Chia sẻ

Tre Làng

NHÀ THƠ, ĐẠO DIỄN ĐIỆN ẢNH ĐỖ MINH TUẤN RÚT KHỎI "VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP VIỆT NAM"

Khoai@ 


Đã có tới 6 người xin rút khỏi cái hội được gọi là "Văn Đoàn Độc Lập Việt Nam", trong đó có nhà thơ, đạo diễn điện ảnh Đỗ Minh Tuấn. Dự là con số này vẫn không dừng lại.

Mỗi người có nhiều lý do khác nhau để rút khỏi cái danh sách của "Văn Đoàn Độc Lập Việt Nam", song một trong những lý do phổ biến là họ đều tưởng rằng "Văn Đoàn Độc Lập Việt Nam" là một tổ chức dân sự lành mạnh, có ích cho xã hội và hợp pháp trong bối cảnh nước ta đang ngày càng hội nhập vào thế giới nên đã gửi thư xin tham gia. 

Tuy nhiên, họ đã không ngờ được rằng, đây là một tổ chức được thành lập bất hợp pháp, và đáng sợ hơn đó là một tổ chức chính trị đối lập trá hình dưới mác dán là một hội dân sự của nhà báo. 

Đọc thêm:

Việc tham gia tổ chức này làm cho họ bị mất danh dự, uy tín và ảnh hưởng không tốt tới các mối quan hệ khác. Trên hết, họ hiểu rằng, đây là một hoạt động vi phạm pháp luật hiện hành, vì thế, họ đã lần lượt "xin rút".

Điều gì sẽ đến với họ nếu tham gia một tổ chức chính trị đối lập và được thành lập bất hợp pháp?

Thật may mắn cho những người này, trong đó có nhà thơ, đạo diễn điện ảnh Đỗ Minh Tuấn.

Xin chúc mừng ông Đỗ Minh Tuấn!

Sau đây là lá thư của nhà thơ, đạo diễn Đỗ Minh Tuấn:


THƯ ĐỖ MINH TUẤN XIN RÚT KHỎI VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP

Hà Nội, ngày 4-8-2014

Kính gửi: Nhà văn Nguyên Ngọc cùng toàn thể các anh các chị tham gia Ban Vận động thành lập Văn đoàn độc lập!

Khi biết tin về việc thành lập Ban Vận động thành lập Văn đoàn độc lập, tôi nghĩ đây là một hoạt động dân sự lành mạnh, có ích cho xã hội và hợp pháp trong bối cảnh nước ta đang ngày càng hội nhập vào thế giới nên đã gửi thư xin tham gia và đã được các anh chị chấp nhận. Tôi hiểu rằng, Văn đoàn độc lập chưa được cấp phép hoạt động nên việc ghi danh vào Ban Vận động chỉ là để xúc tiến việc thành lập với các thủ tục pháp lý do pháp luật quy định, cho nên, việc ghi tên trong danh sách Ban Vận động thành lập Văn đoàn không có nghĩa mình đã nghiễm nhiên trở thành hội viên chính thức của Văn đoàn độc lập.

Tuy nhiên, thật không ngờ, sau khi ghi tên vào danh sách Ban Vận động, tôi đã nhận được rất nhiều phản ứng tiêu cực từ các tổ chức, cơ quan, gia đình và bè bạn như thể tôi đang tham gia vào một tổ chức phản động, đối lập thậm chí còn nguy hiểm hơn cả Nhân Văn Giai Phẩm ngày xưa. Gia đình lo lắng, bạn bè bị tổn thương, các đối tác không tiếp tục hợp đồng… khiến tôi chưa tham gia được việc gì với Văn đoàn mà cuộc sống đã gặp nhiều đe doạ, cuộc sống gia đình đã chịu nhiều ảnh hưởng.

Từ trước đến nay tôi chưa bao giờ tham gia tổ chức chính trị nào kể cả Đảng CSVN, nay gặp những đe doạ quyết liệt mang tính chất sống còn giành cho những người tham gia tổ chức chính trị đối kháng như vậy, tôi rất bất ngờ, hoang mang và lo lắng, không biết nên xử lý ra sao.

Tôi nghĩ rằng việc ghi tên vào danh sách Ban vận động cũng chỉ là một cách tỏ thái độ ủng hộ việc này, chứ tôi chưa hề có một đóng góp cụ thể nào cho công việc của Ban vận động. Không làm được gì cho Văn đoàn mà lại làm cho những người thân bạn bè và xã hội lo lắng, hồ nghi và xa lánh. Mặt khác, cũng đã có nhiều anh chị em tâm huyết và có vai trò tích cực hơn tôi đã xin rút tên do nhiều lý do khác nhau.

Do vậy, sau một thời gian suy nghĩ, cân nhắc, tôi viết thư này xin được rút tên khỏi danh sách Ban Vận động thành lập Văn đoàn độc lập với ý nguyện rằng khi Văn đoàn được chính thức cấp phép thành lập với các tiêu chí rõ ràng và các tiêu chuẩn hội viên cụ thể tôi sẽ nộp đơn xin được tham gia với tư cách là Hội viên của Văn đoàn.

Chúc sức khoẻ các anh chị và chúc cho Văn đoàn độc lập sớm được thành lập chính thức để đi vào hoạt động.

Thân mến,
Đỗ Minh Tuấn

18 nhận xét:

  1. Kết cục tất yếu.
    Và qua lá thư, thấy rõ sự phản ứng từ phía người dân, ko cần đến cảnh bái của cơ quan chức năng.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh17:31 10/8/14

    Văn đoàn độc lập đang độc lập,
    May chút thở than, tiền ngoại bang?

    Trả lờiXóa
  3. cuối cùng thì cũng có nhà thơ, đạo diễn điện ảnh Đỗ Minh Tuấn tỉnh táo nhận ra bộ mặt thật của Văn đoàn độc lập. thật sáng suốt khi viết đơn xin ra khỏi cái hội chưa chính thức này. và cũng nhờ có bức thư này mà tôi nghĩ sẽ có khá nhiều người lâu nay lầm tưởng cái mục đích cao đẹp sau cái tên hay ho kia nhận ra bản chất của những kẻ đứng sau Văn đoàn độc lập Việt Nam

    Trả lờiXóa
  4. Cái kim trong bọc lâu ngày thì cũng phải lòi ra thôi. Bản chất của cái gọi là văn đoàn độc lập đã dần bộc lộ. Tin rằng không chỉ có ông Tuấn mà sẽ có nhiều người khác sớm nhìn thấy bộ mặt thật của văn đoàn mà rút ra. Cái văn đoàn kia sẽ sớm tự tan rã thôi!

    Trả lờiXóa
  5. Người ta không thích nữa người ta xin ra rất đàng hoàng, có chi mà hằn học? Mấy ông Văn đoàn rõ ràng không hay, không đàng hoàng!

    Trả lờiXóa
  6. Ông đạo diễn này tỉnh văn táo đấy, sa vào chỗ này vớ va vớ vẩn thành ra mất hết cả.

    Trả lờiXóa
  7. Chả mấy chốc các thành viên sẽ hiểu rõ bản chất không lành mạnh của văn đoàn độc lập. Khi hiểu ra người ta sẽ tự nguyện rút hết cả.

    Trả lờiXóa
  8. Ô hay, lúc nào hội thì động viên người ta. Lúc người ta muốn ra lại nói xấu, bôi nhọ thế thì là nhóm hội xã hội đen à?

    Trả lờiXóa
  9. Văn đoàn độc lập đã ngày càng bộc lộ bản chất đen nhẻm của họ.
    Dự là sẽ có nhiều người rút đây.

    Trả lờiXóa
  10. Chúc mừng đạo diễn điện ảnh Đỗ Minh Tuấn!

    Trả lờiXóa
  11. Làm đơn rút khỏi văn đoàn độc lập một cách đàng hoàng, lịch sự, chứng tỏ người đạo diễn này rất thẳng thắn.

    Trả lờiXóa
  12. Trong đơn, ông Tuấn nói là nhiều người có uy tín hơn ông ta đã có đơn xin rút khỏi văn đoàn này. Thế mà không thấy văn đoàn độc lập công khai chuyện này!

    Trả lờiXóa
  13. Đơn giản thôi bạn Hồng Kỳ, người ta không công bố vì như thế là tự chửi bản thân. Văn đoàn độc lập hay hội nhà báo độc lập đều chết non cả. Điều này đã được doán báo trước khi chúng ra đời.

    Trả lờiXóa
  14. Mình đã đoán trước sẽ có tan rã văn đoàn độc lập. Ra đời đã quái dị, èo uột!

    Trả lờiXóa
  15. Thật mừng cho ông Đỗ Minh Tuấn đã sớm nhận ra được sự thật của tổ chức này. Dù sao thì giờ rút vẫn còn chưa muộn.

    Trả lờiXóa
  16. Kết quả đã được đoán trước từ khi mới thành lập và công bố danh sách. Rồi đây sẽ tiếp tục có rất nhiều người sẽ xin rút tên tiếp, nhưng "Ban điều hành" sẽ chỉ dám công bố những người công khai, còn đâu tiếp tục sử dụng tên của những người không đưa công khai để "dụ" những người khác nữa.

    Trả lờiXóa
  17. Tuy có hơi bị ngộ nhận, sai lầm trước đó một chút nhưng đã kịp suy nghĩ sáng suốt, nhận ra và sửa cái sai của mình.

    Trả lờiXóa
  18. mấy ông nghệ sỹ này lấy lý do lúc mới gia nhập rằng Văn Đoàn Độc Lập Việt Nam là một tổ chức dân sự lành mạnh, có ích cho xã hội và hợp pháp trong bối cảnh nước ta thì tôi cũng xin thua các ông đấy, làm nghệ sỹ mà cũng bị trò lừa trẻ con cũng biết che mắt lâu như thế cơ à, những luận điệu từ buổi sơ khai đã bộc lộ bản chất mà các ông cũng làm ngơ được sao

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog