Chia sẻ

Tre Làng

BẮC KINH ĐANG KIÊN CỐ HÓA BÃI CẠN SCARBOROUGH

Cuteo@

Đối sách với âm mưu và hành động bành trướng của Trung Quốc quả là không dễ dàng.

Đúng như Tre làng dự đoán về chiến thuật đổ trộm phế thải và xây trộm các công trình tại vùng biển tranh chấp ở bài "quân tử phòng thân", và bài "Vì sao 32 tàu cá Trung Quốc phải vòng tránh tàu cá Việt Nam".  Trung Quốc sau khi đã xây trộm hạ tầng có sở bằng cách đưa đội hình tàu cá đông đảo, với tàu Hải giám đi theo và vòng ngoài là tàu chiến, nay đã bắt đầu tiến hành kiên cố hóa các công trình quân sự và dân sự trên các bãi ngầm. Với bước leo thang "'đột phá" đó, Trung Quốc trên thực tế đang kiểm soát khu vực tranh chấp này, và ý nghĩa của nó về mặt quân sự là rất lớn.

Theo dõi tình hình biển Đông chúng ta thấy, sau cuộc đụng độ với Philippines tại bãi cạn Scarborough thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào tháng 4 năm ngoái, giờ đây những sợi dây bao quanh bãi cạn đã được Trung Quốc xây dựng thành các công trình kiên cố tại khu vực này.
Phía Philippines cho hay họ đang theo dõi sát động thái leo thang mới của Trung Quốc. Phó phát ngôn viên Tổng thống - Abigail Valte - đã xác minh thông tin này vào ngày 7/6 và phản đối hành động xây dựng công trình trái phép trên của  nhà cầm quyền Bắc Kinh.

Theo dõi những gì đang diễn ra cho thấy, tàu chiến Trung Quốc đang có xu hướng bao vây, cô lập nhóm quân đồn trú của Philippines trên xác tàu chiến tại Bãi Cỏ Mây (Thomas Shoal). Đã có nhiều cảnh báo từ quan sát viên quốc tế về nguy cơ Bắc Kinh sẽ cắt đường tiếp tế lương thực nhằm tìm cách đánh bật Philippines ra khỏi khu vực này.

Chiến thuật lấn từng bước kiểu cờ vây rất có thể sẽ được triển khai áp dụng tại nhưng nơi tương tự, phụ thuộc vào năng lực phòng thủ của bên đang quản lý. Không nên tin vào những gì mà Bắc Kinh hứa hay cam kết, mà cần phải chủ động có hành động tương xứng nếu không muốn lãnh thổ từng bước bị gặm nhấm bởi một Trung Quốc khổng lồ, phàm ăn tục uống.

Với những gì chúng ta thấy từ Scarborough, một điều tối quan trọng để chống lại những hành động tương tự của Bắc Kinh chính là đường tiếp tế phải liên tục thông suốt.


17 nhận xét:

  1. Bọn tàu khựa này càng ngày càng ngang ngược, hỗn xược, không biết trời đất đâu cả, được voi đòi tiên. Chúng không coi ai ra gì, không còn tôn trọng chủ quyền biển đảo, không tôn trọng các nước láng giền xung quanh nữa, có ngày sẽ phải trả giá cho cái hành động ngang ngược này.

    Trả lờiXóa
  2. Hành động của bọn chúng rõ ràng như vậy rồi thì chúng ta cũng phải thể hiện đó là chủ quyền của đất nước, không thể để cho bọn chúng cả vú lấp miệng em như thế được. Đối phó với cái bọn nham hiểm thì chúng ta chẳng việc gì phải nể nang làm gì hết. Cứ lấn sang là chúng ta cho người đi phá bỏ. Xem chúng còn dám ngang ngược nữa không

    Trả lờiXóa
  3. Cứ cái kiểu mưa dầm thấm lâu thế này chẳng mấy chốc thì cả vùng biển Đông sẽ về tay Trung Quốc mất, đến giờ mà không có giải pháp gì mà cứ phản đối mồm với Trung Quốc thì đúng là vô ích. Cần thiết thì tất cả các nước có lợi ích ở biển đông nên họp bàn lại với nhau tìm cách nào đó để giải quyết vụ này, tránh để tình trạng sự đã rồi thì chẳng còn gì để mà nói nữa

    Trả lờiXóa
  4. Thật là ghê tởm cho cái lũ Bắc Kinh này. Kế hoạch của bọn chúng là xâm chiếm dần dần, nếu chúng ta không tỉnh táo thì sẽ mất Hoàng Sa và Trường Sa theo cái cách mà Trung Quốc đang cướp đi bãi cạn Scarborough vậy. Nhà nước nên có động thái tích cực hơn về việc này để nhân dân được yên lòng!

    Trả lờiXóa
  5. Từ Trung Quốc muốn vận chuyển được nguyên vật liệu đi tới đảo để xây dựng thì cần phải di chuyển một quãng đường dài. Nếu chúng ta biết trước kế hoạch của chúng thì tại sao chúng ta không ngăn chặn chúng từ xa để chúng không có cơ hội tiếp cận mà thực hiện mưu đồ? Vả lại đảo ở gần chúng ta thì chúng ta cứ thấy chúng xây gì mai cử người ra phá bỏ có phải tốt hơn không?

    Trả lờiXóa
  6. đúng là trung quốc ước người quá đáng mà, đến cái thằng ngây cũng biết trung quốc sai hoàn toàn, thế mà vẫn trắng trợn ngang nhiên cướp biển của nước khác, dù người nào có nhẫn nhịn đến đâu cũng chỉ có giới hạn và tất có ngày sẽ bùng nổ ra, điều đó sớm hay muộn mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Trung quốc càng lúc càng chẳng coi ai ra gì rồi, cậy mình là cường quốc có sức mạnh thì ăn hiếp các nước yếu thế hơn một cách trắng trợn bất chấp tất cả để đạt được mục đích, trung quốc đang định chơi bài cứ chiếm dần dần như vậy rồi qua thời gian thì sẽ là của chúng nhưng trung quốc sẽ không bao giờ làm được điều đó vì sẽ chẳng nước nào để mất lãnh thổ một cách vô lý như vậy đâu

    Trả lờiXóa
  8. Một việc làm bành trướng nữa của trung quốc, dùng sức mạnh quân sự để áp đặt và xâm chiếm vùng lãnh thổ đang tranh chấp. Kẻ cường hào ác bá thì sẽ không bao giờ có hậu quả tốt đẹp cả đâu, rồi sẽ đến lúc các người phải trả giá đắt thôi, bọn tàu khựa. Chúng ta đúng là quá đen đủi khi ở cạnh một thằng hàng xóm bẩn tính và bất chấp tất cả như vậy, cần đề phòng cao độ để tránh việc bị chúng đánh úp chúng ta khi chúng ta không để ý

    Trả lờiXóa
  9. Mẹ thằng tàu khựa này láo thật, chúng chẳng coi các nước khác ra cái gì cả, dám xâm phạm chủ quyền các nước để bành trướng lãnh thổ, nhưng nó chỉ hành động được như thế thôi, sớm muộn nó sẽ chẳng làm được gì cả nữa vì các nước đều kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và sẽ tìm cách đối phó với Trung Quốc, nó sẽ phải trả giá cho những hành động coi thường pháp luật trên.

    Trả lờiXóa
  10. Cái thằng trung quốc nó thâm nho nhọ đít lắm chứ bộ. Mẹ nó. quả này philippins không dựa vào mỹ thì có trời cứu. Mà mất mẹ bãi cạn ròi còn đâu nữa. Cứ tưởng hùng hổ thế nào, rồi ngược lại cũng bị trung quốc nó chơi cho. Đây cũng là một bài học cho việt nam.

    Trả lờiXóa
  11. Trung quốc nó chơi cái bài tiến hai bước, lùi một bước rất có hiệu quả đấy chứ. Lúc đầu chỉ là tranh chấp bãi cạn. tiếp sau là xây dựng các khu kiên cố để chiếm tưng bước từng bước cuối cùng bãi cạn lại trở thành của trung quốc thế mới lạ, Nói chung không có thực lưc, không có sức mạnh quân sự đủ sức răn đe thì khó có thể nói chuyện lắm.

    Trả lờiXóa
  12. Không biết trong này có chàng rận nào không, sao không lên tiếng ca ngợi Philipin đi, đợt trước khi Phi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế thì bọn nó hát ghê lắm, giờ đây ngồi nhìn Trung Quốc chiếm đất mà trắng mắt ra.

    Trả lờiXóa
  13. Trung Quốc vẫn vậy, nói một đằng làm một nẻo. Họ âm mưu bành trướng nhưng miệng cứ khăng khăng là chỉ đang bảo vệ chủ quyền, nói mãi cũng thế, ngang ngược, đưa ra tòa án quốc tế thì sợ sun vòi nên không bao giờ Trung Quốc muốn quốc tế hóa tranh chấp, họ chỉ muốn đàm phán với các nước có tranh chấp để cập thế to lớn mà chèn ép nước đó. Nhưng có lẽ họ đã coi thường sức mạnh đoàn kết của nước đó cũng như sức mạnh của cả cộng đồng quốc tế.

    Trả lờiXóa
  14. Đã nói rồi, Philipin rất sợ chiến tranh, Trung Quốc nó lấn lướt như thế những cũng chẳng có động thái gì đáp trả cả. Mẽo cũng thế, chưa thấy Mẽo lên tiếng gì cả, có khả năng anh Mẽo với anh Chệt đi đêm với nhau rồi.

    Trả lờiXóa
  15. Chậm nhưng mà chắc, không cần tấn công nhanh, chiến thuật này của Trung Quốc nói chung là rất hiệu quả,, giống chiến dịch Điện Biên Phủ của ta, cứ đi từng bước như thế thì Phi khó lòng mà giữ được bãi, giờ thì tiến thoái lưỡng nan rồi.

    Trả lờiXóa
  16. Cứ cái đà này thì trong thời gian sớm thôi, Trung Quốc sẽ chiến hoàn toàn bãi cạn Scarborough, khi đó hi vọng Liên Hợp Quốc , và đặc biệt là Mỹ, sẽ có biện pháp tích cực để kìm hãm sự bành trướng của BẮc Kinh lại.

    Trả lờiXóa
  17. Cứ để cho Trung Quốc tự tung tự tác, trong khi hải quân Philipin chỉ đóng đồn trên chiếc xác tàu cũ thì địch lại sao nổi hải quân Trung Quốc hùng hậu hiện đại và có hậu phương vững chắc được. Ở cái khoải giữ đảo này thì Phi phải học tập Việt nam nhiều.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog