ độc ở Thanh Hóa do dung môi

Như vậy, việc công nhân bị ngộ độc lý do không phải là bị đầu độc, mà là do môi trường làm việc bị nhiễm độc. Chúng ta đều biết, "đầu độc" mang hàm nghĩa là cố ý, còn trong trường hợp này, kết luận đã rất rõ ràng: không phải do bị đầu độc. Vì thế, việc Phạm Chí Dũng đánh lận đỏ đen, nhập nhèm kiểu tung hỏa mù trong bài viết là thể hiện sự cố ý làm cho người đọc hiểu nhầm theo nghĩa tiêu cực. 

Ở một đoạn viết khác, Phạm Chí Dũng đã viết: "Sau cái chết quá khó để minh bạch dư luận của Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ vào đầu năm 2014; sau vụ bạo loạn ở Bình Dương, Đồng Nai vào tháng 5/2014 mà dư luận thật sự nghi ngờ về bàn tay Trung Quốc có thể lũng đoạn một bộ phận quan chức nào đó trong chính quyền Việt Nam, không có gì là không thể xảy ra". Đúng là mọi chuyện đều có thể xảy ra. Trước khi Phạm Chí Dũng trở thành kẻ biến thái chính trị, anh ta đã từng  giữ những trọng trách quan trọng trong bộ máy chính quyền ở TP HCM, và không ai có thể biết được có một ngày, anh ta trở thành kẻ trở cờ thành Phạm Chí Dũng như hiện nay. Nếu như căn cứ vào thành phần gia đình, vào môi trường dưỡng dục của anh ta, thì không ai lại có thể nghĩ được, Phạm Chí Dũng lại ngược với truyền thống gia đình của mình. Tuy  nhiên, trong đoạn viết của Dũng, sự bỉ ổi lộ rõ khi đặt dấu hỏi nghi ngờ về cái chết của Thượng tướng công an Phạm Quý Ngọ. Cái chết của ông Ngọ đã được kết luận là do ung thư và báo chí đã phản ánh đầy đủ, nhưng việc Dũng tỏ ý nghi ngờ là có hàm ý gây hoang mang trong dư luận, và gây hiểu lầm cho không ít người cả tin. 

Bài có liên quan: 

Riêng vụ bạo loạn Bình Dương, thật thú vị khi chính Phạm Chí Dũng nghi ngờ có bàn tay của Trung Quốc (đó cũng là một giả thuyết và người viết bài này cũng có giả thuyết đó) dường như đã "vô tình" khẳng định thêm cho người đọc về sự dính líu của Việt Tân thông qua đối tượng có tên PCD (D mặt chuột - lời đối tượng bị bắt khai) ở TP HCM với những lời hứa cho tiền để đập phá các doanh nghiệp nước ngoài. PCD là ai, có lẽ chỉ cơ quan an ninh điều tra và Phạm Chí Dũng biết rõ.

Ở phần cuối của bài viết, Phạm Chí Dũng dường như không quên nhắn nhủ với "bạn bè cuốc tế" của anh ta rằng, "hãy cẩn trọng và đừng quên chúng tôi", bạn đọc có thể tự hiểu ý của Phạm Chí Dũng muốn gì từ các "bạn zân chủ" và từ hải ngoại.

Người Việt có câu: "miếng ăn là miếng nhục". Tất nhiên ai cũng phải kiếm ăn, nhưng kiếm ăn như thế nào để có ý nghĩa và kiếm ăn như thế nào để không chà đạp lên đạo đức, luân lý và quan trọng nhất là không phản bội lại lợi ích dân tộc mới là điều đáng nói.

Một người đàng hoàng, một nhà báo đích thực thì dù có đói cũng không ai viết một bài báo như trên.


20 nhận xét:

  1. Ui chao, có mà sợ Dũng với đám râm chủ đầu độc thì có!

    Trả lờiXóa
  2. Có vẻ như thời gian vừa qua dũng và hội zân chủ của anh ta đã bị bỏ rơi. Lời cầu xin của anh ta thật tội nghiệp! Đúng là chết nhục vì tiền!

    Trả lờiXóa
  3. Nói ra cho ra vẻ, hóa ra là các nhà zân chủ không còn được bên ngoài vỗ tay tung xèng nữa nên bày trò van lơn một cách ý nhị!

    Trả lờiXóa
  4. Té ra chúng nó ăn mày bằng cách này. Tiến sỹ ăn mày!

    Trả lờiXóa
  5. Phạm Chí Dũng có biểu hiện thần kinh hoang tưởng khi cho rằng cái chết của tướng Phạm Quý Ngọ là đáng ngờ. Một người bị ung thư giai đoạn cuối thì cái chết đã được báo trước từ lâu.

    Trả lờiXóa
  6. Trông mặt cũng thấy ngơ ngơ, Hay là tâm thần thật rồi? Tiếc nhỉ, học đến tiến sĩ rồi. Chắc học nhiều quá hóa điên.

    Trả lờiXóa
  7. Thật tiếc cho một thanh niên có học thức, gia đình tốt mà lại thành ra thế này. Phạm Tiến Dũng có biểu hiện thần kinh hoang tưởng rồi. Thương hại anh ta!

    Trả lờiXóa
  8. Tâm thần chính trị!

    Trả lờiXóa
  9. Bản thân các nhà dâm chủ luôn bày ra trò này trò nọ để vu cáo, bôi nhọ...cho người khác. Tình cảm chân thật là thứ vô cùng xa xỉ đối với chúng.

    Trả lờiXóa
  10. Tiến Dũng đang thực hiện động tác rắn giả lươn đấy! Bà con ta cần cảnh giác.

    Trả lờiXóa
  11. @Nguyễn nguyên •

    Cũng bởi lủ LĐ CSVN ngu hơn lợn, không biết tí gì về luật QT nên tạo cơ hội cho Phạm Chí Dũng có đủ điều kiện đưa vấn đề đàn áp NQ ở VN ra công luận QT. Bon chen vào ghế HĐNQ LHQ mà dốt nên tự vạch áo cho người xem "sẹo" là thế.

    Trả lờiXóa

  12. @Macnhan •

    Hoan hô tiến sĩ Phạm Chí Dũng. Ông là người tôi cảm kích và ngưỡng mộ.

    Trả lờiXóa
  13. @Lê Long •

    Cũng là tên Chí Dũng, xuất thân là đảng viên ĐCSVN . Nhưng một Chí Dũng đả một lòng vì dân vì nước bảo vệ Dân Chủ Nhân Quyền cho dân tôc. Và củng la Chí Dũng nhưng là một kẻ tội đồ cấu kết Tham Quan , đục khoét ngân sách nà nước tham ô, hối lộ làm nhục cả quốc gia và đấng sinh thành ra mình.

    Trả lờiXóa
  14. @Người sông Tiền •

    Hoan hô TS Phạm Chí Dũng, nhà báo và nhà nghiên cứu chính trị-kinh tế, một trong những người tôi ngưỡng mộ nhất hiện nay ở VN. Ông đã đánh thẳng vào giới cầm quyền của CSVN, bằng cách khiếu kiện CPVN lên Tổ chức Nhân quyền LHQ..

    Trả lờiXóa
  15. Phạm Chí Dũng - Sài Gòn bình yên và tai biến

    Chó - mèo và chính thể

    Ðầu mùa mưa 2014. Vào một buổi tối trăng chênh chếch, lần đầu tiên Sài Gòn có đến ba người bị giết bởi những kẻ trộm chó khi truy đuổi chúng. Bầu không khí tưởng chừng thật bình yên ở Củ Chi - một huyện ngoại thành, bất chợt bị xé toạc. Giới cảnh sát nơi đây, vốn đã không tém dẹp được nạn hút chích lan rộng trong nhiều năm qua, nay lại trở nên bất lực một cách cực kỳ đáng nghi ngờ trước mối tai biến chó - mèo không thiếu liên đới với quản trị chính thể.

    Chủ Nhật, 18 Tháng Năm năm 2014 - một ngày nắng đẹp và được giới chức chính quyền TP. HCM ghi nhận “bình yên.” Một nữ sinh viên duyên dáng của trường đại học y khoa Sài Gòn khóc sướt mướt vì cuộc biểu tình ôn hòa chống Trung Quốc đã bị trấn dẹp một cách không thể kiêu binh hơn. Cũng một cách nào đó, có thể ví thân phận người biểu tình không khác số phận của những kẻ trộm chó khi họ bị đẩy đuổi từ góc này sang xó khác trên các đường phố. Thế nhưng còn kém xa vị thế của giới trộm chó, những người biểu tình hoàn toàn tay không vũ khí mà cũng chẳng có bất kỳ công cụ hỗ trợ nào, ngoài tấm lòng trung trinh vì nước mà không hẳn vì đảng.

    Nhưng sự kích động đến khó tả đã cùng hòa quyện, bởi khi những giọt nước mắt của người biểu tình tuôn chảy thì người nhà nạn nhân bị giết bởi những kẻ trộm chó cũng chìm vào tang khóc. Sài Gòn đã khác xưa nhiều lắm...

    Không khí vừa cô đặc vừa phân hủy của một chất hỗn hợp vừa tập quyền vừa buông quyền đang khiến cho xã hội loài người nơi đây chen chúc trong một tai ương không còn là tiềm ẩn. Nếu nạn trộm chó mèo trước đây thường chỉ xuất hiện ở các tỉnh miền Trung như Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, còn những vụ nổ súng cực kỳ hung hãn của chúng lẫn những cuộc đấm đá tập thể đến chết mà người dân dành cho chúng cũng chỉ diễn ra ở các vùng nông thôn miền Bắc và đôi khi ngay tại thủ đô Hà Nội, thì giờ đây người Sài Gòn chính gốc đã có đầy đủ lý do để khiếp hãi.

    Không trở lại

    Tất cả đều có nguồn cơn từ quản trị chính thể. Hãy thử hỏi, một chính quyền quản lý như thế nào mà để xảy ra cảnh tượng đám đông hôi của ngay lúc thanh thiên bạch nhật khi một người đánh rơi bọc tiền giữa trung tâm quận 5? Nhưng vào lúc tối trời, cây cầu mới Phú Mỹ lại phải chứng kiến một đám lưu manh không ngần ngại chặt phăng cánh tay của một phụ nữ để cướp đồ. Giá trị đến 5 ngàn tỷ đồng của cây cầu không một bóng cảnh sát này đã trở nên có ý nghĩa thế nào trong cơn trấn lột rộng khắp khiến người dân không dám ra khỏi nhà vào ban đêm.

    Một Sài Gòn thời thượng cũng không còn quá an toàn cho khách du lịch nước ngoài. Natalia - một họa sĩ người Nga và đã có quá đủ trải nghiệm ở Hà Nội khi luôn phải khép chặt khuỷu tay vào túi xách mỗi khi ra đường - cũng không thể có cảm giác tự do hơn khi dạo chân trên những phố Tây ở Sài Gòn như Ðề Thám, Phạm Ngũ Lão, hoặc ngay giữa trung tâm Ðồng Khởi và Nguyễn Huệ của thành phố từng được mặc định là “hòn ngọc Viễn Ðông.”

    “Với tư cách là một người du lịch chuyên nghiệp, tôi sẽ không muốn đến Việt Nam lần thứ hai” - nữ du khách người Anh có tên rất đẹp là Jane thề thốt. Từ Hội An vào Sài Gòn, không dưới ba lần cô bị chặt chém bởi những tiểu thương chụp giật ban ngày và cả những kẻ giật đồ buổi đêm.

    Trong số nhiều nạn nhân là du khách quốc tế, không ít người đã xoáy hỏi bạn bè người Việt của họ là tại sao chỗ nào cũng thấy cảnh sát giao thông cùng nạn mãi lộ mà đến báo chí quốc tế cũng thầm nhuần như một món ăn khoái khẩu bậc nhất ở Việt Nam, nhưng lại chẳng có mấy cảnh sát trật tự ra tay giúp họ mỗi khi xảy ra các vụ cướp giật và bắt chẹt?

    (Xin Xem Tiếp Phẫn Dưới)

    Trả lờiXóa
  16. Khá nhanh chóng, nam du khách trẻ người Mỹ gốc Việt là Lincoln Thành đã bị lôi cuốn vào vòng cảm giác bất an, dù chỉ mới lần đầu đặt chân đến dải đất đã từng “hai lần đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.” Và cũng rất không may cho ngành du lịch Việt Nam, Thành lại đang làm nghiên cứu sinh về ngành xã hội học. Thế là một trong những đề tài lý tưởng nhất đã được vị du khách này phác thảo trong đầu, ngay vào lúc anh ta chứng kiến một tên cướp phóng thẳng xe máy lên lề đường Sài Gòn để giật điện thoại từ chính đồng bào của hắn.

    Nhưng điều đáng nói là trong khi bản khảo sát bỏ túi của một hãng du lịch tư nhân cho thấy có đến hơn 90% du khách nước ngoài không muốn trở lại Việt Nam lần thứ hai, các cơ quan quản lý du lịch ở Hà Nội và Sài Gòn vẫn tự miệt thị chính họ bằng lối tuyên truyền một chiều không chán về những con số 4 triệu và 3 triệu khách du lịch quốc tế hàng năm.

    Cái xác phân hủy

    Bị xem là một trong những điểm ăn chơi thác loạn và phục vụ cho công tác rửa tiền vào bậc nhất ở Việt Nam, Sài Gòn đã trở nên một cứ điểm của quá nhiều món ăn tạp nhạp và hôi thối. Khi chứng kiến những cái xác chuột nguyên vẹn bị tung ra đường phố cho đến lúc bị xe cán nát nhừ thành một bữa ăn đỏ au, một du khách nước ngoài đã thốt lên “Chỉ còn thiếu chuyện người ta quăng ra đường xác người nữa thôi!”

    Nhưng đó không phải là tương lai xa xôi. Sài Gòn và cả Hà Nội nữa đã từng nhìn thấy những cái xác hoàn toàn biến thể trôi trên sông hoặc bị nhét vào thùng rác.

    Khuôn mặt quản trị chính thể cũng từ đó hiện hình không thể nhanh chóng hơn: thượng bất chính - hạ tất loạn.

    Bất công là nguồn gốc của phản kháng. Chỉ sau khi xảy ra vụ “lương khủng” của ban giám đốc một công ty môi trường ở Sài Gòn, 5,000 công nhân quét rác ở thành phố này mới nhận ra khoảng cách thu nhập lên đến hơn hai chục lần giữa thượng cấp và họ có ý nghĩa thế nào để tiếng thở dài trào thoát khỏi cổ họng. Cùng thời với phong trào cắt giảm ODA đối với Việt Nam từ các nước Bắc Âu như Thụy Ðiển và Ðan Mạch, song những kẻ tạp ăn viện trợ ODA và ăn luôn vào cả quỹ lương dành cho công nhân đã chỉ bị chính quyền TP. HCM xử lý về mặt hành chính, chứ không có bất cứ thái độ công bằng nào trong việc cần phải thu hồi số tiền bị thất thoát.

    Hậu quả là mức thu nhập bình quân của công nhân môi trường bị giảm hẳn trong bối cảnh nền kinh tế đã bước sang năm suy thoái thứ bảy, còn phân hóa thu nhập giàu nghèo ở Việt Nam có thể đạt đến hàng trăm lần.

    Thời gian cũng đang sắp chạm vào năm thứ bốn mươi của “Ngày giải phóng miền Nam,” nhưng rõ là Sài Gòn chỉ bình yên trong túi tiền ngồn ngộn của giới quan chức và những nhóm lợi ích không hề biết đến giới hạn của từ “ăn bẩn.” Còn với cái nhìn sạch sẽ hơn, chẳng khó để nhận ra bên cạnh hàng loạt cao ốc và khách sạn cực kỳ diêm dúa vẫn là những dòng kênh đen ngòm nước xả qua các triều đại; kế cận những nhà hàng ngào ngạt mùi thức ăn mắc tiền, mấy năm qua đã bắt đầu xuất hiện những gương mặt thượt dài vì đói ăn của lớp người cực nghèo...

    Bần cùng là một lý do hợp lý để nảy sinh đạo tặc. Bảy năm suy thoái kinh tế cùng nạn tham nhũng tăng tiến bất chấp mọi giới hạn là những kích thích tố sáng giá nhất để trộm cướp sinh sản khắp nơi. Sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu năm sau và những năm sau nữa Sài Gòn sẽ tuôn trào các đợt biểu tình tự phát của công nhân, tiểu thương và trí thức để phản kháng những nghịch lý khủng khiếp: một chính quyền thành phố đồ sộ cùng vài ba chục ngàn cảnh sát nhưng lại chỉ làm được điều tối thiểu là gìn giữ mặt bằng tối thiểu về mức sống dân chúng và đạo đức xã hội.

    Phạm Chí Dũng

    Trả lờiXóa
  17. Thôi thì mọi thứ tiêu cực cứ đổ cho Việt Tân cho xong. Ngay trong Đảng có một bộ phận không nhỏ suy thoái biến chất...cũng là do Việt Tân. Trước kia Sài Gòn là viên ngọc của Viễn Đông, Hà Nội không đuổi kịp Sài Gòn, nay Sài Gòn lại đuổi kịp và vượt Hà Nội. Hỏi mấy cụ dân Sài Gòn trước kia nằm vùng vì sao để các cụ lý giải cho.

    Trả lờiXóa
  18. ông phạm chí dũng này nói hoàn toàn sai ,thằng ngọ nó chết vì sida chứ không phải là cắn lưỡi chết nhá

    Trả lờiXóa
  19. Ngườ làm báo phải là người nói lên sự thật,phục vụ lợi ích cốt lõi cho đất nước, Vậy mà có những kẻ như Phạm Chí Dũng lại lợi dụng báo chí để thực hiện mưu đồ chính trị. Nó có tư cách làm báo không?

    Trả lờiXóa
  20. Với cái hội này, những kẻ ấy muốn chứng tỏ cho mọi người thấy chúng là nhà báo sao, chúng sợ không ai biết chúng là nhà báo sao? Người có tài thì không cần thể hiện mọi người cũng biết, còn những kẻ bất tài thì càng cố thể hiện lại càng lộ ra sự ngu dốt của mình thôi. Câu cuối cùng dành cho Phạm Chí Dũng cùng đồng bọn của lão trong cái hội nhà báo độc lập Việt Nam đó là: muốn thể hiện về nhà mà thể hiện

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog